Cá Koi Bướm: Những điều cơ bản cần biết

Cá Koi Bướm: Những điều Cơ Bản Cần Biết

Khá nhiều người sành chơi cá Koi coi Koi Bướm là “thứ dở hơi ”, và một số người nói rằng Koi Bướm thậm chí không phải là Koi. Tuy nhiên, những người khác lại nghĩ rằng Koi Bướm có thể là cá Koi đẹp nhất trong bất kỳ bộ sưu tập nào dựa trên một số yếu tố như kích thước, kiểu dáng và vây.

Trước tiên, hãy xem xét nguồn gốc của Koi Bướm. Vào đầu những năm 80, một quần thể cá chép màu nâu và xám với vây dài được tìm thấy trong một loạt kênh và mương ở Indonesia. Một công ty ở New York đã quan tâm đến điều này và đưa chúng vào Hoa Kỳ. Chúng không được bán chạy bởi vì ngoại hình xấu xí. Tuy nhiên, một nhóm các nhà lai tạo táo bạo và tò mò tại Blue Ridge Fish Hatchery đã đặt hàng chục con cá này để xem chúng là thứ gì. Xấu xí, với những chiếc vây dài, là những gì họ phát hiện ra. Trong vài năm tiếp theo, họ đã lai tạo những loại cá lớn, vây dài này với cá Koi vây thường đẹp nhất của họ và từ đó, họ đã khám phá ra nhiều thứ.

  • Các gen vây dài là trội.
  • Cá Koi vây dài khỏe mạnh và có khả năng kháng bệnh.
  • Cá có thể được lai tạo ra nhiều màu sắc và nhiều dòng cá Koi vây dài đầy màu sắc đã được tạo ra tại Blue Ridge Fish Hatchery.

Nhà lai tạo ban đầu tại Blue Ridge Fish Hatchery, người dẫn đầu việc nuôi cá Koi vây dài là một người đàn ông tên là Wyatt LeFever. Con trai của ông, Randy đã tìm đến bể cá để xem cá. Khi nhìn con cá một cách thích thú, anh ấy thốt lên, “Bố ơi, chúng trông thật giống như những con Bướm!” Cái tên Koi Bướm ra đời từ đó.

Mối liên hệ giữa kích thước và giá trị

Khi Koi Bướm lớn lên, chúng ngày càng gây ấn tượng hơn vì các vây tiếp tục phát triển cho đến khi các mạch máu không thể duy trì vây dài hơn nữa. Cá càng già thì bộ vây càng dài và ấn tượng. Vì vậy, một con Koi Bướm trưởng thành trông giống như một con rồng dài, lóng lánh di chuyển trên mặt nước. Râu của chúng thậm chí còn dài ra và có thể chẻ ra thành nhiều kiểu dáng phức tạp.

Cá Koi Bướm dường như không sở hữu một số kích thước cơ thể của cá Koi thông thường, nhưng tổng thể cá có thể dài tới 92 đến 100 cm trong ao thích hợp với nhiều thức ăn. Trông chúng thật duyên dáng và dễ chịu khi bơi lượn trong hồ.

Cá Koi Bướm: Những điều Cơ Bản Cần Biết

Còn về Hoa văn thì sao?

Vì hoa văn dường như có ý nghĩa rất lớn đối với giá trị của một con cá Koi thông thường, hiển nhiên việc sở hữu hoa văn đẹp, chuẩn với màu sắc tươi sáng cũng sẽ làm tăng giá trị của một con Koi Bướm, nhưng có một số điểm khác đáng chú ý. Trong khi một con cá Koi Bướm có giá trị hơn khi nó có màu sắc được xác định và ở vị trí phù hợp, những chiếc vây đẹp thường có thể khiến một con cá có hoa văn không đẹp trở nên đẹp mắt.

Ngoài ra, những con cá Koi Ogon màu chanh và bạch kim trong loại Koi Bướm thật tuyệt đẹp khi trưởng thành. Khi bạn nuôi một con Koi Bướm Ogon màu vàng kim hoặc bạch kim đến một kích thước lớn, ấn tượng, chuyển động cơ thể của chúng sẽ chậm rãi và uyển chuyển hơn. Các con cá có vây dài và màu vàng đồng nhất hoặc màu trắng neon rất rực rỡ trong nước. Chúng trông giống như những quả cầu lửa hoặc sao chổi di chuyển trong nước với “lửa” (vây) của chúng kéo dài phía sau. Thật rực rỡ!

Có thể bạn thích:   Yên Bái thi công hồ Koi: Uy tín - Chất lượng - Bảo hành dài hạn

Các dòng cá Koi Bướm nổi tiếng

Sorogoi cũng là loại Koi Bướm thật tuyệt vời khi trưởng thành. Sorogoi là loài cá có màu xám tổng thể với họa tiết “fukurin” hoặc lưới cá đen trên cơ thể. Vì vậy, nếu tông màu đó phủ lên một con Koi Bướm trưởng thành lớn, ấn tượng thì dường như bạn có thể thấy một con quái vật biển xám di chuyển trong nước. Ban đầu, màu sắc dịu nhẹ của nó không thu hút mắt người nhìn, nhưng sau đó thân mình dài và làn vây duyên dáng của nó di chuyển xung quanh sẽ khiến bạn ngạc nhiên bởi cả sự mạnh mẽ của con cá (chúng to lớn) và màu xám huyền bí của nó .

Tuyệt vời hơn cả là loài Koi Bướm đen – cho đến nay là loài cá tuyệt vời nhất. Chúng hiếm khi được tìm thấy, vì vậy màu đen này rất hiếm và cực đặc biệt nếu nó xảy ra. Koi Bướm đen có thể có hoặc không có vảy. Loại hiếm nhất và có giá trị nhất là loại Koi Bướm Doitsu, Karasu. Loài cá này có màu đen, không có vảy và có vây dài.

“Người đẹp” da đen

Koi Bướm đen trưởng thành và trở nên rất lớn vì gen của chúng không căng như một số loài cá có màu sáng hơn. Và nếu chúng không có vảy, cơ thể có màu đen tuyền lấp lánh. Các vây tiếp tục phát triển cho đến khi toàn bộ con cá trải rộng ra và có những chiếc áo choàng dài màu đen phía sau nó. Chúng trông giống như một con rồng đen tuyền.

Và khi một người khách đến thăm ao của bạn đang cho cá ăn, đột nhiên, một bóng đen lớn từ dưới sâu ao nổi lên. Nó càng ngày càng lớn cho đến khi họ nhận ra rằng con cá này không có màu sắc, con cá chỉ là một cái bóng. Sau khi con cá lấy thức ăn, nó quay trở lại và bơi xoáy xuống khuất tầm nhìn với một loạt các vây dài màu đen. “Đó là cái gì?” họ thường nói lắp. “Đó là cái bóng. Nó là con cá đen của chúng tôi, mà người Nhật luôn coi là con cá may mắn,” bạn trả lời. Cá Koi Bướm đen trưởng thành hoàn toàn chắc chắn là một trong những loài cá đáng nhớ nhất mà một đứa trẻ có thể gặp hoặc cho ăn. Với một con cá như vậy, bạn chính là đang sở hữu một con rồng bóng đêm.

Cá Koi Bướm: Những điều Cơ Bản Cần Biết

Ôi những cái vây!

Trong một cuộc thảo luận về Koi Bướm, chúng ta nên nói thêm một chút về vây. Vây cá Koi Bướm dài do hiện tượng quang sai di truyền dẫn đến gen tăng trưởng chiều dài không thể dừng. Ở cá, các vây được cho là phát triển đến độ dài do di truyền quy định, và sau đó ngừng phát triển. Nhưng trong đột biến vây, các vây không nhận được thông báo “ngừng phát triển” và chúng tiếp tục phát triển. Điều này xảy ra ở từng cá thể của nhiều loài theo thời gian. Một số ví dụ đáng chú ý là cá Xiêm, cá Đuôi Kiếm vây Simpson, cá  Tai Tượng vây dài và cá Tetra vây dài đen. Bất cứ khi nào đột biến được bắt gặp và xác định, nó sẽ được lai tạo thành một loài để xem liệu nó có làm cho loài đó có giá trị hơn về mặt kinh tế hay không.

Giống như bất kỳ loài cá Koi nào khác, vây của cá Koi bướm được tạo thành từ hàng chục tia sụn tỏa ra ngoài và hỗ trợ vây. Những tia này thường mọc rất thẳng, nhưng khi quá độ dài bình thường, chúng có thể mọc lượn sóng. Những con cá mọc tia thẳng thậm chí tới các phần dài hơn của đuôi trông ấn tượng hơn và sẽ có giá trị hơn.

Một vấn đề với Koi bướm là chúng thường được nuôi giống như Koi thông thường. Vây và đuôi bị gãy là sẽ xảy ra khi cá trưởng thành. Vì vậy, vây và đuôi của cá Koi Bướm uốn cong và lượn sóng một phần do được nuôi theo cách đó là điều bình thường, nhưng cũng do tổn thương do lưới khi còn nhỏ. Khi trưởng thành, đuôi hoặc vây bị chẻ đôi thường không lành và vẫn bị tách ra. Tất cả những điều trên không dễ quan sát thông thường, cá dường như hoàn toàn giống nhau. Nhưng bạn có thể nhận thấy sự khác biệt về chất lượng vây và bạn có thể quan tâm đến điều này để chọn con cá thay vì con cá kia dựa trên điều đó.

Có thể bạn thích:   Lịch sử của Koi và ý nghĩa của chúng ở Nhật Bản

Chúng có thực sự là Koi không?

Cá Koi Bướm là một con cá koi thực thụ. Mặc dù vậy, người Nhật đã nói về sự chán ghét đến từ một số người Mỹ theo chủ nghĩa thuần túy với những người đẹp vây dài này. Sự thật mà nói, ban đầu, người Nhật thường phản ứng với bất kỳ màu sắc mới nào, bằng cảm giác “ghê tởm”. Cuối cùng, họ quen với nó và chấp nhận nó, và cuối cùng yêu thích sự đa dạng.

Và điều này cũng xảy ra tương tự với Koi Bướm. Lúc đầu, ông Suda là nhà lai tạo duy nhất ở Nhật Bản sản xuất cá Koi Bướm. Những con cá của ông ấy rất tuyệt, và ông ấy thậm chí còn lai tạo chúng để có kích thước phi thường. Nhưng các nhà lai tạo Nhật Bản còn lại đã từ chối loại cá này.

Cá của ông Suda trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ đến nỗi chúng trở nên khan hiếm; khiến ông Suda nhận ra quyết định lai tạo chúng là một quyết định đúng đắn. Theo thời gian, khi các nhà lai tạo khác chứng kiến ​​ông Suda bán cá rất nhanh, cuối cùng họ đã vượt qua sự chán ghét với cá Koi Bướm và bắt đầu sản xuất chúng. Ngày nay, có nhiều nhà lai tạo trong nước cạnh tranh trên thị trường cá Koi Bướm. Chúng là loài cá rất phổ biến – và chúng xứng đáng điều đó.

0976870033
Liên hệ