Ao Koi là gì và cách xây dựng hồ cá của riêng bạn (Ý tưởng thiết lập tốt nhất)

Ao Koi Là Gì Và Cách Xây Dựng Hồ Cá Của Riêng Bạn (Ý Tưởng Thiết Lập Tốt Nhất)

Hầu hết mọi ước mơ của những người nuôi cá là một ngày nào đó có một cái ao hoặc một khu vườn nước tại nhà của họ. Hồ cá Koi là hồ tốt nhất trong số các hồ, với một số hồ có khung cảnh yên tĩnh và thanh bình nhất trên thế giới.

Cá Koi con đôi khi được nuôi trong các bể cá lớn cho đến khi chúng lớn hơn, lúc này chúng có thể được chuyển sang ao vườn.

Những con cá này có một lịch sử lâu đời và vô cùng rực rỡ trong ngành công nghiệp nuôi cá!

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về mọi thứ bạn cần biết về hồ cá Koi từ cả bộ dụng cụ trong nhà và ngoài trời, đến các ý tưởng tự làm, cũng như hướng dẫn từng bước về cách xây dựng hồ cá Koi của riêng bạn.

Ao Koi Là Gì Và Cách Xây Dựng Hồ Cá Của Riêng Bạn (Ý Tưởng Thiết Lập Tốt Nhất)

Hồ cá Koi là gì?

Ao cá Koi

Cá Koi là biến thể màu Nhật Bản của cá Chép Amur (Cyprinus rubrofuscus), một họ hàng châu Á của cá Chép châu Âu (Cyprinus carpio) đến từ cùng họ (Cyprinidae) với cá Vàng.

Khi chúng bắt đầu xuất hiện các đột biến màu sắc khác nhau, nông dân bắt đầu lai tạo chúng một cách có chọn lọc, dẫn đến việc sản xuất Narumi Asagi Koi, giống Koi đầu tiên được biết đến vào đầu những năm 1800.

Vài thế kỷ sau, hiện đã có hàng chục loại Koi có màu sắc được biết đến. Trên khắp châu Âu và châu Mỹ, việc nuôi cá Koi trong các ao ngoài trời và vườn nước đã trở nên phổ biến.

Cá Koi rất phổ biến trên toàn thế giới vì các dạng màu sắc khác nhau mà chúng có thể tạo ra.

Hồ cá Koi là hồ được thiết kế và xây dựng đặc biệt để nuôi những chú cá chép sặc sỡ này. Chúng thường được thiết kế theo cách tạo cho ao một cảm giác hài hòa để tối đa hóa sức khỏe của cá giúp chúng đạt được kích thước đầy đủ và màu sắc tốt nhất.

Bộ dụng cụ với Hồ cá koi tự làm

Bộ dụng cụ cung cấp cho những người tương đối mới với sở thích này một thiết lập hoàn chỉnh, dễ dàng ghép lại với nhau.

Lợi ích chính của bộ dụng cụ là nó giúp mọi người tiết kiệm rất nhiều thời gian, nếu không thì sẽ phải dành để nghiên cứu tất cả các bộ phận và thành phần khác nhau cần thiết để xây dựng ao của riêng bạn.

Trong khi đó, Ao tự làm cung cấp cho bạn cơ hội xây dựng ao mà bạn hằng mơ ước.

Sẽ cần rất nhiều thời gian để nghiên cứu, lập kế hoạch và thiết kế ao nuôi. Nhưng bạn sẽ kết thúc với chính xác cái ao mà bạn muốn.

Ao Koi Là Gì Và Cách Xây Dựng Hồ Cá Của Riêng Bạn (Ý Tưởng Thiết Lập Tốt Nhất)

Làm thế nào để xây dựng một hồ cá Koi

Bước 1: Thiết kế ao nuôi

Trước khi bắt đầu xây dựng thực tế của ao, điều cần thiết là bạn phải ghi ý tưởng của mình ra giấy.

Điều này cho phép bạn tạo ra hồ cá Koi trong mơ của mình, điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể tính toán lượng vật liệu cần thiết cho các kích thước và bố cục cụ thể của hồ.

Bước 2: Công việc trên mặt đất

  • Phác thảo cái ao

Khi bạn đã có ý tưởng trên giấy, bạn có thể phác thảo diện tích của ao. Bạn cũng nên phác thảo những nơi sẽ đặt các yếu tố chính như hệ thống lọc, skimmer và thác nước hoặc các tính năng chính khác.

  • Đào ao

Với mọi thứ đã phác thảo, bây giờ bạn có thể bắt đầu đào ao.

Điều rất quan trọng là bạn phải thêm các tầng và kệ khác nhau vào ao (thể hiện trong hình) vì các loại cây khác nhau sẽ chiếm các vùng và độ sâu khác nhau của ao. Điểm thấp nhất của ao phải sâu ít nhất 5 feet (150 cm).

  • Đào rãnh

Cần đào một rãnh để dẫn đường ống dẫn nước từ ao đến bộ lọc bên ngoài và / hoặc thác nước. Những người hớt váng ao sẽ cần chôn ở mức độ chính xác bên cạnh ao.

Nếu bạn chọn sử dụng máy lọc nước, hãy đào rãnh đến máy bơm bên ngoài của ao và từ máy bơm đến bộ lọc ao bên ngoài và / hoặc thác nước. Nếu bạn sử dụng máy bơm chìm cho skimmer thì rãnh sẽ đi từ skimmer đến thác nước / bộ lọc.

  • Lắp đặt hệ thống thoát nước đáy
Có thể bạn thích:   Cá Koi lớn nhất thế giới

Hệ thống thoát nước đáy được sử dụng để loại bỏ chất thải của cá từ đáy ao – có một hệ thống thoát nước sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian vì sẽ ít cần bảo dưỡng hơn.

Đào một lỗ ở giữa phần sâu nhất của ao, nơi thoát nước. Phần dưới cùng nên được làm tròn và hình cánh cung để cho phép trọng lực thực hiện công việc di chuyển chất thải về phía cống.

Sau đó đào một rãnh để đặt ống uốn nối cống với bể xoáy và bể lắng. Sau khi lắp các bộ phận này vào, hãy lấp lại lỗ và rãnh bằng bụi bẩn, chỉ để hở miệng hút.

Bước 3: Lót và viền ao

  • Lớp phủ bên dưới ao

Bây giờ bạn cần phải lắp lớp lót xuống ao.

Cắt một số lớp lót ao theo đúng kích thước bằng kéo sắc hoặc máy cắt hộp và đặt phẳng khắp đáy và hai bên của ao. Đảm bảo cắt một chữ “X” vào lớp lót, nơi thoát nước dưới đáy.

  • Lót ao

Khi lớp lót đã được trang bị xong, bạn cần phải lót ao.

Đặt tấm lót ở giữa ao và cẩn thận mở nó ra, đảm bảo không làm hỏng nó.

Mở rộng ra hết cỡ để che ao

Ao Koi Là Gì Và Cách Xây Dựng Hồ Cá Của Riêng Bạn (Ý Tưởng Thiết Lập Tốt Nhất)

  • Kết nối Cống đáy và Skimmer

Sau khi đảm bảo rằng bạn có đủ lớp lót để che đáy và thành ao, hãy cắt một chữ “X” vào đáy của lớp lót phía trên nơi thoát nước đáy.

Sau khi hoàn tất, hãy đảm bảo rằng rãnh thoát nước và lớp lót phải sạch và khô trước khi dán chúng lại với nhau và xóa bất kỳ nếp nhăn nào. Sau đó, bạn sẽ cần vặn phần trên của cống vào nửa dưới nhô ra khỏi ao để tạo thành một miếng đệm kín và ngăn rò rỉ.

Sau khi hoàn tất, sẽ có bốn hình tam giác nhỏ của lớp lót thừa bên trong cống nơi chữ “X” đã được cắt, chúng cần được cắt bỏ để cho phép nước và các mảnh vụn trôi qua rãnh thoát nước dưới cùng một cách trơn tru.

Đối với skimmer, hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và đặt đường ống vào đúng vị trí, đảm bảo chừa ra một vài inch bổ sung để cho phép kết nối được thực hiện.

  • Viền ao

Vật liệu bạn chọn cho việc này là hoàn toàn tùy thuộc vào bạn, chúng tôi khuyên bạn nên dùng những tảng đá lớn vì nó tạo thêm cảm giác tự nhiên hơn cho ao – gạch hoặc ngói có xu hướng mang lại cho nó một cái nhìn hiện đại hơn.

Thêm vật liệu xung quanh bờ ao để giữ cố định lớp lót, sau đó xi măng cố định chúng.

Bước 4: Hoàn thiện ao (Cây và Cá)

  • Thêm nước và vi khuẩn

Đổ nước vào ao đến độ cao thích hợp và thêm chất điều hòa nước để khử clo trong nước.

Vi khuẩn khởi động có thể được mua và nên được thêm vào nước cũng như bộ lọc (tính năng này hiện nên được bật cùng với bất kỳ máy bơm nào).

Bạn cũng nên thêm một máy sưởi vào ao và bật nó lên. Để nhiệt độ ổn định trong vùng 59-77 ° F.

  • Trồng ao

Bước tiếp theo trong danh sách là trồng ao của bạn.

Thêm tất cả các loại cây bạn đã chọn vào ao và đặt chúng trên các tầng / tầng tương ứng và ở những vị trí mà chúng sẽ nhận được lượng ánh sáng chính xác.

Để có thời gian cho cả vi khuẩn và thực vật tự hình thành trước khi cho cá vào. Chúng tôi nhận thấy rằng các loại cây phát triển nhanh hoạt động tốt nhất trong các hồ cá Koi, nơi cá sẽ ăn cây nếu đói.

Bạn có thể đọc phần bên dưới để biết một số gợi ý về cây trồng.

  • Kiểm tra thông số nước

Giữ một bộ dụng cụ thử nghiệm trên tay và thực hiện tất cả các thử nghiệm liên quan để đảm bảo chu trình nitơ đã kết thúc. Quá trình này sẽ không mất nhiều thời gian nếu bạn bổ sung vi khuẩn trước đó.

Bạn sẽ nhận thấy mức amoniac và nitrit tăng vọt trước khi quay trở lại mức 0 – điều này cho thấy ao của bạn đã sẵn sàng cho cá.

Chu kỳ có thể mất từ ​​2 đến 8 tuần.

  • Thêm cá
Có thể bạn thích:   Kiểm tra vi rút herpes ở cá Koi

Hãy chắc chắn để chúng thích nghi trước khi đặt chúng vào ao. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thả nổi các túi trên bề mặt ao trong khoảng 30 phút.

Sau đó, cứ 5 phút đổ thêm một cốc nước vào ao trong 20-30 phút tiếp theo.

Bây giờ, nhẹ nhàng đổ cá từ túi vào lưới phía trên một cái xô và thêm chúng vào ao. Không thêm nước từ túi vào ao – chỉ cần đổ bỏ nó.

Ý tưởng và thiết kế hồ cá koi

Ao Koi Là Gì Và Cách Xây Dựng Hồ Cá Của Riêng Bạn (Ý Tưởng Thiết Lập Tốt Nhất)

Dự trữ ý tưởng

Việc thiết lập một hồ cá Koi có thể được thực hiện cả bên trong và bên ngoài. Các ao trong nhà thường rẻ hơn vì chúng nhỏ hơn.

Các ao trong nhà thường được mua dưới dạng bộ dụng cụ và đi kèm như các thùng nhựa bền, được nâng lên, cũng có thể có cửa sổ quan sát được xây dựng và có vỏ ngoài bằng gỗ hoặc nhựa.

Những ao trong nhà này có thể có các tính năng như đài phun nước cũng như thác nước nếu bạn sử dụng đúng máy bơm. Chúng cũng có thực vật và các đặc điểm đá rêu được thêm vào mặc dù cây sẽ yêu cầu một số ánh sáng nhân tạo.

Ánh sáng sẽ không chỉ hỗ trợ sự phát triển của thực vật mà còn hỗ trợ tảo, mà trong hầu hết các bể cá đều là sinh vật cư trú không mong muốn. Tuy nhiên, với Koi, bạn nên muốn tảo phát triển vì điều này cung cấp cho cá nguồn thức ăn bổ sung và có thể ngăn chúng ăn thực vật trong ao nếu có đủ.

Các hồ ngoài trời mang đến nhiều sự sáng tạo và không gian hơn để bạn xây dựng ốc đảo nước hoàn hảo cho cá Koi của mình. Tùy thuộc vào kích thước khu vườn của bạn, bạn có thể chọn thêm suối và thác nước vào ao. Bạn cũng có thể thêm đá và đá xung quanh các cạnh của ao.

Bạn có thể trồng hoa và các loại cây khác để tạo cảm giác tự nhiên hơn, đồng thời tạo môi trường sống mới cho các sinh vật vườn khác nhau và xây dựng hệ sinh thái phát triển mạnh mẽ.

Thêm một đài phun nước ở giữa ao sẽ không chỉ trông đẹp, mà khi nước đổ trở lại bề mặt của ao, nó cũng sẽ cung cấp oxy cho nước.

Hồ nước ngoài trời sẽ không chỉ tạo ra môi trường sống lý tưởng cho cá Koi mà còn cả các sinh vật sống trong nước tự nhiên khác như Ếch, Ốc và Tàu lượn nước. Chúng cũng có thể cung cấp nguồn nước cho các loài chim trong vườn uống.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào kích thước của cá trong ao, bạn có thể muốn thêm lưới che để ngăn các loài chim lớn hơn như Diệc, Còi hoặc Sếu ăn thịt những con cá con nhỏ hơn.

Thêm các loại thực vật nổi như hoa súng, rau diếp nước và cây Ếch sẽ cung cấp cho cá bóng râm khỏi ánh nắng mặt trời, bảo vệ khỏi động vật ăn thịt và cũng sẽ cung cấp một hình thức lọc thiết yếu bằng cách loại bỏ nitrat dư thừa khỏi nước.

Cây hồ cá Koi

Cá koi nổi tiếng là ăn thực vật, vì vậy điều quan trọng là chúng phải được nuôi dưỡng tốt để đảm bảo sinh kế của các loài thực vật trong ao của bạn.

Chọn đúng cây là rất quan trọng – những cây phát triển tốt nhất thường là những cây phát triển nhanh hơn những cây khác. Các loại cây khác nhau yêu cầu lượng ánh sáng khác nhau để quang hợp và cho sự phát triển. Trong phần này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số loại cây tuyệt vời cho hồ cá Koi của bạn.

Thực vật nổi

  1. Rau diếp nước: Đây là một loài nổi tự do giống như Xà lách hoặc Bắp cải. Nó nằm trên mặt nước và có hệ thống rễ treo bên dưới cây trong cột nước. Những loại cây này sẽ cung cấp cho Koi cả bóng râm và nơi ẩn náu an toàn.
  2. Hoa súng: Lá của loài cây này nằm trên mặt nước và cũng có thể tạo ra những bông hoa có màu sắc khác nhau. Cây nên được trồng trong chậu và đặt dưới đáy ao và cuối cùng các chồi sẽ phát triển để vươn lên mặt nước. Những chiếc lá sẽ cung cấp vỏ bọc cần thiết cho Koi của bạn, giúp chúng cảm thấy an toàn.

Thực vật chìm

  1. Cây bèo Mỹ: Còn được gọi là Elodea, loại cây này phát triển tốt nhất ở những khu vực có nắng trong ao. Đây là loài sống chìm hoàn toàn, ngoại trừ những bông hoa nhỏ màu trắng nở trên mặt nước. Loài này cũng cung cấp vị trí lý tưởng cho cá Koi đẻ trứng.
  2. Fanwort: Cũng giống như Elodea, loài cây này cũng cần ánh nắng trực tiếp và phát triển cực nhanh. Nó có bề ngoài tương tự như Hornwort. Thân cây màu xanh đậm hơn phân nhánh thành những chiếc lá mỏng hình kim. Loại cây này cũng là môi trường sống hoàn hảo để cá Koi đẻ trứng.
Có thể bạn thích:   Sống khỏe, sống vui với những phương pháp thư giãn đơn giản

Nguồn cung cấp hồ cá Koi

Ao Koi Là Gì Và Cách Xây Dựng Hồ Cá Của Riêng Bạn (Ý Tưởng Thiết Lập Tốt Nhất)

Thiết bị hồ cá Koi

  • Lọc

Cần có bộ lọc để loại bỏ chất bẩn cũng như chất thải của thực vật và cá khỏi nước. Tuy nhiên, vai trò chính của bộ lọc là phương tiện cung cấp diện tích bề mặt cho vi khuẩn có lợi phát triển.

Nước đi qua bộ lọc giữ cho những vi khuẩn này được cung cấp oxy tốt. Một số vi khuẩn đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi amoniac thành nitrit, sau đó được biến thành nitrat bởi một loại vi khuẩn khác.
Những nitrat này sau đó được hấp thụ bởi thực vật hoàn thành chu trình nitơ.

Có 3 loại hệ thống lọc phù hợp cho ao nuôi là bộ lọc hồi lưu, bộ lọc điều áp và bộ lọc thức ăn tự lực. Mỗi cái hoạt động khác nhau và cái bạn sử dụng phụ thuộc vào thiết lập bạn chọn. Bộ lọc ống lồng cũng có thể hoạt động tốt cho các ao nhỏ, được nuôi trong nhà.

  • Bơm

Có hai loại máy bơm khác nhau có thể được sử dụng trong hệ thống ao. Đầu tiên trong một máy bơm không khí có ống nối với nó bằng một viên đá không khí sẽ được đặt vào nước.

Máy bơm này cung cấp sục khí cho ao và sẽ tăng lượng oxy hòa tan cần thiết cho quá trình hô hấp của cả cây và cá.

Loại máy bơm thứ hai là máy bơm nước. Loại này lấy nước từ một đầu của ao đến một đặc điểm giống như thác nước hoặc suối và do đó tạo ra dòng nước liên tục và mang lại cho ao một cảm giác tự nhiên hơn.

Dòng nước, mặc dù không cần thiết cho quá trình hô hấp, cho phép nước đi qua mang cá dễ dàng hơn và do đó hỗ trợ quá trình này.

Có một số loại khác nhau đó là thiết bị chìm, bên ngoài, đài phun nước, chạy bằng năng lượng mặt trời, ổ đĩa từ tính, xử lý mảnh vỡ và tượng. Mỗi máy bơm có các thông số kỹ thuật khác nhau cả trên hộp và mô tả trực tuyến của chúng. Những điều này có thể giúp bạn quyết định máy bơm chính xác cho ao.

  • Máy sưởi

Máy sưởi ao là một máy sưởi có tác dụng làm ấm nước trong ao đến nhiệt độ quy định mà trong trường hợp cá Koi phải nằm trong khoảng từ 55-77 ° F.

Nhiệt độ cực kỳ quan trọng trong nuôi trồng thủy sản vì cá là loài ưa nhiệt có nghĩa là chúng không thể tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của mình.

Do đó, điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của chúng.

Ba loại máy sưởi phổ biến nhất hoạt động tốt cho hồ cá Koi là máy khử mùi, máy nước nóng điện nội tuyến và lò hơi đốt gas.

Cái nào bạn chọn sẽ phụ thuộc vào kích thước của ao và ngân sách của bạn. Máy sưởi hồ cá cũng sẽ hoạt động tốt đối với các ao nhỏ trong nhà.

Tóm lược

Nuôi cá Koi đã phổ biến hàng trăm năm và vẫn phát triển mạnh cho đến ngày nay.

Tùy thuộc vào số tiền bạn bỏ ra, có một vài tùy chọn khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.

Có những lựa chọn rẻ hơn như bộ dụng cụ ao có thể được nâng lên trên mặt đất hoặc đào xuống đất.

Những bộ dụng cụ này đi kèm với phần lớn các thiết bị thiết yếu – tuy nhiên chúng yêu cầu bảo trì nhiều hơn.

Xây dựng một cái ao của riêng bạn cho phép bạn tạo ra một mảnh thiên đường nhỏ của riêng mình, nơi để nuôi và sinh sản cá Koi của bạn.

Ngoài Koi, bạn cũng có thể nuôi các loài cá khác nhau như Plecostomus, điều này cũng sẽ giúp Koi giữ cho hồ của bạn sạch sẽ và kiểm soát tảo.

Bạn sẽ chọn loại hồ nào cho cá Koi của mình? Cho chúng tôi biết trong phần ý kiến ​​dưới đây…

0976870033
Liên hệ