Lịch sử hồ cá Koi và các nguyên tắc xây dựng hồ cá Koi

Lịch Sử Hồ Cá Koi Và Các Nguyên Tắc Xây Dựng Hồ Cá Koi

Mê hoặc! Cảnh tượng cá Koi lướt nhẹ trên mặt nước một cách duyên dáng khiến nhiều người phải trầm trồ. Những viên ngọc sống động dường như đang mời gọi chúng ta vào cõi yên bình và tĩnh lặng của chúng. Cá Koi đã làm say đắm con người từ xưa, đầu tiên là ở Trung Quốc, và sau đó là ở Nhật Bản, nơi nghệ thuật xây dựng hồ và nhân giống cá Koi đã đạt đến sự tuyệt vời không gì sánh được. Hôm nay hãy cùng Koi Xinh tìm hiểu đôi nét về hồ cá Koi cũng như các nguyên tắc xây dựng hồ cá Koi.

Lịch sử hình thành Koi và hồ cá Koi

Koi hay Nishikigoi không tự nhiên xuất hiện. Vào những năm 1800, cá chép hay magoi được du nhập vào Nhật Bản từ Trung Quốc. Chúng được nuôi chủ yếu để làm thực phẩm và có màu đen. Những người nông dân trồng lúa Nhật Bản ở Yamakoshi, những người đã nuôi magoi nhận thấy rằng một số con non có đốm màu. Vì vậy họ đã bỏ chúng sang một bên để làm vật nuôi. Những con cá chép có màu sắc bất thường này đã giúp họ giải trí trong suốt thời gian nghỉ dài của nghề trồng lúa. Mặt khác, những con magoi có vẻ ngoài không bắt mắt sẽ được nuôi làm thực phẩm.

Lịch Sử Hồ Cá Koi Và Các Nguyên Tắc Xây Dựng Hồ Cá Koi
Cá Koi

Theo thời gian, các giống cá Koi khác đã lần lượt ra đời. Kỷ lục đầu tiên về cá chép màu ở Nhật Bản là vào năm 1843 khi ba giống – Asagi, Bekko và Sarasa (Kohaku) được xác định. Bước sang thế kỷ 20 là thời điểm người Nhật Bản bắt đầu quá trình theo đuổi việc nhân giống cá Koi.

Ngày nay, magoi hay loài cá chép bố mẹ xuất hiện trên khắp các sông, suối và hồ của Nhật Bản. Tuy nhiên, con cháu da màu của nó, nishikigoi, đã tiến đến nhiều vùng đất trên thế giới. Chúng có vẻ quyến rũ không thể nói lên lời. Trái ngược hoàn toàn, câu chuyện xây dựng hồ cá Koi là một lịch sử cực kì đáng buồn, tuyệt vọng và thất vọng, với vô số cá Koi không thể tồn tại ở nơi ở mới. Mãi cho đến thập kỷ trước, điều này mới được cải thiện nhờ có những tiến bộ trong thiết kế bộ lọc hồ cá Koi và hồ cá Koi.

Những sai lầm phổ biến

Xây dựng hồ cá Koi là một chuyên ngành phụ về kiến ​​trúc. Bản thân nó không được dạy trong các trường đại học, nhưng có được học trong “trường” về thử nghiệm và mặc sai cho những người có sở thích. Các lỗi trong thiết kế ao nuôi đang lan rộng.

Thông thường, một thiết kế lỗi được chuyển từ người xây dựng hoặc người có sở thích này sang người khác, với sự đảm bảo rằng người ta luôn có thể cải tạo ao hoặc chỉnh sửa thiết kế sau đó. Trong suốt quá trình theo đuổi không ngừng nghỉ về một chiếc hồ cá mơ ước, nhiều người đã mất rất nhiều cá và tiền bạc. Dù Internet là một nguồn thông tin tuyệt vời nhưng nó cũng là nguồn gốc của những lý thuyết khó hiểu và hết sức phi lý về cá Koi. Các vấn đề phổ biến nhất trong xây dựng hồ cá Koi là:

  • Thiết kế hệ thống lọc sai
  • Xây dựng hồ mà không có hệ thống gia cố bằng thép và chống thấm nước thích hợp, có thể dẫn đến rò rỉ liên tục
  • Xây dựng ao có các góc nhọn hoặc góc cạnh (như trong bể bơi) tạo ra các điểm chết, nơi nước không thể lưu thông, và ở đó sẽ tích tụ các mảnh vụn
  • Kết hợp các cấu trúc có các cạnh và bề mặt sắc nhọn có thể làm xước da cá Koi
  • Xây dựng một ao ngoài trời quá nông hoặc quá hẹp để cá bơi
  • Xây dựng ao ở một vị trí dưới ánh nắng mặt trời đầy đủ, trực tiếp. Đây là một môi trường quá khắc nghiệt đối với Koi
  • Có cây thủy sinh trong hồ cá Koi.
  • Koi là loài ăn tạp và sẽ ăn hoặc gặm hoa súng hoặc hoa sen. Nếu có thể cách ly thực vật khỏi cá Koi, thì điều đó vẫn không thực tế vì nước ao thỉnh thoảng được thêm muối để diệt ký sinh trùng Koi hoặc điều trị bệnh, và độ mặn của nước chắc chắn cũng sẽ tiêu diệt cả cây. Nếu chủ sở hữu khăng khăng muốn có thực vật thủy sinh, chúng có thể phát triển trong một ao liền kề nhưng hoàn toàn tách biệt.
  • Người bán không tiết lộ cho người mua cá Koi rằng những sinh vật xinh đẹp này là vật nuôi cần nhiều sự chăm sóc.
Có thể bạn thích:   Những mẫu hồ cá Koi đẹp nhất bạn nên biết
Lịch Sử Hồ Cá Koi Và Các Nguyên Tắc Xây Dựng Hồ Cá Koi
Những sai lầm trong xây dựng hồ cá Koi

Nguyên tắc thực tiễn

Chất lượng và giá cả của cá Koi thường là những yếu tố quyết định trong việc lựa chọn loại hồ được thiết kế và xây dựng. Cho dù là một người nuôi cá Koi bình thường chỉ muốn có một cái hồ cho ngôi nhà hay một người đam mê sở thích, điều quan trọng nhất vẫn là phải đáp ứng được những điều tối thiểu của một hồ cá Koi. Các hướng dẫn sau đây được chắt lọc từ kinh nghiệm của Koi Xinh trong quá trình xây dựng hồ cá Koi cho các hộ gia đình, tòa nhà lớn.

Hệ thống lọc

Hệ thống lọc hiệu quả là điều quan trọng hàng đầu đối với sức khỏe và sự sống còn của cá Koi. Mặc dù một hồ cá Koi và hệ thống lọc của nó có thể tách biệt về cấu trúc, nhưng về mặt chức năng thì cả hai là một và không bao giờ có thể tách rời. Một số nhà sản xuất tuyên bố có hệ thống lọc không cần bảo trì, nhưng hệ thống tốt nhất là những hệ thống có các thành phần sau:

  • Thoát nước đáy – Đường ống được che một phần ở đáy hồ cá Koi, nơi nước từ hồ thoát ra và được chuyển đến hệ thống lọc
  • Máy hớt bọt skimmer – Đặt dưới mặt ao khoảng một cm, chúng hút các mảnh vụn trôi nổi và đưa đến hệ thống lọc. Skimmer là thứ không thể thiếu trong việc giữ cho bề mặt ao luôn sạch và bóng.
  • Bộ lọc cơ học – Bộ lọc đầu tiên trong một loạt các buồng lọc là nơi chứa các mảnh vụn lớn như lá rụng, chất thải của cá và thức ăn thừa
  • Lọc sinh học – Từ buồng lọc cơ học, nước được chuyển sang bộ lọc sinh học bao gồm các lưới mịn hơn, nơi vi khuẩn phát triển mạnh. Những sinh vật cực nhỏ này chuyển đổi các chất chuyển hóa độc hại thành các hợp chất vô hại, thậm chí có lợi.

Đèn cực tím (UV)

Đèn cực tím chìm trong nước làm trong nước ao bằng cách phá hủy các loại tảo cực nhỏ có khả năng làm cho ao có màu xanh lục. Nó cũng giúp kiểm soát sự sinh sôi của vi khuẩn có hại.

Máy bơm

Để nước di chuyển từ ao qua cống thoát nước ở đáy đến dãy các ngăn trong hệ thống lọc. Sau đó dẫn nước trở lại ao qua thác nước hoặc đường ống hồi đơn giản, do vậy máy bơm hoạt động suốt ngày đêm nên được sử dụng.

Sục khí

Vì cá thở bằng cách lấy oxy từ nước, máy bơm thổi không khí vào bộ khuếch tán hoặc đá xốp ở đáy ao là điều bắt buộc.

Kiểm soát nhiệt độ

Koi phát triển tốt nhất ở nhiệt độ nước 25°C. Trong khi các nước nhiệt đới được hưởng lợi từ việc không có nhiệt độ đóng băng, họ phải đối mặt với một thái cực khác, đó là quá nóng. Việc đặt hồ hoặc lắp đặt các cánh buồm che nắng một cách chu đáo có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này. Để làm mát thêm, có thể lắp đặt vòi sen Bakki hoặc máy làm lạnh. Không nhiều người có sở thích sử dụng những phương tiện này, nhưng sẽ không ngạc nhiên khi thấy một máy làm lạnh được lắp đặt trong một hồ nuôi cá Koi đắt đỏ.

Nước

Hồ cá Koi không phải là một hồ nước tĩnh mà là một môi trường sống động, chịu sự chi phối của các quy luật khoa học tự nhiên. Mục đích là để mô phỏng gần đúng hệ sinh thái mà Koi sinh sôi và phát triển. Mặc dù magoi, tổ tiên của cá Koi, có thể chịu đựng được sự biến đổi lớn về chất lượng nước trong tự nhiên, nhưng đối với cá Koi được con người lai tạo, chọn lọc, nuôi trong một hồ cá Koi, một môi trường sống nhân tạo hoàn toàn thì mọi thứ lại không như vậy.

Có thể bạn thích:   Nhu cầu Môi trường sống & Bảo trì cho Cá Koi ngoài trời và Cá trong bể
Lịch Sử Hồ Cá Koi Và Các Nguyên Tắc Xây Dựng Hồ Cá Koi
Nước hồ cá Koi

Có nhiều yếu tố quan trọng hơn độ trong, nhưng để ngắm nhìn được bộ sưu tập cá Koi của một người và sức hấp dẫn tổng thể của hồ thì độ trong là điều đầu tiên mọi người chú ý. Để cung cấp cho Koi một môi trường sống – nơi chúng có thể phát triển tối đa tiềm năng, thì dưới đây là một số điều cơ bản:

  • Cá Koi phát triển tốt nhất khi nhiệt độ nước bằng hoặc khoảng 25°C.
  • Cá Koi không chịu được sự tích tụ của các chất thải độc hại, cụ thể là amoniac, nitrit và nitrat. Khi nồng độ của các chất chuyển hóa này tăng lên, sự phát triển của cá Koi bị cản trở, màu sắc rực rỡ của chúng bắt đầu yếu đi, khả năng chống lại bệnh tật bị suy giảm. Thậm chí, khi nồng độ các chất ấy tăng cao hơn nữa, chúng có thể bị chết.
  • Ngay cả với các hệ thống lọc hiệu quả nhất, việc loại bỏ một phần nước hàng ngày hoặc hàng tuần là bắt buộc — chẳng hạn như xả bồn cầu bất cứ khi nào có chất thải trong đó. Một số người nuôi cá thay 10% nước ao, trong khi hầu hết thay 30% một hoặc hai lần hàng tuần.

Kích thước hồ

Độ sâu lý tưởng của hồ cá Koi là 1,5 mét trở lên để cá phát triển tối ưu. diện tích bề mặt sẽ khoảng 16 mét vuông là kích thước tối thiểu được chấp nhận. Kích thước này tương ứng với khoảng 20 tấn nước, không bao gồm nước đi qua hệ thống lọc. Đối với những người có sở thích nuôi cá Koi lớn, quy tắc chung là một cá Koi trên hai tấn nước. Như vậy, một hồ 20 tấn có thể chứa 10 con Koi. Tuy nhiên, nếu chủ sở hữu muốn nuôi những con Koi nhỏ hơn, chất lượng thấp hơn nhưng vẫn đẹp, một hồ 20 tấn có thể nuôi đến 40 con Koi.

Ngắm cá koi

Không giống như các loài cá khác, Koi tốt nhất nên được ngắm nhìn từ trên cao, thay vì từ bên cạnh, như trong bể cá. Điều này là do các hoa văn đẹp đẽ của chúng thường nằm ở mặt lưng hoặc mặt trên của cá. Người ta có thể tích hợp liền mạch một hồ cá Koi trong một phần của ngôi nhà được thiết kế để thư giãn. Chính màu sắc sống động và chuyển động duyên dáng của cá Koi dường như được tạo ra cho mục đích này.

Koi và các loài cá khác

Nói chung, một hồ cá Koi được thiết kế với mục đích chỉ để nuôi cá Koi. Nếu chủ sở hữu muốn có các loại cá khác, những con cá vàng lớn hơn như Sabao và Tamasaba có thể cùng tồn tại với Koi. Nhưng những loài cá ăn thịt như cá Rồng và cá Hải Tương Long có thể làm mất đi bộ sưu tập Koi xinh đẹp, quý giá nếu được nuôi trong hồ Koi.

Lịch Sử Hồ Cá Koi Và Các Nguyên Tắc Xây Dựng Hồ Cá Koi
Cá Koi có thể sống cùng với một số loại cá khác

Thiết kế và xây dựng một hồ cá Koi đúng cách có thể tạo ra sự khác biệt giữa thú vị và thảm họa. Việc không biết và thực hiện những yêu cầu cơ bản nhất có thể biến một công trình thành một loạt các rắc rối mà chủ hồ phải tự mình đối mặt vì kiến ​​trúc sư và nhà thầu đã xong việc của họ. Nếu được xây dựng đúng cách, hồ cá Koi sẽ vượt quá mọi mong đợi và đem lại niềm vui và sự mãn nguyện cho chủ hồ.

Các câu hỏi thường gặp

Tôi có thể xây một cái ao trong nhà không?

Có, miễn là có đủ ánh sáng xung quanh hoặc ánh sáng mặt trời được lọc vài giờ để tảo có lợi phát triển.

Độ sâu tối thiểu của hồ cá Koi là bao nhiêu?

Nếu được thiết kế chủ yếu như một tính năng nước, không có ý định mua cá Koi cao cấp hoặc để nuôi chúng lớn, độ sâu 30 cm có thể đủ. Nhưng đối với những người muốn cá Koi phát triển tối ưu, độ sâu từ 0.9m đến 1.5m là mức tối thiểu có thể chấp nhận được.

Có thể bạn thích:   Hướng Dẫn Chọn Thức Ăn Phù Hợp Cho Cá Koi Của Bạn Uy Tín, Chất Lượng - Gọi 0976870033

Vì một hệ thống lọc chiếm rất nhiều không gian, tôi có thể sử dụng không gian đó cho mục đích nào khác không?

Sàn gỗ có thể tháo rời trên các buồng lọc có thể trở thành một lối đi nếu được thi công tốt.

Chi phí để xây một cái ao nặng 20 tấn là bao nhiêu?

Khoảng từ 115 triệu đến 160 triệu đồng.

Chi phí để chạy và bảo dưỡng một cái ao nặng 20 tấn là bao nhiêu?

Thông thường, 1 triệu 400 nghìn tiền điện và khoảng 1 triệu tiền nước mỗi tháng. Một túi thức ăn cho cá Koi tốt có giá khoảng 1 triệu và có thể kéo dài đến bốn tháng.

Có thật là có loại hồ cá Koi không cần bảo trì không?

Không.

Trên đây là những nguyên tắc xây dựng hồ cá Koi được Koi Xinh rút ra trong quá trình thi công hồ cá. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng hồ cá Koi của riêng mình.

0976870033
Liên hệ