Cách ngăn Koi và cá vàng ăn thực vật trong ao

Cách Ngăn Koi Và Cá Vàng ăn Thực Vật Trong Ao

Thực vật là thành phần thiết yếu trong bất kỳ hệ sinh thái dưới nước nào. Ao cá Koi cũng không ngoại lệ. Ví dụ, hầu hết các loài thực vật đều cung cấp thức ăn và nơi ở cho nhiều sinh vật như động vật không xương sống, chim, động vật có vú và cá. Tất cả đều làm tăng sự đa dạng sinh học cho ao.

Nhiều loài thực vật hấp thụ các chất ô nhiễm và chất dinh dưỡng dư thừa như phân bón, nitrat, amoni và phốt pho. Do đó chúng đóng vai trò là các bộ lọc hữu cơ. Chúng ngăn chặn tảo phát triển quá mức hoặc nở hoa. Đồng thời cung cấp oxy cho nước.

Những Lợi Ích Khác Nhau Của Cây Thủy Sinh?

Làm Thế Nào để Ngăn Koi Và Cá Vàng ăn Thực Vật Trong Ao (8 Mẹo Bảo Vệ)
Thực vật đã được chứng minh là có thể cải thiện đa dạng sinh học trong ao, hút các chất dinh dưỡng dư thừa gây hại cho nước

Thực vật trong và xung quanh ao cung cấp bóng râm cho cá. Vì vậy chúng có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ ao một cách tự nhiên. Nhờ đó, cá sống trong ao sẽ thoải mái hơn. Nhiều loài chim và động vật có vú sẽ tận dụng vật chất thực vật dư thừa như lá rụng hoặc thực vật chết nổi lên mặt nước để xây tổ và ổ. Cá cũng sẽ tìm chỗ ẩn nấp khi có kẻ thù, đồng thời tạo cho chúng một nơi an toàn để đẻ trứng. Ngoài ra, rễ cây sẽ giúp chống xói mòn và giữ cho chất nền ở đúng vị trí. Từ đó giữ cho nước luôn sạch và trong.

Tuy nhiên, một số loài cá như Koi và cá vàng lại thích gặm nhấm nhiều thảm thực vật trong ao. Dù chúng giúp cây trồng trong ao không phát triển ngoài tầm kiểm soát, nhưng nếu số lượng quá lớn có thể gây khó khăn cho việc giữ và duy trì những cây này. Dưới đây là một số phương pháp ngăn chặn điều đó.

Làm thế nào để ngăn Koi và cá vàng ăn thực vật trong ao

Sử dụng chậu và kệ

Đặt cây của bạn trong chậu (đất sét, kim loại không ăn mòn hoặc thủy tinh là tốt nhất), kệ hoặc giỏ. Đặt chúng vào ao để phòng ngừa cá rỉa những chiếc rễ nhạy cảm và thân cây. Khi đủ điều kiện, chúng sẽ có thể chống chọi với một số lượng nhỏ cá. Bạn chỉ nên làm điều này với những cây không có hệ thống rễ rộng (mặc dù đây cũng là một phương pháp hữu ích để ngăn ngừa thân rễ đuôi mèo phát tán ngoài tầm kiểm soát).

Làm Thế Nào để Ngăn Koi Và Cá Vàng ăn Thực Vật Trong Ao (8 Mẹo Bảo Vệ)
Sử dụng chậu và kệ

Bạn cũng có thể tạo một loại giá thể tự nhiên trong ao cho các loại cây mới nổi. Trong đó giá thể chỉ thấp hơn mực nước 2-5cm. Về mặt lý thuyết, vị trí đặt kệ khá nông nên cá Koi không bơi tới được (mặc dù cá vàng có thể). Vì độ sâu có thể thay đổi dần dần nên cá Koi sẽ khó ăn cây cối hơn. Đây là một lớp bảo vệ bổ sung để bạn có thể đặt đá dọc theo các cạnh của kệ nhằm ngăn cá bơi lên đó.

Tăng tần suất cho ăn và chất lượng thực phẩm

Thông thường, cá sẽ ăn thực vật nếu chúng đói hoặc thiếu chất dinh dưỡng mà chúng cần. Để loại bỏ tình trạng này, hãy cho cá ăn thường xuyên hơn (nhưng chỉ với số lượng chúng ăn trong vòng năm phút). Hãy cho chúng ăn thức ăn chất lượng cao để đáp ứng tất cả các nhu cầu dinh dưỡng của chúng. Nếu bạn đang sử dụng thức ăn chất lượng cao với các thành phần phù hợp, bạn có thể thử chuyển sang thức ăn có hàm lượng mầm lúa mì cao hơn. Điều này sẽ giúp chúng cảm thấy no lâu hơn.

Có thể bạn thích:   Chăm Sóc Koi: Hướng dẫn cho Người mới bắt đầu

Chọn cây không có hương vị thơm ngon

Giống như con người, cá vàng và Koi cũng hơi kén chọn loại cây nào chúng thích ăn. Ví dụ: cá vàng không thấy cây an xoa, hành tây, cây ngải cứu hoặc cây bèo tây ngon trừ khi chúng đói hoặc thiếu chất dinh dưỡng (vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang cho chúng ăn một chế độ ăn uống cân bằng!).

Tách các cây có hương vị ngon ra

Nghe có vẻ không khả thi nhưng nếu bạn thực sự gặp khó khăn với việc cá ăn thực vật hoặc chỉ muốn những loài mà bạn biết chúng sẽ ăn, bạn có thể chia nhỏ ao của mình ra. Bạn có thể dùng hàng rào, lưới, đá, kệ, các độ sâu của nước khác nhau, bộ lọc đầm lầy tự nhiên (thường gồm sỏi và cũng có tác dụng giúp lọc nước) hoặc một lớp lót nước.

Làm Thế Nào để Ngăn Koi Và Cá Vàng ăn Thực Vật Trong Ao (8 Mẹo Bảo Vệ)
Chọn cây có hương vị không ngon đối với cá

Sử dụng cây đang phát triển

Chọn những cây mọc nhanh để chúng có thể trưởng thành trước khi cá gặm hết chúng. Ngoài ra, một số loại cây thu hút sự chú ý của cá. Vì vậy chúng sẽ gặm những cây này (nhưng vì chúng phát triển nhanh nên thường sẽ không bị tiêu diệt) và bỏ mặc những cây phát triển chậm hơn. Một số loại cây phát triển nhanh trong ao là Hygrophila polysperma (còn được gọi là cây hygro lùn hoặc cỏ dại Ấn Độ), cây nước, cây hoa tử đằng, cây an xoa, và cây cỏ sừng.

Sử dụng lưới bảo vệ

Lưới bảo vệ thực vật có nhiều dạng. Đối với thực vật thủy sinh, chúng thường có cấu trúc dạng lưới gần giống như túi (ngoại trừ mở ở phía trên để cho phép cây phát triển), hẹp dần ở phía dưới. Những thiết bị bảo vệ đặc biệt này, còn được gọi là túi hoa súng bảo vệ Koi, được thiết kế để bảo vệ các loài thực vật nổi.

Thêm đá & sỏi vào lớp nền

Cá Koi được biết đến với việc đào sâu vào lớp trầm tích theo bản năng. Chúng sẽ tìm đến phần rễ cây mềm để gặm nhấm. Đối với những cây có rễ ngon, bạn có thể bảo vệ chúng bằng cách rải sỏi hoặc đá xuống đáy ao. Bạn cũng có thể sử dụng lưới che, đặt ngay dưới lớp nền hiện có nhưng phía trên rễ. Phương pháp này có thể là một vấn đề đối với các loài cần phải cắt bỏ rễ hoặc thân rễ thường xuyên để ngăn chặn sự phát triển quá mức. Chẳng hạn như cây đinh lăng hoặc hoa súng vì bạn sẽ phải di chuyển đá hoặc lưới vài lần một năm để cắt tỉa rễ cây.

Làm Thế Nào để Ngăn Koi Và Cá Vàng ăn Thực Vật Trong Ao (8 Mẹo Bảo Vệ)
Thêm sỏi

Thêm cây lá dày, dai

Những loại cây có lá dày và dai sẽ khó ăn hơn. Thủy tiên có lá dày nổi trên mặt nước, nhưng lá, thân và thân rễ cũng có chất nhầy khiến chúng trở nên kém ngon miệng tùy theo loài cá. Nhân mã, một chi bao gồm đầu mũi tên, cũng thường có lá khá dày nên không dễ ăn, nhưng hãy lưu ý rằng một số loài sagittaria có thể xâm lấn ở một số khu vực.

Trên đây là một số chia sẻ của Koi Xinh về cách bảo vệ thực vật trong ao. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Biên dịch: Thu Hà

0976870033
Liên hệ