Cá Koi tự chuyển màu liệu có bất thường không?

Cá Koi Tự Chuyển Màu Liệu Có Bất Thường Không?

Nếu bạn đã sở hữu cá vàng, cá betta hay cá Koi trong một vài năm, bạn có thể nhận thấy rằng chúng có thể trông không giống như khi bạn mang chúng về nhà lần đầu tiên. Việc nhiều loài cá thay đổi màu sắc khi chúng già đi là điều BÌNH THƯỜNG, với một số loài cá vàng cam chuyển sang trắng, cá betta trắng chuyển sang xanh lam, và cá Koi đen và đỏ chuyển sang vàng và trắng. Vậy tại sao điều này xảy ra?

Cá Koi Tự Chuyển Màu Liệu Có Bất Thường Không?
Bạn có nghĩ rằng những con cá này sẽ luôn luôn trông như thế này?

Di truyền học

Cùng một lý do tại sao một số người cao hơn hoặc một số người giữ được tóc lâu hơn khi già đi, các quy tắc di truyền tương tự cũng áp dụng cho cá. Thật là may mắn khi một số trong số chúng vẫn giữ được hình dáng bên ngoài hoặc thay đổi màu sắc theo thời gian.

Đối với một số chủ sở hữu cá Koi, không có gì đảm bảo rằng một con cá có màu sắc đẹp sẽ giữ được màu sắc của chúng và do đó, giá trị tổng thể sẽ thay đổi khi chúng già đi. Đây là lý do tại sao cá Koi ít tuổi đời thường được đưa vào các buổi trình diễn. Những chú cá xinh đẹp có kích thước từ 70-80 cm đó chỉ vài tuổi thôi!

Chất lượng nước

Các thông số nước mà chúng tôi kiểm tra thường xuyên chỉ là một mẫu nhỏ của các thành phần hóa học của một nguồn nước nhất định. Những gì chúng tôi kiểm tra là yếu tố quan trọng nhất đối với sức khỏe tổng thể của cá, không nhất thiết là ngoại hình của chúng. Các thành phần khoáng chất khác nhau trong nước nơi cá được sinh ra và nơi chúng sống hiện tại có thể khác nhau đáng kể và có thể khiến màu sắc thay đổi.

Ở những khu vực có nước máy, bạn có thể thấy các đốm đen xuất hiện trên da cá. Đây là những vùng khoáng lành tính và sẽ không làm tổn thương cá của bạn.

Chế độ ăn

Chắc chắn rằng những chế độ ăn kiêng để “tăng cường màu sắc” có thể rất thu hút bạn, nhưng chúng có thể không hoạt động theo cách mà bạn nghĩ. Chế độ ăn gồm các hợp chất tăng cường màu sắc, carotenoid (“tăng màu đỏ”) như tảo xoắn hoặc astaxanthin, có thể giúp tăng sắc tố, nhưng nếu cá của bạn không có di truyền cơ bản để hỗ trợ màu đó, cá trắng của bạn có thể bị bao phủ bởi chất nhờn màu vàng.

Không nên cho cá Koi ăn theo bất kỳ chế độ ăn tăng màu nào trong một thời gian kéo dài. Chế độ ăn này thường được thực hiện trong vài tuần trước buổi biểu diễn và không cần thiết đối với cá không tham gia biểu diễn.

Tuổi tác

Cá Koi Tự Chuyển Màu Liệu Có Bất Thường Không?

Khi tất cả các loài động vật già đi, một số hệ thống cơ thể nhất định không hoạt động tốt như lúc ban đầu, tương tự như tóc của chúng ta chuyển sang màu trắng khi chúng ta già đi. Một số tế bào không sống lâu như những tế bào khác, vì vậy cá thay đổi màu sắc có thể chỉ là một sự thay đổi tự nhiên theo tuổi tác.

Hầu hết các thay đổi màu sắc ở cá đều có liên quan đến các tiêu chí trên, tuy nhiên, các bệnh ung thư da, chẳng hạn như bệnh hikui, cũng có thể có tác động làm thay đổi màu da. Cyprinid herpesvirus-1, thường được gọi là “đậu cá chép”, cũng có thể làm thay đổi hình dạng của cá. Nếu bạn lo lắng về vấn đề xảy ra với cá của mình, hãy liên hệ với bác sĩ thú y thủy sản tại địa phương.

Có thể bạn thích:   Koi vs Goldfish - Loài cá nào phù hợp với ao cá nhất
0976870033
Liên hệ