Làm thế nào để khử clo trong nước máy cho ao vườn của bạn

Làm Thế Nào để Khử Clo Trong Nước Máy Cho Ao Vườn Của Bạn

Nếu bạn xả nước vào ao vườn lần đầu hoặc thay nước theo lịch trình thì rất có thể bạn đang sử dụng nước trực tiếp từ vòi. Nếu bạn nuôi cá chép koi, cá vàng, cá hồi, các loại cá khác hoặc sinh vật thủy sinh trong ao vườn thì bạn nên đảm bảo rằng bạn đã khử clo trước đó. Công ty cấp nước có thể đã thêm clo hoặc cloramin vào nước. Việc làm này nhằm giúp nước sạch hơn tuy nhiên nó có thể gây hại cho vi khuẩn lọc cũng như cá trong ao.

Hóa chất được sử dụng phổ biến nhất là Clo, nó được thêm vào nước máy ở dạng khí nhưng tùy thuộc vào nơi bạn sống và các công ty cấp nước, họ có thể sử dụng cloramin để thay thế. Cloramin không phải là khí và do đó tồn tại lâu hơn trong nước, giúp giữ nước sạch hơn trong thời gian dài, nó giúp làm sạch nước nhưng có thể khiến việc loại bỏ cloramin khó khăn hơn tùy thuộc vào phương pháp khử clo được sử dụng.

Hội chứng ao nuôi mới

Làm Thế Nào để Khử Clo Trong Nước Máy Cho Ao Vườn Của Bạn

Bộ lọc và ao vườn mới sẽ không có bất kỳ loại vi khuẩn có lợi nào chuyển đổi chất thải mà cá tạo ra, từ Amoniac có độc tính cao thành Nitrit ít độc hơn, sau đó chuyển Nitrit thành Nitrat ít độc hơn. Hầu hết những người nuôi cá sẽ thêm vi khuẩn có lợi vào phương tiện lọc sinh học để bắt đầu quá trình lọc. Có thể tiêu diệt những vi khuẩn có lợi này bằng cách thêm nước máy không khử trùng vào hệ thống ao, điều này sẽ ngăn chặn chu trình phân hủy Nitơ, khiến bạn gặp phải hội chứng gọi là Hội chứng ao mới.

Hội chứng ao mới không chỉ xảy ra trong ao mới tinh hoặc bộ lọc ao mà còn có thể xảy ra trong hệ thống ao đã hoạt động lâu nếu bạn không cẩn thận. Mặc dù điều quan trọng là phải giữ cho bộ lọc ao luôn sạch sẽ, nhưng nếu bạn rửa phương tiện lọc ao trực tiếp bằng nước từ vòi, clo sẽ tiêu diệt vi khuẩn có lợi mà bạn đã tốn rất nhiều thời gian để nuôi dưỡng. Nếu sau đó bạn tiếp tục cho cá ăn như trước đây, trước khi bạn có đầy đủ phương tiện lọc hoàn chỉnh thì chất lượng nước đã giảm đáng kể, dẫn đến tăng đột biến amoniac, nó có thể giết chết hoặc gây hại cho các sinh vật trong ao của bạn.

Các phương pháp khử clo cho nước ao

Có nhiều cách để có nước sạch không chứa clo trong ao vườn, chúng ta sẽ thảo luận các phương pháp phổ biến nhất bên dưới, bắt đầu với cách tiếp cận được khuyến nghị và ưa thích của chúng tôi.

Máy khử clo nội tuyến

Phương pháp ưa thích của chúng tôi là loại bỏ hiệu quả tất cả Clo & Cloramin, cũng như các chất gây ô nhiễm có thể tồn tại trong nước trước khi chúng xâm nhập vào hệ thống ao nuôi. Quá trình này rất đơn giản và mang lại hiệu quả cao, bạn chỉ cần kết nối bộ khử clo nội tuyến giữa vòi nước và vòi ở ao vườn. Nước máy đi vào bộ khử clo ở một đầu và đi qua lớp than hoạt tính, lớp than này sẽ hấp thụ và loại bỏ clo và cloramin.

Bạn phải chú ý đến tốc độ dòng chảy tối đa đối với các loại chất khử clo mà bạn mua và đảm bảo rằng bạn không vượt quá tốc độ này trong khi xả nước ao. Dòng chảy càng chậm thì nước máy tiếp xúc với than hoạt tính bên trong bộ khử clo nội tuyến càng lâu, giúp nó có nhiều thời gian để hấp thụ và giữ lại clo và cloramin trước khi chảy vào ao vườn.

Rõ ràng, bất kỳ chất khử clo cụ thể nào cũng có tuổi thọ riêng, thường được biểu thị bằng tổng số lít hoặc gallon nước đi qua. Tốt nhất là bạn nên lắp đồng hồ đo nước vào ống để có thể theo dõi lượng nước đã được lọc bằng máy khử clo, để bạn biết khi nào cần thay một cái mới. Hoặc nếu bạn thay một lượng nước cụ thể hàng tuần, bạn có thể tính được lượng nước trước khi cần thay thế.

Có thể bạn thích:   Thức ăn cho cá KOI: Dinh dưỡng cho cá, hướng dẫn cho ăn và thức ăn tốt nhất cho cá Koi

Chất khử clo lỏng

Làm Thế Nào để Khử Clo Trong Nước Máy Cho Ao Vườn Của Bạn

Nếu bạn không muốn mua máy khử clo nội tuyến chuyên dụng thì giải pháp tốt nhất là sử dụng chất khử clo dạng lỏng để thêm vào ao. Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất đối với cá nuôi trong bể nhưng cũng thường được sử dụng cho ao vườn với số lượng lớn.

Bạn nên thêm chất khử clo dạng lỏng khi thêm nước vào ao cũng như mỗi lần thay nước. Bạn phải biết bằng này nước thì dùng bao nhiêu clo để có thể đảm bảo sử dụng đúng lượng chất khử clo dạng lỏng. Nhiều chất khử clo lỏng cũng sẽ loại bỏ cloramin và clo, vì vậy hãy mua những sản phẩm có thể loại bỏ được cả hai.

Giả sử ao và bộ lọc trong vườn có dung tích 10.000 lít và bạn phải đổ đầy nước máy. Sau khi đầy, bạn chỉ cần thêm lượng chất khử clo lỏng thích hợp theo hướng dẫn của nhà sản xuất cho 10.000 lít. Bạn chỉ cần đổ nó xuống ao, đổ ra càng nhiều càng tốt. Bạn có thể sử dụng bình tưới nước trộn với nước ao, trộn đều khắp ao, trộn và rải đều để đạt hiệu quả, hoặc bạn có thể chỉ cần đổ nước vào và khuấy bằng que hoặc sào.

Khá khó để biết chính xác lượng nước bạn bơm vào và thực hiện thay nước, vì vậy bạn cần một dấu hiệu trực quan để biết được lượng nước mới xả vào. Giả sử bạn thay 10% nước, hoặc 1000 lít trong ví dụ ở trên. Bạn chỉ cần tính toán lượng nước khử clo cần thiết cho 1000 lít nước và thêm nó vào ao.

Không được dùng quá liều chất khử clo dạng lỏng, nếu bạn không chắc lượng nước nạp vào ao thì tốt nhất bạn nên tính dôi ra.

Gassing off (Bốc hơi)

Làm Thế Nào để Khử Clo Trong Nước Máy Cho Ao Vườn Của Bạn

Nếu bạn biết chắc chắn công ty cấp nước tại nơi bạn sống sử dụng clo chứ không phải cloramin thì bạn có thể để clo bay hơi trước khi xả nước vào hệ thống ao nuôi. Thường mất khoảng 24-48 giờ nhưng nước phải được đặt trong một thùng chứa mở và thùng chứa đó phải đủ lớn để chứa được lượng nước cần thiết cho việc xả vào ao. Thêm một viên đá bọt để đẩy nhanh quá trình này. Bạn nên kiểm tra nồng độ clo trong nước trước khi cho vào ao vì bạn sẽ không biết được rằng nó đã bay hơi hết hay chưa. Bạn càng để lâu thì clo càng mất đi nhiều.

Như đã thảo luận trước đó, một số công ty cấp nước sử dụng cloramin thay vì clo để xử lý nước. Vì cloramin không phải là khí nên nó sẽ không bay hơi giống như clo. Đó là bởi công dụng giúp giữ nước sạch lâu hơn mà không có nguy cơ thoát khí, làm giảm hiệu quả của nó. Phương pháp này không phù hợp với nước có cloramin.

Nước mưa

Trong khi nước mưa chắc chắn không có clo và cloramin thì nước mưa lại chứa các chất gây ô nhiễm khác, đặc biệt nếu bạn sống trong hoặc gần thành phố, khu công nghiệp hoặc các nhà máy. Nó không sạch 100% ngay cả khi bạn sống ở vùng nông thôn, đặc biệt nếu trời không mưa trong một thời gian dài. Tôi khuyên bạn nên lọc nước mưa thông qua bộ lọc carbon nội tuyến trước khi bơm nước vào ao.

0976870033
Liên hệ