Cách xác định giới tính cho cá Koi của bạn

Cách Xác định Giới Tính Cho Cá Koi Của Bạn

Đã bao giờ bạn tự hỏi những con cá Koi xinh đẹp trong hồ nhà mình là đực hay cái chưa? Cách xác định giới tính của cá Koi không hề đơn giản như các loài khác. Nhưng sẽ không quá khó nếu bạn có một chút kiến thức. Có một số đặc điểm cần chú ý khi xác định giới tính cá Koi.

Đây có thể là những kiến thức hữu ích nếu bạn đang cân nhắc đến việc nhân giống cá Koi, hoặc bạn chỉ muốn đặt cho chúng những cái tên phù hợp với giới tính của mình. Kiến thức này cũng hữu ích trong việc chẩn đoán một số bệnh của cá Koi.

Giới tính của cá Koi

Như đã nêu ở trên, có nhiều cách để xác định giới tính cá Koi. Tuy nhiên, điều đầu tiên bạn cần biết là tuổi của chúng. Những đặc điểm cụ thể này chỉ có tác dụng xác định giới tính cá koi nếu cá đã trưởng thành.

Cá Koi trưởng thành sẽ khoảng 3 tuổi và dài chưa đầy một feet (30 cm). Với những con cá Koi còn nhỏ thì rất khó để xác định giới tính.

Thân hình

Cách Xác định Giới Tính Cho Cá Koi Của Bạn
Cách Xác định Giới Tính Cho Cá Koi Của Bạn

Một trong những điều đầu tiên bạn có thể tìm hiểu khi phân biệt giới tính của cá Koi là hình dáng cơ thể. Nếu bạn quan sát cá Koi trực tiếp từ trên xuống, bạn sẽ nhận ra chúng có hai hình dạng cơ thể khác nhau. Cá Koi có thân hình mảnh mai hơn là cá Koi đực. Những con cá Koi trông đầy đặn hoặc mập mạp là những con cái.

Lý do khá rõ ràng. Cá Koi cái cần cơ thể lớn để mang trứng.

Như tôi đã đề cập ở trên, đặc điểm này không phù hợp để xác định giới tính của cá Koi chưa trưởng thành. Trên thực tế, với cá Koi chưa trưởng thành thì con đực thường lớn hơn con cái.

Kích thước và hình dạng vây

Vây ngực của cá Koi là đặc điểm khác giúp xác định giới tính của chúng. Đây là những chiếc vây ngay sau mang. Nếu quan sát kỹ, vây ngực của cá đực sẽ nhọn và cứng hơn so với cá cái. Các vây ngực của cá cái sẽ tròn hơn.

Tuy nhiên, điều này hơi khác với cá Koi Bướm. Ở loại cá này, kích thước là yếu tố xác định chứ không phải hình dáng. Cá Koi Bướm đực sẽ có vây ngực dài và dày hơn trong khi vây cá cái ngắn và mỏng hơn.

Khu vực lỗ hậu môn 

Lỗ hậu môn của cá là một đặc điểm khác để phân biệt giới tính. Lỗ hậu môn của cá cái sẽ lớn hơn một chút và nhô ra khỏi cơ thể nhiều hơn so với con đực.

Nốt sần

Hướng Dẫn Về Ao Koi: Mẹo, Thiết Lập & Ý Tưởng
Cách xác định giới tính cho cá Koi của bạn

Bạn có thể thắc mắc những nốt sần đó là gì? Nốt sần đó là những đốm trắng nhỏ (đừng nhầm lẫn với Ich) hoặc những đốm xuất hiện trên đầu và vây ngực của cá Koi đực. Những nốt này hình thành trong mùa sinh sản và sẽ biến mất ngay sau đó.

Cá Koi cái không có những thứ này nên chúng là một dấu hiệu khá chắc chắn của một con cá đực.

Hành vi

Hành vi của cá Koi đực và cá Koi cái ít nhiều giống nhau trong cả năm, ngoại trừ mùa đông. Đó là khi mùa sinh sản bắt đầu.

Khi quá trình sinh sản bắt đầu, bạn sẽ thấy có một số con cá Koi bắt đầu đuổi theo những con cá Koi khác xung quanh hồ. Những con cá hung hãn đang rượt đuổi này là cá Koi đực. Tất nhiên, những con đang bị đuổi là những con cái.

Lời kết

Hy vọng tôi đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích trong việc xác định giới tính của cá Koi. Ít nhất bây giờ bạn đã có thể biết được nên đặt tên cho cá Koi của bạn là Jim hay Jane!

Có thể bạn thích:   Kiểm Soát Khí Độc Trong Hồ Nuôi Cá Koi
0976870033
Liên hệ