Cách xây dựng bể cá Koi của riêng bạn – Hướng dẫn từng bước

Cách Xây Dựng Bể Cá Koi Của Riêng Bạn – Hướng Dẫn Từng Bước

Nuôi cá là một thú vui được hàng triệu người trên thế giới yêu thích. Được xem như một sự theo đuổi êm dịu và chủ yếu là ít vận động, nó đã chiếm được cảm tình của mọi người từ mọi tầng lớp và lứa tuổi. Mặc dù sở thích có thể rất tốt để giúp thư giãn và tăng cường sức khỏe tinh thần, nhưng nó cũng có thể khá tốn kém. Mua cá về nuôi trong bể là công đoạn cuối cùng của quy trình. Tuy nhiên, trước khi bạn đạt được điều này, bạn cần rất nhiều thiết bị để đảm bảo sự an toàn và hạnh phúc của cá của bạn. Chi phí cũng phụ thuộc vào loài cá bạn muốn nuôi, vì vậy vết lõm tổng thể trong túi của bạn có thể đáng kể.

Thay vì bỏ ra vài đô la để mua một chiếc bể cá đắt tiền cho những người bạn nhỏ của bạn, tại sao bạn không thử xây một chiếc bể cá tự làm của riêng mình? Đó là một phần nhỏ của chi phí và là một nỗ lực thực sự hài lòng. Không có cảm giác nào tốt hơn việc được khoe cổ phiếu của bạn VÀ có thể nói rằng bạn đã xây dựng cho chúng một chiếc xe tăng tùy chỉnh. Ngoài ra, việc kiểm soát kích thước bể chứa có thể giúp bạn dễ dàng phù hợp hơn với không gian khó xử trong phòng khách mà bạn đã để mắt tới.

Chúng ta sẽ xem xét chính xác những gì bạn sẽ cần để xây dựng bể cá tùy chỉnh của riêng mình, những gì cần chú ý về vật liệu và cách bạn có thể tạo ra một bể cá để tự hào.

Bể cá tự làm – Lập kế hoạch

Trước khi đến bất kỳ đâu gần thực hiện phép đo hoặc xem xét vật liệu, bạn cần quyết định loại bể tùy chỉnh mà bạn sẽ chế tạo. Bạn đang muốn nuôi cá nước ngọt? Nếu vậy, bao nhiêu? Bạn có thích một bể san hô lớn với nhiều phụ kiện và cây sống để nuôi cá của bạn không? Có rất nhiều câu hỏi bạn phải có khả năng trả lời trước khi bạn có thể đạt được bất kỳ tiến bộ nào.

Nếu bạn đang bắt đầu với sở thích của mình, có thể bạn đang muốn luyện tập với một bể cá 5 gallon. Nếu bạn đã là một người nuôi cá lâu năm, có thể bạn đang muốn mở rộng và xây dựng một bể lớn hơn những gì bạn đã có để tiến tới giai đoạn tiếp theo. Hãy suy nghĩ trước về những gì bạn dự định làm với bể và những gì bạn muốn giữ trong đó, sau đó bạn có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt về các bước đi tiếp theo của mình. Bạn cũng có thể tìm kiếm trực tuyến hoặc cửa hàng địa phương của mình để biết các thiết kế bể cá khác và lấy cảm hứng từ đó.

Kích thước bể tùy chỉnh

Như đã đề cập trước đó, trước khi bạn có thể đặt hàng bất kỳ vật liệu nào, bạn cần quyết định kích thước bể cá tự làm của mình sẽ là bao nhiêu. Khi nói đến bể cá tùy chỉnh, không phải tất cả đều được tạo ra như nhau. Mặc dù theo truyền thống, hầu hết là bể thủy tinh và hình vuông hoặc hình chữ nhật, ngày nay nhiều người sử dụng acrylic để thay thế. Ngoài ra, bạn không cần phải tuân theo quy ước và xây dựng một bể đứng hình vuông. Bạn có thể phá vỡ khuôn và đi làm một cái bể hình tam giác, nếu bạn thực sự muốn. Khi nói đến bể cá tùy chỉnh, không có quy tắc nào – bạn có thể thiết kế và xây dựng bất cứ thứ gì bạn muốn.

Vật liệu bạn sử dụng là hoàn toàn tùy thuộc vào bạn, nhưng bạn phải cân nhắc chi phí vì bể acrylic có xu hướng đắt hơn bể kính thông thường. Nếu bạn là người mới, bể cá thủy tinh có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn, vì thủy tinh không dễ trầy xước. Có thể khá khó để đánh giá vẻ đẹp của cá của bạn khi bạn nhìn qua. Acrylic cũng có thể bị ố do hóa chất trong bể cá và vàng dần theo tuổi tác, điều này có xu hướng không phải là vấn đề đối với thủy tinh. Acrylic là vật liệu nhẹ hơn, vì vậy nó là sự lựa chọn thích hợp hơn cho các bể cá lớn (chẳng hạn như bể 200 gallon chẳng hạn). Điều này thường có nghĩa là nó thường không được những người mới bắt đầu chọn cho những chiếc xe tăng tùy chỉnh nhỏ và đang phát triển. Kính có xu hướng có kích thước tiêu chuẩn nhỏ, trong khi acrylic có nhiều lựa chọn hơn và có thể là một cách tuyệt vời để thực sự tùy chỉnh bể cá của bạn và đảm bảo nó hoàn toàn độc đáo.

Có thể bạn thích:   Cá Koi có thể sống trong hồ bị đóng băng trên bề mặt hay không

Bạn không cần phải chọn thủy tinh chỉ vì hầu hết mọi người đều vậy. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định chọn acrylic, bạn phải ghi nhớ những đặc điểm của nó. Ví dụ, hãy xem video sau để biết cách dán acrylic đúng cách:

Bất kể vật liệu bạn định sử dụng là gì, bạn cần phải đo đạc không gian và quyết định kích thước bể cá của bạn sẽ là bao nhiêu. Cho dù bạn căn cứ vào kích thước kích thước truyền thống để dễ dàng mua thiết bị phù hợp, chẳng hạn như hệ thống lọc hoặc máy sưởi, thì sự lựa chọn là của bạn. Có thể kích thước của bạn được chọn để phù hợp với không gian cụ thể trong nhà hoặc văn phòng của bạn, do đó, bạn sẽ tùy chỉnh thiết kế của riêng mình. Dù kế hoạch của bạn là gì, hãy đo lường, đo lường và đo lường lại. Ngoài ra, hãy nhớ rằng kính của bạn phải vừa với đế bể tùy chỉnh của bạn và không chỉ vừa với các cạnh.

Khi nói đến kính bể cá và acrylic, nó có xu hướng có các tấm có kích thước cơ bản sau:

  • Cao tới 12 inch và dày 0,2 inch
  • Cao từ 12-24 inch và dày 0,4 inch
  • Cao từ 24-32 inch và dày 0,8 inch

Nếu bạn tuân theo các tỷ lệ chung này, nó sẽ cho phép bạn lựa chọn dựa trên kích thước bể cá của bạn và những gì bạn có thể cần, tùy thuộc vào áp lực nước. Bình càng lớn thì áp suất càng cao.

Mặc dù các kích thước là chung, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải tuân theo những kích thước này. Bạn có thể dễ dàng mua những tấm kính lớn và sau đó được cắt theo kích thước bạn muốn. Có sự lựa chọn là một trong những khía cạnh tốt nhất của việc xây dựng hồ cá của riêng bạn.

Cắt kính tự làm

Nếu đây là nỗ lực đầu tiên của bạn trong việc xây bể cá tự làm của riêng mình, bạn có thể muốn tự mình cắt kính. Điều này cần một chút chính xác, vì vậy bạn sẽ cần thực hành trước khi thử làm thật. Không có ý nghĩa gì khi lãng phí những tấm kính trong khi bạn cố trau dồi kỹ năng của mình. Mua nhiều hơn những gì bạn cần cho dự án của mình và sử dụng các vật liệu dự phòng để thử kỹ năng cắt của bạn và tìm ra những việc cần làm.

Nếu đây là con đường bạn đã quyết định đi, bạn sẽ cần phải chuẩn bị cho mình thiết bị phù hợp. Bạn sẽ cần một bề mặt phẳng, ổn định để làm việc, với hàng rào bảo vệ trên bề mặt để tránh mọi hư hỏng. Bạn cũng nên mua găng tay, dù là cao su hay chất liệu khác. Những thứ này sẽ ngăn bạn in dấu chân đen đủi trên mặt kính mới sáng bóng và cũng có thể giúp bảo vệ đôi tay của bạn một chút.

Một máy cắt kính hạng nặng chất lượng sẽ đảm bảo bạn có thể cắt được chính xác các tấm kính ban đầu và cho phép bạn định hình chúng theo kích thước bạn cần để xây bể cá mong muốn. Để đảm bảo các đường dao cạo thẳng và không bị trượt, thước kim loại là một trợ thủ đắc lực được sử dụng làm hướng dẫn để cắt các tấm kính.

Về kỹ thuật, bạn cần có sự tự tin để đi cắt và không được chần chừ. Bạn càng chần chừ, bạn càng có nhiều cơ hội làm cho các vết cắt của mình không đồng đều, và điều này sẽ gây ra vấn đề khi bạn đến lắp ráp bể cá tùy chỉnh của mình. Sử dụng cạnh của bàn hoặc mặt bàn chắc chắn để bạn có thể tách các vết cắt ra mà không gây nguy hiểm làm hỏng kính. Việc cắt thủy tinh tự làm thoạt đầu có vẻ hơi đáng sợ, nhưng sẽ không tệ lắm khi bạn đã có một chút kinh nghiệm thực hành.

Có thể bạn thích:   Cá Koi có thể sống sót bao lâu mà không cần máy bơm nước

Rõ ràng, nếu bạn không đủ tự tin hoặc không có thời gian để tự mình cắt, hãy tìm một dịch vụ cắt kính tại địa phương và cho họ biết bạn cần gì. Tất cả những gì họ cần là kích thước và vật liệu của bạn và họ sẽ lo phần còn lại cho bạn. Họ có thể giúp bạn thiết kế và xây dựng xe tăng tùy chỉnh của riêng bạn từ đầu.

Lắp ráp bể tùy chỉnh

Khi bạn đã cắt thủy tinh hoặc acrylic theo kích thước đã định, bạn cần bắt đầu quá trình xây bể và ghép mọi thứ lại với nhau. Bạn sẽ cần silicone trong bể cá để dán kính lại với nhau, đế của bạn, súng bắn keo và các mảnh và mảnh khác, chẳng hạn như nắp, nếu bạn định có. Thiết bị bên trong, chẳng hạn như bộ lọc của bạn (có thể là bộ lọc tự làm, nếu bạn chọn), cây sống và các phụ kiện khác sẽ đến sau.

Trước tiên, hãy phủ một số loại lớp bảo vệ xuống bề mặt bạn đang làm việc để đảm bảo bạn không làm hỏng bất cứ thứ gì. Kính nặng và bàn có xu hướng dễ trầy xước. Bắt đầu bằng cách chà nhám bất kỳ cạnh thô nào trên các cạnh bể kính của bạn để đảm bảo tất cả các tấm sẽ khít với nhau. Bạn sẽ hiểu rõ nhất về điều này bằng cách thiết lập các bảng điều khiển sẽ trông như thế nào khi hoàn thành. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một chỉ đạo về bất cứ điều gì cần được thực hiện và nơi cần tiến hành phần lớn công việc chà nhám (nếu có). Ở giai đoạn này, bạn cũng nên lau sạch các bề mặt và các cạnh bằng cồn hoặc lau để loại bỏ bụi bẩn có thể ngăn chất trám bám dính đúng vào bề mặt.

Đảm bảo các tấm kính hồ cá của bạn vừa khít với đế của bạn, sau đó lấy từng miếng một và sử dụng băng keo để bảo vệ xung quanh các cạnh khỏi bị hư hỏng bởi silicone mà bạn sẽ sử dụng để nối. Găng tay cũng sẽ giúp bạn tránh bị dính dấu vân tay trên khắp các bề mặt. Bên ngoài có thể dễ dàng làm sạch, nhưng bên trong thì không. Nếu bạn không quen với súng bắn keo silicon, bạn nên thử nghiệm trên bìa cứng hoặc các vật liệu khác trước khi bắt đầu lắp kính. Khi bạn đã đủ tự tin, hãy ghép hai trong số các bảng lại với nhau và thực hiện từng góc một. Điều này đảm bảo bạn có thể hoàn thành từng công việc và dành thời gian để làm đúng từng góc.

Nếu bạn cần cố định các góc của bể tùy chỉnh của mình để giúp chúng cố định và làm khô, bạn có thể đẩy một vật nặng lên cấu trúc, chỉ cho đến khi nó cứng lại. Để lại góc đầu tiên cho đến khi nó được thiết lập hoàn toàn và sau đó bạn có thể bắt đầu tham gia các góc khác tại chỗ. Sau khi bạn đã gắn tất cả bốn góc, hãy để toàn bộ cấu trúc qua đêm để chúng có thể cứng lại hoàn toàn và kết dính với nhau. Điều này có thể phụ thuộc vào hướng dẫn của nhà sản xuất, vì vậy hãy kiểm tra hướng dẫn về silicone bạn đang sử dụng.

Sau khi để đủ thời gian để silicone đông kết hoàn toàn, bạn có thể tháo băng keo và cạo sạch các chất thừa trong bể kính, cả bên trong và bên ngoài. Sau khi hoàn thành, bạn có thể gắn đế hoặc trượt các bức tường kính vào đế, tùy thuộc vào thiết lập của bạn.

Bể tự làm có cần nắp không?

Không cần thiết phải có nắp đậy, nhưng đây là cách tốt để bảo vệ cá và nước không bị ô nhiễm bởi các mảnh vụn ngẫu nhiên trong nhà. Nó cũng có thể hoàn thiện giao diện của bể kính của bạn. Nếu bạn định sử dụng nắp, rõ ràng nó cần được cắt theo kích thước của bạn, nhưng bạn cũng muốn đảm bảo rằng nó dễ dàng gắn và tháo. Nắp là cách bạn vào bể để làm sạch và tất cả các bảo trì khác, do đó, có một nắp nhẹ và dễ tháo là chìa khóa. Nếu bể cá tự làm của bạn có kích thước tiêu chuẩn, bạn có thể gắn một nắp nhựa làm sẵn để cuộc sống dễ dàng hơn một chút.

Có thể bạn thích:   Có thể nuôi cá Koi trong nhà hay không - Những điều nên biết

Nếu bạn không thể tìm thấy nắp cắt sẵn, bạn luôn có thể tự làm nắp bể cá tự làm từ các tấm nhựa và cắt chúng để phù hợp với kích thước của bể. Miễn là bạn đảm bảo nó vừa khít và có thể dễ dàng tháo ra để không làm vỡ.

Bể cá tự làm: Các vấn đề thường gặp

Ngay cả khi bạn đo tất cả các tấm của mình nhiều lần và làm sạch mọi thứ kỹ lưỡng, sai lầm vẫn sẽ xảy ra. Điều này đặc biệt đúng nếu đây là lần đầu tiên bạn thiết kế và lắp ráp một bể cá tùy chỉnh. Có thể là khi bạn đổ đầy nước vào bể thủy tinh, bạn nhận thấy một số rò rỉ nước. Đơn giản chỉ cần kiểm tra nguồn nước đến từ đâu và thực hiện quá trình đổ nước vào bể cá, hàn lại và thử lại. Bất kể vấn đề gì bạn đang tìm thấy trong bể tùy chỉnh của mình, chúng thường có thể được khắc phục mà không gặp quá nhiều khó khăn. Thêm vào đó, những sai lầm này sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để tiếp tục xây dựng các bể cá khác tùy chỉnh trong tương lai.

Bể cá tự làm – Câu hỏi thường gặp

Tôi có thể sử dụng cùng loại keo silicone mà tôi đã sử dụng để lắp ráp bể tùy chỉnh của mình để dán các phụ kiện trong bể không? Có, tùy thuộc vào thương hiệu bạn sử dụng. Nói chung, bạn có thể sử dụng cùng một loại keo silicon mà bạn đã sử dụng để gắn bể kính với nhau để dán các phụ kiện bên trong, chẳng hạn như đồ trang trí. Luôn kiểm tra hướng dẫn trước khi sử dụng và đảm bảo rằng bạn để silicone đóng rắn hoàn toàn trước khi bạn thả cá vào bể tùy chỉnh.

Tôi có thể tự làm phụ kiện cho bể cá của mình không? Đúng! Nếu bạn đã thành thạo việc lập kế hoạch, xây dựng và lắp ráp một chiếc bể tùy chỉnh, không có gì ngăn cản bạn tiếp tục phát triển nó và chế tạo các phụ kiện của riêng bạn để làm cho bể của bạn trở nên độc đáo hơn nữa. Có thể sử dụng nhiều loại vật liệu, nhưng phải đảm bảo rằng lớp phủ và lớp phủ an toàn cho cá của bạn.

Bạn nên tránh sử dụng kim loại – ngay cả khi vật này có lớp phủ bên ngoài. Với lượng hơi ẩm, nó sẽ tiếp xúc với bể kính của bạn, nó sẽ không tồn tại trong bất kỳ khoảng thời gian nào và sẽ chỉ xuống cấp và trông xấu đi. Về vật liệu tự nhiên và hữu cơ, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào những gì chúng được tạo thành. Bạn phải để ý xem có bất kỳ thứ gì có chứa thuốc trừ sâu hay không, những thứ này sẽ gây rối cho hệ thống lọc của bạn và gây hại cho cá của bạn. Bạn cũng nên tránh xa những thứ thường không có trong môi trường dưới nước. Ví dụ: nếu bạn có một bể nước ngọt, thì việc sử dụng các vật dụng được tìm thấy ở các vị trí nước mặn sẽ không tương thích và ngược lại.

Tôi có thể thêm cá vào bể cá tự làm của mình ngay sau khi nó được xây dựng không? Nói một cách ngắn gọn, không. Khi bạn đặt nước vào bể cá tùy chỉnh của mình, nó cần ổn định và tự loại bỏ cloramin và clo trước khi bạn cho cá vào bể. Quá trình này thường mất khoảng 24 giờ, nhưng bạn có thể đẩy nhanh tiến độ bằng cách giới thiệu một loại nước xả tốt. Dù thế nào đi nữa, việc không để nước trong bể ổn định có thể rất có hại cho đàn cá của bạn.

0976870033
Liên hệ