Hướng dẫn chăm sóc hồ cá Koi cơ bản

Hướng Dẫn Chăm Sóc Hồ Cá Koi Cơ Bản

Nếu bạn biết ai đó có một cái hồ cá, rất có thể họ sẽ nuôi một vài con cá Koi để làm cho hồ cá thêm sinh động. Cá Koi là một trong những loài cá phổ biến và được biết đến nhiều nhất để nuôi trong các hồ tại sân vườn ngoài trời. Dưới đây, Koixinh sẽ hướng dẫn cá bạn chăm sóc hồ cá Koi cơ bản.

Ở Nhật Bản, nơi chúng được lai tạo lần đầu tiên, cá Koi thường được đánh giá rất cao và thậm chí là đối tượng chính của nhiều thần thoại và tác phẩm nghệ thuật. Mặc dù chúng có liên quan trực tiếp đến cá vàng, nhưng sẽ là một sai lầm lớn nếu cho rằng chúng có cùng mức độ chăm sóc. Những con cá này không bao giờ có thể sống trong bể, chúng cần một cái ao ngoài trời. Bạn có nghĩ rằng bạn đã sẵn sàng để mở hồ của mình cho một vài chú Koi? Chăm sóc hồ cá Koi là cách tốt nhất để cá Koi được sống khỏe mạnh.

Hướng Dẫn Chăm Sóc Hồ Cá Koi Cơ Bản

Phân loại Mức độ
Mức độ chăm sóc Trung bình
Tính cách Ôn hòa
Màu sắc Điển hình là màu trắng hoặc bạc cùng với các chấm màu đỏ, vàng hoặc cam.
Chu kì sống 30-50 năm
Kích cỡ 60-90 cm
Chế độ ăn Ăn tạp
Nguồn gốc Họ Cá Chép (Cyprinidae)
Kích thước bể tối thiểu 250 Gallons
Thiết lập hồ Vườn thủy sinh ngoài trời
Độ tương thích Các loài cá chép, các loại cá giả và động vật lưỡng cư

 

Cái nhìn tổng quan về cá Koi

Cá Koi là biến thể cá cảnh của cá chép thường (Cyprinus carpio). Chúng thuộc họ Cyprinidae, bao gồm tất cả các loài cá Chép và cá Tuế. Từ “Koi” bắt nguồn từ tiếng Nhật có nghĩa là cá Chép. Việc nuôi và nhân giống cá Koi bắt đầu từ thế kỷ 19 ở Nhật Bản khi những người nông dân giữ những mẫu cá chép đầy màu sắc của cá chép bản địa trong vườn lúa của họ. Giờ đây, việc nuôi và nhân giống những loài cá này là một ngành công nghiệp rộng rãi và sinh lợi.

Thật không may, sự phổ biến của những loài cá xinh đẹp này đã khiến chúng trở nên xâm lấn ở các vùng biển trên toàn thế giới. Trong tự nhiên, cá chép thường chỉ sống được khoảng 20 năm. Nhưng cá Koi nuôi nhốt có thể sống đến 50 năm nếu chúng được chăm sóc đúng cách. Các giống phổ biến được tìm thấy trong hầu hết các ao ở sân sau có thể được mua từ các nhà cung cấp ao và hồ cá với giá từ $ 50 đến $ 80. Các giống đặc biệt phải được mua từ một nhà lai tạo – những giống này có thể rất đắt, dao động từ $ 200 đến cao nhất là hơn $ 1000.

Hành vi của cá Koi

Cá Koi là loài cá rất hiền lành, chúng sẽ tương tác với những con cá khác trong đàn khi để chúng ở ngoài trường một mình. Chúng tạo thành đàn gồm từ 5 đến 15 con và sẽ bơi theo các đội hình phối hợp đẹp mắt. Cá Koi sẽ đến thăm mọi cấp độ của ao của bạn. Chúng sẽ bơi và lao dọc theo tầng mặt hay tầng giữa và kiếm thức ăn tự nhiên ở tầng đáy.

Ở nhiệt độ lạnh hơn, chúng sẽ trú ẩn ở tầng sâu hơn trong ao của bạn. Chúng là loài cá rất năng động và bơi lội tự do, sẽ khoe màu sắc rực rỡ của chúng bất cứ khi nào có cơ hội. Cá Koi có cách săn mồi khá thú vị. Khi kiếm ăn, chúng sẽ đào sâu xuống lớp trầm tích để nhổ cây và gặm nhấm những loại hạt ngon. Chúng ăn như một cái chân không, hút những ngụm thức ăn lớn và lọc sạch bùn đất. Đây là một chiến lược kiếm ăn khá bất thường khiến chúng trở thành loài gây hại lớn cho các hệ sinh thái nước ngọt.

Các loại cá Koi

Cá Koi có thể đạt chiều dài lên đến 90 cm – chúng là một trong những loài cá lớn nhất được nuôi trong các ao sân sau. Nhìn chung, chúng có hai ngạnh ở hai bên hàm, mõm tròn và hàm không răng để nuốt chửng con mồi. Con cái lớn hơn và có thân hình tròn trịa hơn con đực. Thông thường, các vây của chúng ngắn và tròn, với các vây đuôi có thùy.

Có thể bạn thích:   Hà Nội thi công hồ cá Koi - Uy tín - Giá rẻ - Gọi 0976870033

Tuy nhiên, một số giống được lai tạo để có vây kéo dài. Những con cá tuyệt đẹp này có màu sắc nổi bật. Chúng thường có màu trắng hoặc bạc, với các vảy óng ánh và các đốm, hoa văn sặc sỡ. Những hoa văn này có thể có màu đỏ, vàng, cam, đen hoặc thậm chí là xanh dương đậm. Màu sắc và hoa văn chính xác của chúng phụ thuộc tùy thuộc vào từng loại.

Cá Koi Bướm (Butterfly Koi Fish)

Cá Koi Bướm (còn được gọi là cá Koi Rồng) được đặt tên theo vây ngực và vây đuôi dài của chúng. Chúng được đánh giá cao và có giá trị đối với người nuôi. Sự đa dạng này có thể được tìm thấy ở bất kỳ dạng màu sắc điển hình nào và chỉ khác biệt với những loài khác bởi độ dài của các vây của nó.

Cá Koi Nhật Bản

Đây là những con cá Koi phổ biến nhất mà bạn sẽ thấy trong hầu hết các ao nuôi và vườn thủy sinh. Cá Koi Nhật Bản Kohaku có màu trắng với các mảng màu cam / đỏ. Chúng được coi là giống tiêu chuẩn. Cá Koi Tancho là cá Koi Kohaku với một đốm đỏ duy nhất trên đỉnh đầu.

Cá Koi Rồng

Cá Koi Rồng có thể đề cập đến hai loại cá Koi khác nhau. Thông thường, nó chỉ là một tên gọi khác của cá Koi Bướm (Butterfly Koi). Biến thể của cá Kumonryu còn được gọi là Cá Rồng. Đây là loài cá có màu đen và trắng với các dấu hiệu thay đổi tùy theo mùa.

Cá Koi trắng và đen

Cá Shiro Utsui có màu trắng với các đốm và vạch đen. Một số có kiểu đầu chẻ đôi với màu trắng ở một bên đầu và màu đen ở bên còn lại. Cá Koi Matsuba cũng có thể có màu đen và trắng, nhưng cũng có thể có các mảng màu đen trên cơ thể được thay thế bởi màu đỏ hoặc vàng.

Cá Koi Vàng

Cá Koi Ogon là giống cá một màu được đánh giá cao. Cá Ogon có màu hoàn toàn là bạc, cam hoặc vàng. Cá Koi điển hình với những mảng vàng trên thân màu trắng được gọi là Ki. Cá Kinrin có lớp vảy đẹp lấp lánh như đồng tiền vàng.

Hướng Dẫn Chăm Sóc Hồ Cá Koi Cơ Bản

Thói quen của cá Koi và chăm sóc hồ cá Koi

Cá Koi có nguồn gốc từ cá chép hoang dã châu Âu và châu Á. Chúng sống trong các hồ, ao và suối có đáy bùn và dòng chảy nhỏ. Chúng cũng được tìm thấy ở cả khu vực ôn đới và nhiệt đới với nhiệt độ nước thích hợp trên 70 °C. Nó hoạt động mạnh nhất vào những giờ lờ mờ lúc hoàng hôn và bình minh nhưng sẽ bơi và kiếm ăn trong tất cả các giờ trong ngày.

Tạo thêm những điều kiện này trong ao của bạn không phải là một nhiệm vụ khó khăn.

Thiết lập và chăm sóc hồ cá Koi

Ao vườn nên duy trì nhiệt độ từ 23-30°C quanh năm. Vào mùa đông, một hệ thống sưởi ấm sẽ là cần thiết để ngăn chặn bất kỳ sự đóng băng nào. Lưu lượng nước là không cần thiết, nhưng cá sẽ ổn nếu bạn chọn thêm một dòng nước nhỏ hoặc thác nước vào ao của mình. Độ pH của ao nên được giữ trong khoảng 6-9.

Bạn có thể sử dụng đá vôi nghiền nhỏ cho vào nước để duy trì độ pH. Ao của bạn nên được làm từ bê tông, với một lớp lót cao su và nền đáy bùn. Thiết lập nơi nuôi tốt nhất cho cá Koi là một khu vườn nước ngoài trời đẹp, hoàn chỉnh với các loài thực vật không xâm lấn sẽ không làm hỏng hệ sinh thái tự nhiên của bạn.

Các loại cây tốt nhất cho một khu vườn nước bao gồm:

  • Lục bình
  • Hoa súng
  • Cây đuôi mèo
  • Pickerels
  • Bèo nổi
  • Bèo tấm và hơn thế nữa

Nhiều người trồng cây liễu và những cây râm mát khác xung quanh khu vườn nước của họ. Điều này giúp cung cấp thêm bóng râm và che phủ cho cá của bạn

Kích cỡ ao mà cá Koi cần?

Cá Koi cần ít nhất 250 gallon nước. Một trường cá Koi trưởng thành sẽ cần tới 1.000 gallon. Ao của bạn phải có độ sâu tối thiểu ít nhất là 180 cm và bao gồm cả khu vực nông và sâu. Quy tắc chung để nuôi cá Koi là giữ 10 gallon nước cho mỗi 2,5 cm để cá Koi phát triển đầy đủ. Điều này có nghĩa là cần 250 gallon nước cho một con cá trưởng thành. Hãy chăm sóc hồ cá Koi thật kỹ để cá Koi có môi trường sống tốt.

Có thể bạn thích:   Hải Phòng thi công hồ cá Koi uy tín, chất lượng - Hotline: 0976870033

Ao cá Koi đực

Trong tự nhiên, những con cá này sống giữa các loài cá chép khác. Chúng cũng có thể được tìm thấy cùng với cá Minnows và Killifish. Chúng được tìm thấy ở các hồ và suối có cá trò chơi lớn như cá trê, cá rô và cá vược. Cá Koi là loài cá rất thân thiện, không quấy rối hoặc làm mồi cho những con cá khác trong ao của bạn, vì vậy có khá nhiều lựa chọn để thả.

Cá vàng là một trong những lựa chọn bạn đời phổ biến nhất trong ao. Chúng giống nhau về màu sắc, ngoại hình và trông rất đẹp khi chúng bơi cùng nhau. Cá trắm cỏ đóng vai trò là bạn tình trong bể tuyệt vời và hệ thống cắt tỉa tự nhiên cho ao của bạn – chúng rất thích ăn thực vật và sẽ giúp cắt tỉa bất kỳ cây nào có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát.

Cá thái dương sống rất tốt cùng với tất cả các loại cá chép – Cá thái dương đỏ là một lựa chọn đặc biệt phổ biến để thả một hồ cá chép. Các bạn tình tốt khác trong ao bao gồm cá da trơn, cá vược miệng lớn và cá vược sọc. Lưu ý rằng cá lớn hơn sẽ yêu cầu kích thước ao lớn hơn.

Động vật lưỡng cư (đặc biệt là Ếch) tìm bạn tốt nhất không phải là cá trong ao. Bạn có thể khuyến khích Ếch, Kỳ nhông và Sa giông địa phương ghé thăm. Tốt nhất là hãy thu hút ếch tự nhiên đến ao của bạn, thay vì thả ếch vào ao của bạn. Ếch từ các cửa hàng thú cưng hoặc các ao khác có thể đang mang vi khuẩn lây lan sang cá của bạn.

Bạn nên tránh nuôi cá mang xanh với bất kỳ loại cá Chép nào. Cá Mang Xanh và cá Chép là những đối thủ tự nhiên và chúng có thể rất phá hoại khu vườn của bạn khi tranh giành thức ăn và tài nguyên.

Cũng nên tránh những loài cá Síp nhỏ được phân loại là cá nano. Những con cá này thường rất lo lắng khi có sự hiện diện của bạn tình trong bể lớn

Nuôi cá Koi cùng nhau

Cá Koi sống tốt nhất khi chúng được nuôi theo đàn, ít nhất có 5 con trong một đàn; trong những hồ lớn hơn có thể là 15 con một đàn.

Chăm sóc cá Koi

Cá Koi dễ bị nhiễm virus herpesj khi nuôi theo đàn vì rất dễ gây tử vong. Virus Koi herpesvirus, hoặc KHV, là một loại virus truyền nhiễm ảnh hưởng đến tất cả các giống cá chép thông thường. Một khi cá đã bị nhiễm bệnh, có 80% khả năng nó sẽ chết vì bệnh. Cái chết xảy ra nhanh chóng trong một hoặc hai ngày và bất kỳ con cá nào sống sót sau khi nhiễm bệnh sẽ trở thành vật mang mầm bệnh vĩnh viễn có thể lây nhiễm sang những con cá chép khác trong ao.

Các triệu chứng của KHV bao gồm khó thở, mắt trũng sâu và các vết đỏ và trắng ở mang. Trong nhiều trường hợp, toàn bộ quần thể bị chết do một con cá bị nhiễm bệnh. KHV có thể được ngăn ngừa bằng cách kiểm tra cẩn thận sức khỏe của bất kỳ con cá chép mới nào mà bạn đưa vào ao của mình. Cá mới nên được cách ly tối đa 2 tuần trước khi bạn thả chúng vào ao. Các bệnh và ký sinh trùng khác ảnh hưởng đến cá Koi bao gồm bệnh rận cá, bệnh ich và bệnh loét ảnh hưởng đến cá vàng và các loài cá chép khác.

Theo dõi tình trạng bơi lội thất thường hoặc không điều độ, hôn mê hoặc khó thở. Cá của bạn sẽ nuốt vào không khí nếu nó khó thở. Mặc dù những con cá này có khả năng chịu đựng rất cao nhưng việc duy trì chất lượng nước tốt trong ao là khâu quan trọng nhất của việc chăm sóc và phòng bệnh. Bạn nên làm sạch ao và kiểm tra bộ lọc của bạn 2 đến 4 tuần một lần.

Cá Koi ăn gì?

Trong tự nhiên, những con cá này được biết đến với khẩu vị đa dạng và có chế độ ăn uống tương tự như cá vàng. Chúng là động vật ăn tạp, ăn hạt và thực vật, tảo, động vật phù du và côn trùng. Chúng không làm mồi cho các loài cá khác nhưng có thể ăn trứng của chúng. Trong một ao nuôi đầy đủ, cá của bạn sẽ tìm thấy thảm thực vật và sinh vật để gặm nhấm.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn chăm sóc cá Koi Showa Sanshoku

Chế độ ăn uống tốt nhất cho chúng bao gồm sự kết hợp đồng đều của cả thực phẩm tự nhiên và thực phẩm thương mại. Chúng sẽ dễ dàng ăn tảo và thực vật thủy sinh. Bạn nên dự trữ nhiều tảo và cỏ dại trôi nổi để ngăn chúng nhổ cây trong vườn thủy sinh của bạn. Để thỏa mãn nhu cầu của chúng đối với động vật phù du, hãy thả bọ chét nước và tôm ngâm nước muối vào ao của bạn. Bạn cũng có thể cho chúng ăn côn trùng và ấu trùng côn trùng mua từ nhà cung cấp hồ cá hoặc cửa hàng mồi.

Bất kỳ loại thực phẩm thương mại nào bạn cung cấp cho chúng đều phải chứa nhiều protein. Chúng sẽ kiếm ăn ở tất cả các tầng của ao và có thể được cho ăn thức ăn viên có thể đạt đến tất cả các độ sâu. Bạn có thể bổ sung chế độ ăn của chúng bằng các loại ngũ cốc nông trại như gạo và ngô.

Phần lớn dinh dưỡng cho cá Koi của bạn sẽ đến từ những gì chúng tìm thấy trong ao của bạn. Bạn có thể cho chúng ăn tối đa 3 phần nhỏ thức ăn viên bổ sung mỗi ngày.

Máy cho cá ăn tự động được đặt hai lần một ngày có tác dụng kỳ diệu đối với hầu hết các loài cá trong ao.

Cá Koi sinh sản

Hướng Dẫn Chăm Sóc Hồ Cá Koi Cơ Bản

Cá Koi nuôi sẽ cần có một hồ riêng để giao phối và đẻ trứng. Nó có thể được thực hiện tự nhiên hoặc gây ra thông qua các phương tiện nhân tạo như tiêm hormone. Cá sẽ thành thục sinh dục từ 2 đến 5 tuổi và sinh sản tự nhiên vào mùa xuân. Trong một ao nuôi, mỗi con cái nên có 2-3 con đực. Những con cái lớn hơn, già hơn là những con đẻ trứng tốt nhất.

Để khuyến khích các điều kiện sinh sản tự nhiên, hãy giữ cho ao nuôi của bạn ở nhiệt độ từ 18-22°C. Chúng nên được cho ăn thức ăn giàu protein và bao gồm cả thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo, tối đa 3 lần một ngày. Con cái sẽ đẻ trứng trong thảm thực vật nước nông của bạn, và con đực sẽ thụ tinh khi chúng được đẻ. Hình thức thụ tinh ngoài này xảy ra ở nhiều loài cá khác nhau. Khi trứng đã được thụ tinh, chúng phải được lấy ra và cho vào bể ấp. Trứng sẽ nở sau 3 đến 4 ngày.

Cá sơ sinh sẽ không giống cá trưởng thành nhiều. Ở giai đoạn ấu trùng, chúng cực kỳ nhỏ bé và sẽ trôi trong nước như động vật phù du. Một khi chúng đến giai đoạn cá bột và mất túi noãn hoàng, chúng sẽ trông giống như những con cá không có vảy rất nhỏ. Những con cá này thể được nuôi trong bể trong nhà cho đến khi chúng đạt giai đoạn cá con.

Chúng nên được cho ăn tôm ngâm nước muối ấu trùng và trứng luộc chín trộn với nước. Khi đến giai đoạn cá con, chúng sẽ trông giống như phiên bản thu nhỏ của cá trưởng thành. Sau đó, chúng có thể được thả vào ao và cho ăn các loại thức ăn giống như thức ăn mà cá trưởng thành ăn.

Cá Koi có thích hợp cho hồ cá của bạn không?

Có một lý do mà cá Koi là một trong những lựa chọn phổ biến nhất cho hồ sân vườn. Chúng là một bổ sung đáng yêu cho ao ngoài trời và không khó chăm sóc như các loài cá ao lớn khác. Cá Koi là loài yêu thích của những người nuôi cá cũng như người làm vườn và cung cấp sự bổ sung hoàn hảo cho bất kỳ khu vườn nước nào.

Với rất nhiều màu sắc đẹp mắt để lựa chọn, bạn có thể chắc chắn tìm được loại cá phù hợp cho khu vườn của mình. Những người mới bắt đầu nuôi cá nên bắt đầu với những giống cá Koi phổ biến hơn trước khi cố gắng nuôi những giống đắt tiền hơn. Nếu bạn tận tâm với nhiệm vụ, việc chăm sóc những con cá này sẽ là một trải nghiệm nuôi cá không giống ai!

Phần bổ ích nhất của việc nuôi cá Koi là gì? Cho chúng tôi biết trong phần bình luận dưới đây…

0976870033
Liên hệ