Cách phân biệt cá Koi đực và cái

Cách Phân Biệt Cá Koi đực Và Cái

Nếu bạn là chủ sở hữu hoặc người nuôi cá Koi mới, điều đầu tiên bạn cần biết là làm thế nào để phân biệt được đâu là cá Koi đực và đâu là cá Koi cái. Nhiệm vụ này thoạt đầu có vẻ khó khăn, nhưng biết được sự khác biệt giữa cá Koi đực và cá Koi cái sẽ giúp việc xác định giới tính trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là những khác biệt mà bạn cần xem xét.

  • Kích thước và hình dạng. Cá Koi đực có thân hình mảnh mai và giống như một quả ngư lôi. Mặt khác, Koi cái lại có phần bụng to hơn. Nó cũng rộng hơn và có hình dạng tròn hơn.  Mặc dù đặc điểm này thường đủ để xác định giới tính của cá Koi, bạn cũng cần phải xem xét đến các yếu tố khác, chẳng hạn như chế độ ăn uống, gen của cá Koi và các yếu tố môi trường khác.  Những điều này có thể ảnh hưởng đến kích thước và hình dạng cơ thể của cá Koi. Do đó, yếu tố này có thể không phải lúc nào cũng chính xác.
  • Vây. Quan sát hình dạng và kích thước vây cũng có thể giúp xác định nó là cá đực hay cá cái. Cá Koi cái thường có vây lớn hơn. Tuy nhiên, các vây có ít màu sắc hơn và có hình dạng tròn hơn. Mặt khác, vây của cá Koi đực có xu hướng sắc hơn thay vì tròn ở các cạnh. Nó cũng sẽ có màu tương đối đậm.
  • Lỗ bài tiết. Cũng có sự khác biệt giữa các lỗ bài tiết của cá Koi đực và cá Koi cái. Ở cá Koi cái, lỗ bài tiết sẽ nổi rõ hơn, có màu hồng nhạt, trong khi ở cá Koi đực, lỗ bài tiết sẽ trũng hơn, có màu trắng chứ không phải màu hồng nhạt.
  • Bề mặt má.  Bề mặt má của cá Koi đực và cá Koi cái cũng khác nhau.  Cá Koi cái sẽ có má mịn. Cá Koi đực sẽ có bề mặt má xù xì.
  • Nốt sần. Trong thời gian nuôi, việc xác định giới tính cá Koi sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.  Cá Koi đực sẽ bắt đầu phát triển các nốt sần hoặc đốm trắng.  Những đốm nhỏ này sẽ tập trung nhiều xung quanh nắp mang và dễ dàng phát hiện ra.
  • Thời gian sinh sản. Tất nhiên, dấu hiệu rõ ràng nhất về giới tính của cá sẽ được thể hiện xung quanh thời gian sinh sản. Rõ ràng, những con cá cái sẽ đẻ trứng. Bạn cũng sẽ quan sát thấy cá Koi đực đuổi theo cá Koi cái trong thời gian này (về cơ bản điều này tương đương với việc tán tỉnh ở cá Koi). Nếu bạn từng phát hiện một con cá Koi va vào đuôi hoặc phần hông của một con cá Koi khác, rất có thể, đó là một con cá Koi đực.

Xin hãy lưu ý rằng sự khác biệt giữa cá Koi đực và cá Koi cái sẽ chỉ bắt đầu rõ ràng khi chúng đủ lớn. Nếu bạn không chắc cá Koi bạn định mua là đực hay cái, bạn nên hỏi trực tiếp người bán.

Có rất nhiều lý do để muốn biết giới tính của cá Koi.  Rõ ràng nó rất hữu ích trong việc nhân giống và rất nhiều chủ sở hữu cá Koi chỉ tò mò hoặc muốn có những cái tên phù hợp với giới tính của chúng. Cá nhân tôi có xu hướng tôn trọng quyền riêng tư của cá Koi.

Bạn sẽ dễ dàng xác định giới tính của cá Koi khi chúng đã trưởng thành và dài trên 12 inch trở lên, nhưng bạn vẫn có thể xác định được với độ chính xác nhất định khi chúng còn nhỏ. Nó thực sự khá đơn giản, nếu không phải nói là lúc nào cũng dễ dàng. Có hai chỉ số chính về giới tính ở cá Koi. Cách dễ nhất để nhận biết là hình dạng và màu sắc của vây. Cá Koi đực có vây nhỏ hơn, nhọn hơn, có màu trắng đục và nhìn chung có nhiều màu sắc. Mặt khác, cá Koi cái có các vây tròn và lớn hơn, mờ một phần hoặc hoàn toàn, thậm chí là trong suốt. Cách thứ hai để nhận biết là hình dáng cơ thể, nó khó đánh giá hơn một chút, đặc biệt là với những con cá Koi non. Con đực có thân hình tương đối dài và gầy, trong khi con cái có cái bụng rộng hơn để chứa trứng. Điều này làm cho chúng có hình dạng giống như những con cá Koi mà nhiều người trong chúng ta liên tưởng đến là loại cá Koi cao cấp hơn. Chiều rộng của cơ thể là lý do chính mà cá Koi cái thường đẹp hơn cá Koi đực, phần thân rộng hơn cho thấy các hoa văn và màu sắc tốt hơn.

Có thể bạn thích:   Thiết kế hồ cá Koi phòng khách phong thủy – Gọi 0976870033

Một sự khác biệt về thể chất khác giữa cá Koi đực và cá Koi cái không quá hữu ích trong việc xác định giới tính của cá trong ao nhưng tôi nghĩ rằng nó đáng để nhắc đến. Cá Koi cái có xu hướng phát triển lớn hơn cá Koi đực. Điều này được cho là do các phương pháp chăn nuôi đã được sử dụng qua nhiều thế hệ ở Nhật Bản. Để tối đa hóa sự đa dạng về di truyền (mặc dù điều này chưa được hiểu chính xác vào thời điểm đó), các nhà lai tạo sẽ cho mỗi con cái sinh sản tiếp xúc với một số con đực giống.  Điều này có thể hiểu là khá thô bạo đối với con cái (tôi sẽ không nói sâu hơn về điều đó), vì vậy, để bù đắp và bảo vệ con cái, những con cái lớn hơn được ghép đôi với những con đực nhỏ hơn. Qua nhiều thế hệ, sự chọn lọc đối với những con đực nhỏ hơn, chậm lớn hơn và những con cái lớn hơn đã dẫn đến toàn bộ dòng giống có xu hướng phát triển theo hướng đó. Đây là một hệ quả không mong nhưng rất muốn thú vị của quá trình lai tạo có chọn lọc.

0976870033
Liên hệ