Cá Koi có răng không? Chúng có cắn người hay không?

Cá Koi Có Răng Không? Chúng Có Cắn Người Hay Không?

Dịch: Huyền Nguyễn

Cho ăn bằng tay là một trong những trải nghiệm thú vị nhất khi nuôi cá Chép Koi, giúp bạn có cái nhìn cận cảnh tuyệt vời và là cơ hội để tạo sự gắn kết giữa bạn và cá. Như đã nói, cá Koi là loài sinh vật khá lớn và có miệng khá lớn, do vậy bạn có thể nghĩ đến chuyện chúng sẽ cắn bạn khi bạn cho ăn bằng tay đúng không? Chà, kỳ lạ thay, cá Koi KHÔNG có răng và chúng KHÔNG nhai thức ăn, nhưng hầu như không có khả năng chúng thực sự cắn bạn!

Cá Koi có răng không?

Đúng vậy, trái với suy nghĩ của nhiều người, cá Koi thực tế có răng! Vấn đề là, chúng ta sẽ khó có cơ hội nhìn thấy răng của chúng do những chiếc răng này nằm ở phía dưới, vượt qua mang ở phía sau cổ họng. Loại răng này được gọi là “răng hầu” có ở nhiều loại cá nước ngọt, bao gồm cá Vàng, cá Chạch và cá Chép Koi cảnh.
Vì cá vàng nhỏ hơn nhiều, bạn có thể phát hiện răng dưới góc độ và ánh sáng nhất định khi cho ăn. Nhưng đối với cá Koi, bạn khó có thể nhìn thấy răng vì kích thước lớn của cá khiến răng được giấu rất kỹ.
Mặc dù răng không nằm trong miệng, nhưng vẫn được gắn vào một cấu trúc xương gọi là xương hầu, nằm ngay phía sau các khoang mang. Đây có thể không phải là xương hàm, nhưng thức ăn vẫn được cá Koi nhai với sự hỗ trợ của bộ phận xương (“đá cá chép”) nằm ở đầu hầu (họng) ngay trên răng. Thức ăn được nghiền nát và xay nhuyễn theo chuyển động nhai quen thuộc mà đôi khi bạn có thể nghe thấy nếu bạn nghe kỹ.

Cá Koi có thể cắn nếu tôi cho chúng ăn bằng tay không? Ngón tay của tôi có an toàn không?

Cá Koi Có Răng Không? Chúng Có Cắn Người Hay Không?
Cá Koi Có Răng Không? Chúng Có Cắn Người Hay Không?
Cá Koi có miệng rất cơ bắp và sẽ có thể “kéo” ngón tay của bạn nếu chúng nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong khi cho ăn. Tuy nhiên, vì răng thật của cá Koi nằm ở sâu bên trong cổ họng, nên chúng sẽ khá khó khăn khi định cắn ngón tay bạn. Cá Koi cũng “nếm” bất kỳ thức ăn nào chúng hút trước khi đưa vào tầm nhai và chúng tôi chắc chắn ngón tay của bạn không nằm trong danh sách các loại thức ăn yêu thích của cá Koi.
Đối với cá Koi nhỏ, bạn có thể đưa tay đủ sâu để chạm vào răng của chúng, nhưng đối với cá trưởng thành, răng thường ở vị trí xa hơn tầm với của ngón tay, vì vậy bạn sẽ không bao giờ chạm được vào răng của cá trưởng thành. Nếu cá Koi có sán (một loại ký sinh trùng) bám vào mang thì bạn phải kiểm tra mang thật kỹ, bạn có thể nhìn thấy răng khi kiểm tra các khoang mang của cá, nhưng ngay cả trong trường hợp này thì cá Koi cũng sẽ không thể cắn bạn. Bất kỳ vết thương nào bạn gặp phải khi chạm vào răng cá Koi đều có khả năng bị gây ra do áp lực bạn đang đặt lên cá Koi, khiến chúng ngọ nguậy và nuốt nước bọt để thoát ra.
Nói cách khác, bạn rất ít khi bị cá Koi mà bạn đang cho ăn cắn, ngay cả khi một con cá có kích thước khổng lồ! Trông chúng có thể to và đáng sợ, nhưng điều tồi tệ nhất mà bạn sẽ gặp phải khi cho cá chép đói ăn đó là ngón tay bạn có thể bị kéo nhẹ và thức ăn trong tay vơi đi.

Cá Koi có ăn các loại cá ao khác không?

Mặc dù cá Koi không chủ động săn những con cá khác, nhưng bất cứ thứ gì mà cá Koi đói có thể ngậm vào miệng đều có thể trở thành thức ăn cho chúng. Mặc dù cá Koi rất ít ăn các loại cá nhỏ hơn, chẳng hạn như cá vàng, nhưng chúng sẽ vui vẻ nuốt cá con, nòng nọc, ốc và khá nhiều loại côn trùng mà chúng có thể tìm thấy. Tuy nhiên, việc chúng không ăn những con cá nhỏ hơn không có nghĩa là bạn sẽ không gặp vấn đề gì.
Một số cá Koi có tính khí thất thường hơn những con khác, mỗi con cá thường có những tính cách rất riêng biệt. Ngoài ra còn có một số con cá lớn trong đàn rất hung dữ. Các vấn đề có thể phát sinh khi bạn nuôi một con cá Koi hung dữ cùng với những con cá nhỏ hơn, vì những con cá Koi lớn hơn có thể cắn vào vây và đuôi của cá khác để khẳng định sự thống trị trong ao. May mắn thay, điều này thực sự khá hiếm và hầu như ngay cả những con cá Koi lớn nhất cũng là những con cá rất hiền lành và ngoan ngoãn, vì vậy bạn không cần phải lo lắng nếu muốn nuôi ghép cá lớn và cá bé. Cá Vàng đã trưởng thành hoàn toàn thậm chí còn ít gặp vấn đề hơn, nhưng không có con nào thực sự bị cá Koi ăn.
Cá Koi Có Răng Không? Chúng Có Cắn Người Hay Không?
Cá Koi Có Răng Không? Chúng Có Cắn Người Hay Không?

Tôi đã tìm thấy một chiếc răng cá Koi. Có vấn đề gì không?

Nếu bạn nhìn đủ kỹ, đặc biệt là trong khi làm sạch hộp lọc, những vật nhỏ màu trắng có thể là răng cá Koi. Điều này là hoàn toàn bình thường và không có gì đáng lo ngại. Cá Koi, cũng giống như các loài cá khác, sẽ rụng một số lượng răng tự nhiên trong suốt cuộc đời. Có thể bạn đã từng nghe nói về việc cá Mập có nhiều hàng răng và cá Koi không có nhiều bộ răng nhưng chúng vẫn rụng những chiếc răng cũ theo cách tương tự để nhường chỗ cho những chiếc răng mới. Trên thực tế, cá Koi có thể rụng hơn 30 bộ răng trong suốt cuộc đời, vì vậy, bạn sẽ bắt đầu tìm thấy nhiều hơn những chiếc răng cũ xung quanh ao.
Như đã nói, hộp lọc là nơi phổ biến nhất để tìm thấy răng cá Koi vì những chiếc răng này dễ dàng được hút qua máy bơm, đi vào phương tiện lọc cơ học. Bạn cũng có thể tìm thấy răng bên trong bùn đáy nếu bạn bắt đầu vớt bùn ra trong quá trình làm sạch ao. Trừ khi bạn có nhiều cá Koi, nghĩa là có nhiều răng rụng (vật sắc nhọn), bạn không cần phải loại bỏ răng vì chúng không gây ra vấn đề gì lớn. Tuy nhiên, nếu có nhiều cá trong ao, và lâu dần lượng răng tích tụ dưới đáy sẽ ngày một nhiều. Số răng này về sau có thể làm rách lớp lót hoặc làm hỏng phương tiện lọc, vì vậy, việc theo dõi tổng thể vệ sinh ao và bảo trì thiết bị là rất quan trọng để ngăn ngừa các vấn đề xấu xảy ra.
Có thể bạn thích:   Thái Bình - Thiết kế thi công hồ cá Koi đạt chuẩn - Gọi 0976870033
0976870033
Liên hệ