Cấu tạo cá Koi: Những điều bạn cần biết

Cấu Tạo Cá Koi: Những điều Bạn Cần Biết

Bạn có biết cá Koi và cá ao của bạn có một liên kết chặt chẽ? Điều đó có nên quan trọng đối với bạn với tư cách là một chủ nhân của ao nuôi cá không? Có thể là không, nhưng bạn nên biết về giải phẫu cá Koi và cá ao thực sự quan trọng đối với bạn. Cùng Koixinh tìm hiểu về cấu tạo của cá Koi trong bài viết dưới đây.

Cấu tạo cá Koi: Vây

Hãy bắt đầu với điều hiển nhiên. Cá koi và cá vàng có vây lưng thông thường (trên cùng), một loại vây dưới và vây đuôi (đuôi), cũng như một số loại khác.

Vây lưng của cá koi cực kỳ dễ bị loét và không có gì lạ khi các trường hợp nhiễm vi khuẩn nhẹ nhất có thể ăn mòn một lỗ ngay giữa vây! Khi vết loét đã lành, vây có thể vẫn chưa hoàn thiện. Khi mua một con cá mới, hãy kiểm tra vây lưng để đảm bảo rằng nó còn nguyên vẹn.

Hai cặp vây bụng là vây ngực và vây bụng. Đây là những vây xác định mốc tiêm cho cá bệnh vì đây là nơi an toàn nhất và có khả năng hấp thụ tốt.

Cấu Tạo Cá Koi: Những điều Bạn Cần Biết

Cấu tạo cá Koi: Vảy

Tiếp theo khi tìm hiểu về giải phẫu cá ao là vảy. Các vảy bao phủ cơ thể của cá và có kích thước thay đổi, tùy thuộc vào vị trí và chúng chồng lên nhau. Mọi người có xu hướng nghĩ rằng các vảy đo chồng lên nhau ở bốn phía rõ ràng.

Khi cá bị một vết thương sâu, chúng có thể bong ra hoặc rụng vảy. Mô chết và vảy lỏng bao quanh vết thương có thể cung cấp nhiên liệu cho vi khuẩn xấu để tiếp tục lây nhiễm bệnh cho cá. Để tránh điều này, hãy nhẹ nhàng chà vết thương bằng một miếng gạc có tẩm nước oxy già ở cửa hàng tạp hóa. Thuật ngữ cho quá trình này là debridement. Nó không dành cho tất cả các vết thương và không nên dùng quá nhiều. Làm sạch vết thương quá mức sẽ loại bỏ các tế bào đang cố gắng chữa lành, vì vậy thường chỉ cần một lần tẩy vết thương.

Cá làm tốt công việc thay thế các vảy bị mất trong vài tuần sau khi mất. Tuy nhiên, cân thay thế có chất lượng mịn hơn (mỏng hơn) và đôi khi không đồng đều so với vảy ban đầu.

Mang và Bầu Dục

Mang cá – một hệ thống cơ quan tinh vi giúp máu tiếp xúc với oxy. Mang có cấu trúc giống nhau chỉ khác là chúng đẩy máu qua các mao mạch để trao đổi với nước chứ không phải không khí.

Điều mà hầu hết mọi người không biết là mang thực hiện một chức năng quan trọng khác – bài tiết chất thải của cá dưới dạng amoniac. Mang là cơ quan bài tiết chất thải quan trọng nhất trong cơ thể cá. Thiệt hại ở mang do nhiễm vi khuẩn, phá hủy do vi rút, nhiễm ký sinh trùng, hoặc chỉ bị hư hại do thuốc hoặc chất lượng nước kém, có thể ảnh hưởng đến cá nhiều hơn là chỉ hô hấp.

Quả nang là lớp vỏ dày bao phủ ở hai bên đầu và bảo vệ mang. Bạn có thể cần phải nâng phần nang lên để kiểm tra mang, nhưng đừng nhấc nó quá xa nếu không nó có thể bị rách. Mang của bất kỳ con cá bị bệnh hoặc chết nào đều có thể được chụp ảnh để cung cấp thông tin pháp y quan trọng sau khi dịch bệnh ở cá bùng phát.

Cấu tạo cá Koi: Đôi mắt

Cá koi và cá vàng không cần mắt để sống. Trên thực tế, có một đột biến gen khiến một trong số mười nghìn con cá nở ra mà không có con nào cả. Nếu một con cá bị mất một hoặc cả hai mắt do chấn thương, nó vẫn có thể tìm thấy thức ăn một cách hoàn hảo nhờ các ngạnh, môi và miệng chứa đầy các cấu trúc cảm giác như vị giác.

Có thể bạn thích:   Những sự thật bất ngờ về cá Koi

Có một nguồn cung cấp máu đệm bằng chất béo đến và đi từ mắt được gọi là màng mạch, được thiết kế để bảo vệ mắt khỏi bất kỳ chấn thương nào. Đôi khi màng mạch sưng lên do một cú đánh vào mắt. Điều này chỉ là tạm thời và mắt có thể chìm vào trong hốc mắt trong tuần tới. Mắt lồi trong một khoảng thời gian không xác định có thể là dấu hiệu của một vấn đề khác mà có thể cần đến sự trợ giúp của chuyên gia cá.

Tổng quan về ruột

Bạn sẽ thấy giải phẫu cá koi và cá ao cho thấy một đường tiêu hóa rất đơn giản. Chúng có một thực quản xuất phát từ miệng và đi đến “dạ dày”. “Dạ dày” của chúng thực chất chỉ là một chỗ rộng co giãn ở đầu ruột để chứa thức ăn trước khi được chuyển vào ruột.

Bụng cá koi ghét bị ngập trong nước lạnh. Khi điều này xảy ra, lớp niêm mạc của ruột bị tổn thương và vi khuẩn xấu có thể xâm nhập qua lớp niêm mạc bị tổn thương vào dòng máu. Cá không có dấu hiệu rõ ràng về điều này, nhưng có thể chết sau đó vào mùa xuân khi nước ấm lên và vi khuẩn hoạt động trên những con cá kém chất lượng. Đây là một lý do mà chúng tôi khuyên bạn không nên cho cá ăn khi nhiệt độ nước đạt từ 50 độ F trở xuống.

Cấu Tạo Cá Koi: Những điều Bạn Cần Biết

Bàng quang khí

Bọng khí là một cấu trúc tinh vi đáng kinh ngạc. Nó chứa đầy không khí qua một tấm màn mỏng gồm các mao mạch kéo dài trên bề mặt của nó, và không khí được giải phóng bằng một ống mỏng đến từ túi đuôi. Không khí được ợ lên thực quản, sau đó thoát ra ngoài qua đường miệng. Bọng khí cân bằng với trọng lượng của cá so với mặt nước, đây là phương tiện chính để cá có thể lơ lửng trong nước trong suốt thời gian.

Nếu một con cá đang nổi lộn ngược trên bề mặt, điều gì đó đã xảy ra với khả năng thoát khí của bàng quang, do đó, nó quá lớn và quá nổi so với trọng lượng của con cá. Một vấn đề với bọng khí cũng có thể khiến cá chìm xuống đáy ao. Điều này thường xảy ra khi tủy sống bị tổn thương gần điểm mà các dây thần kinh điều tiết bàng quang nổi lên. Đôi khi, bọng khí có thể được cắt bỏ hoặc phẫu thuật, giúp cá có thể bơi bình thường.

Cấu tạo cá Koi: Bộ xương

Không giống như xương của cá mập và cá đuối gai độc, xương của chúng thực sự là xương chứ không phải sụn. Xương của cá không dùng để chịu trọng lượng bởi vì ở trong nước, cá không có trọng lượng rất nhiều. Hai ứng suất chính đối với xương của cá là áp suất thủy tĩnh từ nước và lực đẩy và kéo của các cơ mạnh của cá lên các xương đó.

Đó là lý do tại sao khi bạn giăng lưới một con cá và mang nó vào lưới đó, bạn đang tác động một lực duy nhất lên bộ xương của chúng có thể làm hỏng chúng. Con cá bị uốn cong thành hình chữ u và toàn bộ trọng lượng của nó sẽ cuốn chặt các bộ xương. Gãy lưng là một điều khá phổ biến ở cá. Thay vào đó, bạn hãy dùng lưới để bắt cá, sau đó dùng một chiếc bát nhựa to để thả cá vào dưới.

Nếu một con cá bị gãy xương lưng, cách chữa trị đơn giản là thời gian. Con cá có thể tự bù đắp thương tích – ngay cả khi bị cong vẹo – hoặc nó có thể chết đói.

Cấu Tạo Cá Koi: Những điều Bạn Cần Biết

Cấu tạo cá Koi: Cơ bắp

Cơ cá khác với cơ của bạn. Nếu bạn đã từng nhìn thấy một miếng thăn cá, bạn hãy nhớ rằng có những đường màu đỏ và trắng trong thịt. Các cơ của cá được định hướng thành các dải dày được gọi là cơ. Các dải này được xếp chồng lên nhau dọc theo các cạnh của cá thành những hàng dày và có trật tự. Hãy quay lại việc mang cá vào lưới để tìm hiểu lý do tại sao điều này lại quan trọng. Khi quá trình này gây ra tổn thương cho lưng, nó cũng phá hủy ít nhất một số dây thần kinh của ít nhất một trong các dải cơ.

Có thể bạn thích:   Ao cá Koi vào mùa đông: Mẹo chuẩn bị và hướng dẫn chăm sóc cá Koi

Bất cứ khi nào một con cá chết, cơ sẽ nhỏ lại và người ta sẽ nhìn thấy một đường gấp khúc trên cá. Mặt lõm của khúc cua là phía có xác chết. Nếu bạn không mang cá đi trong lưới, thì điều này có thể sẽ không bao giờ được nhìn thấy được.

Răng cá koi

Răng cá koi Ở phía sau cổ họng cá koi, nổi lên từ vòm mang dưới ở phía sau, có ba đến bốn chiếc răng hàm. Những chiếc răng hàm này có răng cưa ở phía trên giống như răng hàm của chính bạn. Chúng có những chiếc răng rộng, hình chóp được sử dụng để phá hủy vỏ và nghiền nhỏ côn trùng và động vật giáp xác nhặt được từ đáy ao. Những chiếc răng này bị rụng và thay thế liên tục trong suốt cuộc đời của cá koi. Chúng ở quá xa để bạn có thể bị cá koi cắn.

Hy vọng rằng bây giờ bạn cảm thấy tự tin hơn một chút khi hiểu về giải phẫu cá koi và cá ao và nó liên quan như thế nào đến việc bạn chăm sóc chúng. Những người bạn không có lông cũng quan trọng như những người bạn có lông nhưng thường ít được hiểu hơn vì bạn không thể ôm và âu yếm họ. Chăm sóc cá của bạn và làm quen với hành vi của chúng. Bằng cách đó, bạn sẽ dễ dàng xác định khi nào có điều gì đó không ổn.

0976870033
Liên hệ