Cá Koi Nishikigoi – Quốc ngư của Nhật Bản và những điều cần biết

Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết

Tìm hiểu về lịch sử của cá Koi (Nishikigoi) và cách chúng trở thành những viên ngọc sống đẹp đến như vậy. Tìm hiểu về nguồn gốc của chúng ở Nhật Bản và quá trình chọn lọc lâu dài đã tạo ra những chú cá mạnh mẽ với màu sắc rực rỡ.

Định nghĩa Nishikigoi: Cá Koi Nhật Bản

“Nishikigoi” là một thuật ngữ được sử dụng lần đầu tiên cách đây 200 năm ở một ngôi làng thuộc tỉnh Niigata, Nhật Bản.

Cá Nishikigoi đầu tiên được tạo ra bởi những người nông dân nuôi cá trắm đen (hay Magoi) để làm thức ăn với mục đích có thể vượt qua điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa đông. Kết quả là một con cá chép có màu sắc rực rỡ, thân hình nổi bật hơn so với những loài còn lại và có vẻ đẹp hiếm thấy đã được sinh ra. Khi nhận thức ngày càng tăng cao, nhiều người bắt đầu coi Nishikigoi là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời.

Koi đồng âm với một từ khác có nghĩa là “tình cảm” hoặc “tình yêu” trong tiếng Nhật; vì vậy cùng nhiều biểu tượng khác, cá Koi được xem là biểu tượng của tình yêu và tình bạn ở Nhật Bản.

Cá Koi đang trở thành biểu tượng của sự hòa bình trên toàn thế giới.

Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết
Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết

Đến thời kỳ Heian (794-1185), cá Koi đã trở nên phổ biến và được giới quý tộc ở Nhật Bản nuôi giữ. Giới quý tộc rất thích cho cá Koi của họ ăn “Fu”, đây được coi như một nguồn thức ăn quý giá và vẫn được mọi người ăn cho đến ngày nay. Khi được cho ăn Fu, cá Koi bình tĩnh nổi lên mặt nước, chúng không bao giờ tranh giành nhau vì lòng tham. Chia sẻ Fu quý giá và quan sát hành vi khiêm tốn của cá khiến họ cảm thấy bình yên trong lòng. Và kể từ đó, sự dịu dàng dành cho cá Koi được truyền từ đứa trẻ này sang đứa trẻ khác.

Hiện tại, thật khó để tìm ra một quốc gia nào mà không có những người nuôi cá Koi. Mọi người trên khắp thế giới bị thu hút bởi các tính cách “hòa bình” và “thân thiện” của cá Koi. Quan sát và tương tác với cá Koi khiến mọi người cảm thấy thư giãn và thoải mái. Vì cá Koi là loài cá nước ngọt nên bạn có thể tạo một cái ao dành cho chúng ở trong vườn.

Ý Nghĩa Của Nishikigoi

Được gọi là “viên ngọc biết bơi (hoặc viên ngọc sống)”, tên riêng của loài cá Koi này bắt nguồn từ từ tiếng Nhật “nishiki” có nghĩa là những thứ đẹp đẽ hoặc thanh lịch.

Ở Nhật Bản cổ đại, có 4 báu vật Kin (vàng), Gin (bạc), Sango (san hô) và Aya Nishiki (gấm). Người ta nói rằng cái tên “Nishiki-goi” được đặt theo tên của “Aya-Nishiki ”. Nishikigoi cũng thường được ví như những mẫu thổ cẩm nhiều màu trên Kimono truyền thống của Nhật Bản, thứ được biết đến với màu sắc sặc sỡ nhưng tinh tế và đẹp mắt.

Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết
Ý Nghĩa Của Nishikigoi

“Goi” hay Koi là cách người Nhật gọi cá chép. Vì vậy, bạn có thể nói rằng Nishikigoi có nghĩa là “cá Koi như những viên ngọc sống”

Với mục đích ban đầu là làm thực phẩm, những con cá chép hoặc cá Koi này đã sớm phát triển thành một loài cá cảnh mà nhiều người có ao vườn muốn nuôi để làm tăng vẻ đẹp cho khu vườn của họ.

Khi khái niệm về những “viên ngọc sống” này được mở rộng, cá Koi bắt đầu tượng trưng cho sự thành công, tham vọng, kiên trì và thăng tiến trong cuộc sống. Người ta nói rằng trở thành một Nishikigoi là trở thành một người thành công trong cuộc sống.

Vì vậy, khi xây nhà, người Nhật sẽ xây thêm một cái ao trong vườn để nuôi Nishikigoi. Đây là cách để chủ nhân của ngôi nhà cảm thấy hài lòng. Tất nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên mua cá Koi Nhật Bản của chúng tôi để thực sự khám phá được cách chúng tạo thêm vẻ đẹp và sự cân bằng cho ngôi nhà của bạn.

Có thể bạn thích:   Một số điều nên biết về cá Koi

Sự Tích Và Nguồn Gốc Của Cá Koi Nhật Bản

Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết
Sự Tích Và Nguồn Gốc Của Cá Koi Nhật Bản

Tất cả bắt đầu bằng sự đột biến.

Trong Nihon shoki (biên niên sử lâu đời nhất ở Nhật Bản), người ta mô tả rằng, vào năm 720 sau Công nguyên, hoàng đế Keiko, vị hoàng đế thứ 12 của Nhật Bản, đã vung “Kuguri No Miya” để đánh giá cao cá Koi trên đường ông đến quận Gifu cùng với các thuộc hạ của mình. Người ta cho rằng những con cá Koi mà hoàng đế Keiko đánh giá cao chủ yếu là cá Koi màu đen và một số ít cá Koi màu đỏ. Vậy những con cá Koi màu đỏ đến từ đâu? Chúng thực sự được tạo ra đo đột biến tự nhiên và sau đó dần dần được chọn lọc và lai tạo?

Những con Nishikigoi đầu tiên có màu đỏ và vàng cùng với các hoa văn xinh đẹp xuất phát từ làng Yamakoshi và thành phố Ojiya. Khi cư dân nhận thấy sự thay đổi này, họ bắt đầu lai tạo có chọn lọc Nishikigoi ở vùng đất và khí hậu màu mỡ của Niigata, điều này càng làm tăng thêm vẻ đẹp và sự đa dạng của chúng. Ngày nay, sau nhiều nỗ lực, cá Koi Nhật Bản đã được thế giới biết đến như một “viên ngọc biết bơi”.

Thông qua quá trình lao động và chọn lọc cao, Nishikigoi được nuôi cả ở ngoài trời và trong nhà, chúng cũng được giám sát chặt chẽ. Những con Nishikigoi này thường xuyên được đánh giá riêng lẻ để tìm ra những mẫu sáng nhất và đẹp nhất.

Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết
Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết

Cá chép lần đầu tiên được đây giống để tạo đột biến màu sắc cách đây hơn một nghìn năm ở Trung Quốc, nơi việc lai tạo đã dẫn đến sự phát triển của cá vàng.

Thế giới không biết đến các biến thể màu sắc của cá Koi ở Nhật Bản mãi cho đến đầu những năm 1900, khi cá Koi được mang ra triển lãm ở Tokyo, Nhật Bản. Từ những con cá Koi ban đầu này, tất cả các giống cá Koi khác của Nishikigoi đã được tạo ra và phát triển thành một sở thích xã hội của nhiều chủ ao. Nhiều người có sở thích và đam mê tham gia các câu lạc bộ cá Koi ở địa phương đã đến để chia sẻ kiến ​​thức về cá và truyền lại cho các thế hệ sau. Đây là nét đẹp văn hóa rất được coi trọng, do đó họ muốn nó được duy trì và phát triển.

Người ta đã chứng minh rằng chất lượng nước rất quan trọng đối với sự phát triển khỏe mạnh của cá Koi, đó là lý do tại sao nhiều nhà lai tạo ở Nhật Bản chỉ sử dụng nguồn nước chất lượng cao nhất để chăm sóc và bảo dưỡng ao. Để có hình dạng cơ thể mạnh mẽ và màu sắc rực rỡ ở Nishikigoi, nhiều nhà lai tạo đã sử dụng thức ăn cho cá Koi để chúng luôn vui vẻ và lấp lánh.

Có Bao Nhiêu Biến Thể Của Nishikigoi?

Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết
Có Bao Nhiêu Biến Thể Của Nishikigoi?

Có khoảng 200 loại Nishikigoi để bạn lựa chọn, trong đó Gosanke là loại cá phổ biến nhất. Nó được tạo thành từ các giống Kohaku, Taisho Sanshoku SankeShowa Sanshoku. Những người nông dân và các nhà lai tạo Nishikigoi đã mở rộng danh mục của Nishikigoi để có màu và hoa văn nhất định trên cơ thể cá chúng.

Có rất nhiều cách khác nhau để miêu tả Nishikigoi như: anh hùng, mạnh mẽ, lộng lẫy, kiên cường, to lớn và nhiều cách gọi khác nữa

Chẳng bao lâu sau, những viên ngọc sống này đã lọt vào mắt xanh của không chỉ người Nhật. Nền văn hóa được tạo ra bởi thiên nhiên và sự khéo léo của Nhật Bản đã đã giúp mở rộng khái niệm về “Nishikigoi”. Sự nổi tiếng của Nishikigoi đã phát triển vượt ra ngoài Nhật Bản. Những người yêu thích cá Koi trên toàn thế giới đã tổ chức, tham gia và giành chức vô địch tại các buổi biểu diễn cá Koi.

Những chức vô địch này và cá bản thân Nishikigoi rất được yêu mến, chúng bắt đầu được coi là loài cá đại diện của Nhật Bản.

Có thể bạn thích:   Cho Koi ăn gì để chúng lớn nhanh

Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết

Triển lãm cá Koi toàn Nhật Bản là một buổi biểu diễn Nishikigoi rất lâu đời và được tổ chức hàng năm, thu hút rất đông khán giả trong và ngoài nước tham gia. Ngay cả gia đình hoàng gia Nhật Bản cũng đến thăm! Hàng năm, có hơn 4000 con cá Koi đến tham gia, tập chung từ khắp Nhật Bản. Cách đây 40 năm, họ đã đặt phụ đề cho chương trình Koi là “Kokugyo no Saiten”, 国魚の祭典, có nghĩa là “lễ hội cá quốc gia”, và đây là thời điểm họ bắt đầu coi Nishikigoi là loài cá quốc gia của họ.

Vẻ Đẹp Của Những Viên Ngọc Sống

Khi các giống cá nhiều lên với chất lượng khác nhau, Nishikigoi bắt đầu được phân biệt bằng màu sắc, hoa văn và tỷ lệ. Trong nhiều buổi biểu diễn cá Koi, Nishikigoi được đánh giá bởi những phẩm chất đặc biệt này cùng với đó là cấu tạo hoặc hình dạng cơ thể và cách nó bơi.

Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết
Vẻ Đẹp Của Những Viên Ngọc Sống

“Cá Koi là thứ duy nhất người ta coi trọng vẻ đẹp chứ không phải là trọng lượng.” – Mamoru Kodama

Hình dạng cơ thể đề cập đến hình dạng và kích thước của Nishikigoi. Trong giới chơi cá Koi, một cơ thể lý tưởng là cơ thể đầy đặn và tròn trịa, có hình dạng giống như trục xoay. Chất lượng của Nishikigoi đề cập đến da của chúng. Một ví dụ phổ biến là Kohaku phải có làn da trắng như tuyết với các hoa văn Hi sống động. Trong khi đó, các hoa văn được thể hiện trên Nishikigoi chính là điều khiến chúng trở nên hấp dẫn. Những họa tiết này cần cân đối và mang lại sự độc đáo cho từng chú cá Koi Nhật Bản nhằm thu hút sự chú ý của công chúng.

Câu chuyện về giải phóng màu sắc khỏi bóng tối – Mùa đông ở Niigata không có ranh giới giữa bầu trời và mặt đất. Tất cả những gì họ nhìn thấy là màu xám của tuyết và trời nhiều mây, vì vậy họ hầu như không nhìn thấy màu sắc tươi sáng từ cảnh vật. Hơn nữa, trong Thời kỳ Edo (1603-1868 CN) khi Nishikigoi lần đầu tiên xuất hiện, trang phục của mọi người bị hạn chế vì họ chỉ có thể mặc những tấm vải có màu dịu như xanh đậm. Tôi không ngạc nhiên khi một chàng trai từ thế giới xám xịt đến với thế giới sáng bóng rực rỡ đã trở thành một nghệ sĩ tài năng.

Chìa khóa để đánh giá cao cá Koi Nhật Bản

Trong số rất nhiều giống Nishikigoi được đánh giá tại các cuộc thi, có rất nhiều tiêu chuẩn để đánh giá một con cá. Tất cả cá Koi được đánh giá dựa trên màu sắc(Hi, Shiroji và Sumi) cùng với mức độ hoàn thiện của chúng như kích thước cơ thể và các mẫu hoa văn trên cơ thể chúng.

Khi nhìn vào cá Koi Kohaku, loại Nishikigoi phổ biến này thường được đánh giá dựa trên hoa văn Hi màu đỏ và Shiroji trắng tinh. Trong khi nhìn vào cá koi Tancho, chúng được đánh giá dựa trên độ tròn của Maruten, hoặc đốm tròn trên đầu. và chất lượng Shiroji của chúng. Đối với cá Koi Showa, những con cá Koi hùng vĩ này được đánh giá dựa trên các mẫu Hi đỏ, Shiroji trắng và Sumi đen nói chung.

Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết
Chìa khóa để đánh giá cao cá Koi Nhật Bản

Với màu sắc rực rỡ và cấu trúc cơ thể năng động, vẻ đẹp tinh tế của các “tác phẩm nghệ thuật sống” này đã giúp cá Koi được ưa chuộng trên toàn thế giới. Nhiều loài cá Koi Nhật Bản có màu sắc tinh tế, tạo nên sự quyến rũ vô cùng độc đáo. Chúng cũng có độ tỏa sáng mạnh mẽ và nhiều màu sắc khác nhau, mỗi loại đều sở hữu màu sắc và sự quyến rũ độc đáo của riêng mình.

Sức hấp dẫn của Nishikigoi sẽ sâu sắc hơn nếu đánh giá cả cách bơi uyển chuyển của chúng, đặc biệt là sự duyên dáng đến từ một con cá Koi có thân hình to lớn. Đó là lý do tại sao chúng được mệnh danh là “viên ngọc biết bơi”.

Khi những con cá Koi này hợp nhất với nhau, chúng sẽ tạo ra một cảnh sắc tuyệt đẹp khác. Chúng sẽ tụ lại với nhau trước khi rời xa và tạo ra một cảnh tượng ngoạn mục về màu sắc, sự duyên dáng và vẻ đẹp. Không loài cá cảnh nào khác trên thế giới có thể mang lại cảm giác thích thú như vậy .

Có thể bạn thích:   Cá Koi sống được bao lâu? Tuổi thọ cá Koi, Chăm sóc và hơn thế nữa

Với màu sắc quyến rũ, thân hình lộng lẫy và cách bơi lội uyển chuyển, cá Koi Nhật Bản vẫn rất thu hút dù chúng ở một mình hay ở trong ao.

Màu sắc thực sự của Nishikigoi?

Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết
Màu sắc thực sự của Nishikigoi?

Bạn có thể thấy màu đỏ, đen, xanh lam, vàng và nhiều màu sắc khác trên thân cá Koi đang bơi lội trong ao của khách sạn Hilton Hawaiian Village và trung tâm mua sắm Ala Moana ở Hawaii. Cái tên “Nishikigoi” xuất phát từ những màu này. Tôi tin rằng bạn nên biết về màu sắc thực sự của Nishikigoi.

Các sắc tố được giữ lại trong tế bào da sẽ tạo cho Nishikigoi các màu sắc khác nhau như đỏ, đen, xanh,… Chúng ta có thể tách các sắc tố này thành 2 nhóm: đỏ và đen, nhóm đỏ gọi là Carotenoid, nhóm đen là Melanin. Có khoảng 20 loại sắc tố Carotenoid được tìm thấy trong cá, tuy nhiên, Nishikigoi chỉ có 3 loại là Lutein, Zeaxanthin và Astaxanthin. Những sắc tố này được giữ trong bề mặt da của cá Koi để tạo cho chúng có màu đỏ. Những sắc tố đỏ này không được tạo ra bởi cá Koi, cá Koi hấp thụ những sắc tố này từ thức ăn và giữ chúng trong các tế bào sắc tố.

Cá Koi bán trong các cửa hàng được cho ăn thức ăn tăng màu (thức ăn tạo màu) để làm nổi màu. Có những loại thức ăn không chất tăng màu sắc. Những loại thức ăn này sẽ không làm nổi màu của cá Koi. Bạn nên kiểm tra thành phần của thức ăn trước khi bạn cho cá Koi ăn.

Sắc tố Melanin được tạo ra trong cá Koi. Màu đen là màu bảo vệ cho cá Koi. Do đó, màu sắc thay đổi tùy theo nơi chúng sống. Nếu chúng ở nơi tối tăm, màu của chúng sẽ tối đen như mực. Nếu chúng ở nơi sáng hơn chúng sẽ có màu xám. Cá Koi thay đổi màu sắc tùy thuộc vào hoàn cảnh. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho Magoi sống ở sông và trong ao bùn. Màu đen trên Nishikigoi sẽ không thay đổi vì chúng là giống cải tiến.

Bạn đã nhìn thấy cá Koi màu xanh lam ở trung tâm mua sắm Ala Moana chưa? Màu xanh lam đó cũng là do sắc tố Melanin. Tại sao sắc tố đen lại tạo ra màu xanh lam? Chà, bạn có biết tại sao đại dương ở Hawaii lại có màu xanh lam không? Màu đen của đáy biển trông như màu xanh khi nhìn bằng mắt thường. Điều này cũng xảy ra với cá Koi. Da của cá koi hoạt động giống như lăng kính, nó làm cho màu Melanin đen biến thành màu xanh lam.

Thêm Nishikigoi & Vẻ đẹp Nhật Bản vào ao của bạn

Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết
Cá Koi Nishikigoi – Quốc Ngư Của Nhật Bản Và Những điều Cần Biết

Cách tốt nhất là thêm Nishikigoi để bổ sung vẻ đẹp cho ao hồ hoặc khu vườn nước của bạn. Nó sẽ tạo nên cảm giác hồi hộp thực sự khi xem những con Nishikigoi này xen kẽ với nhau.

Màu cocktail thực sự tuyệt vời, đặc biệt là nếu có sự pha trộn tốt giữa các giống và màu sắc. Từ việc quan sát một con Nishikigoi đơn lẻ đến việc quan sát chúng bơi cùng nhau trong một cái ao, “vẻ đẹp luôn thay đổi” này là một cách khác để miêu tả cá Koi Nhật Bản. Bạn có thể xem xét cách một nhà thiết kế nội thất sang trọng hoặc một kiến trúc sư cảnh quan ngoài trời sẽ tiếp cận vẻ đẹp của cá Koi trong nhà.

Sự bơi lội uyển chuyển của những giống Nishikigoi này đã tạo nên một vẻ đẹp như tranh vẽ, nó mô tả màu sắc rực rỡ cho cả bốn mùa của Nhật Bản. Để đảm bảo cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh cho những chú Nishikigoi, hãy giữ cho màu sắc của chúng luôn rực rỡ bằng cách sử dụng thức ăn cho cá Koi có chất lượng cao.

0976870033
Liên hệ