Quy trình Vệ Sinh Hồ Cá Koi Chuẩn Chỉ

Quy Trình Vệ Sinh Hồ Cá Koi Chuẩn Chỉ

Khi nuôi cá Koi thì việc vệ sinh hồ cá là cực kỳ quan trọng vì cá Koi là loài cá ưa sạch sẽ, nếu nước trong hồ nuôi không đảm bảo tiêu chuẩn có thể khiến cá bị bệnh mà chết. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu một số kiến thức quan trọng liên quan.

Vệ sinh hồ cá Koi quan trọng như thế nào?

Hồ cá chính là ngôi nhà của cá Koi, như con người đang sống trong ngôi nhà của mình vậy. Nhà của con người thông thường sẽ có phòng ngủ, phòng khách, nhà vệ sinh… nhưng hồ cá Koi thì lại không được như vậy. Tất cả mọi sinh hoạt của cá đều ở trong hồ mà không hề có sự ngăn chia nào. Vì thế bạn phải tạo cho hồ cá một môi trường sạch và không gian sống thoải mái, giúp cho đời sống sức khỏe của cá ổn định, bạn sẽ có những chú cá Koi tuyệt vời.

Quy Trình Vệ Sinh Hồ Cá Koi Chuẩn Chỉ

Khi ở trong hồ, các hoạt động ăn uống và thải chất của cá diễn ra và sẽ để lại những chất bẩn, rong rêu và tảo. Cụ thể ta có thể xem xét như sau:

  • Khi cá ăn: Cá Koi là động vật ăn tạp, nó sẽ ăn theo thói quen của người nuôi. Khi người nuôi thấy cá Koi ăn được nhiều thứ thì thường sẽ cho ăn rất nhiều loại thức ăn và cũng cho ăn vói lượng lớn, thiếu kiểm soát. Nhưng hệ tiêu hóa của cá Koi không giống con người mà nó cần nhiều thời gian để tiêu hóa thức ăn, nếu bạn cho ăn quá nhiều thì lượng thức ăn dư thừa sẽ đọng lại dưới đáy hồ làm ô nhiễm môi trường nước, khiến cho nước bị đục.
  • Khi cá thải chất thải: Khi ăn xong thì cá Koi cần phải thải phân và thải nước tiểu, những thứ đó sẽ rơi xuống đáy hồ, nếu để lâu sẽ làm ô nhiễm nguồn nước. Nếu trong hồ có thêm các loại rác thải khác như xác động vật, cành cây để trong nước lâu ngày sẽ bị mục, cộng với thức ăn dư thừa sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và làm cá bị nhiễm bệnh.
  • Khi cá hô hấp: Cá Koi khi thở sẽ thải ra một lượng lớn Amoniac – là hợp chất vô cơ gây mùi khó chịu. Hợp chất này cũng chính là nguyên nhân làm cho vi khuẩn trong nước phát triển và lây lan nhanh chóng khiến sức khỏe cá bị đe dọa.
  • Hệ thống lọc nước: Dù cố gắng đến đâu thì chắc chắn hệ thống lọc nước cũng bị bụi bẩn, han rỉ hoặc hỏng hóc. Trong khi đây là bộ phận quan trọng giúp mang lại nguồn nước sạch và đào thải chất bẩn cho hồ nuôi.
  • Sự phát triển của tảo và rêu: Khi nước trong hồ không được vệ sinh thường xuyên sẽ sinh ra rêu và tảo, khi chúng phát triển nhanh thì đó cũng là nguyên nhân làm cho nguồn nước trong hồ bị đục và làm mất thẩm mỹ hồ nuôi.

Nhìn vào những yếu tố trên có thể thấy là nếu bạn không vệ sinh hồ cá thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng môi trường sống của cá Koi từ đó làm ảnh hưởng tới sinh trưởng, phát triển của cá.

Những vị trí cần phải vệ sinh hồ Koi

  • Đáy hồ nuôi: Đây là nơi chứa nhiều thức ăn dư thừa, cặn bã bị lắng đọng, thối rữa và là nơi mọc nhiều rong rêu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, làm nước hồ bị đục và ô nhiễm.
  • Tường thành hồ nuôi: Khi tường thành có những mảng rong rêu bám trụ lâu ngày sẽ làm cho nước hồ bị bẩn, đục và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của cá Koi.
  • Hệ thống lọc nước trong hồ: Đây là nơi giữ vai trò cung cấp nước sạch và thải nước bẩn của hồ nên cần phải luôn sạch sẽ, đảm bảo cung cấp đủ oxy cho hồ cá, giúp cá Koi có môi trường sống sạch, trong lành, không bệnh tật.
Có thể bạn thích:   Hướng dẫn về ao Koi: Mẹo, Thiết lập & Ý tưởng

Quy trình vệ sinh hồ cá Koi chuẩn chỉ

Vệ sinh hồ cá Koi hợp lí nhất là khi thời tiết ấm, nếu trời lạnh bạn vệ sinh nhiều sẽ làm cuộc sống của cá bị xáo trộn. Khi vệ sinh hồ ta nên làm theo các bước sau:

Quy Trình Vệ Sinh Hồ Cá Koi Chuẩn Chỉ

Xả bớt nước trong hồ

Khi nước trong hồ giảm sẽ giúp bạn làm vệ sinh được sạch hơn mà không làm ảnh hưởng tới hệ sinh thái của hồ. Bạn nên dùng tank rồi bơm nước từ hồ sang, sau đó chuyển từng chú cá Koi sang tank. Tank phải đủ lớn và đủ rộng để Koi bơi lội trong khi chờ bạn làm vệ sinh hồ. Lưu ý là nên dùng lưới Skimmer( lưới dày có gậy) để vớt cá rồi chuyển một cách nhẹ nhàng sang tank. Khi cá đã được chuyển hết sang tank thì bạn dùng lưới đậy lắp thùng hoặc một vật gì đó thoáng khí đậy để cá không nhảy ra ngoài. Khi đã chuyển cá xong bạn hãy dùng lưới Skimmer để vớt những rác rưởi trên mặt hồ, việc này bạn có thể duy trì thường xuyên để nước hồ luôn sạch.

Vệ sinh những chất cặn bã, rác thải tại đáy hồ

Để không mất nhiều thời gian cho việc vệ sinh đáy hồ bạn có thể dùng thiết bị chuyên dụng để vệ sinh. Máy này sẽ hoạt động như một máy hút bụi bình thường nhưng ở trong nước. Đầu máy sẽ có thêm một chổi cọ bể, khi chổi đi đến đâu sẽ làm chất bẩn tung ra khỏi đáy hồ và máy bơm sẽ hút để đưa ra ngoài một cách dễ dàng.

Vệ sinh đáy hồ không khó nhưng bạn nên có dụng cụ vệ sinh chuyên dụng. Ngày nay những dụng cụ này rất nhiều và chi phí không cao, phù hợp với nhu cầu của mọi người. Bạn nên vệ sinh đáy hồ theo định kỳ giúp cho nước trong hồ luôn trong sạch.

Vệ sinh bể lọc cho hồ

Với hồ Koi thì bể lọc chiếm vị trí kỹ thuật quan trọng nhất. Đây chính là nơi chứa những chất cặn bẩn, chất thải của hồ Koi. Chính vì thế mà nó cần được vệ sinh thường xuyên để đảm bảo luôn hoạt động tốt trong mọi điều kiện. Một bể lọc thông thường sẽ có thể tự thải những chất cặn bã thông qua bộ phận xả ra ngoài nhưng để đảm bảo xả được 100% thì thực sự là rất khó.

Khi sử dụng hệ thống lọc cần phải định kỳ thay thế những vật thể lọc như nham thạch, gốm lọc, than hoạt tính… trong quá trình vệ sinh vì khi sử dụng một thời gian thì các thiết bị này sẽ bị bào mòn và trung hòa điện tích.

Vệ sinh rêu tảo bám xung quanh tường, thành của hồ

Rêu tảo nếu ở mức độ vừa phải sẽ giúp cho hệ sinh thái của hồ được hài hòa nhưng khi nó nhiều quá thì sẽ có tác dụng ngược lại, làm hại môi trường sống của cá. Chính vì thế mà cần phải có sự kiểm soát tốt  về lượng rêu tảo có trong hồ, để sức khỏe của những chú cá Koi không bị đe dọa.

Bạn có thể dùng thuốc diệt rêu, tảo để diệt bớt chúng và cần điều chỉnh lượng thức ăn vừa đủ cho cá cũng như lượng sáng thích hợp cho hồ nuôi.

Vệ sinh cát và bụi bẩn, cặn bã trong các bộ phận lọc, xả nước

Nên dùng vòi xịt để rửa các tấm lọc và bộ phận lọc. Bạn nên xịt cho đến khi nào sạch bong thì lắp lại các tấm lọc như ban đầu, với thân máy lọc thì có thể dùng giẻ lau sạch.

Thay nước trong hồ

Đây cũng là bước vệ sinh quan trọng sau khi bạn đã tổng vệ sinh hồ và hệ thống máy lọc nước. Bạn cần thay nước mới cho hồ chứ không nên dùng lại nước cũ để tránh ô nhiễm và vẩn đục.

– Trước khi thay nước bạn phải xả hết sạch nước cũ trong hồ rồi khử clo chứa trong nước, nhất là với nước máy bằng cách để nước ở trong hồ chứa phơi nắng khoảng 24 tiếng hoặc dùng than hoạt tính để khử cũng rất tốt.

Có thể bạn thích:   Ngôn ngữ cá Koi: Asagi và Shusui (Koi xanh)

– Khi thay nước cần thay từ từ, cứ 2 ngày sẽ rút khoảng 1/3 lượng nước cũ trong hồ cho tới khi nào nước được thay hết và sạch. Không thay nước hết ngay một lúc vì như vậy sẽ khiến môi trường nước thay đổi đột ngột và cá sẽ bị sốc mà chết.

– Khi cá đang ở trong tank, cần phải cho cá làm quen dần với nước thay trong hồ. Sau khi có đủ thời gian quen với nước mới thay vào hồ trong tank bạn hãy dùng lưới Skimmer để vớt và nhẹ nhàng đặt cá trở lại hồ đã được vệ sinh sạch sẽ. Nếu bạn vệ sinh hồ mà vẫn để nguyên cá trong hồ thì hãy bỏ qua bước này.

0976870033
Liên hệ