Lý do tại sao cá Koi đắt như vậy

Lý Do Tại Sao Cá Koi đắt Như Vậy

Có điều gì khiến bạn cảm thấy đặc biệt về loài cá này ở đây không? Chà, nó trị giá 1,8 triệu đô la. Nó đã giành được vị trí quán quân tại cuộc đua All Japan Koi Show năm 2017 và là con cá Koi đắt nhất từng được bán. Cùng Koixinh tìm hiểu về một số lý do tại sao cá Koi đắt như vậy nhé.

Giới thiệu về cá Koi và cuộc thi cá Koi

Cá Koi có thể trông giống như một con cá vàng quá khổ, nhưng chúng thậm chí không có quan hệ họ hàng với nhau. Cá Koi thực sự là một loại cá chép và ngày nay chúng là một trong những loài cá cảnh đắt nhất trên thế giới. Nhưng tại sao lại như thế? Cá Koi ban đầu được nuôi ở Nhật Bản vào những năm 1700 khi những người nông dân trồng lúa lần đầu tiên bắt đầu lai tạo chúng để có màu sắc và hoa văn riêng biệt, tương tự như cách chúng ta nuôi chó vì những đặc điểm cụ thể của chúng. Và cũng giống như những giống chó được đánh giá cao, người Nhật rất coi trọng việc nuôi cá Koi.

Thường xuyên có các cuộc thi để đặt tên cho cá Koi hàng đầu. Người đánh giá và người mua chú ý đến vẻ ngoài khỏe mạnh của da, kích thước và hình dạng cơ thể cũng như cách con cá di chuyển trong nước một cách uyển chuyển. Nhưng đặc điểm quan trọng nhất của tất cả là màu sắc của cá Koi. Cá Koi tốt nhất có sự cân bằng về màu sắc và hoa văn tùy theo sự đa dạng của chúng. Ví dụ, có những con cá Koi với những đốm màu xanh nhạt, những con có mảng màu đỏ lớn trên lưng, hoặc màu của vàng.

Tiêu chí đánh giá cá Koi đắt

Nhưng con cá giành được chiến thắng nhiều nhất thường là ba loại cá này. Chúng thường có giá trị nhất. Chúng thống trị các chương trình, chiến thắng gần như mọi hạng mục lớn mỗi năm. Và những con cá trông càng đẹp, người mua càng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn.

Yvo: Vâng, nó phụ thuộc. Bạn có thể mua một vài con cá Koi nhỏ và rẻ với giá vài đô la, nhưng cũng có thể, nó có thể lên đến hàng nghìn, hàng chục nghìn đô la.

Đánh giá cá Koi qua giống

Người dẫn chuyện: Đó là Yvo de Wal. Anh ấy là một người bán và nuôi cá Koi ở Hà Lan, đồng thời anh ấy đứng đầu kênh YouTube Koi Partner. Mỗi năm anh đều đến thăm Nhật Bản để mua sắm cá Koi.

Yvo: Các nhà lai tạo ở đó, và họ có kinh nghiệm về huyết thống liên quan đến cá Koi trong nhiều đời.

Người dẫn chuyện: Bạn thấy đấy, huyết thống ở cá Koi cũng được đánh giá cao như ở chó vì một số con cá Koi này là kết quả của nhiều thập kỷ lai tạo chọn lọc. Ý tôi là, chỉ cần xem xét họ hàng hoang dã của cá Koi là cá chép. Màu tối của cá chép có thể được coi là không hấp dẫn đối với cá Koi, nhưng nó là biện pháp bảo vệ hoàn hảo chống lại những kẻ săn mồi trong tự nhiên. Vì vậy, làm thế nào để bạn có được những thứ như vât? Chà, có thực sự tương tự như cách chúng tôi đi từ điều này đến điều này, ngoại trừ các nhà lai tạo cá Koi mà thiên về chọn kích thước và màu sắc mà bỏ qua… độ mịn.

Đánh giá cá Koi qua màu sắc

Cá Koi có sáu loại tế bào màu trên da của chúng. Tế bào của chúng có thể có màu đỏ, vàng, đen, trắng, xanh lam hoặc kim loại. Hiện tại để có được màu đỏ cam đẹp mắt như trên con cá 1,8 triệu đô này, bạn cần chọn những con cá có thân màu trắng và nhiều hồng cầu tập trung thành từng mảng lớn. Màu đỏ và trắng là những màu quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, đại diện cho niềm vui và sự thuần khiết. Nhưng có màu sắc phù hợp chỉ là một phần của nó.

Có thể bạn thích:   Cẩm nang từ A đến Z dành cho người chơi cá Koi Nhật Bản

Các tế bào màu của cá Koi nằm ở các độ sâu khác nhau trong da, một số ngay gần bề mặt và một số sâu hơn, điều này cuối cùng quyết định độ sáng của cá. Cá càng sáng, giá càng lớn. Ngày nay có khoảng 120 giống. Để so sánh với việc có khoảng 200 giống chó. Nhưng khi nói đến nó, việc nuôi cá Koi khó hơn rất nhiều. Một con cá Koi có thể sinh hàng trăm nghìn cá con cùng một lúc.

Yvo: Tôi nghĩ chúng ta đang nói về hàng triệu triệu con cá cho mỗi nhà lai tạo.

Người dẫn chuyện: Vì vậy, các nhà chăn nuôi phải lựa chọn một cách khôn ngoan. Ví dụ, một nhà lai tạo báo cáo rằng anh ta bắt đầu với 3 triệu con cá và chọn 15.000 con để nuôi trong năm đầu tiên. Từ đó anh chọn 1.000 con để tiếp tục nuôi năm thứ hai.

Yvo: Vâng, đó là một công việc thực sự khó khăn đối với các nhà chăn nuôi.

Kết luận

Người dẫn chuyện: Nhưng cuối cùng, tất cả những công việc khó khăn đó đều đáng giá. Nhà lai tạo của nhà vô địch vĩ đại này đã đợi cho đến khi những con cá đó đủ chín năm để bán trong cuộc đấu giá. Và bằng cách mang về kỷ lục thế giới 1,8 triệu con, nhà lai tạo không chỉ nhận được lợi tức đầu tư khổng lồ mà còn là sự gia tăng danh tiếng vô giá trong cộng đồng nuôi và bán cá Koi.

0976870033
Liên hệ