Làm thế nào để xác định giá trị của cá Koi

Làm Thế Nào Để Xác Định Được Giá Trị Của Một Con Cá Koi

Tôi nhận được câu hỏi này gần như hàng ngày. Tại sao con cá Koi 30cm này lại có giá 40 đô la mà con cá Koi 30cm kia lại đáng giá 500 đô la? Rất khó để tóm tắt lại tất cả những gì làm nên giá trị của một con cá Koi, nhưng có lẽ, tốt nhất nên bắt đầu với các tiêu chuẩn đánh giá trong buổi triển lãm Koi vì những tiêu chuẩn này sẽ quyết định giá cả mà chúng ta sẽ trả khi mua cá Koi. Cùng Koixinh tìm hiểu về cách giá trị của cá Koi qua bài viết dưới đây.

Các buổi triển lãm cá Koi không giống như các triển lãm chó hoặc ngựa. Đó là một cuộc thi mà cá Koi được quan sát và đánh giá bởi một nhóm chuyên gia. Sẽ có nhiều “người chiến thắng” theo các hạng mục, sau đó đến lượt Nhà vô địch. Cũng giống như các cuộc triển lãm động vật khác, ban giám khảo sử dụng các tiêu chuẩn rất cụ thể, thậm chí cứng nhắc, để đánh giá cá Koi.

CHẤT LƯỢNG CÁ KOI THƯỜNG ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ DỰA TRÊN BA TIÊU CHÍ

  • CẤU TẠO
  • MÀU SẮC
  • HOA VĂN

 Giá trị của cá Koi: Hình dạng

Chất lượng tốt bắt đầu từ hình dạng và tình trạng tổng thể của cá Koi, hoặc cấu trúc của nó. Cá Koi chất lượng cao không nên có khuyết tật về hình dạng cơ thể. Cơ thể phải cân đối, đối xứng và hình quả ngư lôi. Các vây phải cân đối với cơ thể và đồng đều.

 Giá trị của cá Koi: Màu sắc

Các nhà lai tạo và giám khảo tìm kiếm cường độ màu và độ tinh khiết của màu sắc – cho dù cá Koi toàn màu trắng, toàn màu đen, hoặc có nhiều hoa văn. Các đường viền giữa các màu phải rõ ràng và khác biệt. Độ bão hòa của màu sắc, tính nhất quán của nó và cách các màu được phân tách sẽ xác định chất lượng của màu sắc.

Không có màu sắc đẹp, hoa văn của cá không hấp dẫn sẽ làm giảm giá trị của cá. Da cá phải không bị tì vết và căng bóng. Các mảng màu đen phải đậm và rõ nét, như thể chúng được vẽ bằng bút lông mịn. Màu đỏ phải mờ đục mà không có màu da cam. Các vùng da trắng phải mịn và không có đốm. Các màu sắc phải được chia tách sắc nét và không bị phai màu. Màu sắc pha lẫn là điều không mong muốn ở cá Koi. Trên một số giống cá koi, chẳng hạn như Kohaku, các rìa màu đỏ được giám khảo chương trình xem xét kỹ lưỡng.

 Giá trị của cá Koi: Hoa văn

Các hoa văn của cá Koi rất phong phú và đa dạng. Các giám khảo và nhà lai tạo tìm kiếm những con cá có các cạnh hoa văn sắc nét, rõ ràng. Tính đối xứng của đầu, vai, phần giữa, đuôi và vây ngực cũng như sự hoàn hảo của mắt và miệng. Một con cá Koi lý tưởng có một đường thẳng tuyệt đối từ mõm đến đuôi.

Cần duy trì tỷ lệ thích hợp giữa thân, đầu và các vây. Khoảng cách giữa vây lưng và đuôi phải bằng 1/3 khoảng cách giữa đầu và tia đầu tiên của vây lưng. Đầu cá phải nhẵn, không có vết rỗ hoặc vết lõm. Kích thước tổng thể cũng rất quan trọng, càng lớn càng tốt.

Chất lượng và nét trang nhã của cá Koi

Đây là tiêu chuẩn khó xác định và không nhất thiết là một yếu tố để đánh giá nhưng tôi đã thấy tầm quan trọng của yếu tố đó. Đó là một phần của bài kiểm tra tính cách. Tổng thể bề ngoài của cá, bao gồm khả năng bơi và cách nó chúng sống với các loài cá khác (quá thụ động hoặc hung dữ bị đánh giá thấp hơn).

Có thể bạn thích:   Ăn cá Koi có được hay không - Cá Koi có vị như thế nào

So sánh từng đặc điểm được giám khảo sử dụng để nhận ra sự khác biệt về tính cách và hành vi ở Koi. Cá cũng được đánh giá về sự duyên dáng trong chuyển động. Cá Koi có vẻ ngoài khỏe mạnh và giàu sức sống hơn những con khác được đánh giá cao hơn.

Đây chỉ là một vài hướng dẫn được các “ông lớn” về Koi sử dụng. Nhưng trên thực tế, nếu bạn thích một con cá Koi thì bạn nên bổ sung nó vào bộ sưu tập của mình.

0976870033
Liên hệ