Chia sẻ kinh nghiệm làm hồ cá Koi đạt tiêu chuẩn

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Hồ Cá Koi đạt Tiêu Chuẩn

Koi là loài cá nhạy cảm nên hồ cá cần đảm bảo những tiêu chuẩn nhất định. Đối với người mới chơi chưa có kinh nghiệm làm hồ cá koi và chăm sóc cá koi rất dễ làm hỏng môi trường hồ và chết cá. Cùng Koi Xinh chia sẻ những kinh nghiệm về làm hồ cá nhé.

Tiêu chí một hồ cá Koi đạt chuẩn

Xây dựng một hồ cá Koi đạt chuẩn chất lượng sẽ đáp ứng đầy đủ được tính thẩm mỹ và giá trị kinh tế, phong thủy cho gia chủ. Ngoài ra, còn đem đến môi trường sống trong sạch và khỏe mạnh cho đàn cá Koi nhà bạn. Chính vì vậy, dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn 5 tiêu chí của một hồ cá Koi đạt chuẩn chính là :

  • Kích thước phù hợp : Phụ thuộc vào không gian, gia chủ lựa chọn kích thước về chiều dài, rộng và độ sâu
  • Vị trí thi công và kiểu dáng của hồ : Hồ cá cũng cần được đặt ở vị trí phong thủy, phù hợp với bố cục của cả căn nhà. Ngoài ra, khi lựa chọn kiểu dáng, gia chủ cần tránh thiết kế có hình vuông, góc nhọn chĩa vào nhà.
  • Mực nước trong hồ : Mực nước tối thiểu cho một hồ cá Koi đạt chuẩn là 60cm, độ PH từ 7 đến 7,5 là lý tưởng và chất nước trong, không tảo,.. để đảm bảo môi trường sống.
  • Hệ thống lọc nước tốt nhất để đảm bảo tuổi thọ của cá : Hệ thống lọc nước cần bao gồm đủ năm chức năng hút, lọc, đẩy, xả, tràn.
  • Lựa chọn giống và mật độ cá trong hồ : Nên thả cá với mật độ 1 con/m3 để đảm bảo đủ oxy cho cá sinh trưởng và phát triển.

Kinh nghiệm làm hồ cá koi cho người mới chơi

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Hồ Cá Koi đạt Tiêu Chuẩn
Kinh nghiệm làm hồ cá koi cho người mới chơi

Cá koi hiện nay rất phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu biết về cách chăm sóc hay cách xử lý các vấn đề gặp phải khi làm hồ cá koi. Cá koi là một loại cá rất đặc biệt mang tới giá trị tinh thần và vật chất lại rất dễ nuôi, là loại cá hiền rất thân thiện nếu tạo được một môi trường sống tốt thì cá sẽ phát triển khỏe mạnh sinh trưởng tốt.

Để thiết kế một hồ nuôi cá koi đạt chuẩn thì cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản về độ sâu, hình dạng hồ, kích thước hồ, màu sắc hài hòa,.. Bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng tất cả các ý tưởng xây dựng, đồng thời nên tham khảo ý kiến của đơn vị thi công và các nghệ nhân có kinh nghiệm làm hồ cá koi lâu năm xem nên lựa chọn phương án nào thì phù hợp nhất. Ngoài kiến trúc cũng như vấn đề phong thủy khi thiết kế hồ cá Koi bạn cũng không được quên dự trù kinh phí để đảm bảo công trình của mình vừa đẹp lại phù hợp với kinh tế của gia đình.

Cách xử lý hồ cá koi mới xây

Sau khi hoàn thành thi công thì hồ cá koi sẽ còn đọng lại rất nhiều hóa chất, bụi bẩn, chất thải của quá trình xây dựng. Vì vậy, trước khi bơm nước và thả cá vào hồ nuôi bạn cần xử lý vệ sinh sạch sẽ hồ.

Ngoài ra việc vệ sinh còn tạo cho cá môi trường sống trong sạch lành mạnh, hạn chế nhất các loại rêu tảo, vi sinh vật có hại bởi chất thải đảm bảo cho cá có sức khỏe tốt. Nếu môi trường ô nhiễm sẽ gây nên nhiều loại bệnh và làm cá koi mau chết.

Một cách cực kì đơn giản mà hiệu quả để xử lý các vết xi măng còn sót lại dưới đáy hồ đó là dùng phèn chua để ngâm hồ trong 1 tuần, những vết xi măng sẽ  bị đánh sạch bay và nhanh chóng biến mất. Sau một thời gian ngâm phèn, bạn dùng nước sạch xả hết lượng phèn được ngâm trong hồ, đồng thời ngâm hồ trong vài ngày nữa. Hết thời gian vài ngày thì xả nước đi và rửa lại hồ.

Có thể bạn thích:   Cá Koi

Phơi hồ xi măng trong ít nhất 5 ngày dưới điều kiện thời tiết nắng tốt, không mưa. Tiếp đến, bạn dùng máy hút bụi để hút sạch lượng vôi vữa còn rơi vãi trong hồ. Sau khi hút xong đem 1-2kg chanh tươi đã cắt lát để chà thật kỹ lòng hồ. Chanh sẽ có tác dụng sát trùng và làm sạch bể mặt hồ xi măng trước khi bơm nước để thả cá. Do vậy, đây là một bước cực kỳ quan trọng không nên bỏ qua.

Cuối cùng, rửa lại hồ cá một lần nữa và thay nước mới vào. Dùng bút đo độ pH của hồ cá và các thông số khác để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho hồ cá như sau:

  • Độ pH: 7-7.5
  • Ngưỡng pH: 4-9
  • Nhiệt độ 20-27oC
  • Hàm lượng oxy: 2,5mg/L
  • Hàm lượng muối: 0,5-1%

Sau khi xử lý xong hồ cá Koi mới xây, bạn đừng nên thả cá vào ngay và nên cách ly cá mới mua về trong khoảng 14 ngày để cho cá quen dần với môi trường mới, đồng thời phát hiện các dấu hiệu bất thường của cá Koi nếu cá không quen với môi trường mới hoặc cá bị nhiễm bệnh.

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Hồ Cá Koi đạt Tiêu Chuẩn
Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Hồ Cá Koi đạt Tiêu Chuẩn

Kích thước và độ sâu của hồ 

Với một hồ cá Koi đạt tiêu chuẩn Nhật Bản sẽ có kích thước khá rộng. Thường chiều sâu sẽ là từ 80cm đến 1m5. Hồ cá càng sâu và rộng thì cá càng mát. Độ sâu của hồ cá koi khi thi công cũng cần phải đúng kỹ thuật, bạn không nên để độ sâu quá 1,5m, đồng thời nên thiết kế hồ theo hình bậc thang để tạo nên khoảng sâu khác nhau giúp cá sinh trưởng tốt hơn. Chỗ cạn nhất cũng không nên dưới 0,4m.

Lưu ý, với những gia đình có trẻ em không nên làm hồ quá sâu vì nguy hiểm cho trẻ cũng như hao tốn về điện nước. Có một giải pháp hoàn hảo là nên xây hồ có nhiều bậc thang, như vậy sẽ có nhiều khoảng độ sâu.

Với kinh nghiệm làm hồ cá koi lâu năm của Koji Landscape thì đối với những gia đình có diện tích sân vườn lớn thì đừng ngại xây một hồ cá coi rộng để cân bằng hài hòa với kiến trúc ngôi nhà. Nếu hồ cá koi quá bé sẽ không tôn lên được vẻ đẹp cũng như tính thẩm mĩ. Hồ cá lớn còn kết hợp được với nhiều tiểu cảnh như thác nước phun trào, hòn non bộ, cảnh quan sân vườn,…

Lựa chọn hệ thống lọc đạt chuẩn kỹ thuật

Có hai loại bộ lọc chính được sử dụng khi thiết kế hồ cá koi là lọc sinh học và lọc cơ khí, nếu có điều kiện thì bạn có thể đầu tư thêm lọc hóa học. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng thêm tia cực tím UV tiệt trùng để giúp kiểm soát rêu tảo trong hồ, khi bạn lựa chọn hệ thống lọc thì điều quan trọng là bạn phải biết được tổng thể tích hồ của bạn và lượng cá bạn sẽ nuôi trong hồ.

Bạn cần phải cân nhắc và nắm kỹ các thông số của nhà kỹ thuật, điều này sẽ giúp cho bạn kiểm soát được mọi máy bơm cung cấp tối đa bao nhiêu, và cách bạn chọn máy bơm sẽ quyết định hệ thống của bạn hoạt động ra làm sao.

Trước khi bạn lựa chọn kết nối hệ thống ống nước bạn cần phải đo chiều dài của ống cần thiết để chạy thông qua toàn bộ hệ thống hồ, bạn có thể dễ dàng thực hiện bằng cách đo trực tiếp chiều dài và rộng của hồ cá koi nhà bạn, đo khoảng cách giữa các đối tượng với nhau, sau đó thêm vài mét để dự trù bạn mua không sai kích thước.

Tạo một hệ thống lọc cho hồ cá Koi cần đến khá nhiều trang thiết bị cũng như công cụ để cấu thành nên hệ thống lọc nước cho hồ cá Koi. Tuy nhiên, trong bộ lọc nước hồ cá Koi, chắc chắn không thể thiếu những bộ phận quan trọng dưới đây:

  • Bộ phận hút: giúp đảm bảo vệ sinh mặt hồ và đáy hồ
  • Bộ phận đẩy: Có tác dụng chủ yếu là giúp đẩy nước, tạo luồng nước trong hồ cá, măng đến môi trường oxy ổn định giúp cho cá Koi dễ thở.
  • Bộ phận xả: Bao gồm việc xả cạn hồ và cặn bẩn do cá thải ra trong quá trình sinh sống. Đây là bộ phận lọc quan trọng để người chơi có thể vệ sinh hồ cá.
  • Bộ phận lọc: Bao gồm phần lọc thô và lọc tinh. Bộ phận này giúp giữ cho nước trong hồ luôn sạch sẽ, loại bỏ được các tạp chất bẩn.
  • Bộ phận chống tràn: Đúng như tên gọi, bộ phận chống tràn có tác dụng giúp cho ngăn tràn hồ lọc nước, hạn chế việc làm tràn hồ cá Koi.
Có thể bạn thích:   Thi Công Hồ Cá Koi - Gọi 0976870033
Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Hồ Cá Koi đạt Tiêu Chuẩn
Lựa chọn hệ thống lọc đạt chuẩn kỹ thuật

Xử lý nước trong hồ bị đục và có mùi tanh

Hiện tượng hồ cá Koi có mùi tanh là tình trạng phổ biến và đo rất nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Trong quá trình hô hấp, cá Koi sản sinh ra amoniac có mùi tanh và rất khó chịu. Khí amoniac là một hợp chất gây mùi mặc dù là chất được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau nhưng lại là hợp chất gây độc hại cho cá Koi.
  • Sự mất cân bằng môi trường nước trong bể cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến bể cá bị tanh. Nếu bộ lọc bị lỗi thì các thức ăn thừa sẽ bị tích tụ trong bể, ứ đọng lại và gây nên mùi tanh. Nếu tình trạng này kéo dài, những chú cá Koi sẽ chết hoặc khó phát triển.

Một vài cách khắc phục xử lý nước bị đục và có mùi tanh: 

  • Kiểm tra hồ và đảm bảo không có bất kì sinh vật nào bị chết trong hồ như cá, ốc, thực vật…
  • Loại bỏ bất kỳ loại thức ăn cá koi nào bị dư thừa, nếu phát hiện thức ăn bị dư thừa hoặc đang bị tích tụ hãy lấy chúng ra loại bỏ bớt rêu tảo trong hồ.
  • Kiểm tra phần bộ lọc xem có bị bám bẩn hay không hoạt động không. Nếu như bộ lọc bị bám bẩn thì hãy làm sạch thật nhẹ nhàng, mỗi tuần một lần.
  • Thực hiện thay nước, tuy nhiên, không cần phải thay quá nhiều. Để hạn chế tình trạng hồ cá bị tanh, có thể thay lượng nước từ 50% hoặc hơn. Còn nếu không, bạn cũng có thể thay từ khoảng 10-20% lượng nước có trong bể 1 lần/tuần. Nếu thay lượng nước quá lớn sẽ làm mất đi vi khuẩn có lợi.
  • Chắc chắn bộ lọc luôn được luân chuyển, nguồn nước trong bể không bị ứ đọng. Nếu cần thiết, bạn có thể lắp thêm một thanh phun hoặc 1-2 máy bơm không khí cho hồ của mình.
  • Hãy chắc chắn là trong hồ cá không có hóa chất được sử dụng bởi rất nhiều chất trong dược phẩm có thể giết chết các loại vi khuẩn có lợi.
Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Hồ Cá Koi đạt Tiêu Chuẩn
Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Hồ Cá Koi đạt Tiêu Chuẩn

Cách tạo oxy hòa tan trong hồ cá koi

Theo kinh nghiệm làm hồ cá koi của những thợ lành nghề và những người chơi cá lâu năm thì lượng oxy hòa tan trong hồ rất quan trọng đối với đàn cá của bạn.

Tầm quan trọng của oxy hòa tan trong hồ cá koi:

  • Cung cấp khí oxy cần thiết cho hoạt động sống của cá koi
  • Giúp vi sinh vật hiếu khí (có lợi) phát triển
  • Làm giảm các chất độc hại
  • Ức chế hoạt động của vi sinh vật yếm khí có hạ
  • Tăng cường sức miễn dịch của cá

Lý do khiến lượng oxy trong hồ koi suy giảm:

  • Mật độ nuôi cá koi trong hồ quá dày
  • Không có hệ thống xử lý chất thải: phân, thức ăn thừa của cá koi…
  • Yếu tố khí hậu: Thông thường, nhiệt độ mùa đông và xuân tương đối thấp, ức chế sự phát triển của tảo, quá trình quang hợp kém, lượng oxy sinh ra ít, mà lúc đó sinh khối trong nước thấp, hoạt động hô hấp và tiêu hao oxy hóa học giảm; do đó, oxy hòa tan tương đối thấp.

Tạo nước động, nước đổ 

Oxy hoà tan trong nước nhanh hơn khi được luân chuyển nhanh và liên tục (ví dụ như chảy, rơi xuống và tràn theo luồng). Trong môi trường tự nhiên, các dòng nước chảy mạnh như ở các dòng suối cao hơn thì lượng oxy hòa tan sẽ cao hơn so với các dòng sông ở vùng đồng bằng. Ngoài ra, khí oxi được thải ra bởi các loài thực vật thủy sinh. Nước động, nước đổ là phương pháp duy nhất mà nước tự nhiên có thể tạo ra oxy hòa tan.

Sử dụng hiệu ứng Venturi

Hiệu ứng Venturi để tạo bọt khí được dùng nhiều trong ngành nông nghiệp và xử lý nước. Cách tạo oxy trong hồ cá dựa vào nguyên lý Venturi có thể được tìm thấy qua nhiều ví dụ trên youtube.

Sục khí từ máy thổi khí

“Sục khí” có nghĩa là thêm không khí vào nước từ máy khổi thí hoặc máy nén khí. Do không khí có chứa 22% khí oxy, sục khí đồng nghĩa với sục oxy cho nước. Có rất nhiều cách và thiết bị để sục khí tuy nhiên việc dùng máy thổi khí là lựa chọn tốt nhất và dễ dàng nhất trong các cách làm.

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Hồ Cá Koi đạt Tiêu Chuẩn

Những lưu ý cần tránh khi làm hồ cá koi

Muốn thi công được hồ cá koi đẹp bạn cần phải nắm rõ được những lưu ý nhất định sau đây:

Có thể bạn thích:   Cá Koi nhận ra chủ nhân - Có hay không?

Kiến trúc và phong thủy

Những chú Koi này là một yếu tố quan trọng trong phong thủy, là loài có khả năng sinh sôi mạnh mẽ. Vì lẽ đó mà cá được xem như là mang lại tài lộc dư giả, thịnh vượng cho ngôi nhà.

Một hồ cá Koi phong thủy là một hồ cá mang lại sự cân bằng về ngũ hành. Bởi sự xuất hiện đầy đủ ngũ hành sẽ có tác dụng bổ trợ lẫn nhau để mang lại nguồn sinh khí dồi dào cho ngôi nhà khi bạn tiến hành xây dựng bể cá trong khuôn viên nhà.

Trong khi tiến hành xây dựng bể cá thì chắc chắn bạn sẽ tiến hành trang trí cho hồ cá của mình bằng những viên đá, viên sỏi,… Chính những khoáng chất trong đá, sỏi cát ấy tạo ra năng lượng Thổ. Chúng tượng trưng cho sự ổn định, bền vững.

Một hồ cá phong thủy ngoài việc đảm bảo các yếu tố trong ngũ hành ra thì cần đảm bảo về vị trí đặt hồ cá nữa. Trong đó, bể cá Koi đặt ở hướng Đông Nam là lý tưởng nhất (Đông nam là hành mộc tượng trưng cho tài lộc, hồ cá (hành Thủy) sẽ làm cho mộc vượng hơn) sẽ mang lại thịnh vượng và sinh khí dồi dào cho ngôi nhà.

Tuyệt đối không được đặt hồ cá gần nơi thờ cúng hay tượng tam tài sẽ phạm vào điều tối kỵ trong phong thủy “Chính thần hạ thủy”. Và không nên đặt hồ cá phong thủy trong phòng ngủ hay dưới bếp nhắm tránh phát sinh luồng khí không mong muốn.

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Hồ Cá Koi đạt Tiêu Chuẩn

Chất lượng xây dựng

Chất liệu xây dựng nền đáy và thành hồ là yếu tố vô cùng quan trọng. Trước đây khi nền kinh tế chưa phát triển những vật liệu xây dựng chưa có tính đa dạng và chất liệu tiên tiến. Người ta thường dùng gạch men, đá,… để lót đáy và thành hồ. Tuy nhiên đối với phương pháp này nếu tính về mức độ lâu dài sẽ có nhiều hệ quả.

Thứ nhất là đáy và thành hồ dễ phát sinh rêu và bám cặn, gây mất tính thẩm mỹ cũng như mức độ sạch cho môi trường sống của cá. Thứ hai là sau một thời gian hồ cá bắt đầu phát sinh những mùi hôi tanh khó chịu.

Vậy nên khi tiến hành xây dựng bể cá. Bạn nên tham khảo ý kiến của những đội thiết kế thi công cảnh quan chuyên nghiệp có kinh nghiệm làm hồ cá koi lâu năm để được tư vấn những phụ gia chuyên biệt để pha trộn màu, làm nổi bật được cá sống trong hồ, tăng tính thấm mỹ cho cảnh quan hồ của bạn.

Quá trình thi công cần phải tuân theo chặt chẽ các thông số trong bản thiết kế, tránh việc rút ngắn thời gian thi công, làm việc cẩu thả, bớt vật liệu xây dựng…. Vì như vậy khi hồ cá được đưa vào sử dụng sẽ không đảm bảo độ bền cao theo thời gian. Cần giám sát chặt chẽ quá trình thi công xây dựng.

Đơn vị thi công thiết kế uy tín nhất miền Bắc

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Hồ Cá Koi đạt Tiêu Chuẩn
Đơn vị thi công thiết kế uy tín nhất miền Bắc

KOIXINH – THI CÔNG HỒ KOI UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – BẢO HÀNH DÀI HẠN

Trụ sở chính: 310 Nhà A, Ngõ 120 Trần Bình, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy

Văn phòng giao dịch:

  • Văn phòng Lào Cai: Koi Cafe, số 14 Đường Minh Khai, Phường Lào Cai, Thành phố Lào Cai
  • Văn phòng Thái Bình: Số 43 Nguyễn Văn Năng, Phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình

Chính sách bảo hành và cam kết của Koi Xinh

Quy định bảo hành chung

  • Dịch vụ do công ty cung cấp sẽ được bảo hành theo quy định hiện hành của công ty khi ký hợp đồng.
  • Các trường hợp nằm ngoài quy định bảo hành sẽ không được áp dụng chính sách bảo hành.
  • Trường hợp phát sinh khác nằm ngoài điều kiện bảo hành sẽ được công ty hỗ trợ tính thêm giá dịch vụ (nếu khách hàng yêu cầu).
  • Mỗi hạng mục, công trình đều có những chính sách bảo hành khác nhau.

Hạng mục được bảo hành

  • Công trình, sản phẩm, dịch vụ do công ty trực tiếp cung cấp cho khách hàng.
  • Sản phẩm, công trình và các thiết bị không bị tác động từ bên ngoài do cố tình hay vô ý (ngoại trừ do kỹ thuật của Koi Xinh gây ra).

Cam kết của chúng tôi

  • Đúng tiến độ.
  • Đúng bản vẽ và thiết kế theo yêu cầu của khách hàng.
  • Quy trình đạt chuẩn, tính chuyên môn cao.
  • Đảm bảo yếu tố kỹ thuật, thẩm mỹ và cảnh quan.
  • Chính sách bảo hành tốt được chứng thực trong hợp đồng.
  • Hỗ trợ tư vấn phong thủy nhiệt tình, miễn phí.
Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Hồ Cá Koi đạt Tiêu Chuẩn
Chia Sẻ Kinh Nghiệm Làm Hồ Cá Koi đạt Tiêu Chuẩn
0976870033
Liên hệ