Nuôi cá Koi cho người mới bắt đầu: Bể cho Koi, trứng cá Koi và một số điều khác

Nuôi Cá Koi Cho Người Mới Bắt đầu: Bể Cho Koi, Trứng Cá Koi Và Một Số điều Khác

Nuôi cá Koi đang trở thành xu hướng mới trong trang trí sân vườn và làm cảnh. Để cá Koi sống khỏe mạnh, người mới bắt đầu nuôi cá Koi cần chuẩn bị những gì? Cùng Koi Xinh tìm hiểu ngay nhé!

Nhân giống cá Koi

Không gì có thể so sánh được với việc nhân giống thành công cá Koi của riêng bạn. Hoạt động bổ ích này cần có những điều kiện nhất định. Khi nắm rõ các bước, có thiết bị và thời gian, bạn sẽ sớm có một lứa cá Koi đáng yêu.

Những điều bạn sẽ tìm hiểu trong hướng dẫn nuôi cá Koi này

  • Những thăng trầm của việc nuôi cá Koi
  • Cách chuẩn bị cho việc sinh sản trong bể
  • Làm thế nào để chọn cặp cá sinh sản
  • Quá trình giao phối cần những gì
  • Cách chăm sóc trứng cá Koi
  • Cách nuôi cá Koi trong ao

Mặt trái của quá trình nhân giống và nuôi cá Koi

Mặt trái của quá trình nhân giống và nuôi cá Koi
Mặt trái của quá trình nhân giống và nuôi cá Koi

Nhân giống cá Koi đồng nghĩa với việc bạn sẽ cần nuôi giữ và chăm sóc cá Koi nhiều hơn. Tuy nhiên, đây là một trải nghiệm đáng để thực hiện bởi không gì có thể tuyệt vời hơn được khoảnh khắc bạn xem cá con nở, xem chúng phát triển thịnh vượng. Tất cả sự phấn khích có thể khiến bạn cảm thấy mặt tiêu cực của một chương trình lai tạo không đáng kể. Hãy xem các khó khăn khi lai tạo và quyết định xem chúng có đáng không:

  • Quá trình này mất rất nhiều thời gian, không gian và tiền bạc.
  • Một lần giao phối duy nhất sẽ sinh ra đủ số con để xếp thành một sân vận động Olympic. Bạn sẽ phải đối mặt với thực tế của việc đào thải.
  • Bạn sẽ không trở nên giàu có khi nuôi cá Koi.
  • Con cái thường sẽ có vài vết thương.
  • Đặc biệt khó để lai tạo cho một số màu sắc và hoa văn nhất định.
  • Nếu lai lai tạo cá Koi là một kế hoạch, bạn cần chuẩn bị tâm lý nếu thất vọng vì kết quả không như ý.

Thiết bị dùng trong bể nuôi cá Koi

Để nuôi cá Koi ngoài hồ, bạn sẽ cần một số bể (có thể là bể polyetylen) và các vật dụng khác:

  • Bạn sẽ cần ít nhất hai bể: một bể để cá sinh sản và một bể cách ly bổ sung. Cả hai bể phải có thể tích ít nhất 200 gallon.
  • Mỗi bể cần riêng: bộ lọc, máy bơm nước, máy sưởi, máy bơm không khí, đá bọt và một tấm lưới che.
  • Bạn sẽ cần chuẩn bị chổi sinh sản cho bể sinh sản.

Vị trí đặt bể nuôi cá Koi

Sau khi bạn đã có thiết bị, điều quan trọng là phải tìm đúng vị trí để đặt bể cá. Quá trình sinh sản và chăm sóc cá mới nở có thể kéo dài hàng tuần và khi cá đã sinh sản thì có thể khó di chuyển nếu vị trí không được mong muốn. Đảm bảo bạn có thể dễ dàng di chuyển tới khu vực bể và dễ dàng di chuyển xung quanh các bể. Ngoài ra, nơi đặt bể cần gần điểm có nước và không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Mùa sinh sản diễn ra khi nào?

Cá Koi sinh sôi khi thời tiết (hoặc bể) ấm lên. Thật khó để xác định cá Koi sẽ sinh sản vào “mùa” nào vì các điều kiện tối ưu có thể khác nhau giữa các quốc gia, giữa các tiểu bang và thậm chí giữa các loài cá. Ở hầu hết các nơi, quá trình sinh sản ngoài trời bắt đầu khi nhiệt độ nước ấm lên khoảng 20 độ C (68 độ F). Tìm hiểu thời gian cá sinh sản tại địa phương của bạn. Nếu bạn biết bất kỳ người nuôi cá Koi nào trong khu vực, rất có thể họ đã có thông tin này.

Có thể bạn thích:   Hà Nội thi công hồ cá Koi - Chi tiết hệ thống lọc và vật liệu hồ cá Koi

Chuẩn bị cặp cá để phối giống

  1. Chọn cá khỏe mạnh; cá đực phải lớn hơn 3 tuổi, và độ tuổi tốt nhất của cá cái là từ 5 – 8 tuổi (cá đực không có giới hạn tuổi).
  2. Điều chỉnh mực nước thấp hơn miệng bể sinh sản một khoảng. Thêm thiết bị, chổi sinh sản và thả cá cái vào bể.
  3. Để cá cái tiếp xúc với môi trường trong những ngày xuân dài. Bể có thể được đặt ở trong phòng có ánh sáng tự nhiên hoặc bể ở bên ngoài. Hoặc bạn có thể sử dụng đèn nhân tạo với bộ hẹn giờ.
  4. Khi cá cái đã sẵn sàng, nó sẽ thăm dò các khu vực làm tổ (như thảm đẻ). Tại thời điểm này, bạn có thể thả cá đực vào bể sinh sản và đậy bể bằng lưới.

Điều gì xảy ra trong quá trình cá Koi sinh sản

Sự lãng mạn của cá Koi diễn ra trong vài giờ, và các nhà lai tạo có kinh nghiệm sẽ thả cá đực chung với cá cái vào cuối buổi chiều. Thông thường, quá trình sinh sản diễn ra ngay trước khi mặt trời mọc. Bạn hãy ở lại quan sát một lúc để đảm bảo rằng cá đực không quá hung hăng. Việc giao phối của cá Koi có thể rất náo nhiệt, nhưng một số con cá đực đã vượt qua giới hạn và cần được loại bỏ vì sự an toàn của cá cái.

  1. Khi đã sẵn sàng, con cái tiết ra pheromone để kích thích con đực.
  2. Cá đực đẩy cá cái đến các khu vực đẻ trứng.
  3. Con cái giải phóng đợt trứng đầu tiên của mình và con đực phun ra tinh trùng.
  4. Các cặp cá bố mẹ sau đó sẽ ăn một số quả trứng, những quả trứng này rất bổ dưỡng.
  5. Toàn bộ quá trình lặp lại cho đến khi cá cái không còn trứng để phóng thích. Hãy tách con đực khỏi bể vào thời điểm này, nếu không nó có thể sẽ ăn quá nhiều trứng.

Trứng chưa được thụ tinh rất dễ phát hiện bởi chúng chuyển sang màu trắng rất nhanh chóng. Những quả trứng chứa con non đủ rõ ràng để có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Điều gì xảy ra trong quá trình cá Koi sinh sản
Điều gì xảy ra trong quá trình cá Koi sinh sản?

Cách chăm sóc trứng cá Koi

Con đực trở lại ao. Con cái phục hồi sức khỏe trong bể cách ly một vài ngày để nghỉ ngơi và điều trị các vấn đề thể chất. Sau khi sinh sản, cá bố mẹ sẽ không quan tâm đến trứng hay con non. Sau khi đưa cá bố mẹ ra khỏi bể sinh sản, bể này sẽ biến thành bể ương của bạn.

  • Điều kiện hóa học và nhiệt độ của nước phải ở mức tối ưu
  • Đặc biệt chú ý đến mức amoniac. Mức amoniac bằng 0 là lý tưởng nhất và bất kỳ chỉ số nào cao hơn đều cần được điều chỉnh ngay lập tức. Thay thế 20 đến 30 phần trăm trong một giờ hoặc thay vào đó, sử dụng sản phẩm khử amoniac
  • Thay nước là một ý tưởng hay vì quá trình giao phối để lại mùi và đôi khi làm vẩn đục nước
  • Không để trứng tiếp xúc với không khí khi mực nước giảm trong quá trình thay nước
  • Tắt bộ lọc nước và đặt các viên đá đều khắp bể (đảm bảo chúng luôn hoạt động)
  • Loại bỏ trứng chưa thụ tinh có màu trắng mờ (trứng đã thụ tinh có các chấm rõ ràng là mắt của cá con)
  • Giữ điều kiện nước ổn định và không cần phải lo lắng về việc tảo phát triển bởi tảo cung cấp thức ăn cho cá Koi sơ sinh
  • Trứng cá koi sẽ nở từ 3 đến 6 ngày sau khi thụ tinh

Cá Koi sinh sản trong ao

Cách sinh sản này đơn giản hơn và không cần bể. Khi điều kiện thời tiết và nước phù hợp, cá Koi sẽ giao phối. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không có nhiều cá bột có thể sống sót khi được sinh sản theo phương pháp này bởi cá Koi trưởng thành thường tìm kiếm và ăn bất kỳ quả trứng và con non nào mà chúng có thể tìm thấy. Đây có thể không phải là một nhược điểm nếu bạn chỉ muốn có một vài con cá Koi mới và không thể đối mặt với việc đào thải. Hãy tạo các nơi đẻ trứng cho con trưởng thành và nơi ẩn náu cho con non. Sử dụng những thứ như bàn chải đẻ trứng và cây cảnh che phủ bên ngoài bờ ao. Bạn cũng có thể sử dụng cây nhựa để thay thế cho cây thật.

Có thể bạn thích:   Giống Cá Koi Bướm - Những điều bạn nên biết về loài cá Koi này

Dịch: Huyền Nguyễn

0976870033
Liên hệ