Làm thế nào để duy trì chất lượng nước cao trong vườn nước & ao vườn

Làm Thế Nào để Duy Trì Chất Lượng Nước Cao Trong Vườn Nước & Ao Vườn

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về “Làm thế nào để nước trong vườn nước & ao vườn đạt chất lượng cao”, bạn sẽ phải lưu ý một số vấn đề. Chất lượng nước kém có thể làm mất đi tính thẩm mỹ, gây mùi và thậm chí là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cá Koi hoặc cá vàng.

Khi nói đến chất lượng nước trong ao vườn và vườn nước, có hai điều bạn cần nghĩ đến là độ trong và khả năng hỗ trợ đời sống thủy sinh. Nước kém trong không phải vấn đề đối với đời sống của thủy sinh, nhưng nó hạn chế khả năng thưởng thức hay ngắm cá vàng và cá Koi của chúng ta. Là một chủ hồ, bạn nên quan tâm đến cả hai điều này.

Mặc dù đúng là bạn có thể nuôi cá Koi và cá vàng trong hồ nước mà không cần lọc, nhưng điều đó sẽ hạn chế số lượng cá mà bạn có thể nuôi. Khi ở trong môi trường hoang dã, nhiều nước sẽ giúp lọc chất thải để chúng không tích tụ đến mức nguy hiểm. Đa phần mọi người đều muốn nuôi nhiều cá hơn những gì ao có thể đảm bảo. Chất thải của cá Koi và cá vàng sẽ tồn tại dưới dạng amoniac và thải ra chủ yếu thông qua mang. Thêm vào đó là các vấn đề về hợp chất hữu cơ từ thực vật, đất và phân cá.

Loại Bỏ Chất Thải Trong Ao Vườn

Làm Thế Nào để Duy Trì Chất Lượng Nước Cao Trong Vườn Nước & Ao Vườn
Loại Bỏ Chất Thải Trong Ao Vườn

Để có được chất lượng nước tốt bạn cần phải có một hình thức loại bỏ chất thải tốt, có hai phương pháp được sử dụng trong ao vườn và nước vườn là lọc sinh học và lọc cơ học.

Lọc nước cơ học

Bộ lọc cơ học sẽ loại bỏ chất rắn trong nước bằng cách nhốt các mảnh vụn trong một số loại bọt biển, tấm lót hoặc bàn chải. Bộ lọc cơ học hoạt động khá hiệu quả nhưng nó cần được làm sạch thường xuyên để loại bỏ các mảnh vụn. Nhiều bộ lọc sinh học cũng được coi là bộ lọc cơ học, tùy thuộc vào cách chúng được sử dụng. Ví dụ, bộ lọc Signal 800 vừa là bộ lọc sinh học vừa là bộ lọc cơ học khi được sử dụng trong ao chỉ có một bộ lọc duy nhất. Tuy nhiên, nó được sử dụng chủ yếu để làm bộ lọc cơ học khi bạn sử dụng nó với một loại bộ lọc sinh học khác trong các khu vườn nước lớn hoặc các ao trong vườn. Máy tách bọt là thiết bị điển hình khi nói đến lọc cơ học.

Lọc nước sinh học

Bộ lọc sinh học là một cách rất hiệu quả để loại bỏ độc tố ra khỏi nước bằng cách phân hủy amoniac thành nitrat và nitrit. Nó được thực hiện bằng cách sử dụng vi khuẩn tự nhiên có tên là nitrobacter hoặc nitrosomonas. Amoniac được phân hủy thành nước tự nhiên, nhưng do hạn chế về không gian, bạn sẽ phải theo dõi vấn đề này. Cần phải có một nơi hiệu quả để vi khuẩn phát triển và sinh sống. Bên trong bộ lọc sinh học là nơi vi khuẩn có thể tiếp xúc với lượng lớn oxy và thực phẩm. Vật liệu tốt nhất để làm điều này là thảm sợi có diện tích bề mặt lớn để vi khuẩn cư trú và cũng là một vùng đất trống cho phép nước mang thực phẩm có lợi đối với vi khuẩn đi qua.

Làm Thế Nào để Duy Trì Chất Lượng Nước Cao Trong Vườn Nước & Ao Vườn
Lọc nước sinh học

Vật liệu lọc quá đặc sẽ làm tắc bộ lọc và không cho nước đi qua. Bạn cũng có thể tăng hiệu suất bằng cách thêm các dung dịch đậm đặc của các enzym và vi khuẩn như Micro Lift NiteOut và Microbe Lift PL. Bạn có thể để cung cấp nhiều oxy cho vi khuẩn bằng cách sử dụng đá không khí hoặc tháp trong bộ lọc. Giun đỏ cũng sẽ cư trú trong bộ lọc sinh học và phân hủy các hợp chất hữu cơ.

Có thể bạn thích:   Lịch sử của Koi và ý nghĩa của chúng ở đất nước Nhật Bản

Bộ lọc sinh học cần chạy liên tục trong cả năm, nếu bộ lọc không hoạt động trong khoảng 3 tiếng thì vi khuẩn có lợi sẽ bắt đầu chết. Cần làm sạch bộ lọc sinh học bằng nước không có clo để tránh làm chết hoặc loại bỏ vi khuẩn. Ngoài ra, không nên làm sạch bộ lọc quá mức, bạn chỉ cần rửa sạch các phương tiện lọc để nước chảy qua. Các vệt màu nâu trên bộ lọc thực chất là vi khuẩn sống.

Thay nước

Làm Thế Nào để Duy Trì Chất Lượng Nước Cao Trong Vườn Nước & Ao Vườn
Thay nước

Nitrat được tạo ra sau khi amoniac bị phân hủy và nitrit là thức ăn cho thực vật hoặc tảo nếu không có sẵn thực vật. Nếu bạn định nuôi cá Koi hoặc cá vàng và không trồng cây, bạn sẽ cần phải thay một phần nước để loại bỏ nitrat và các loại hợp chất khác ra khỏi nước. Nếu bạn có thể trồng nhiều cây thủy sinh thì việc thay nước không thực sự cần thiết, mặc dù thay ít nước khoảng 5 tuần một lần và khoảng 20% nước thì sẽ tốt nhất.

Khử Trùng Nước Bằng Tia Cực Tím

Có những thời điểm nhất định trong năm hoặc nếu sự cân bằng của các bộ lọc sinh học, thực vật hoặc cá bị mất đi, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng nước chuyển xanh do tảo đơn bào.

Phương pháp tốt nhất để đảm bảo nước luôn trong sạch là sử dụng thiết bị khử trùng bằng tia UV. Thiết bị này sẽ sử dụng đèn UV diệt khuẩn đặt trong một đường ống có nước đi qua, nó sẽ giúp giảm 99% tảo khi nó được đặt trong ao có kích thước phù hợp. Khi sử dụng máy khử trùng bằng tia cực tím, bạn không nhất thiết phải có bộ lọc sinh học phù hợp để phân hủy tảo. Tuy nhiên khử trùng bằng tia cực tím không có tác dụng với tảo dạng chuỗi. Vì vậy, bạn nên sử dụng OxyPond Cleaner, AlgaeFix hoặc Algaway và cố gắng có một hệ thống cân bằng tốt để giảm thiểu tảo chuỗi.

Các Loại Tảo

Làm Thế Nào để Duy Trì Chất Lượng Nước Cao Trong Vườn Nước & Ao Vườn
Các Loại Tảo

Nhiều loại tảo có kết cấu và màu sắc khác nhau. Tảo nhung xanh ở thành ao rất có ích, chúng cung cấp thức ăn và oxy cho cá Koi và cá vàng. Loại tảo này sẽ tạo vẻ tự nhiên cho ao. Nếu bạn không thích loại tảo này, bạn sẽ phải loại bỏ cá và sử dụng Fountec. Nó sẽ loại bỏ tảo và an toàn đối với tất cả động vật và thực vật, ngoại trừ cá.

Nếu tảo và các loại phân tử khác cản trở độ trong của nước, bạn có thể sử dụng flocculant như AccuClear. Sản phẩm này sẽ làm cho các phân tử tụ lại với nhau và sau đó rơi xuống đáy ao, tại đây nó sẽ được bộ lọc cơ học hút lấy và loại bỏ.

Một sản phẩm tốt khác là kết hợp enzyme và vi khuẩn đóng gói. Chúng sẽ giúp phân hủy bùn cũng như các loại hợp chất hữu cơ khác.

Cân Bằng Độ PH Trong Ao

Để cá khỏe mạnh và giúp kiểm soát tảo tốt, bạn cần theo dõi độ pH trong ao thông qua việc sử dụng bộ kiểm tra độ pH. Độ pH phải nằm trong khoảng 6,8-8,0 và lý tưởng là 7,0-7,8. Nếu độ pH trên 8,4 và dưới 6,6 thì tốt nhất bạn nên cân bằng nó

Nếu bạn phải điều chỉnh độ pH của nước, bạn sẽ cần chất lỏng làm tăng hoặc giảm độ pH.

Làm Thế Nào Để Cân Bằng Nước Trong Ao

Làm Thế Nào để Duy Trì Chất Lượng Nước Cao Trong Vườn Nước & Ao Vườn
Làm Thế Nào Để Cân Bằng Nước Trong Ao

Mối quan tâm lớn nhất đối với nước ao cá là làm thế nào để duy trì và có nước trong. Khi lần đầu tiên sử dụng ao vườn hoặc vườn nước, bạn không nên vội vã lấp đầy chúng bằng thực vật thủy sinh và cá. Trong tự nhiên, ao cá sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để điều chỉnh mọi thứ. Mặc dù mọi người muốn có tảo lơ lửng trong nước nhưng bạn chỉ nên giữ chúng ở mức tối thiểu. Ao xây sẽ cần trợ giúp để tránh các vấn đề về dư thừa tảo. Một trong những phương pháp đó là thả giống và sau đó sắp xếp ao theo phương pháp này:

  • Loại bỏ các chất hữu cơ đã chết ra khỏi ao.
  • Thêm bộ lọc sinh học và máy khử trùng bằng tia cực tím.
  • Không để nước mưa tràn vào ao, nó sẽ cuốn theo đất, hóa chất và phân bón khiến ao không thể cân bằng.
  • Nếu ao nhiều nắng, cần che phủ từ 50 đến 70% mặt ao, trồng thực vật nổi trên mặt nước, nếu ao ít nắng thì chỉ cần che ít hơn.
  • Sử dụng Anacharis
  • Thả không quá một 2,5cm cá cho mỗi 0,09m vuông. Sau khi ao đã được xây dựng hoàn chỉnh hoặc lọc nước tốt, bạn có thể thả thêm cá. Chỉ cho cá ăn trong 5 phút. Thức ăn thừa sẽ dẫn đến tảo.
Có thể bạn thích:   Câu chuyện về cá Koi: loài cá Nhật Bản vô giá tạo nên tiếng vang
Làm Thế Nào để Duy Trì Chất Lượng Nước Cao Trong Vườn Nước & Ao Vườn
Làm Thế Nào để Duy Trì Chất Lượng Nước Cao Trong Vườn Nước & Ao Vườn
0976870033
Liên hệ