Koi có hung dữ không? Làm thế nào để ngăn chặn Koi bắt nạt loài cá khác

Koi Có Hung Dữ Không? Làm Thế Nào để Ngăn Chặn Koi Bắt Nạt Loài Cá Khác

Bạn sẽ không để một con gấu xám và một con gấu trúc sống trong cùng chỗ, phải không? Một con được biết đến vì có hành vi hung dữ, và con còn lại chỉ muốn ăn tre và lăn lộn trên cỏ cả ngày. Tương tự như vậy, các loài cá khác nhau tất nhiên có tính khí khác nhau. Ngay cả những con cá cùng loài đôi khi cũng có thể không hòa hợp với nhau, vì tính cách của chúng cũng hình thành nên hành vi và tính khí nói chung. Vậy làm thế nào để ngăn chặn Koi bắt nạt loài cá khác?

Mặc dù Koi thường là loài cá hiền lành và dễ tính, nhưng đôi khi chúng có thể hung dữ và có thể bắt nạt những con cá khác tùy thuộc vào hoàn cảnh. Ở đây chúng tôi sẽ đề cập đến các trường hợp chính mà Koi có thể trở nên hung dữ. Và làm thế nào để ngăn chặn Koi bắt nạt loài cá khác.


Yếu tố nào khiến cá Koi trở nên hung dữ?

Tính khí chung

Koi Có Hung Dữ Không? Làm Thế Nào để Ngăn Chặn Koi Bắt Nạt Loài Cá Khác
Một số Koi hay gắt gỏng và chỉ thích ở một mình.

Như đã đề cập ở trên, tính cách có thể quyết định việc Koi có hung dữ hay không. Nếu bạn nhận thấy cá Koi tự nhiên hung dữ mà không có lý do rõ ràng, thì có thể đơn giản là bạn đang sở hữu một con Koi hung dữ. Những con cá có tính cách hung dữ khi không đuổi theo những con khác xung quanh ao thường sẽ tranh giành thức ăn và sẽ xuất hiện đầu tiên khi được cho ăn.

Nhân giống và sinh sản

Việc phối giống sẽ khiến những con đực trở nên hung dữ hơn bình thường.

Trong quá trình sinh sản, con đực tất nhiên sẽ trở nên thù địch với những con đực khác vì chúng cạnh tranh để thụ tinh với những quả trứng do con cái phóng ra. Điều này thường dẫn đến việc cắn nhau hoặc xô đẩy nhau một chút. Con đực theo đuổi con cái có thể bị nhầm lẫn là hung hăng đuổi theo con cái. Điều này chỉ đơn giản là để giúp con cái giải phóng trứng để chúng có thể được thụ tinh, và phần lớn thời gian không phải là bắt nạt hoặc tấn công. Một số chấn thương có thể xảy ra đối với cá ở cả hai giới tính trong quá trình sinh sản, vì vậy nếu bạn đảm bảo rằng chất lượng nước tốt thì chúng sẽ nhanh chóng lành lại.

Thiếu không gian & Quá nhiều cá

Koi Có Hung Dữ Không? Làm Thế Nào để Ngăn Chặn Koi Bắt Nạt Loài Cá Khác
Các ao nuôi quá nhiều cá sẽ gây ra rất nhiều loại vấn đề, bao gồm cả sự hung hăng tăng thêm.

Điều này khá dễ hiểu – nếu không có đủ không gian trong ao, hành vi bạo lực có thể xảy ra khi cá tranh giành không gian, thức ăn và nơi ở. Ngoài việc có khả năng dẫn đến đánh nhau, quá nhiều cá và quá ít không gian cũng có khả năng là bị quá tải chất dinh dưỡng trong ao, từ đó gây ra bệnh tật cũng như khả năng phú dưỡng và tảo nở hoa. Điều quan trọng là không bao giờ dự trữ nuôi quá nhiều cá trong hồ và bạn có thể cung cấp càng nhiều không gian thì cá Koi của mình càng khỏe mạnh, vui vẻ và ít hung dữ!

Căng thẳng tăng cao

Tương tự như trên, khi Koi bị căng thẳng, chúng có nhiều khả năng tấn công cá khác (giống như chúng ta). Ngoài ra, căng thẳng ức chế khả năng phòng vệ của cơ thể, khiến cá Koi dễ bị ốm và bệnh tật cũng như nhiễm trùng do vi khuẩn. Căng thẳng cũng làm tăng khả năng tái phát bệnh mà chúng đã từng mắc phải trong quá khứ. Ví dụ về căng thẳng bao gồm hoạt động quá mức, đông đúc, thiếu thức ăn hoặc chế độ ăn uống không đủ chất, chất lượng nước kém, nhiệt độ nước quá ấm hoặc quá lạnh, được nuôi chung với cá không tương thích hoặc các loài động vật thủy sinh khác và tranh giành bạn tình.

Có thể bạn thích:   Chi phí của cá vàng và cá koi để thả vào ao của bạn

Những kẻ săn mồi thông thường, chẳng hạn như chim diệc, mèo và cáo, thường xuyên rình rập ao cũng sẽ gây căng thẳng cho cá nếu chúng không có nơi trú ẩn để trốn, vì vậy hãy đảm bảo bạn có sẵn nhiều vật dụng ngăn chặn động vật ăn thịt.

Thức ăn và dinh dưỡng kém chất lượng

Koi Có Hung Dữ Không? Làm Thế Nào để Ngăn Chặn Koi Bắt Nạt Loài Cá Khác
Cho ăn đúng lượng và đúng loại thức ăn sẽ giúp Koi luôn vui vẻ.

Cũng như với không gian, không có đủ thức ăn là nguyên nhân khiến cá của bạn không hòa đồng và có thể trở nên hung dữ để có được dinh dưỡng cần thiết. Đảm bảo rằng bạn không chỉ cho cá Koi ăn đầy đủ mà còn cho chúng ăn đúng loại thức ăn để tất cả các nhu cầu ăn uống của chúng được đáp ứng. Thức ăn viên chất lượng cao chứa một lượng lớn protein, chất béo lành mạnh, carbohydrate, cũng như các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe và hạnh phúc lâu dài của cá Koi.

Chất lượng nước kém

Chất lượng nước liên quan đến nhiều mục khác trong danh sách này. Nếu chất lượng nước kém với quá nhiều chất dinh dưỡng hoặc chất ô nhiễm như phốt pho hoặc amoniac, hoặc nước không cân bằng một chút (chẳng hạn như độ pH hoặc nhiệt độ nước quá cao hoặc quá thấp, độ cứng của nước tăng lên, v.v.), cá Koi sẽ có khả năng gặp rắc rối. Có thể là bệnh tật, căng thẳng, chúng đều có thể dẫn đến việc cá Koi có hành vi hung hăng đối với bạn cùng ao.

Bệnh tật hoặc vết thương

Koi Có Hung Dữ Không? Làm Thế Nào để Ngăn Chặn Koi Bắt Nạt Loài Cá Khác
Một con Koi bị bệnh hoặc bị thương có thể hung dữ hoặc sẽ bị bắt nạt bởi con cá khỏe mạnh.

Giống như khi chúng ta không được khỏe, khi Koi bị bệnh hoặc bị thương, nó có thể trở nên cáu kỉnh. Điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh cũng như bản thân cá – một số có thể tấn công do bản năng bảo vệ mình để không bị coi là “mắt xích yếu nhất” khi chúng bị bệnh, trong một số trường hợp khác, bệnh tật có thể làm thay đổi thể chất của chúng và trạng thái nhận thức làm chúng không hành động giống như chính chúng. Koi có thể trở nên bồn chồn, u sầu, uể oải hoặc thù địch cho đến khi sức khỏe của chúng được phục hồi.

Bạn đồng hành trong ao không phù hợp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Koi hung dữ với một số loài cá khác, đặc biệt là cá Vàng Đuôi Quạt.

Mặc dù cá Koi thường hòa thuận với nhau, chúng cũng có thể không thích sống với một số loài cá ao khác. Ví dụ, một nghiên cứu rất phổ biến được gọi là “Thử nghiệm về sự hung hãn của cá Koi” đã phát hiện ra rằng Koi thể hiện rất ít sự hung dữ thực tế đối với cá Koi đồng loại ngoài hành vi rượt đuổi, nhưng có xu hướng cắn, gây thương tích và trong một số trường hợp thậm chí giết chết cá Vàng Đuôi Quạt. Một nghiên cứu khác được khoa học ủng hộ cũng cho thấy kết quả tương tự – khi được nuôi chung với một số giống cá vàng, Koi sẽ tấn công chúng và vì một số lý do không xác định, dường như có xu hướng nhắm mục tiêu cụ thể vào mắt chúng. Theo nguyên tắc chung, hãy cố gắng tránh nuôi các loài cá nhỏ hơn với cá Koi.

Cá Koi dường như sống hòa hợp với cá Orfes vàng, cá Vàng lớn thông thường, cá Chép Nhớt, các giống cá Lau Kính lớn như cá Lau Kính thường, cá Tầm ao, cá Chạch và một số cá da trơn. Vui lòng tự nghiên cứu trước khi chọn nuôi cá Koi với bất kỳ loài cá nào khác để đảm bảo sức khỏe của tất cả cá trong ao. Đảm bảo chỉ nuôi những con cá thích ở trong cùng các thông số chất lượng nước như Koi, nếu không chúng có thể trở nên không vui và / hoặc bị bệnh trong ao của bạn.

Koi Có Hung Dữ Không? Làm Thế Nào để Ngăn Chặn Koi Bắt Nạt Loài Cá Khác
Bạn đồng hành

Làm thế nào để ngăn chặn Koi bắt nạt loài cá khác (Mẹo và phương pháp)

Tách và cách ly những con cá mới ra ở riêng

Có nhiều phương pháp khá đơn giản để ngăn chặn Koi bắt nạt loài cá khác. Đối với những con Koi có bản tính hung dữ, hãy nuôi chúng ở một ao riêng biệt với những con cá khác. Bạn cũng nên cách ly những con mới đến trong một thời gian, có thể bằng tách một phần ao của bạn hoặc đặt chúng vào một bể an toàn trong ao, để chúng và những cư dân trong ao hiện tại có thể quen với những con mới đến. Đôi khi chúng có thể sống theo trật tự, phân cấp với cá ao, vì vậy chúng sẽ cần thời gian để làm quen với nhau trước khi được đưa hoàn toàn vào ao.

Có thể bạn thích:   Kích thước bể tối thiểu cho cá Koi | Hướng dẫn 2022

Duy trì chất lượng nước tốt

Một số giải pháp thông thường khác để ngăn chặn Koi bắt nạt bao gồm không bao giờ thả quá nhiều cá vào ao, đảm bảo có đủ thức ăn (lành mạnh) trong khi cũng rải thức ăn để mọi con cá có thể có được thức ăn và đảm bảo / duy trì các tiêu chuẩn chất lượng nước lành mạnh. Bạn có thể làm điều này bằng cách thường xuyên dọn sạch thức ăn dư thừa và thực vật ra khỏi ao để không gây quá tải chất dinh dưỡng, có hệ thống sục khí và lọc ao chất lượng. Thực hiện thay nước từng phần khi cần thiết và tiến hành kiểm tra chất lượng nước hàng ngày để kiểm tra nhiệt độ, độ pH, mức oxy hòa tan, amoniac và nitrat ở mức tối thiểu.

Trồng cây & tạo nơi trú ẩn

Việc kết hợp nhiều loại cây bản địa và không độc hại vào ao sẽ không chỉ giúp cải thiện chất lượng nước mà còn là nơi trú ẩn quý giá cho cá Koi. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những con Koi nhút nhát vì chúng có thể thoát khỏi những con Koi hay bắt nạt. Việc đó cũng cho chúng một nơi ẩn náu để bản thân chúng không trở nên hung dữ do tiếp xúc với các tương tác ở bên ngoài quá mức so với bản chất nhút nhát của chúng. Bên cạnh các loại cây trồng, bạn có thể tận dụng “nơi trú ẩn cho cá Koi” nhân tạo cho phép tạo ra nơi ẩn náu an toàn và chắc chắn khỏi các loài cá và động vật ăn thịt khác.

Koi Có Hung Dữ Không? Làm Thế Nào để Ngăn Chặn Koi Bắt Nạt Loài Cá Khác

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe cá

Khi kiểm tra chất lượng nước, bạn cũng nên kiểm tra xem cá của bạn có bị bệnh hoặc bị thương hay không. Việc ngăn chặn những điều này xảy ra cũng như phát hiện và giải quyết chúng sớm sẽ giúp ngăn chặn hành vi bạo lực tiềm ẩn trước khi nó có cơ hội bùng phát. Như đã đề cập ở trên, hãy đảm bảo chỉ nuôi cá Koi với những con Koi khác hoặc với những con cá mà chúng có khả năng tương thích (không phải cá Vàng Đuôi Quạt!).

0976870033
Liên hệ