Phương Pháp Điều Trị Bệnh Cho Cá Koi – Gill Maggots (Giòi mang)

Phương Pháp Điều Trị Bệnh Cho Cá Koi – Gill Maggots (giòi Mang)

Giòi mang là một chi lớn gồm các loài giáp xác nhỏ, rất thích hợp với môi trường sống ở biển và nước ngọt. Chúng được tìm thấy trên khắp thế giới. Với hầu hết các loài Ergasilus, con cái trưởng thành sẽ trở thành ngoại ký sinh của cá, chủ yếu bám vào mang. Con đực trưởng thành phần lớn là sinh vật phù du và vô hại đối với cá.

Theo thời gian, giòi mang làm cho cá dễ bị các bệnh thứ cấp và các bệnh như bệnh đốm trắng, nấm Koi hay các tổn thương da như nhiễm trùng. Do đó, bạn phải thường xuyên theo dõi chất lượng nước. Đồng thờixác định và xử lý giòi mang càng sớm càng tốt.

Giòi Mang là gì? Chúng có nguy hiểm không?

Phương Pháp Điều Trị Bệnh Cho Cá Koi – Gill Maggots (giòi Mang)
Phương Pháp Điều Trị Bệnh Cho Cá Koi – Gill Maggots (giòi Mang)

Giòi mang là những con cái trưởng thành trong chi Ergasilus. Những con đực là sinh vật phù du. Chúng trôi nổi và vô hại với cá. Chúng thường ăn những mảnh vụn hữu cơ nhỏ trong nước. Mặc dù giòi mang thường gây bệnh cho các loài cá như Koi nhưng chúng cũng có thể lây nhiễm sang các loài cá hoang dã như cá pike, cá hồi vân và cá tráp.

Giòi cái bám vào các sợi mang (và đôi khi là vây) thông qua hai cấu trúc râu nhọn, giống như móng vuốt với các mấu gây tổn thương mô. Các cấu trúc giống như răng cưa xung quanh miệng giúp chúng ăn các tế bào biểu mô, máu và chất nhầy.

Mỗi ký sinh trùng thường có kích thước trên một mm và có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Cơ thể chúng trông giống như một con bọ cạp nhỏ, nhưng đằng sau chúng là hai túi dài chứa trứng màu trắng hoặc xám. Mỗi túi trông khá giống giòi, do đó có tên là “giòi mang”.

Giòi mang đến từ đâu?

Giòi mang tìm đường vào ao từ những con cá mới mua chưa được kiểm dịch. Nếu chúng được nuôi trong một bể cá hoặc trang trại cá quá đông, khả năng cá bị ký sinh trùng là khá cao do chất lượng nước kém. Luôn kiểm dịch cá mới trong vài ngày trước khi thả chúng vào ao và quan sát để tìm kiếm các dấu hiệu hoặc triệu chứng của giòi mang hoặc các loại ký sinh trùng khác.

Ngoài ra, giòi mang ấu trùng có mặt trong thức ăn sống. Nếu bạn mua thức ăn sống, chẳng hạn như giun huyết, tôm nhỏ thì hãy đảm bảo mua chúng từ một nguồn uy tín và đáng tin cậy. Kiểm tra thức ăn kỹ lưỡng để tìm ký sinh trùng. Sử dụng kính hiển vi ao nuôi nếu có thể.

Vòng đời của giòi mang

Phương Pháp Điều Trị Bệnh Cho Cá Koi – Gill Maggots (giòi Mang)
Giòi mang cái lây nhiễm vào mang của cá, cuối cùng chúng nở thành ấu trùng, được gọi là nauplii.

Đối với một loại ký sinh trùng, vòng đời của giòi mang tương đối dài. Sau khi giao phối, giòi mang cái ngay lập tức bám vào mang của cá chủ. Chúng sẽ phát triển hai “đuôi” dài theo sau của túi trứng gần giống với giòi. Mỗi ly hợp có thể chứa hơn 200 quả trứng. Những quả trứng này thường nở trong vòng một tuần.

Những ký sinh trùng này thích nước ấm, lý tưởng nhất là 24°C trở lên. Phần lớn trứng Ergasilus nở vào cao điểm mùa hè khi nhiệt độ ấm lên nhanh chóng. Trứng có thể nở trong ít nhất 3 ngày và phát triển thành con trưởng thành trong ít nhất vài tuần. Khi nhiệt độ xuống dưới 15°C quá trình trưởng thành sẽ mất gần 3 tháng.

Có thể bạn thích:   Phong thủy - Số cá may mắn trong bể

Sau khi nở, ấu trùng Ergasilus sẽ được gọi là nauplii vì chúng là động vật chân đốt, trôi nổi tự do. Chúng chỉ đơn giản là ăn các chất hữu cơ trôi nổi rất nhỏ, chủ yếu là tảo. Chúng trải qua ba đến bốn giai đoạn phát triển với tư cách là nauplii. Sau đó, nó chuyển sang giai đoạn phát triển dưới dạng giun đũa trước khi đạt đến độ trưởng thành về mặt sinh sản.

Quá trình sinh sản thường diễn ra vào mùa xuân. Con đực chết sau khi giao phối và con cái bám vào vật chủ để kiếm ăn và đẻ trứng. Quá trình này có thể xảy ra tới 5 lần mỗi năm trên một con giòi cái. Nghĩa là một con giòi mang có thể sinh ra tới 1.000 con mỗi năm. Cá cái cũng có thể trú đông trên cá nếu cần và thường sống từ một năm trở xuống.

Các triệu chứng của giòi mang ở cá là gì?

Mang bị hư

Ngoài việc nhìn thấy giòi mang thì dấu hiệu rõ ràng nhất chính là mang bị tổn thương. Mang có thể chuyển vàng hoặc đỏ, rách nát, sưng tấy và phủ một lớp chất nhầy. Điều này là do giòi mang bài tiết các enzym tiêu hóa các mô bên ngoài trước khi bị giòi mang tiêu thụ, dẫn đến cá của bạn bị thương và đau đớn.

Xuất huyết biểu mô

Thông thường, các vị trí có giòi sẽ xuất huyết và cũng có thể phát triển các vết rộp máu đỏ, đau đớn.

Tăng sản

Nếu giòi mang đã ở đấy trong một thời gian, sự tăng sản có thể xảy ra tại các vị trí có giòi. Nghĩa là mang và vùng da xung quanh sẽ sưng lên rõ rệt. Sự đổi màu (hồng hoặc đỏ) là phổ biến khi các tế bào máu tích điện lên bề mặt da. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, các sợi mang thậm chí có thể hợp nhất với nhau.

Khó thở

Những con cá bị nhiễm giòi mang thường hay khó thở vì các sợi mang đã giảm khả năng hấp thụ oxy.

Kháng cự lại sự tấn công của giòi mang

Để giảm bớt sự khó chịu khi bị giòi mang, cá có thể nhảy hoặc cọ mình vào đá và thành ao.

Nhiễm trùng thứ cấp

Ngoài việc có thể nhìn thấy giòi mang, bạn cũng có thể thấy cá đã phát triển các bệnh thứ cấp do trạng thái suy yếu của chúng. Các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm, chẳng hạn như bệnh thối vây hay nấm Koi không phải là hiếm.

Phương pháp phòng ngừa & điều trị tốt nhất

Nếu bạn nghi ngờ rằng cá Koi bị bệnh hoặc nhận thấy rằng nó đã bị nhiễm giòi mang, hãy cách ly nó ngay lập tức để ngăn chặn sự lây lan. Xử lý khi cần thiết trong bể cách ly và theo dõi chặt chẽ các cá thể trong ao.
Phương Pháp Điều Trị Bệnh Cho Cá Koi – Gill Maggots (giòi Mang)
Phương Pháp Điều Trị Bệnh Cho Cá Koi – Gill Maggots (giòi Mang)

Muối tắm (ParaSalt)Phương Pháp Điều Trị Bệnh Cho Cá Koi - Gill Maggots (Giòi mang)

Giòi mang cực kỳ khó điều trị. Tốt nhất bạn hãy cách ly tất cả cá bị ảnh hưởng và làm sạch ao. Phơi ao trong vài ngày để đảm bảo tất cả ấu trùng và giòi mang trưởng thành đã chết.

Sau khi được cách ly, hãy thử ngâm muối 3% trong thời gian không quá 10 phút. Sau đó, thử tắm 0,3 – 0,5% trong 3 ngày, tăng lên đến 6 ngày nếu giòi mang vẫn còn sống.

Đồng & Ferric SulphatePhương Pháp Điều Trị Bệnh Cho Cá Koi - Gill Maggots (Giòi mang)

Nếu điều trên không hiệu quả hoặc có quá nhiều giòi mang, Tạp chí Thủy sản và Nuôi trồng thủy sản khuyên bạn nên xử lý cá trong bồn tắm kết hợp 5 ppm sunphat đồng và 2 ppm ferric sunfat trong 6 đến 9 ngày.

Hãy nhớ rằng cả hai loại hóa chất này đều có thể gây hại khá nhiều. Do đó bạn cần phải định lượng rất cẩn thận và theo dõi chặt chẽ để phát hiện các dấu hiệu tránh bệnh nặng thêm. Đặc biệt, Ferric sulphat rất độc nên chúng tôi rất do dự khi đề xuất chúng cho bạn.

Dipterex (Dylox)

Dipterex, cũng được bán dưới tên Dylox, Neguvon, và nhiều loại khác, đã có hiệu quả trong việc điều trị giòi mang. Thành phần hoạt chất của nó gồm trichlorfon, một chất kết tinh màu trắng thường được bán ở dạng bột. Xử lý bằng cách ngâm trong 6 giờ với nồng độ 15 ppm.

Có thể bạn thích:   Danh sách các loài thực vật độc đối với cá Koi (Các loài độc phổ biến)

Kiểm dịch cá mớiPhương Pháp Điều Trị Bệnh Cho Cá Koi - Gill Maggots (Giòi mang)

Phòng bệnh là phương thuốc tốt nhất! Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy kiểm dịch bất kỳ loài cá mới nào trước khi thêm chúng vào ao. Theo dõi chặt chẽ chúng trong vài ngày, kiểm tra mang kĩ lưỡng. Bạn cũng nên kiểm tra các loại ký sinh trùng khác bằng cách sử dụng kính hiển vi nếu cần xem xét các mẫu nước và da.

Cải thiện chất lượng nước

Như thường lệ, hãy kiểm tra chất lượng nước ao vào cùng một thời điểm mỗi ngày và điều chỉnh nhiệt độ, pH, KH nếu cần. Thực hiện thay 10% nước hàng ngày hoặc 20-25% nước hàng tuần (thay nước hàng ngày sẽ tốt hơn vì chúng ít gây căng thẳng cho cá hơn). Dọn sạch các mảnh vụn trôi nổi như lá rụng. Đảm bảo có một bộ lọc chất lượng, hệ thống sục khí và nhiều loại cây trồng dưới nước giúp cung cấp oxy tự nhiên, lọc và làm mát nước.

Cung cấp dinh dưỡng tốtPhương Pháp Điều Trị Bệnh Cho Cá Koi - Gill Maggots (Giòi mang)

Cho cá ăn chế độ ăn uống cân bằng và giàu dinh dưỡng để tăng cường hệ thống miễn dịch, sau đó là khả năng chống chọi và chữa lành trước các mối đe dọa và ký sinh trùng tiềm ẩn. Bạn có thể mua thức ăn viên chất lượng cao, bổ sung trái cây và rau khi cần thiết hoặc tự làm thức ăn viên!

Nghiên cứu kĩ các loài cá mà bạn có và nhu cầu dinh dưỡng của chúng trước khi mua hoặc chế biến bất kỳ loại thức ăn nào.

Trên đây là những thông tin về bệnh giòi mang mà Koi Xinh muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích trong quá trình bạn chăm sóc cá Koi. Chúc bạn thành công!

0976870033
Liên hệ