Sự thật về cá Koi

Sự Thật Về Cá Koi
Sự thật về cá Koi? Đâu là nét thanh lịch, vương giả và có thể được tìm thấy trên các ao hồ ngoài trời và vườn nước trên khắp thế giới? Tất nhiên là cá Koi! Những con cá lớn, sáng sủa này đã tồn tại hàng trăm năm và là một trang trí tuyệt vời cho các khu vực ao vườn. 
Koi là tên nhóm không chính thức của các giống nhiều màu sắc của loài cá C.rubrofuscus. Một số giống được người Nhật công nhận. Các giống cá Koi được phân biệt bằng màu sắc, hoa văn và cách xếp vảy. Một số màu chính là trắng, đen, đỏ, cam, vàng, xanh và kem. Loại koi phổ biến nhất là Gosanke, được tạo thành từ các giống Kohaku, Taisho Sanshoku và Showa Sanshoku. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm những sự thật về cá Koi nhé!
Sự Thật Về Cá Koi

Hình xăm cá Koi

Hình vẽ cá Koi

  • Kinh nghiệm: Trung cấp
  • Kích thước: Koi phát triển dài đến 36 inch (91 cm)
  • Tuổi thọ: Chúng có thể sống hơn 50 năm và phát triển mạnh phạm vi nhiệt độ nước lớn
  • Tính cách: Nhìn chung chúng rất ôn hòa
  • Nguồn gốc: Chúng là một loại cá chép có nguồn gốc từ Nhật Bản
  • Bạn có biết: Koi có thể học cách nhận biết và lấy thức ăn từ cha mẹ chúng

Làm cách nào để thiết lập hồ cá Koi?

  • Cá Koi lớn nhanh và rất lớn.
  • Nuôi cá Koi trưởng thành trong một hồ ngoài trời sâu ít nhất 3 feet (90cm), với ít nhất 50 gallon (0.2 mét khối) nước cho mỗi con cá.
  • Cá Koi nhỏ có thể được nuôi trong nhà trong một bể cá ít nhất 29 gallon (0.11 mét khối).
  • Đặt bể cá ở khu vực yên tĩnh, tránh ánh nắng trực tiếp và gió lùa.
  • Che bể cá bằng tấm chắn cho bể cá để giảm bay hơi và bắn tung tóe và để cá không nhảy ra ngoài.
  • Để chuyển cá Koi mới vào bể cá, hãy thả chúng vào nước trong túi khoảng 10 phút để chúng có thể thích nghi với nhiệt độ nước mới.
  • Nếu bạn đang muốn đưa Koi vào có trong hồ hoặc bể đang có sẵn cá, hãy cách ly cá mới trong một vùng nước riêng trong 2 đến 4 tuần để đảm bảo chúng khỏe mạnh.
  • Vào ngày chuyển cá, hãy dùng lưới chuyển cá Koi để cho nước cũ không trộn lẫn với nước mới.
  • Cho dù chúng sống trong nhà hay ngoài trời, hãy thêm không quá 3 con Koi mới cùng một lúc.

Lọc

  • Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để chọn và thiết lập bộ lọc có kích thước phù hợp cho môi trường sống của cá Koi.
  • Một bộ lọc bể cá phải có thể xử lý tất cả nước trong bể từ 3 đến 5 lần một giờ. Ví dụ, bộ lọc trong bể 20 gallon (75 lít) sẽ cần đẩy qua ít nhất 60 gallon (225 lít) nước mỗi giờ.
  • Thêm các chất bổ sung lợi khuẩn giúp phân hủy chất thải trong môi trường sống.
  • PetSmart cung cấp dịch vụ xét nghiệm hồ cá và nước ao miễn phí. Chỉ cần mang mẫu nước của bạn đến và chúng tôi có thể kiểm tra chất lượng trong vòng vài phút.

Nhiệt và ánh sáng

  • Cá Koi ngoài trời rất bền bỉ và sẽ ngủ đông dưới băng vào mùa đông miễn là hồ đủ sâu để không bị đóng băng hoàn toàn. (Chúng sẽ không tồn tại trong băng rắn.)
  • Hồ cá Koi nên được che nắng một phần.
  • Cá Koi trong nhà thích nước từ 18 đến 22 độ C.
  • Lắp đặt đèn bên trong bể cá trong nhà để chiếu sáng nó từ 8 đến 12 giờ mỗi ngày.
Có thể bạn thích:   Hướng dẫn về bệnh tật ở cá Koi

Sự Thật Về Cá Koi

Nhiệt độ nước

Cá Koi có khả năng chịu nhiệt khá tốt – chúng thậm chí có thể ngủ đông dưới lớp băng vào mùa đông. Chỉ cần đảm bảo rằng hồ của bạn sâu ít nhất 90cm – nếu không, nó có thể đóng băng và cá Koi thì không đủ khỏe để chịu được nhiệt độ như vậy. Khi sống trong nhà, koi thích nước mát – từ 18 đến 24 độ C.

Làm cách nào để cá Koi khỏe mạnh?

Có thể đây là sự thật về cá Koi mà bạn chưa biết. Nếu cá Koi ngoài trời của bạn dường như không ăn gì vào mùa đông, đừng lo lắng; việc chúng ngừng ăn ở nhiệt độ dưới 4 độ C là bình thường.

Hãy liên hệ với bác sĩ thú y nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Kiểu bơi bất thường
  • Gầy sút hoặc giảm cảm giác thèm ăn
  • Sưng bụng
  • Da hoặc vây bị viêm hoặc đổi màu
  • Vây kẹp vào hai bên thân
  • Cạo cơ thể trên đá 

MẸO GIỮ AN TOÀN CHO VẬT NUÔI

  • Cá và động vật sống dưới nước có thể truyền bệnh cho người. Rửa tay bằng xà phòng và nước trước và sau khi tiếp xúc với bể cá. Trẻ em, phụ nữ có thai, người cao tuổi và những người có vấn đề về hệ thống miễn dịch nên cẩn thận hơn.
  • Để thức ăn và khu vực chế biến thức ăn xa tầm với của cá.
  • Không bao giờ thả cá vào nơi hoang dã. Chúng sẽ không thích nghi tốt và có thể làm hỏng môi trường sống tự nhiên.
  • Rửa tay kỹ lưỡng bằng nước ấm, xà phòng trước và sau khi tiếp xúc với vật nuôi hoặc môi trường sống của chúng.
  • Người lớn nên hỗ trợ trẻ rửa tay sau khi tiếp xúc với vật nuôi, môi trường sống của nó hoặc nước hồ cá.
  • Không sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa để làm sạch hồ cá hoặc đồ trang trí, vì chúng độc đối với cá.

Vật nuôi mua tại PetSmart là một phần của chương trình Vet Assured ™ độc quyền của chúng tôi, được thiết kế bởi các bác sĩ thú y của PetSmart giúp cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của vật nuôi. Các nhà cung cấp của chúng tôi đáp ứng tiêu chuẩn cao trong việc chăm sóc vật nuôi và sàng lọc chúng để phát hiện các bệnh thông thường. Chương trình này cũng bao gồm các tiêu chuẩn cụ thể về dịch vụ chăm sóc thú cưng tại cửa hàng. Nếu vật nuôi của bạn bị ốm trong khoảng thời gian 14 ngày đầu tiên hoặc nếu bạn không hài lòng vì bất kỳ lý do gì, PetSmart sẽ sẵn lòng thay thế vật nuôi hoặc hoàn lại giá mua.

Bán Cá Koi

Sự Thật Về Cá Koi

Sự thật về cá Koi: Nếu bạn biết ai đó có một cái hồ, rất có thể họ sẽ nuôi một vài con Koi để làm hồ sáng sủa hơn.

Cá Koi là một trong những loài cá phổ biến nhất và được biết đến là vật nuôi trong các ao sân vườn ngoài trời.

Ở Nhật Bản, nơi chúng được lai tạo lần đầu tiên, chúng được đánh giá cao và thậm chí là đối tượng chính của nhiều thần thoại và tác phẩm nghệ thuật.

Mặc dù chúng có liên quan trực tiếp đến cá vàng, nhưng sẽ là một sai lầm lớn nếu nghĩ rằng chúng cần mức độ chăm sóc như nhau. Những con cá này không bao giờ có thể sống trong bể, chúng cần một cái ao ngoài trời.

Bạn có nghĩ rằng bạn đã sẵn sàng để mở hồ của mình cho một vài chú Koi? Đọc để khám phá cách tốt nhất có thể để chăm sóc những con cá chép tuyệt đẹp, sống lâu này.

Loại Tính chấ
Mức chăm sóc: Trung bình
Tính khí: Ôn hòa
Màu sắc: Điển hình là màu trắng hoặc bạc với các mảng màu đỏ, vàng hoặc cam
Tuổi đời: 30-50 năm
Cỡ: 61-91cm
Thức ăn: Ăn tạp
Họ: Cyprinidae
Cỡ bể tối thiểu: Gần 1 mét khối
Thiết lập hồ: Vườn nước ngoài trời trồng nhiều cây
Tương thích: Cá chép, cá chọi và động vật lưỡng cư khác
Có thể bạn thích:   Hướng dẫn chăm sóc Koi tốt nhất

Cá Koi nghệ thuật

Koi là một loài cá cảnh có nguồn gốc từ cá chép. Vào những năm 1600, cá chép ở Trung Quốc được nuôi trong ruộng lúa, hoạt động này đã du nhập vào Nhật Bản, nơi người Nhật nhận thấy những biến thể màu sắc kỳ lạ ở một số cá chép và lai tạo chúng, tạo ra loài cá Koi. Cá Koi trước đây thường chỉ được thấy có các màu đỏ, trắng, đen và xanh lam, nhưng sau đó đã được lai tạo với nhiều sự kết hợp khác nhau của tất cả các màu trong cầu vồng.

Những con Koi đầu tiên hầu như chỉ được nuôi ở Nhật Bản. Cá Koi Nhật Bản được lai tạo để tạo ra sự hoàn hảo, và một số loài thậm chí còn được đánh giá cao trong các bộ sưu tập của các gia đình hoàng gia và trở nên bất tử trong các tác phẩm nghệ thuật hoàng gia. Mãi cho đến những năm 1900, Koi mới bắt đầu được nuôi ở các vùng của Châu Âu, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Tôi có thể mua cá Koi ở đâu?

Ngày nay, Koi vẫn là một trong những loại cá phổ biến và được yêu thích nhất trên thế giới và được phổ biến rộng rãi cho dù bạn sống ở đâu. Cá Koi làm thú cưng thường đến từ các trang trại thương mại ở Châu Âu, Châu Á và Hoa Kỳ và có sẵn tại hầu hết các cửa hàng vật nuôi. Ngoài ra bạn còn có thể mua cá Koi từ những nhà lai tạo và trang trại cá Koi chuyên biệt.

Tùy thuộc vào màu sắc cá Koi bạn đang tìm kiếm, bạn có thể phải trả từ năm đô la đến mười lăm đô la cho một con Koi từ một cửa hàng thú cưng. Giá mua từ các nhà lai tạo có thể khác nhau tùy thuộc vào kích thước, màu sắc và loại cá Koi bạn muốn mua.

Koi có thể lớn đến bao nhiêu?

Sự Thật Về Cá Koi

Cá Koi khá lớn và nếu được chăm sóc thích hợp, chúng có thể dài từ 60 đến 90cm. Giống cá Koi Chagoi thậm chí còn lớn hơn – một số con dài tới 1,2 mét. Cá Koi nhỏ có thể được nuôi trong các bể cá lớn trong nhà nhưng cần được chuyển sang một cái ao lớn khi chúng lớn lên. Chúng là một loài cá thân nặng với trọng lượng trung bình khoảng 16kg. Vì chúng là loài cá lớn nên hồ cá Koi cần phải lớn. Một nguyên tắc chung là một hồ nên chứa 1,9 đến 3,8 mét khối nước cho mỗi cá Koi trưởng thành.

Để phát triển mạnh, cá Koi cần nước sạch, chất lượng cao trong hồ nuôi chúng (có thể đạt được bằng cách sử dụng hệ thống lọc được thiết kế cho hồ cá Koi ngoài trời). Khi được nuôi dưỡng và chăm sóc đúng cách, một chú cá Koi có thể sống đến 20 năm, đôi khi lâu hơn.

Ý nghĩa cá Koi

  1. Cá Koi ban đầu được đưa đến Nhật Bản như một nguồn thực phẩm
  2. Cá Koi là loài cá chép cứng cáp có khả năng thích nghi cao nên có thể tìm thấy trên khắp thế giới.
  3. Cá Koi được nuôi bởi những người nông dân, những người đã nhận thấy những mảng màu sáng trên cá chép và lai tạo chúng để có được những con cá đẹp như ngày nay
  4. Cá Koi đã được thế giới chú ý sau khi một con được tặng cho hoàng đế Nhật Bản như một món quà vào năm 1914.
  5. Cá Koi và cá vàng là anh em họ xa vì cả hai đều xuất thân từ Cá chép, nhưng cá vàng xuất hiện từ rất lâu trước khi cá Koi có.

SỰ THẬT VỀ CÁ KOI – SINH HỌC

  1. Phiên bản cá koi lớn nhất được ghi nhận là một con dài 1,2 mét và 41,3 kg! Con cá có kích thước quái vật này sau đó đã được bán cho Geoff Lawton, một người đam mê cá Koi và được đặt tên là Big Girl.
  2. Cá Koi là loài ăn tạp, chúng sẽ ăn bất cứ thứ gì bạn cho chúng bao gồm rau diếp và dưa hấu
  3. Cá Koi thực sự có thể bị bỏng nắng vì vậy hãy đảm bảo chúng có bóng râm vào những ngày nắng!
  4. Cá Koi không chỉ trông đẹp nhất khi đi theo đàn mà chúng còn thích có những con cá Koi khác bơi xung quanh. Tuy nhiên, hãy nhớ để ý nếu bạn thả loại cá khác vào hồ vì Koi được biết đến là sẽ bắt nạt những loài cá khác không phải là cá Koi.
  5. Con cá Koi lâu đời nhất từng có là một con Koi tên là Hanako, sinh năm 1791 và không chết cho đến năm 1977, nghĩa là “cô ấy” sống đến 226 tuổi!
Có thể bạn thích:   Koi Utsurimono: Nguồn gốc, ý nghĩa và đặc điểm

Cá chép là một nhóm cá lớn ban đầu được tìm thấy ở Trung Âu và châu Á. Nhiều loài cá chép ban đầu được thuần hóa ở Đông Á, nơi chúng được sử dụng làm thực phẩm. Cá chép là loài cá nước lạnh, có khả năng sống sót và thích nghi với nhiều vùng khí hậu và điều kiện nước. Điều này cho phép loài cá thuần hóa này được nhân giống đến nhiều địa điểm mới, bao gồm cả Nhật Bản. Các đột biến màu sắc tự nhiên của những con cá chép này sẽ xảy ra trên tất cả các quần thể. Cá chép lần đầu tiên được lai tạo để gây đột biến màu sắc ở Trung Quốc hơn một nghìn năm trước, nơi mà việc lai tạo chọn lọc cá chép Phổ (Carassius gibelio) đã dẫn đến sự phát triển của cá vàng (Carassius auratus).

Cá chép Amur (Cyprinus rubrofuscus), một thành viên của phức hợp các loài thuộc họ Cyprinid có nguồn gốc từ Đông Á, được nuôi như một loại thực phẩm cách đây ít nhất là từ thế kỷ thứ năm trước Công nguyên ở Trung Quốc, và các văn bản thời nhà Tấn (thế kỷ thứ tư sau Công nguyên) đã đề cập đến cá chép với nhiều màu sắc khác nhau. Cá chép Amur trước đây được công nhận là một loài phụ của cá chép (C. c. Haematopterus), nhưng gần đây nó được coi như một loài riêng biệt với tên C.

Cá Koi có nguy hiểm cho con người không?

Đó là một câu hỏi có từ lâu như khi Koi bắt đầu xuất hiện vậy, hơn một trăm năm, và câu trả lời rất đơn giản – có. Koi cắn người. Một vết cắn của cá Koi sẽ chỉ làm bạn nhột nhột, nhưng những cái gặm nhỏ đó giúp chúng ăn thức ăn từ đáy ao và có thể gây nguy hiểm cho những con cá khác.

Ăn cá Koi có tốt không?

Bạn có thể ăn cá Koi, dù gì thì đó cũng là một dạng cá chép, nhưng có thể bạn sẽ không muốn. Một, Koi được coi là loài vật linh thiêng ở những nơi như Nhật Bản và là điềm may mắn ở các nước khác ở Đông Nam Á. Cá Koi được bán làm vật trang trí, cá cảnh hoặc cá thiêng, được nuôi làm thú cưng. 

Hy vọng với những sự thật về cá Koi mà Koi Xinh chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loài cá này. Và đừng quên theo dõi Koi Xinh mỗi ngày để không bỏ lỡ bất kỳ bài viết thú vị nào bạn nhé!

0976870033
Liên hệ