Tại sao Koi không ăn? Làm thế nào để khắc phục?

Tại Sao Koi Không ăn? Và Làm Thế Nào để Khắc Phục Nó

Khi nuôi cá Koi, bạn chắc hẳn sẽ phải đối mặt với một số vấn đề. Đặc biệt là khi cá Koi không ăn hoặc bỏ ăn. Vậy nguyên nhân là gì? Cách khắc phục ra sao? Hãy cùng Koi Xinh tìm hiểu nhé!

Tại sao Koi không ăn? Làm thế nào để khắc phục

Cá Koi ngừng ăn có thể là một dấu hiệu đáng lo ngại. Nhưng không phải lúc nào đây cũng là điều bạn cần lo lắng. Cá Koi cũng giống như nhiều loài cá nước ngọt khác. Chúng không có kiểu ăn tĩnh trong suốt cả năm và sẽ thay đổi hành vi kiếm ăn dựa trên môi trường của chúng. Lượng thức ăn của Koi thực sự phụ thuộc vào nhiệt độ nước. Bạn sẽ thấy Koi ăn ít hơn nhiều vào đầu mùa xuân và mùa đông. Nhưng chúng ăn nhiều vào mùa hè khi trời ấm lên. Đây là quá trình trao đổi chất của Koi, chúng tăng tốc trong thời tiết ấm và chậm lại khi thời tiết lạnh. Cuối cùng dẫn đến trạng thái không hoạt động, thường được gọi là “ngủ đông”.

Ngoài ra, Koi có thể cảm thấy chán thức ăn mà chúng đang ăn và tìm những món ăn khác. Đặc biệt nếu bạn có nhiều thực vật trong hồ. Chúng cũng có thể cảm thấy không thích thời tiết ngày hôm đó và có thể không quan tâm đến việc ăn uống. Điều này hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu hành vi này tiếp tục trong hơn một vài ngày thì bạn cần điều tra thêm. Dưới đây là một số lý do phổ biến khiến cá Koi của bạn có thể bỏ ăn thức ăn. Có một số vấn đề nghiêm trọng hơn những vấn đề khác.

Những lý do phổ biến khiến Koi bỏ ăn:

  • Thức ăn kém chất lượng và dinh dưỡng
  • Điều kiện nước kém
  • Căng thẳng
  • Đau ốm hoặc ký sinh trùng
  • Thương tật (I.e, Động vật ăn thịt)
  • Nhiệt độ nước giảm đột ngột

Koi bị bệnh, bị thương hoặc sống trong điều kiện nước kém thường ít có khả năng lấy thức ăn hơn. Chúng sẽ cần một số chăm sóc và chú ý để khắc phục các vấn đề cơ bản. Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến nhiều lý do khiến Koi không ăn, cũng như cung cấp các giải pháp để cải thiện cảm giác hạnh phúc và thèm ăn của chúng.

Cá Koi có chán thức ăn cho cá theo thời gian không?

Cách Chăm Sóc Cá Koi: Giữ Cho Bể Cá Của Bạn Luôn Sống động

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc nuôi cá Koi là đảm bảo rằng bạn đang cho cá ăn chế độ ăn uống tốt nhất có thể để giữ cho chúng khỏe mạnh và quan tâm đến thức ăn của chúng. Thức ăn cho cá chất lượng thấp thường chứa rất nhiều thành phần mà Koi không cần và không có nhiều thành phần mà chúng cần.

Điều này gây ra các vấn đề về tích tụ chất thải dư thừa. Cá sẽ suy yếu và cuối cùng chán thức ăn. Cũng giống như chúng ta, Koi có một loạt các vị giác phức tạp và thích ăn một số thứ tự nhiên trong chế độ ăn uống của chúng. Các thành phần có thể được tìm thấy trong nguồn cấp dữ liệu chất lượng tốt.

Chúng bao gồm: Protein cao từ nguồn thủy sản (tức là bột cá), hàm lượng tro thấp (chất thải / chất độn), và một lượng vitamin và khoáng chất tốt. Đảm bảo thức ăn bạn cho cá Koi vừa ngon vừa bổ dưỡng sẽ cải thiện thói quen ăn uống và sức khỏe tổng thể của chúng!

Có thể bạn thích:   Tại sao nước hồ cá lại có màu xanh lục

Liệu một con Koi bị bệnh hoặc bị thương có bỏ ăn thức ăn không?

Khi Koi bị bệnh do vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc bị thương, chúng sẽ tự tách ra khỏi nhóm và tìm một nơi yên tĩnh trong ao. Trong khoảng thời gian ‘chết’ này, chúng sẽ cố gắng phục hồi và có vẻ như không quan tâm đến thức ăn hoặc đồ ăn vặt. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh tật hoặc thương tích mà điều này có thể chỉ kéo dài vài ngày. Nhưng nó có thể kéo dài hàng tuần. Nếu bạn nghi ngờ cá bị bệnh hoặc bị thương và chúng không kiếm ăn trong vài ngày, bạn nên cân nhắc việc điều trị cả ký sinh trùng và nhiễm trùng cho cá cũng như kiểm tra thực tế cho chúng.

Mất hứng thú với thức ăn là một trong những dấu hiệu đầu tiên của một con Koi kém chất lượng. Vì vậy, nếu điều này xảy ra với cá của bạn thì đó có thể là dấu hiệu chúng đang cảm nhận được thời tiết. Hầu hết thời gian chúng sẽ tự phục hồi, nhưng tốt hơn hết là bạn nên giúp đỡ để Koi khoẻ nhanh hơn.

Không có cá Koi nào ăn thức ăn – phải làm gì?

Làm Thế Nào để Duy Trì Chất Lượng Nước Cao Trong Vườn Nước & Ao Vườn
Chất lượng nước kém hoặc môi trường thay đổi đột ngột là những lý do phổ biến khiến koi mất hứng thú với thức ăn.

Lý do phổ biến nhất khiến một đàn cá Koi đồng loạt bỏ ăn là nhiệt độ nước giảm đột ngột. Thường vào khoảng cuối mùa thu hoặc đầu mùa đông. Sự trao đổi chất của cá Koi có liên quan trực tiếp đến nhiệt độ nước. Khi hồ lạnh đi, sự thèm ăn của cá Koi cũng vậy. Mặc dù quá trình này thường diễn ra từ từ, với việc cá koi ăn ngày càng ít khi mùa đông đến gần. Một sự thay đổi đột ngột cũng có thể khiến cá Koi ngừng ăn trong vài ngày vì chúng đã quen với cú sốc. Điều này là bình thường và không có vấn đề gì nếu chúng bắt đầu ăn trở lại sau một vài ngày. Tuy nhiên, khi nhiệt độ nước đạt khoảng 10°C, Koi sẽ ngừng ăn hoàn toàn vì cơ thể chúng sẽ hoàn toàn không hoạt động

Cá Koi rất nhạy cảm với những thay đổi trong môi trường. Sự tăng giảm nhiệt độ đột ngột có thể gây nên căng thẳng cho mọi loài. Giữ môi trường sống của Koi ổn định nhất có thể là điều quan trọng. Bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào (hoặc dần dần) có thể khiến chúng bỏ ăn hoàn toàn.

Cách cải thiện việc cho ăn và giải quyết các vấn đề về ăn uống thường gặp

Khắc phục sự cố với chất lượng nước

Cũng như nhiều vấn đề khác, chất lượng nước kém có thể khiến cá Koi mất hứng thú với thức ăn theo thời gian. Cá Koi là loài động vật rất nhạy cảm. Những đợt giảm chất lượng nước đột ngột rất nguy hiểm và gây căng thẳng cho chúng. Vì rất khó để xác định xem chất lượng nước có phải là vấn đề hay không. Cách tốt nhất để điều tra là sử dụng bộ dụng cụ kiểm tra nước để cung cấp kết quả cho một loạt các phép đo. Khi kiểm tra nước, bạn nên chú ý đến các chỉ số về amoniac, nitrit, pH và KH, vì đây là những thứ phổ biến nhất gây ra vấn đề thèm ăn.

Cả amoniac và nitrit đều rất độc đối với Koi. Đây là sản phẩm phụ của chất thải phân hủy trong ao. Hầu hết thời gian quần thể vi khuẩn có lợi trong ao sẽ đủ để kiểm soát amoniac và nitrit – một quá trình được gọi là Chu trình Nitơ. Tuy nhiên, đôi khi, các chất này có thể tăng đột biến hoặc thậm chí tăng dần theo thời gian khiến các vi khuẩn có lợi không thể theo kịp để phân hủy chúng. Trong những trường hợp như vậy, và nếu xét nghiệm cho thấy mức amoniac trung bình-cao, bạn nên giảm nồng độ này trước khi cá của bạn trở nên ốm yếu.

Có thể bạn thích:   Cá Koi trưởng thành sẽ có kích thước là bao nhiêu

Cũng như amoniac và nitrit, cả pH và KH đều là các phép đo quan trọng cần được thông số nhất định. Sự thay đổi nhanh chóng về độ pH có thể gây tử vong cho Koi và những thay đổi về KH có thể ảnh hưởng đến độ pH vì nó hoạt động như một chất đệm tự nhiên trong nước. Nước có độ pH cao hoặc thấp, hoặc KH thay đổi, có thể khiến cá Koi bị căng thẳng và ốm yếu, khiến chúng mất hứng thú với thức ăn.

Cung cấp nguồn thức ăn chất lượng tốt hơn

3 Quy Tắc Cơ Bản Về Cá Koi Và Hồ Cá

Nếu bạn nghi ngờ Koi đã chán thức ăn, bạn có thể thử chuyển sang một thương hiệu khác hoặc một loại thức ăn chất lượng hơn. Koi có thể kén ăn, giống như chúng ta, vì vậy thay đổi khẩu vị có thể là tất cả những gì chúng cần để chúng bắt đầu ăn trở lại!

Về thức ăn, chúng tôi khuyến nghị thức ăn có hàm lượng protein cao (35-40%), với nguồn protein chủ yếu là thủy sản. Thức ăn chất lượng rẻ hơn sẽ có protein từ các nguồn thực vật, chẳng hạn như lúa mì và ngô. Nhưng điều này không lý tưởng cho cá chép Koi. Một nguồn lý tưởng hơn sẽ là bột cá, bột nhuyễn thể hoặc bột cá cơm. Tất cả đều là nguồn protein thủy sản mà Koi ưa thích trong chế độ ăn của chúng.

Cũng như nguồn và tỷ lệ protein, đảm bảo thức ăn có hàm lượng chất thải thấp (tro) và có nhiều vitamin và khoáng chất là điều bắt buộc để có một ao và cá khỏe mạnh. Vitamin A, B, C và D đều quan trọng đối với hệ thống miễn dịch và sức khỏe của Koi. Trong đó vitamin C đặc biệt có lợi. Hàm lượng chất béo nên được giữ khoảng 3-10%. hàm lượng cao hơn sẽ tốt hơn cho cá Koi non hoặc để chúng dự trữ cho mùa đông.

Ngoài nguồn cấp dữ liệu mới, bạn cũng có thể thử cho cá koi ăn nhiều loại thức ăn tự nhiên và tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như sâu tơ, sâu bột và các loại côn trùng khác. Chúng rất giàu chất béo, vì vậy bạn không nên cho ăn quá nhiều. Cá của bạn gần như chắc chắn sẽ thích chúng với liều lượng nhỏ!

Đối với thức ăn, chúng tôi đề xuất Hikari Gold Koi Food vì nó có hàm lượng protein bột cá cao và có thành phần dinh dưỡng tuyệt vời. Đối với các món ăn vặt, chúng tôi khuyên bạn nên dùng Hikari’s Silkworms, cung cấp hàm lượng chất béo cao, bóng mượt hơn và sẽ giúp Koi thích thú với đồ ăn vặt của chúng.

Điều trị ký sinh trùng, nhiễm trùng và thương tích

Một con Koi bị bệnh hoặc bị thương sẽ ít ăn thức ăn hơn so với một con Koi khỏe mạnh. Đôi khi rất khó để biết chính xác chúng bị gì. Cá có thể bị bệnh do ký sinh trùng thông thường, hoặc nhiễm trùng, và cũng có thể bị thương do cọ vào xung quanh ao hoặc do những kẻ săn mồi. Trừ khi bạn xử lý cá Koi thường xuyên và biết chúng bị bệnh gì. Nếu không bạn sẽ không biết chắc liệu ký sinh trùng hoặc chấn thương có phải là nguyên nhân chính hay không.

Như đã nói, hầu hết các ký sinh trùng và nhiễm trùng đều dễ điều trị. Vì vậy tốt nhất bạn nên áp dụng các biện pháp điều trị nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu để chắc chắn. Một số dấu hiệu phổ biến của ký sinh trùng hoặc thương tích cần chú ý là:

  1. Di chuyển chậm chạp
  2. Không ăn
  3. Mất màu sắc
  4. Có thể nhìn thấy vết loét hoặc vết thương
  5. Trốn khỏi nhóm, đi một mình

Ngay cả khi bạn không chắc chắn về nguyên nhân chính xác, cách tốt nhất là bạn nên xử lý đơn giản ao nuôi bằng phương pháp điều trị ký sinh trùng và thương tích trên diện rộng để đảm bảo bạn có mọi thứ. Hầu hết những người nuôi cá Koi sẽ chọn làm điều này ít nhất hai lần một năm. Thường vào đầu mùa xuân và cuối mùa thu. Điều này mang lại cho Koi một khởi đầu mạnh mẽ trong năm và thời kỳ ngủ đông. Ngủ đông sẽ an toàn hơn nhiều để chúng không có nguy cơ bị ký sinh trùng hoặc nhiễm trùng. Đối với ký sinh trùng, chúng tôi khuyên bạn nên điều trị Aqua Meds Prazi và để phục hồi thương tích/nhiễm trùng, chúng tôi khuyên bạn nên điều trị bằng API Pond’s MelaFix.

Có thể bạn thích:   Dịch vụ thiết kế hồ cá Koi chuyên nghiệp tại Thái Bình

Ngoài việc điều trị những vấn đề này, bạn cũng nên cố gắng giảm nguy cơ chúng xảy ra trong tương lai. Thương tích thường do động vật ăn thịt gây ra và ký sinh trùng đôi khi do động vật gây hại, chẳng hạn như vịt.

Sẵn sàng cho mùa đông

Tất Cả Mọi Thứ Bạn Cần Biết để Xây Dựng Ao Cá Koi ở Sân Sau Hoàn Hảo

Một lý do cuối cùng khiến Koi ngừng ăn và một lý do thường khiến những người nuôi cá Koi mới lo lắng đó là sự tích tụ vào mùa đông. Có thể sẽ khá sốc khi cá của bạn ngừng ăn khi thời tiết trở nên lạnh hơn. Nhưng may mắn là điều này hoàn toàn bình thường! Hầu hết cá ao sẽ giảm ăn trong mùa thu và hoàn toàn ngừng ăn khi nhiệt độ nước đạt 10°C. Trong thời gian này, Koi sẽ bắt đầu chậm lại và có thể sống sót nhờ vào kho chất béo mà chúng dự trữ trong mùa hè. Bạn không cần lo lắng nếu Koi không ăn trong mùa đông (chúng thực sự không cần thiết!)

Nhưng vẫn có những điều bạn có thể làm để giúp mùa đông của chúng thoải mái hơn và cải thiện thời gian ngủ đông của chúng. Bao gồm các:

  1. Thêm lò sưởi / máy khử mùi để trao đổi khí
  2. Thêm một máy bơm oxy
  3. Làm sạch bùn, cặn bẩn và giảm thiểu chất thải
  4. Cho ăn thức ăn chất lượng cao vào mùa hè
  5. Điều trị ký sinh trùng và nhiễm trùng trong mùa thu
  6. Thêm một nơi trú ẩn cho cá để chúng ẩn náu

Tất cả những điểm trên sẽ giúp một hồ cá Koi trở nên an toàn và thoải mái hơn ngay cả trong những mùa đông khắc nghiệt nhất. Nếu ao của bạn bị đóng băng, việc bổ sung chất khử cặn để các khí độc hại thoát ra gần như là điều cần thiết. Bạn cũng nên cung cấp thêm oxy thông qua máy bơm không khí chuyên dụng. Cho cá Koi ăn một loại thức ăn chất lượng trong mùa hè, đảm bảo chúng có nhiều chất béo dự trữ để vui vẻ trong mùa đông và dọn sạch chất thải càng nhiều càng tốt, giữ cho amoniac và nitrit ở mức thấp trong suốt mùa giải.

Mặc dù những thứ này sẽ không khiến cá Koi của bạn ăn trong mùa đông, nhưng nó sẽ cải thiện tình trạng của chúng vào mùa xuân và đẩy nhanh thời kỳ “thức dậy” của chúng để chúng bắt đầu ăn nhanh hơn trong năm mới!

0976870033
Liên hệ