Các giống cá Koi – Hướng dẫn cơ bản về cá Koi

Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi

Tại Koixinh, chúng tôi có rất nhiều giống cá khác nhau, chúng tôi đánh giá cao sở thích nuôi cá KOI vì nó rất khó đối với mọi người, những “tấm chiếu mới” và thậm chí cả những người có nhiều kinh nghiệm, chúng tôi cũng mang đến lượng thông tin có sẵn và nhiều thứ khác để bạn lựa chọn. Để giúp các bạn hiểu hơn về các giống cá KOI có sẵn tại Koixinh, chúng tôi đã lên bài hướng dẫn này nhằm đưa các thông tin hữu ích về tất cả các giống KOI phổ biến nhất, và một số giống ít phổ biến hơn!

Cá chép Koi là gì?

Cá Koi là một loài cá chép rất phổ biến đã được nhân giống và giữ làm cá cảnh trong hàng trăm năm. Sở thích nuôi cá Koi đã có từ năm 200 trước công nguyên khi cá chép Magoi (có nghĩa là “cá chép thông thường”) được đưa từ Trung Quốc đến Nhật Bản. Cá chép Magoi ban đầu được nhân giống với mục đích làm thực phẩm, nhưng mọi người nhanh chóng nuôi chúng để làm thú cưng khi đột biến màu da bắt đầu xuất hiện một cách tự nhiên. Tuy nhiên, đến cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, nuôi cá Koi đã trở thành một sở thích phổ biến. Trước đó, chỉ có các quý tộc giàu có và thành viên trong hoàng gia mới nuôi cá chép Magoi làm thú cưng thay vì ăn chúng.

Như chúng ta đã biết, người ta bắt đầu nuôi cá Koi với Asagi Koi, loài cá lần đầu tiên được công nhận là cá chép cảnh từ khoảng 160 năm trước. Loại cá KOI này thường được nuôi bởi những người nông dân nuôi cá chép do hoa văn thú vị của chúng và sự phát triển phổ biến của sở thích này đã dẫn đến việc không chỉ tầng lớp thượng lưu mà tất cả mọi người đều nuôi được cá Koi. Ngay sau khi Asagi trở nên phổ biến, các đột biến khác trong cá chép bắt đầu xuất hiện và người nông dân bắt đầu nuôi ngày càng nhiều loại cá chép khác nhau.

Tất nhiên, vào thời điểm đó, người nông dân đã quyết định đặt cho những con cá này một cái tên khác để phân biệt cá chép làm cảnh với cá chép Magoi để ăn. Do đó, cá chép làm cảnh được đặt tên là ‘Nishikigoi, có nghĩa đen là “Viên ngọc biết bơi” và về cơ bản có nghĩa là cá đẹp. Theo thời gian, ngày càng nhiều người có sở thích này, từ này đã được rút ngắn thành “koi”, đó là từ thường được sử dụng ngày nay.

Về hướng dẫn

Bài hướng dẫn này chứa các thông tin về nhiều giống cá Koi khác nhau. Nhấn vào các liên kết ở đầu để khám phá các phần khác. Mỗi loại cá sẽ đi kèm với một số thông tin ngắn gọn về chủng loại và lịch sử của nó, một bức ảnh về giống cá Koi có chất lượng tốt nhất và hướng dẫn đọc tên. Bạn cũng sẽ tìm thấy các bài viết về các giống cá Koi khác nhau được đăng trên blog của chúng tôi, tại đây bạn có thể đọc thêm về chúng và bạn có thể tham khảo giá của từng loại cá Koi hiện tại.

Aka Matsuba

Matsuba Koi là một phân cấp của KOI, toàn thân chúng chỉ có một màu với hoa văn lưới trông giống như mạng nhện màu đen, một số phân cấp của Matsuba như Gin Matsuba và Kin Matsuba là những loại cá KOI có màu kim loại, Ki Matsuba và Shiro Matsuba là những loại cá có màu phi kim loại koi. Aka Matsuba Koi có màu đỏ, là bản phân cấp của cá Koi phi kim loại.

Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi
Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi

Từ Matsubagoi (maht-soo-bah-goy) được dịch là “quả thông” và đề cập đến hiệu ứng hình quả thông trên vảy của nó. Kết cấu vảy hình lưới một màu đã dẫn đến sự tương phản mạnh mẽ giữa màu da của Koi và màu sắc trên vảy. Hoa văn này khiến cho cá Koi có vẻ ngoài trông giống như lưới hoặc hình quả thông. Matsubagoi về mặt kỹ thuật đề cập đến những con cá Koi có một màu và có hình mắt lưới. Đối với những con cá như vậy, chúng tôi thường thêm một tiền tố, chẳng hạn như AKA, để mô tả màu sắc của Koi và rút ngắn ‘Matsubagoi” thành ‘“Matsuba”.

Tất cả Matsuba Koi được tạo từ giống Asagi, đây là một giống cá Koi màu xanh với vảy hình mắt lưới và hoa văn HI (màu đỏ) dọc theo các cạnh của cơ thể. AKA Matsuba được tạo ra từ một cặp Kohaku đỏ cao (thân cá trắng với những mảng loang màu đỏ) và Hi Asagi (biến thể của Asagi Koi với màu đỏ nhiều hơn bình thường) vào cuối những năm 1950. Việc ghép đôi này đã tạo ra rất nhiều cá bột, đa số có hình mắt lưới nhưng một số lại không có, và một loạt các màu sắc khác với màu xanh lam, trắng và đỏ có thể nhìn thấy qua các thế hệ. Một số ít cá con chỉ có màu đỏ, qua quá trình chọn lọc, sẽ sớm trở thành AKA Matsuba với màu đỏ mạnh mẽ của Hi Asagi Koi và Kohaku Koi và có lớp vảy hình mắt lưới chất lượng từ Asagi Koi.

Những điều cần xem xét khi đánh giá giống này:

  • Màu nền Hi (đỏ) 
  • Vảy hình mắt lưới

Asagi

Asagi (Ah-Sah-Gee) là cá Koi màu xanh xám với vảy hình mắt lưới và màu đỏ dọc theo hai bên thân của cá và vây. Những con cá Koi này thường khá nhẹ nhàng, và bình tĩnh so với các giống cá Koi khác, và chính vì điều này, cũng như thực tế chúng là loại cá được lại tạo lại, nên giống Asagi thường thấy ở nhiều ao hồ.

Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi
Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi

Nhiều người nuôi Koi lập luận rằng Asagi là loại KOI đẹp nhất bởi vì đây là con cá chép cảnh đầu tiên được công nhận, đó là giống cá KOI nguyên bản. Tổ tiên của cá chép Koi là cá chép hoang dã Magoi (Mah-Goy), là một món ăn chủ yếu trong nhiều bữa ăn của người dân Nhật Bản hàng trăm năm, trước cả khi con cá KOI đầu tiên xuất hiện. Cá chép Magoi màu đen lần đầu tiên được đưa đến Nhật Bản khoảng năm 200 trước công nguyên bởi một đội quân xâm lược đến từ Trung Quốc.

Mãi khoảng hơn 160 năm trước khi người nuôi Magoi quyết định nhân giống loại cá này làm cảnh. Ở thời điểm đó, họ đã nuôi Magoi trong hơn 2000 năm kể từ khi nó được đưa đến đến Nhật Bản. Trước đó, thỉnh thoảng cũng có các đột biến của Magoi thể hiện qua sự thay đổi màu sắc trong da và vảy, nhưng người nông dân coi đây là những khiếm khuyết. Do đó, chúng đã bị loại bỏ khỏi nhóm gen để những khiếm khuyết này không tiếp tục xuất hiện. Tuy nhiên, một số nông dân đã quyết định giữ lại những con cá này như những phần thưởng và là “người sưu tầm cá” vì chúng trông khác biệt và thú vị hơn so với Magoi tiêu chuẩn. Từ đó dẫn đến việc nông dân địa phương chia sẻ Magois “khiếm khuyết” của họ và cạnh tranh xem ai có con cá tốt nhất. Như bạn có thể tưởng tượng, những người nông dân sau đó quyết định nhân giống những con magoi này để có được nhiều đột biến nhất có thể. Những nông dân này thực tế là những người gây giống cá KOI đầu tiên.

Có thể bạn thích:   Thời gian xây dựng hồ cá Koi trong bao lâu?

Không mất quá nhiều thế hệ Magoi đột biến trước khi những con cá có hoa văn điển hình đó được liên kết với Asagi hiện đại. Một khi hoa văn này bắt đầu trở nên phổ biến, việc nuôi cá Koi làm cảnh cũng trở nên phổ biến như vậy. Ngày càng có nhiều người muốn nuôi chúng, và không phải tất cả họ đều là nông dân. Do đó, thị trường cá Asagi cùng với đó là sở thích nuôi cá Koi bắt đầu phát triển.

Những điều cần xem xét khi đánh giá giống cá này:

  • Đầu sạch
  • Hoa văn mắt lưới Amime
  • Hoa văn Hi (đỏ)
  • Màu sắc 2 bên thân Kiwa (cạnh)

Benigoi

Benigoi (Ben-ee-Goy) Koi là loài cá Koi phi kim loại, có màu đỏ hoặc cam. Cái tên Benigoi theo nghĩa đen được dịch là ‘Koi Đỏ”. Bạn có thể nhận thấy rằng, trong nuôi cá Koi, có một vài thuật ngữ khác nhau trong tiếng Nhật có nghĩa là “đỏ”, trong đó phổ biến nhất là “hi”. Giống cá Koi này được gọi là ‘benigoi’ chứ không phải là ‘higoi’ vì màu sắc của loại Koi này là màu đỏ cam kết hợp với từ ‘beni’, thay vì màu đỏ đậm, rực rỡ liên quan đến từ ‘hi’, chẳng hạn như trong Kohaku Koi.

Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi
Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi

Giống Benigoi Koi là một trong những giống Koi nguyên bản, phổ biến vào đầu những năm 1920. Giống cá này bắt đầu với cá chép Magoi, một con cá chép hoang dã màu đen phổ biến ở Nhật Bản trong thế kỷ 18 và 19. Vào khoảng đầu thế kỷ 19, cá chép hoang dã bắt đầu trở thành vật nuôi thay vì thực phẩm và việc nuôi cá Koi bắt đầu trở thành một sở thích. Nhiều giống Koi đầu tiên xuất hiện như một biến thể hoặc đột biến của cá chép hoang dã và Benigoi cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, biến thể đầu tiên của cá chép hoang dã được tìm thấy bởi những người nông dân nuôi cá chép là Magoi bụng đỏ. Bằng cách chọn lọc các cặp Magoi hoang dã, mỗi con cá Koi sẽ có một chút màu đỏ ở dưới bụng, người nông dân đã có thể tạo ra một Magoi với bụng đỏ thuần túy- Magoi đó có tên Bụng Đỏ, một cái tên rất phù hợp với nó! Magoi bụng đỏ sau đó được nhân giống với Kohaku Koi (một loại cá Koi màu trắng với hoa văn màu đỏ) để tạo ra một con cá đỏ tinh khiết, gọi là Benigoi.

NHững điều cần xem xét khi đánh giá giống cá này:

  • Beni (màu đỏ)
  • Họa tiết mắt lưới Fukurin

Chagoi

Chagoi (chah-goy), dịch theo nghĩa đen là “cá chép màu nâu” là một loại Koi cổ trông rất giống với cá chép hoang dã. Chúng thường được gọi là “người khổng lồ hiền lành” vì chúng lớn hơn nhiều so với các giống cá Koi khác và rất ngoan ngoãn. Chúng thường ngoi lên mặt nước và chào bạn, sẵn sàng để bạn chạm vào, và thường khuyến khích những con cá Koi khác trong ao trở nên thân thiện hơn.

Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi
Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi

Chagoi Koi lần đầu tiên được lai tạo vào thời kỳ Taisho ( từ năm 1912 đến 1926 khi Hoàng đế Taisho trị vì Nhật Bản). Những con cá Koi này khác với nhiều loại cá chép cảnh khác vì chúng không được lai tạo để tạo ra nhiều loại cá Koi, hoặc màu sắc, hoa văn hoặc thậm chí là loại da cụ thể. Thay vào đó, Chagoi được vô tình tạo ra từ các đặc điểm nhân giống có chọn lọc từ cá chép thông thường nhằm làm cho chúng có giá trị cao hơn và dễ nuôi hơn. Đó là cách mà những con cá to lớn, thân thiện này được sinh ra. Với mỗi thế hệ mới của Magoi (cá chép thông thường), người nông dân đã chọn phát triển và chỉ cho sinh sản những con cá lớn nhất, thân thiện nhất và chỉ trong một vài thế hệ, phần lớn số cá sinh ra vừa đáng yêu vừa dễ thuần hóa. Lúc đó, màu sắc của chúng đã thay đổi một chút và chúng cũng khác biệt đáng kể so với Magoi hoang dã về cả kích thước lẫn tính cách, do đó chúng thường được nuôi làm thú cưng và thậm chí bán làm thú cưng chứ không phải là làm thức ăn. Chính tại thời điểm này, giống cá này chính thức được đặt tên là Chagoi.

Nhiều năm trôi qua và nhiều giống cá mới được phát triển, rõ ràng các phương pháp nhân giống được sử dụng để ổn định các giống cá này có tác động tiêu cực đến kích thước của Koi và tốc độ tăng trưởng của chúng. Cá Koi khác biệt đáng kể so với cá Koi hoang dã, chẳng hạn như Doitsu Koi, thường phát triển chậm hơn rất nhiều và hiếm khi đạt được kích thước tương đương với Chagoi Koi. Thậm chí ngày nay, gần như tất cả các giải thưởng trao cho cá Koi lớn nhất đều thuộc về Chagoi Koi và các giống cá khác có kích thước lớn như Jumbo Koi (loại cá Koi mang gen của những giống cá lớn).

Những điều cần xem xét khi đánh giá giống cá này:

  • Màu Cha (màu nâu)
  • Hoa văn mắt lưới Fukurin

Ginga

Cá Koi Ginga (geen-GAH) là phiên bản Wagoi (có nghĩa là có vảy) của Kumonryu. Vì vậy, một con cá koi Ginga là một con cá Koi có vảy, màu trắng kim loại với hoa văn màu đen thay đổi.

Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi
Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi

Từ Ginga có nghĩa là “Dải Ngân hà” bởi vì hoa văn và vảy của cá Koi Ginga trông giống như Dải Ngân hà và các ngôi sao mà chúng ta có thể nhìn thấy vào ban đêm. Nó cũng được chọn để đề cập đến sự thay đổi hoa văn sumi (đen) như các ngôi sao liên tục thay đổi vị trí khi chúng di chuyển trên bầu trời, tùy thuộc vào mùa và thời gian trong năm.

Cá Koi Kumonryu đã trở nên phổ biến ngay sau khi nó được đưa vào làm thú cưng và đã làm say mê không biết bao nhiêu người nuôi và nhân giống cá Koi. Tiếp nối sự nổi tiếng này, cá Koi Ginga được tạo ra hoàn toàn giống như một biến thể của của Kumonryu nhưng nhanh chóng trở thành giống cá riêng. Cá Koi Ginga được tạo ra từ sự ghép cặp giữ cá Koi Kumonryu và cá Koi Matsukawabake, nó là một con cá Koi trắng phi kim loại, có vảy với hoa văn màu đen thay đổi liên tục. Matsukawabake là phiên bản thu nhỏ của Kikokuryu. Việc ghép đôi này đã mang lại cho cá Koi Ginga màu sắc và kiểu dáng có ở cả hai giống bố mẹ cũng như là vảy Wagoi (bình thường) từ Matsukawabake và da kim loại từ Kikokuryu.

Có thể bạn thích:   Ứng dụng năng lượng mặt trời vào nuôi cá Koi

Như hai giống cá Koi Kumonryu và Kikokuryu đã thảo luận trước đó, kiểu dáng sumi của cá Koi Ginga liên tục thay đổi. Hiện vẫn chưa chắc chắn chính xác điều gì khiến hoa văn của chúng thay đổi nhưng những thay đổi đó đã được quan sát thấy ở từng cá thể khi điều kiện nước, nhiệt độ, chế độ ăn uống, mức độ căng thẳng, độ pH và nhiều biến số khác thay đổi. Đối với một số loại Koi, sự thay đổi sẽ diễn ra từ ​​từ và rất ít. Đối với những loài khác, sự thay đổi có thể rất nhanh chóng và rất mạnh mẽ. Đối với những loài khác nữa, nó có thể ở mức độ trung bình. Có một điều chắc chắn là – những thay đổi ở mỗi cá thể cá Koi Ginga làm cho nó trở thành một giống cá rất thú vị để sở hữu và ngắm nhìn vì bạn không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo khi nhìn vào hồ cá của mình!

Những điều cần cân nhắc khi đánh giá giống cá này:

  • Màu nền Shiro (trắng)
  • Màu hoa văn Sumi (đen)
  • Ánh kim loại và ánh kim

Gin Matsuba

Thuật ngữ Gin Matsuba (GEEN maht-SOO-bah) được dịch là ‘quả thông bạc’ đã mô tả chính xác loài cá này trông như thế nào! Cá Koi Gin Matsuba là một con Koi có màu kim loại (màu trắng) với lớp vảy dày và sẫm màu. Lớp kim loại shiro tạo cho cá vẻ ngoài trắng bạc trong khi lớp hoa văn mắt lưới làm cho giống Matsuba có hình dạng trông giống như quả thông hoặc giống mắt lưới.

Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi
Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi

Cá Koi Gin Matsuba lần đầu tiên được biết đến với những người nuôi cá Koi là vào những năm 1960 khi một con cá Koi Asagi (một con Koi màu xanh lam với mắt lưới sẫm và hoa văn màu đỏ dọc theo hai bên thân của cá) được lai tạo với một con cá Koi Platinum Ogon (một con cá Koi màu kim loại, trắng). Điều này dẫn đến việc cá Koi Gin Matsuba có ngoại hình giống cá Koi Platinum Ogon nhưng có thêm vảy hình mắt lưới của cá Koi Asagi.

Trên thực tế, khi cá Koi Gin Matsuba còn nhỏ, cũng như nhiều giống cá Koi khác, các màu sắc sẫm hơn sẽ mất nhiều thời gian để phát triển và xuất hiện. Điều này có nghĩa là khi cá Koi Gin Matsuba còn nhỏ hoa văn mắt lưới thường không nhìn được rõ và do đó thường bị nhầm với cá Koi Platinum Ogon. Với một số loại Gin Matsuba, có thể nhìn thấy một chút màu xanh lam nhẹ ở lớp lưới bên dưới da, đang chờ xuất hiện, nhưng nhiều người không để ý đến điều này. Một mẹo vặt mà chúng tôi sử dụng tại Koixinh khi phân biệt giữa cá Koi Gin Matsuba và cá Koi Platinum Ogon là đặt cá Koi con vào bát hoặc xô màu trắng, màu sắc tương phản cho phép bạn nhận ra những dấu vết sẫm màu ở dưới da!

Những điều cần cân nhắc khi đánh giá giống cá này:

  • Màu nền Shiro (trắng) 
  • Hoa văn hình mắt lưới
  • Ánh kim loại và ánh kim

Gin Rin

Tên thường gọi Gin Rin (GEEN-leen) được rút ngắn từ tên tiếng Nhật Kin-Gin-Rin (keen-GEEN-leen) và được dịch là “vảy phản chiếu ánh vàng-bạc”. Đúng như tên gọi, cá Koi Gin Rin có lớp vảy đẹp, lấp lánh, có màu vàng hoặc bạc. Những lớp vảy này mang đến hiệu ứng lấp lánh, đáng yêu và trông tuyệt đẹp mọi lúc, nhưng đặc biệt là vào những ngày nắng.

Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi
Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi

Bất kỳ giống cá Koi nào cũng có thể có vảy Gin Rin và khi cá Koi có loại vảy này, từ Gin Rin sẽ được đặt trước tên giống. Ví dụ: bạn có thể có Gin Kin Kohaku, Gin Rin Benigoi hoặc Gin Rin Goshiki. Bạn thậm chí có thể có giống Gin Rin Doitsu!

Giống Gin Rin được tạo ra bởi một nhà lai tạo rất được kính trọng tên là Eizaburo Hoshino vào đầu thế kỷ 20. Câu chuyện được truyền lại trong hơn 100 năm qua rằng Hoshino tình cờ gặp một ngư dân địa phương đã bắt được một con cá Magoi (một loài cá chép Nhật Bản, có màu đen và sinh ra tất cả các loài cá Koi hiện đại) có vảy lấp lánh và lộng lẫy. Hoshino đã mang con cá này về và lai tạo với một số con cá Koi của mình, cuối cùng tạo ra con cá Koi Gin Rin đầu tiên. Các nhà lai tạo trên khắp Nhật Bản đã mất một thời gian dài và rất nhiều công sức để ổn định hoàn toàn màu sắc vảy của chúng nhưng đến những năm 1950, Gin Rin đã được hoàn thiện và thậm chí còn được phân loại thành bốn phân nhóm riêng biệt: Diamond, Peal, Beta và Kado.

Những điều cần cân nhắc khi đánh giá giống cá này:

  • Tối thiểu ba nhóm Gin Rin
  • Vị trí vảy
  • Tính nhất quán của Gin Rin
  • Chất lượng màu nền

Hi Utsuri

Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi
Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi

Cá Koi Hi Utsuri (hee OOT-soo-REE) là một loại cá Koi màu đen với các hoa văn màu đỏ tươi, rực rỡ trên thân, đầu và vây. Chúng là một phân cấp của Utsurimono, bao gồm ba loại cá Koi đen, mỗi loại có một màu sắc bắt mắt, khác biệt nhau.

Hi Utsuri được lai tạo lần đầu tiên vào cuối những năm 1910 khi lai tạo giữa Ki Utsuri (cá Koi đen với hoa văn màu vàng) và Kohaku (cá Koi trắng với hoa văn đỏ). Trong vài năm tiếp theo, các nhà lai tạo cá Koi đã phát triển và cải tiến việc ghép đôi này và vào năm 1924, lần đầu tiên chúng được đưa đến một triển lãm cá Koi ở Nhật Bản, nơi mọi người đã rất say mê với giống cá mới này. Do sự tương đồng của chúng với giống cá Koi Ki Utsuri, một giống cá Koi mới (vào thời điểm đó), những con cá đỏ và đen này được đặt tên là Hi Utsuri, một cái tên nhấn mạnh sự khác biệt và tương phản mạnh mẽ giữa hi (đỏ) và sumi (đen ).

Chỉ trong vòng vài năm, mức độ phổ biến và nhu cầu đối với những con cá Koi Hi Utsuri mới này đã gia tăng một cách ngoạn mục và trong một khoảng thời gian ngắn vào cuối những năm 1920, Hi Utsuri là giống Koi được mong muốn và có giá trị nhất ở Nhật Bản, thậm chí còn hơn giống Gosanke. Thậm chí gần 100 năm sau, trong khi nhu cầu đã giảm một chút và được thay thế bằng nhiều giống cá Koi khác, mới hơn và thú vị hơn, trong những năm qua, Hi Utsuri vẫn là một loài Koi rất phổ biến. Thật không may, cách nhân giống chính của koi Hi Utsuri vẫn giống như cách đây 100 năm, đó là phân cấp của quá trình lai tạo Showa, có nghĩa là số lượng của giống cá Koi này khá thấp và không có cách nhân giống cá Koi trực tiếp có chất lượng tốt hơn.

Những điều cần cân nhắc khi đánh giá giống cá này:

  • Màu nền Sumi (đen) 
  • Màu hoa văn Hi (đỏ)
  • Màu sắc của Kiwa (các cạnh)
Có thể bạn thích:   Nishikigoi: "Viên ngọc sống" của Vườn Nhật Bản Seattle

Kigoi

Cá Koi Kigoi (KEE-goy) là một loại cá Koi phi kim loại, màu vàng đặc, thường được phân loại như cá Koi Kawarigoi (kah-WAH-ree-GOY), đề cập đến tất cả các loại cá Koi phi kim loại không phù hợp với bất kỳ phân loại nào khác của Koi. Trong nhóm này, bạn cũng sẽ tìm thấy Benigoi, Chagoi, Ochiba và các giống Koi khác không có phân loại riêng.

Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi
Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi

Giống cá Koi Kigoi là một trong những giống cá Koi đầu tiên, phổ biến lần đầu vào cuối những năm 1920. Loài cá này bắt đầu từ cá chép Magoi, một loài cá chép hoang dã màu đen phổ biến ở Nhật Bản vào thế kỷ 18 và 19. Vào khoảng đầu thế kỷ 19, cá chép hoang dã bắt đầu trở thành thú cưng thay vì thức ăn thuần túy và việc nuôi cá Koi bắt đầu trở thành một thú vui. Nhiều giống cá Koi ban đầu ra đời dưới dạng biến thể hoặc đột biến của cá chép hoang dã và Kigoi không phải là ngoại lệ. Giống Kigoi thực sự xuất phát từ việc lai tạo chọn lọc giống cá Koi Benigoi, một loại màu đỏ, không kim loại, đơn màu và mới chỉ được phát triển. Bằng cách lai tạo chọn lọc các cặp cá Koi Benigoi có màu sáng, các nhà lai tạo đã có thể từ từ giảm lượng màu đỏ trong da của cá Koi, để tạo ra một con cá Koi có màu vàng tươi, gọi là cá Koi Kigoi!

Tại một thời điểm nào đó ở đầu thế kỷ 20, trong quá trình sinh sản cá Koi Kigoi, một đột biến bạch tạng đã xuất hiện. Trong hầu hết các giống cá khác, một con cá có đột biến như thế này sẽ bị loại khỏi quần thể sinh sản nhưng trong trường hợp này, nhà lai tạo thích cách đột biến xuất hiện ở loài cá này nên đã giữ nó lại trong quần thể lai tạo và cuối cùng tạo ra cá Koi Akame Kigoi. Sự đột biến bạch tạng ở giống cá này khiến cá không có các sắc tố như vàng, cam và đỏ. Điều này có nghĩa là màu sắc của cá trông giống nhau, nhưng cá Koi lại có đôi mắt màu đỏ tươi ở nơi thiếu sắc tố đen trong mắt. Giống cá này rất hiếm và chỉ được lai tạo bởi một trang trại cá Koi, Trang trại cá koi Kloubec ở Mỹ, bên ngoài Nhật Bản nhưng nó rất được mong đợi!

Những điều cần cân nhắc khi đánh giá giống cá này:

  • Màu ki (vàng)
  • Vảy hình mắt lưới Fukurin

Ki Utsuri

Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi
Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi

Cá koi Ki Utsuri (KEE oot-SOO-ree) là loại cá koi màu đen với hoa văn màu vàng khiến nó trông như một bàn cờ hoặc một con ong nghệ. Đây là giống Utsuri đầu tiên được tạo ra nhưng hiện tại nó là giống hiếm nhất trong 3 loại Utsuri do khó lai tạo hơn so với cá koi Shiro và Hi Utsuri.

Utsurimono (oot-SOO-ree-MOH-noh), thường được viết tắt là Utsuri, là một loài cá koi có màu nền là sumi (đen) đậm với một màu khác, màu sáng và tương phản được phủ lên trên màu đen. Utsurimono nguyên bản có màu vàng và được lai tạo lần đầu tiên vào cuối thế kỷ 19. Những chú cá koi Utsuri đầu tiên này được gọi đơn giản là cá koi Utsurimono, có nghĩa là “phản chiếu” và đề cập đến độ sáng của các hoa văn tương phản với màu sắc đen đậm. Tuy nhiên, trong thời gian đó, cái tên này đã được rút ngắn thành Utsuri và khi phiên bản hi (đỏ) được lai tạo, các tiền tố Ki hoặc Hi đã được thêm vào để biểu thị sự đa dạng của Utsuri.

Cá koi Ki Utsuri lần đầu tiên được lai tạo vào những năm 1890 từ sự kết hợp giữa cá koi Magoi (cá chép hoang dã màu đen) và cá koi Ki Bekko ( cá koi màu vàng chanh với hoa văn sumi) để tạo ra cá koi đen với họa tiết ki (màu vàng). Thật không may, việc ghép đôi dẫn đến rất ít cá koi Ki Utsuri có chất lượng tốt và việc ghép hai cá koi Ki Utsuri thậm chí còn ít thành công hơn. Mãi cho đến năm 1921 khi một con Asagi (một con koi màu xanh xám với vảy lưới và hoa văn màu đỏ, được lai tạo từ cá chép Magoi) được lai tạo với Ki Bekko, giống Ki Utsuri đã được tạo ra thành công với chất lượng tốt và nhất quán.

Tuy nhiên, trong vòng một vài năm, Hi Utsuri, một giống Utsuri màu đỏ, đã được phát triển và nhanh chóng vượt qua Ki Utsuri về mức độ phổ biến do nó là một giống dễ nuôi hơn, sinh sản nhiều cá koi Hi Utsuri hơn. Điều này có nghĩa là Ki Utsuri trở nên cực kỳ hiếm trong 7 thập kỷ tiếp theo khi Maruyo và Otsuka Koi Farms đều đồng ý phục hồi giống trước khi chúng tuyệt chủng. Hai trang trại cá koi này đã lai tạo hàng nghìn con Ki Utsuri  và xuất khẩu chúng trên khắp thế giới, giới thiệu chúng trở lại với người nuôi cá koi và đưa chúng đến các buổi trình diễn cá koi. Công việc khó khăn của họ đã được đền đáp và Ki Utsuri đã trở nên quen thuộc với nhiều người nuôi cá koi và chắc chắn còn lâu mới tuyệt chủng!

Những điều cần cân nhắc khi đánh giá giống này:

  • Màu nền Sumi (đen)
  • Hoa văn ki (vàng)
  • màu thân Kiwa (các cạnh)

Ochiba

Ochibashigure (OOH-chee-BAH-shee-GORE-ay), thường được viết tắt là Ochiba (OOH-chee-BAH), là loại cá koi màu nâu với hoa văn màu cam gợi nhớ đến hoa văn của Kohaku. Cái tên này được dịch trực tiếp là “lá ​​mùa thu trong nước”, so sánh màu hoa văn với màu đỏ và cam của mùa thu và màu nền nâu của một ao bùn đặc trưng ở Nhật Bản, nơi cá chép koi được tìm thấy nhiều nhất.

Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi
Các Giống Cá Koi – Hướng Dẫn Cơ Bản Về Cá Koi

Cá koi Ochiba lần đầu tiên được lai tạo vào giữa những năm 90 từ sự kết hợp của một con cá koi Chagoi (một con koi màu nâu nhạt rất giống với cá chép hoang dã) và một con koi Soragoi (một con koi đơn màu xanh xám). Kết quả là một con koi có màu xanh xám của loài Soragoi, được phủ lên bởi lớp hoa văn có màu nâu của loài Chagoi. Trong những năm sau đó, giống cá này đã được phát triển các mảng màu nâu thành màu đồng hoặc màu cam, cả hai màu sắc này đều rất phổ biến ngày nay.

Một trong những điểm thu hút lớn nhất của cá koi Ochiba là ở tính cách của nó. Đặc biệt, Chagoi là một con cá koi rất thân thiện, thường chào hỏi bạn và rất thích cho ăn bằng tay. Bằng cách sử dụng Chagoi làm cá koi bố mẹ cho Ochiba, các nhà lai tạo đã đảm bảo rằng giống cá mới này có tính cách tuyệt vời giống như Chagoi

Những điều cần cân nhắc khi đánh giá giống cá này:

  • Màu nền Cha (nâu)
  • Hoa văn Orenji (màu cam)
  • Vảy mắt lưới Fukurin
  • Màu hai bên thân Kiwa (các cạnh)
0976870033
Liên hệ