Hội chứng ao cũ: Tại sao cá Koi chết một cách ngẫu nhiên và các giải pháp tiềm năng

Hội Chứng Ao Cũ: Tại Sao Cá Koi Chết Một Cách Ngẫu Nhiên Và Các Giải Pháp Tiềm Năng

Khi cá Koi chết, không phải lúc nào chúng tôi cũng biết lí do…

Nếu bạn đang vận chuyển cá Koi hoặc đưa chúng đến môi trường mới, bạn cần LUÔN LUÔN tuân theo các biện pháp cách ly nghiêm ngặt để bảo vệ cá Koi. Bài viết này sẽ giúp giải thích hiện tượng OPS (Hội chứng ao cũ) ..

Cách ly bao gồm các bước xen kẽ cá Koi mới với cá Koi cũ, cho phép chúng làm quen với khả năng có mầm bệnh mới và cho phép cơ thể chúng phát triển khả năng miễn dịch.

Thật không may, ngay cả những chuyên gia cá Koi dày dạn kinh nghiệm nhất cũng gặp phải những bi kịch không thể lí giải được…

Sự bối rối khi đánh mất một món đồ yêu thích hoặc một món đồ mới đặc biệt mong chờ sẽ càng trở nên trầm trọng hơn.

Làm sao mọi người có thể cảm thấy an toàn khi bước tiếp mà không hiểu chuyện gì đã xảy ra hoặc khi không hề có bất kỳ ý tưởng nào để giải quyết vấn đề đó trong tương lai?

Dựa trên kinh nghiệm của mình, chúng tôi có một số ý tưởng, hy vọng chúng sẽ giúp tất cả chúng ta cùng phát triển với tư cách là một cộng đồng. Vui lòng để lại bình luận ở bên dưới nếu bạn có bất kì giải pháp nào nhằm ngăn chặn hoặc sửa lỗi OPS mà bạn đã thử.

Vậy, cá Koi cũ sẽ chết ngẫu nhiên?

Có trường hợp, sau khi khách hàng thả cá Koi mới vào hồ, họ nhận thấy những con cá cũ bắt đầu chết từng con một.

Cụ thể, khách hàng này của chúng tôi đã có một số ao cá đẹp, cao cấp, với nhiều cá Koi Nhật Bản đẹp. Họ đã mua cá Koi tại Kodama Koi Farm vào khoảng 5 năm trước để lấp đầy một ao cá mới. Những con cá Koi này lớn lên rất đẹp, khách hàng rất yêu thích chúng và họ muốn mua thêm cá Koi từ chỗ chúng tôi để thả vào một ao cá Koi khác.

Hội Chứng Ao Cũ: Tại Sao Cá Koi Chết Một Cách Ngẫu Nhiên Và Các Giải Pháp Tiềm Năng
Hội Chứng Ao Cũ: Tại Sao Cá Koi Chết Một Cách Ngẫu Nhiên Và Các Giải Pháp Tiềm Năng

Trong ao cá vốn có rất nhiều cá Koi khỏe mạnh, được chăm sóc hoàn hảo. Chúng tôi đã đưa đến khoảng 5 hộp cá Koi và họ đã thả chúng vào ao.

Nhưng ngay sau đó, cá Koi bắt đầu chết dần mà không rõ lý do. Lạ lùng hơn nữa, chỉ có những con cá cũ chết…

Một ví dụ khác, chúng tôi biết có một quý ông có sở thích nuôi cá Koi đã hơn 10 năm. Anh ấy bắt đầu nuôi cá Koi Tosai chất lượng cao từ Nhật Bản. Bây giờ chúng đã lớn. Như lẽ thường tình, anh ấy đã làm mất một vài con cá Koi. Đã nhiều năm không mua cá Koi, lúc này, anh cảm thấy mình nên nuôi thêm một vài con nữa. Vì vậy, anh ấy đã làm điều đó. Anh ấy đã mua một vài con cá Koi từ Kodama Koi Farm và thả chúng vào ao của mình.

Một vài tuần sau khi thả cá mới, tất cả số cá Koi cũ trong ao bắt đầu chết từng con một. Nhưng dường như cá Koi mới lại không bị ảnh hưởng gì- chúng vẫn ăn uống và bơi lội bình thường.

Trong cả hai trường hợp, các chủ nuôi đều rất ngạc nhiên. Là những chuyên gia về cá Koi, họ không quen với việc mất Koi. Họ cũng bị sốc khi thấy bao nhiêu cá chết chỉ trong một thời gian tương đối ngắn. Sau khi suy xét cẩn thận và nhận thấy không có dấu hiệu bệnh rõ ràng nào khác ở những chú cá Koi cũ, cả hai đều tin rằng cá Koi mới hẳn đã mắc bệnh.

Tại Kodama Koi Farm, chúng tôi rất coi trọng sức khỏe của Koi, vì vậy chúng tôi đã kiểm tra kỹ lưỡng các dấu hiệu bệnh cho chúng, bao gồm cả virus Koi Herpes. Chúng tôi đã kiểm tra kỹ và không phát hiện ra điều gì khác thường.

Các trường hợp hội chứng ao cũ rất hiếm

Làm ăn gần nửa thế kỷ ở Nhật Bản và Mỹ, chúng tôi đã chứng kiến ​​nhiều vụ tai nạn về ao và cá Koi. Hiện tượng xảy ra trong những trường hợp này được gọi là Hội chứng ao cũ (OPS).

Có thể bạn thích:   Tại sao cá Koi lại được ưa chuộng như vậy trên toàn thế giới

Hội chứng Ao cũ không thường xuyên xảy ra, nhưng chúng tôi đã từng thấy hoặc nghe thấy những trường hợp này ít nhất một vài lần trong năm. Có rất ít thông tin đáng ngạc nhiên về OPS,  do đó chúng tôi hy vọng sẽ cũng cấp cho bạn một vài thông tin hữu ích.

Trong trường hợp OPS xảy ra, chúng tôi sẽ giúp bạn xác định và lập kế hoạch phòng ngừa, cũng như kế hoạch hành động dễ hiểu.

Định nghĩa của Hội chứng ao cũ là gì?

Khi một cái ao bị cô lập trong nhiều năm, nó sẽ xây dựng hệ sinh thái của riêng mình. Cá Koi tiếp tục ăn, lớn lên và khỏe mạnh, nhưng chúng không tiếp xúc với bất kỳ mầm bệnh mới nào, vì vậy hệ thống miễn dịch của chúng bắt đầu lười biếng.

Sau đó, khi những con cá Koi mới được đưa vào, những con Koi cũ sẽ bắt đầu bị bệnh và có thể chết do hệ thống miễn dịch suy yếu. Tình trạng hiếm gặp này được gọi là Hội chứng ao cũ. Trong một số trường hợp, bạn có thể thấy cá Koi mới chết, nhưng hầu hết điều này xảy ra với những con cá Koi cũ.

Điều này đúng với mọi sinh vật, kể cả con người.

Hội Chứng Ao Cũ: Tại Sao Cá Koi Chết Một Cách Ngẫu Nhiên Và Các Giải Pháp Tiềm Năng
Hội Chứng Ao Cũ: Tại Sao Cá Koi Chết Một Cách Ngẫu Nhiên Và Các Giải Pháp Tiềm Năng

Ngay cả khi chúng ta rất khỏe mạnh, khi đến một đất nước mới du lịch, chúng ta thường hay bị ốm do cơ thể đang cố gắng hiểu và đối phó với vi khuẩn ở địa phương. Khi còn nhỏ, chúng ta đều biết rằng cần cho trẻ em làm quen với thế giới bên ngoài và những người lạ một cách từ từ, để cơ thể chúng có thời gian tiếp nhận từng mối đe dọa mới và đối phó với chúng.

Việc thêm quá nhiều cá Koi trong một thời gian ngắn sẽ làm bệnh nặng thêm và thậm chí tử vong.

Cá Koi mới cũng giống như du khách nước ngoài, ngay cả khi các ao không cách nhau xa. Cách thức hoạt động độc đáo và biệt lập của ao sẽ làm vi khuẩn tiến hóa nhanh hơn so với trên cạn.

Trong cả hai câu chuyện trên, điểm chung là những ao này không được nuôi cá Koi mới trong nhiều năm, và việc bổ sung cá Koi mới khiến những con cũ bị nhiễm bệnh do Hội chứng ao cũ.

Làm thế nào để ngăn ngừa hội chứng ao cũ (OPS)

Không có gì tàn khốc hơn việc mất đi những chú cá Koi mà bạn yêu quý trong suốt nhiều năm.

Mặc dù chưa có giải pháp cuối cùng nào, nhưng tôi có thể đưa ra một số lời khuyên nhằm giảm thiểu rủi ro.

Dưới đây là một số giải pháp nhằm ngăn ngừa Hội chứng ao cũ và duy trì một quần thể cá Koi phát triển khỏe mạnh:

 

GIẢI PHÁP SỐ MỘT: Thả cá Koi mới vào ao hàng năm

Chúng ta không nên để ao nuôi cách ly với thế giới bên ngoài quá lâu.

Nhận một con cá Koi mới và thả nó vào ao mỗi năm hoặc tối đa hai năm một lần, việc này sẽ giúp cá Koi miễn nhiễm với bất cứ thứ gì mới.

Vì thời gian không quá lâu, vi khuẩn sẽ không khác nhau lắm. Cá Koi có thể duy trì khả năng miễn dịch mạnh mẽ. Đảm bảo kiểm dịch đúng cách và tham khảo quy trình chăm sóc cá Koi đúng cách sau khi nhận.

BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC: Đối với ao hoặc cá đã bị cô lập

Đối với vấn đề này, chúng tôi không có quá nhiều thông tin. Nếu bạn có ao cũ hoặc muốn bắt cá từ một ao cũ, lý thuyết này sẽ hữu ích.

Với việc nghiên cứu và chia sẻ thông tin trong nhiều năm, chúng ta sẽ có thể giải quyết và hy vọng cùng nhau giải quyết vấn đề này.

Là con người, chúng ta phát triển vắc-xin như một chiến lược giúp trẻ em xây dựng khả năng miễn dịch. Chúng tôi cũng sử dụng chiến lược này cho những chú cá đến một ao mới “du lịch”, nơi hệ miễn dịch của chúng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều loại vi khuẩn và vi rút mới.

Có thể bạn thích:   Cá Koi ăn gì và chăm sóc chúng như thế nào?

Việc cấy ghép và đưa vào cơ thể một lượng nhỏ mầm bệnh đã suy yếu sẽ cho phép cơ thể phát triển chiến lược nhằm chiến đấu mà không bị bội thực. Tuy nhiên, rõ ràng chúng ta không thể tạo ra vắc xin tùy chỉnh cho từng hệ sinh thái ao nuôi riêng lẻ. Tôi nghĩ cách tốt nhất để bắt chước là lên kế hoạch mô phỏng vắc xin sau đây.

Hội Chứng Ao Cũ: Tại Sao Cá Koi Chết Một Cách Ngẫu Nhiên Và Các Giải Pháp Tiềm Năng
Hội Chứng Ao Cũ: Tại Sao Cá Koi Chết Một Cách Ngẫu Nhiên Và Các Giải Pháp Tiềm Năng

Về lý thuyết, mô hình này có hoạt động, nhưng có thể mang tới rủi ro: Dưới đây có thể là một vài gợi ý hữu ích để thử, nhưng nếu bạn không thực sự tin tưởng chủ sở hữu ao, nó có thể mang tới những vấn đề về nước ở mức độ hoàn toàn mới, cộng với việc liên tục đưa nước mới vào ao là không dễ. Nếu bạn không thể đưa nước vào ao mới, nuôi cá Koi cũ bằng nước ao cũ cũng vẫn ổn.

Các bước làm mẫu vắc xin thử nghiệm kiểm dịch:

  1. Lấy cá từ ao cũ
  2. Chuyển chúng đến bể cách ly với phần lớn là nước từ ao cũ
  3. Cho một lượng nhỏ nước ao mới vào— càng chậm càng tốt.
  4. Thử nghiệm bằng cách bắt đầu chỉ với 10-15% nước ao mới. Để đó một tuần.
  5. Nếu bạn thấy cá Koi trở nên uể oải, thì có lẽ chúng đang chiến đấu với điều gì đó.
  6. Để chúng hồi phục trước khi đổ thêm nước.
  7. Từ từ tăng lên 25-30% nước ao mới, sau đó là 50%, sau đó có thể là 100%.
  8. Tôi đoán Koi của bạn càng ẩn dật bao lâu thì quá trình thả cá càng lâu.

 

Hãy chú ý quan sát cá Koi mỗi lần thả cá. Khi bạn thu thập thêm dữ liệu, bạn sẽ có một bức tranh rõ nét hơn về thời gian thực sự cần thiết để thả chúng. Mục đích tổng thể là từ từ đưa các yếu tố mới vào trong nước để xây dựng khả năng miễn dịch một cách từ từ, đồng thời không làm quá tải hệ thống miễn dịch của chúng khi đưa một con cá Koi mới vào hồ chính.

LUÔN: Thả cá Koi mới dần dần bằng cách cách ly

Bạn đã sẵn sàng cho cá Koi mới, nhưng ao của bạn đã lâu không thả cá mới. Bạn nên làm gì? Mặc dù tôi chưa có câu trả lời cụ thể, nhưng đây là những đề xuất của tôi nhằm giảm thiểu rủi ro:

Không thả nhiều cá Koi mới cùng một lúc. Trước tiên, hãy bắt đầu với việc đưa một con cá Koi mới vào ao và xem có phản ứng gì không.

Tốt hơn hết, tôi sẽ chuẩn bị một bể cách ly. Đặt một con cá Koi cũ và một con Koi mới vào bể cách ly và xem mọi chuyện diễn ra như thế nào.

Với cách này, tôi sẽ dần dần để cả hai chú cá Koi tiếp xúc với nhau từng chút một.

Không thả quá nhiều cá Koi mới cùng một lúc.

Điều này giúp giảm thiểu các bệnh truyền từ cá Koi mới sang cá Koi cũ.

Bao nhiêu năm là quá lâu để thêm cá mới?

Không có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này.

Đơn giản là không có đủ dữ liệu. Tất cả phụ thuộc vào cá Koi và môi trường của bạn. Theo tôi cảm nhận thì là 3 năm. Nếu hồ cá của bạn bị cô lập trong vòng 3 năm, tôi thấy bạn nên cẩn thận hơn với những chú cá Koi mới.

Tôi có thể điều trị bệnh cho cá Koi bằng cách nào khác?

Hội chứng ao cũ chỉ là một trong những kịch bản có thể dẫn đến cái chết của Koi.

Tìm hiểu thêm về các bệnh của cá Koi sẽ cho bạn thấy những lý do dẫn đến tình trạng cá chết đột ngột trên quy mô lớn như ký sinh trùng, không đủ oxy hòa tan và virus Herpes ở cá Koi.

Điều đầu tiên bạn cần làm là giữ bình tĩnh. Đừng hoảng sợ. Tiếp theo, hãy tìm và tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ thú y ở địa phương hoặc các đại lý cá Koi uy tín và tìm lời khuyên.

Có thể bạn thích:   Làm Mái Che Hồ Cá Koi Chuyên Nghiệp Giá Rẻ Thiết Kế Đẹp - Gọi 0976870033

Tìm kiếm thêm thông tin để cá Koi của bạn luôn khỏe mạnh và phát triển?

0976870033
Liên hệ