Ao cá Koi vào mùa đông: Mẹo chuẩn bị và hướng dẫn chăm sóc cá Koi

Ao Cá Koi Vào Mùa đông: Mẹo Chuẩn Bị Và Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi

Mùa hè đã qua. Mùa thu đã tới. Bạn sẽ nhanh chóng nghĩ tới việc chăm sóc ao cá vào mùa đông khi dự báo báo có tuyết.

Đối với những chú cá Koi yêu quý của chúng ta, chúng ta phải làm gì?

Làm thế nào để chuẩn bị ao cá cho mùa thu và mùa đông

Các chủ đề sau đây sẽ rất quan trọng đối với việc chăm sóc cá Koi vào mùa đông và chúng sẽ được đề cập trong bài viết này:

  • Nhiệt độ nước vs cho ăn
  • Khử trùng ao
  • 4 lựa chọn về mái che trong ao vào mùa thu và mùa đông
  • Hỏi và đáp về chuẩn bị ao cho mùa đông
  • Mùa thu (cũng như mùa xuân) là thời điểm cá Koi dễ bị tổn thương nhất do nhiệt độ nước thay đổi và bắt đầu giảm xuống.

Nếu chúng ta không làm tốt, cá Koi sẽ không vượt qua được mùa đông dài và đến mùa xuân sức khỏe của chúng sẽ không tốt. Vì vậy, việc chuẩn bị cho sự sống của cá Koi vào mùa đông là điều vô cùng quan trọng. Tham khảo bài viết này để xem các mẹo và những sản phẩm tốt nhất đối với ao nuôi vào mùa đông.

Chúng tôi sẽ kết thúc bằng cách trả lời một số câu hỏi phổ biến về việc chuẩn bị ao cá Koi vào mùa đông trong phần Hỏi và Đáp. Đặt câu hỏi ở cuối bài viết nếu bạn muốn tìm hiểu thêm. Chúng tôi cũng hoan nghênh các bạn xem thêm về những loại cá Koi chúng tôi đang bán.

Ví dụ về mái che ao cá Koi vào mùa đông

Ao Cá Koi Vào Mùa đông: Mẹo Chuẩn Bị Và Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi
Ao Cá Koi Vào Mùa đông: Mẹo Chuẩn Bị Và Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi

Có nhiều lựa chọn trong việc thiết lập ao cá trong những tháng mùa đông. Chúng tôi nhận thấy thiết kế của mái che này đặc biệt đẹp mắt và tự hào nói rằng đây là mái che do Kodama Koi Farm làm cho khách hàng. Khi bạn quyết định cách chăm sóc cá ao vào mùa Đông, bạn sẽ có những lựa chọn sau:

  1. Giữ cá koi của bạn trong ao vào mùa đông
  2. Di chuyển cá koi vào bể chứa bên trong nhà để xe hoặc không gian kín
  3. Xây dựng nhà kính để che ao 
  4. Che ao của bạn bằng tấm che năng lượng mặt trời dùng cho hồ bơi

Ví dụ dưới đây là một nhà kính được xây dựng để che toàn bộ ao cá vào mùa đông.

Nhiệt độ nước trong ao cá Koi vào mùa đông vs. chế độ cho ăn

Nhiều khi nhiệt độ nước bị bỏ qua trong quá trình quản lý ao vào mùa đông.

Nó quan trọng hơn bạn nghĩ đấy, đặc biệt là vào mùa xuân và mùa thu khi nhiệt độ nước thay đổi, bởi vì cá Koi là loài máu lạnh. Nói cách khác, chúng không thể kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Thay vào đó môi trường làm thay chúng.

Khi trời bên ngoài nóng vào mùa hè, chúng cũng nóng. Khi trời lạnh vào mùa đông, chúng cũng lạnh.

Kết quả là, khi nhiệt độ nước ấm, cá Koi có thể ăn và tiêu hóa tốt hơn. Hệ thống miễn dịch của chúng cũng hoạt động tốt hơn. Khi nước lạnh thì ngược lại.

Vì vậy, khi mùa thu đến gần và nhiệt độ nước bắt đầu giảm trên nhiệt kế, chúng ta phải theo dõi nhiệt độ nước chặt chẽ vì tốc độ tiêu hóa của chúng sẽ thay đổi. Chúng ta phải thay đổi kế hoạch cho ăn sao cho phù hợp. Hệ thống miễn dịch của chúng cũng bắt đầu suy giảm.

Khoảng 65–68 ° F là bước ngoặt.

Schedule for feeding koi based on water temperature

Trên đây là bảng khuyến nghị của chúng tôi (ô màu vàng là có thể sử dụng được).

Sai lầm phổ biến nhất mà tôi thấy là chủ sở hữu cho ăn càng nhiều càng tốt để cá Koi có thể ăn ngay cả trong mùa thu và mùa đông. Những người chủ nghĩ rằng chúng đòi ăn là vì chúng đói. Chúng ăn, nhưng không có nghĩa là chúng có thể tiêu hóa thức ăn đúng cách.

Nếu bạn tiếp tục cho chúng ăn khi chúng không thể tiêu hóa, cá Koi sẽ chết trước hoặc trong mùa xuân vì tiêu hóa kém.

Có thể hơi khắc nghiệt nếu không cho cá Koi ăn trong vòng 6 tháng (tùy thuộc vào nơi bạn sống), nhưng nó an toàn hơn nhiều khi cho chúng ăn. Vì vậy, ở phạm vi nhiệt độ nước tối ưu, hãy đảm bảo bạn cho Koi ăn càng nhiều càng tốt. Điều đó giúp cá Koi xây dựng cơ chế dự trữ cho mùa đông. Nói cách khác, cho ăn càng nhiều thức ăn lành mạnh càng tốt (như KKF Wheat Germ All Season) trong khi chúng có thể vừa ăn vừa tiêu hóa.

Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên mua một nhiệt kế ao nuôi để bạn có thể theo dõi nhiệt độ nước tốt hơn.

Ao cá Koi vào mùa đông & thuốc men

Bón lót toàn bộ ao mỗi năm hai lần, một lần vào mùa xuân và một lần vào mùa thu, đây cũng là một việc làm rất quan trọng.

Ở nhiệt độ nước thấp, như tôi đã nói ở trên, cá Koi dễ bị tổn thương hơn. Vì vậy, trước khi trời chuyển lạnh vào mùa đông, hãy đảm bảo trong ao và cá Koi không có ký sinh trùng. Đây là hai sản phẩm được yêu thích của chúng tôi trong xử lý ao nuôi vào mùa đông.

Ở khoảng 50–55 ° F (10-13 độ C), xử lý ao cá bằng Koi Prazi với phương pháp xử lý nước Ich-X hoặc sản phẩm tương tự như Termina (đây là những chất tương đương của Proform-C).

Trong suốt mùa đông, mầm bệnh sẽ ngủ đông giống như cá Koi; nhưng khi mùa xuân đến, chúng sẽ hoạt động nhanh hơn cá Koi. Vì vậy, điều quan trọng là khi cá Koi thức dậy, ao của bạn không được có ký sinh trùng để tránh tình trạng chúng bị nhiễm bệnh.

Vì lý do tương tự, bạn có thể cho chúng ăn thức ăn có tẩm thuốc kháng sinh (xem cách tự chế biến) để ngăn ngừa các vấn đề về vi khuẩn tiềm ẩn. Trước mùa đông, hãy cho cá Koi ăn thức ăn tẩm thuốc một lần nữa. Nếu bạn làm vậy, vui lòng làm trước khi nhiệt độ ở mức 55–65 ° F (13-18 độ C).

Nếu bạn tin rằng cá Koi của bạn bị bệnh, hãy tham khảo bài viết của chúng tôi về bệnh của Koi, triệu chứng, cách điều trị và mẹo để biết Koi của bạn có bị bệnh hay không.

4 phương pháp – Làm thế nào để chuẩn bị ao cho mùa thu và mùa đông

Có một số cách để chuẩn bị ao và cá Koi trong mùa đông. Tùy thuộc vào tình hình ao, bạn có thể chọn nuôi cá Koi trong ao, chuyển một số hoặc tất cả vào bể chứa kín hoặc xây nhà kính xung quanh ao. Trên đây là 4 phương pháp chăm sóc cá Koi mùa đông mà chúng tôi giới thiệu để bạn tham khảo.

1. Giữ koi trong ao vào mùa đông

Đây có lẽ là điều mà hầu hết các bạn thường làm, đặc biệt nếu bạn sống ở nơi tuyết rơi và đóng băng. Sử dụng những lời khuyên này để thành công.

Trong trường hợp này, vui lòng làm như sau:

  • Dừng máy bơm nước và bộ lọc. Nếu bạn có nhiều máy bơm, bạn có thể không phải dừng tất cả, nhưng đảm bảo nước không di chuyển và chèn ép cá Koi quá nhiều. Hãy để chúng ngủ đông một cách yên bình. Nếu bạn dừng bộ lọc, vui lòng xả hết nước. Nếu bạn để nước bên trong, chúng sẽ giữ nước bẩn và đóng cặn cho đến mùa xuân.
  • Giữ máy bơm không khí hoạt động. Máy bơm không khí sẽ giữ một lỗ trên băng. Nó sẽ khử khí trong ao và cũng ngăn đóng băng hoàn toàn ao và để khử khí.

2. Di chuyển koi vào bể chứa bên trong nhà để xe hoặc không gian kín

Khi Koi bước vào trạng thái ngủ đông, đặc biệt là bên dưới lớp băng, bạn sẽ không biết điều gì đang xảy ra bên dưới. Đôi khi điều này có vẻ không thực tế nếu bạn có nhiều có Koi trong ao. Đã đến lúc suy nghĩ như các nhà thiết kế nội thất địa phương và tìm một vị trí đẹp cho ngôi nhà cá koi của bạn

Bạn nên bố trí một bể chứa lí tưởng trong nhà để xe với máy sưởi cho cá Koi. Bạn có thể tìm hiểu cách tạo bể cách ly cá Koi trong bài viết này.

Nếu chúng nhỏ và không nhiều, thì việc mang cá Koi vào trong nhà khi mùa đông đến cũng là một lựa chọn; hoặc bạn có thể chỉ mang những con mà bạn yêu thích. Bằng cách này, bạn có thể theo dõi và thưởng thức những chú Koi yêu thích của mình trong suốt mùa đông.

Nếu bạn có thể cài đặt nhiệt độ nước ở 50 ° F +( 10 độ C+), bạn có thể cho chúng ăn Manda Fu. Nếu bạn có thể cài đặt nhiệt độ cao hơn, bạn có thể cho chúng ăn thường xuyên. Khi bạn cho chúng ăn, đừng quên lắp đặt và cho chạy bộ lọc nước.

3. Xây dựng nhà kính để che ao 

Ao Cá Koi Vào Mùa đông: Mẹo Chuẩn Bị Và Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi
Ao Cá Koi Vào Mùa đông: Mẹo Chuẩn Bị Và Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi

Bạn có thể mua một bộ nhà kính nhỏ để che ao cá Koi vào mùa đông. Hoặc bạn có thể dựng khung bằng PVC hoặc gỗ và đặt tấm nhựa lên trên. Với cách này, bạn không phải lo lắng về việc ao của bạn bị đóng băng.

Trong phương pháp này, bạn có thể thường xuyên đến thăm ao và kiểm tra ao cá Koi của mình. Nếu bạn có thể lắp đặt lò sưởi, bạn thậm chí có thể nuôi cá Koi quanh năm giống như những tháng mùa hè.

Sử dụng một tấm nhựa để che khung ao và giữ nó bằng các vật nặng xung quanh. Trong những bức ảnh bên dưới, bạn có thể thấy cách một trong những khách hàng của chúng tôi xây dựng mái che có thể được sử dụng cho cả bóng râm và làm giá đỡ cho mái che mùa đông. Có nhiều cách để làm nhà kính dành cho ao cá Koi này với một chút sáng tạo, bạn có thể xây dựng một cái để giữ không khí bên trong luôn ấm áp. Đừng quên công dụng của máy sưởi cho Koi!

4. Che ao bằng tấm che năng lượng mặt trời dùng cho hồ bơi

  • Bắt đầu bằng cách xếp đá, đường ống hoặc hệ thống số 4 ”x 4” trên khắp ao, cách nhau 1-2 feet.
  • Sau đó, đặt tấm che năng lượng mặt trời và giữ chúng bởi các vật nặng.
  • Đảm bảo toàn bộ ao được che phủ.
  • Giữ cho máy bơm không khí luôn chạy để khử khí và ngăn ao đóng băng hoàn toàn.

Hỏi và đáp về chuẩn bị ao cá koi vào mùa đông

Hãy học hỏi Taro Kodama khi anh ấy giải thích thêm về cách tạo một hồ nước mùa đông, nơi cá Koi sẽ vượt qua giá lạnh. Sử dụng các mẹo trong hướng dẫn này để chăm sóc cá Koi vào mùa thu và mùa đông.

Cá koi có thể sống sót qua mùa đông trong ao ngoài trời không?

Có, chúng có thể sống được. Thực hiện theo các hướng dẫn ở trên.

Tôi có nên dừng thác nước trong mùa đông?

Có. Ngay cả khi bạn dựng nhà kính, thác nước sẽ tiếp tục mang không khí lạnh vào và làm lạnh nước ao. Chúng tôi khuyên bạn không nên chạy thác nước trong suốt mùa đông.

Hồ cá koi nên sâu bao nhiêu vào mùa đông?

Hồ cá Koi càng sâu càng tốt, đặc biệt là ở những nơi đóng băng. Lý tưởng nhất là năm feet, nhưng tôi biết có những khách hàng có hồ cá chỉ sâu 3 feet và cá Koi vẫn sinh tồn tốt trong suốt mùa đông.

Tôi có nên xả nước ao vào mùa đông không?

Nếu cá Koi được chuyển đến một bể trong nhà hoặc một bể khác, thì tôi không nghĩ rằng áo cá đó cần phải xả nước. Vào mùa xuân trước khi bạn chuyển Koi trở lại, bạn nên xả nước để chuẩn bị cho một mùa mới.

Cá koi bị đóng băng có sống được không?

Nếu một con cá Koi bị đóng băng, nó sẽ không thể sống sót qua mùa đông. Hãy sử dụng dịch vụ chăm sóc cá Koi vào mùa đông, bạn sẽ hạn chế được việc cá Koi bị đóng băng; và do đó chúng sẽ sống sót qua mùa đông. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng lò sưởi cho cá Koi nếu bạn sống trong môi trường lạnh

Tôi có nên che ao của tôi vào mùa đông?

Ao Cá Koi Vào Mùa đông: Mẹo Chuẩn Bị Và Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi
Ao Cá Koi Vào Mùa đông: Mẹo Chuẩn Bị Và Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi

Bạn nên che ao cá Koi vào mùa đông để nước ấm và giữ cho lá / mảnh vụn không rơi vào ao. Có 3 mô hình bạn nên làm theo 

Cá koi có ăn vào mùa đông không?

Koi có thể ăn vào mùa đông, nhưng không thể tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, khi nhiệt độ dưới 50 độ F (10 độ C), chúng ta KHÔNG nên cho cá Koi ăn. Với thức ăn Manda Fu Koi, bạn có thể cho cá Koi ăn khi nhiệt độ xuống 45 ° F (7 độ C).

Cá Koi có phát triển vào mùa đông không?

Nếu Koi không ăn, thì chúng sẽ không phát triển. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Manda Fu trong những tháng mùa thu / mùa đông do khả năng tiêu hóa của chúng tăng lên.

Chúc bạn may mắn trong việc chăm sóc ao mùa đông!

Bình luận bên dưới nếu bạn có thêm bất kỳ câu hỏi nào.

Chăm sóc ao vào mùa đông sẽ đảm bảo một khởi đầu khỏe mạnh cho mùa tiếp theo, vì vậy hãy dành thời gian và đảm bảo rằng bạn đang cung cấp một môi trường sống tốt cho hệ thống miễn dịch và có lợi cho bạn cũng như cá Koi.

Hãy nhớ rằng phòng bệnh hơn chữa bệnh!

 

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để ao sau của bạn trông hấp dẫn và tự nhiên hơn - 7 giải pháp đơn giản
0976870033
Liên hệ