Chăm sóc cá Koi trong bể thuỷ sinh

Chăm Sóc Cá Koi Trong Bể Thuỷ Sinh

Một hồ nước yên bình với những chú cá Koi đầy màu sắc sẽ mang đến sự sang trọng cho sân sau của bạn. Đối với những người không có không gian ngoài trời, họ có thể nuôi một vài con cá chép Koi trong phòng khách. Nuôi cá Koi trong bể thủy sinh đòi hỏi bạn phải có nhiều không gian cho mỗi con cá, vệ sinh bể thường xuyên và có hệ thống lọc đầy đủ.

Chăm sóc cá Koi

Không gian để phát triển

Cá Koi có thể dài tới 91cm và có thể sống hơn ba thập kỷ. Chúng thích sống với những con cá Koi khác. Nếu bể cá của bạn không có thể tích tương đương với một cái hồ nhỏ thì bể cá đó không phải là chỗ ở lâu dài dành cho cá Koi. Trước mắt, bạn có thể sử dụng bể cá làm chỗ chứa tạm thời cho cá Koi trưởng thành. Bạn có thể nuôi cá Koi trong bể cá khi chúng nhỏ hơn 15cm. Tình trạng quá đông đúc có thể gây hại cho cá Koi vì nó sẽ tích tụ nhiều amoniac độc hại trong nước.

Không nên nuôi quá nhiều cá

Một bể cá cần phải đủ lớn để chứa hết được số lượng cá. Bạn chỉ nên nuôi một con cá Koi dài 30 cm/ 100 gallon nước, hoặc chín cá Koi dài 15cm, hoặc 90 cá Koi dài 5cm. Hãy theo dõi sự phát triển của cá Koi và điều chỉnh quần thể phù hợp với sức chứa của hồ cá. Đặt bể cá ở nơi yên tĩnh và cho chúng một ít đá và sỏi để chúng đào bới. Không cần thiết phải có máy sưởi đối với những loài cá nước lạnh này, nhưng hãy mua bộ lọc tốt nhất có thể. Máy bơm tốt sẽ làm nước lưu thông tốt và cung cấp được lượng oxy thích hợp. Đảm bảo bể cá hoặc bể chứa trong nhà có màn che hoặc lưới che vì cá Koi rất thích nhảy ra khỏi mặt nước.

Bảo dưỡng

Hãy nghĩ về tần suất bạn phải thay nước cho cá vàng và suy luận đến những con cá sống trong hồ lớn. Hãy bổ sung carbon chất lượng cao dạng hạt cùng với bộ lọc sỏi vào hệ thống lọc để có thể giữ cho nước được sạch hơn. Hệ thống lọc nên xử lý khoảng 350 gallon mỗi giờ cho mỗi con cá 30cm. Cá Koi ăn rất nhiều, do đó nó tạo ra rất nhiều chất thải. Đừng cho cá ăn quá nhiều vì nó sẽ làm trầm trọng tình trạng ô nhiễm nước. Hút sạch sỏi ít nhất một lần một tuần. Thường xuyên kiểm tra chất lượng nước để đảm bảo không có bất cứ thứ gì có thể gây hại cho cá Koi, từ oxy đến amoniac, và theo dõi những thay đổi nhanh chóng về độ pH và các giá trị khác để tránh khiến cá chết.

Các lựa chọn thay thế cho bể cá

Chủ hồ cá ở các khu vực lạnh giá phải đối mặt với nhiều thách thức khi hồ cá không đủ độ sâu để cá có thể ngủ đông và mặt nước sẽ bị đóng băng khi mùa đông đến. Ngoài ra, cái lạnh mùa đông có thể giết chết các cây thủy sinh. Một giải pháp thay thế cho việc thiết lập bể cá bằng kính đó là sử dụng bể cá bằng nhựa có dung tích 300 gallon. Bạn có thể tìm thấy chúng tại các cửa hàng đồ kim khí và sẽ cần không gian sàn khoảng 3,3m vuông. Xây dựng bể cá trong nhà với sức chứa tương tự hoặc lớn hơn là một lựa chọn hợp lý và bạn có thể thiết kế một cái để trang trí cho ngôi nhà của mình. Nó cũng sẽ rất hữu ích khi bạn cần cách ly cá để dùng thuốc.

Hồ cá Koi nên sâu bằng nào?

Hồ cá ngoài trời là một nguồn bổ sung hấp dẫn cho bất kỳ cảnh quan sân sau nào. Mặc dù việc xây dựng ao cá của riêng bạn có vẻ khó khăn, nhưng việc nghiên cứu và lập kế hoạch sẽ tránh được sai sót. Cá Koi và cá vàng là những loại cá phổ biến nhất trong hồ ngoài trời. Cá Koi đẹp nhưng cần sự tinh tế và đòi hỏi sự chăm sóc kỹ lưỡng. Cá vàng không đẹp như cá Koi nhưng nó ít cần bảo dưỡng hơn. Tuy nhiên, cả hai loài đều cần hồ cá có kích thước nhất định để phát triển mạnh.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi xây dựng hồ cá ngoài trời là kích thước. Cả cá Koi và cá vàng đều có thể dài ít nhất 60cm. Nếu hồ cá quá nhỏ, cá có thể đánh nhau và làm nhau bị thương.

Nếu hồ cá của bạn quá nông, nước bốc hơi có thể khiến cá bị cháy nắng. Hồ cá cạn cũng khiến cá dễ bị tấn công bởi những kẻ săn mồi như cáo và gấu mèo. Ao cũng phải đủ sâu để không bị đóng băng vào mùa đông. Cá phải có một khoảng trống gần đáy ao để quây quần trong những tháng giá rét.

Độ sâu tốt nhất cho hồ cá Koi và cá vàng là khoảng 1,2-6,4m. 1,2m sẽ ngăn chặn sự bốc hơi nước dư thừa và ngăn những kẻ săn mồi ăn thịt cá. Các bờ dốc, khó leo cũng sẽ ngăn cản những kẻ săn mồi.

Ở những vùng khí hậu ấm hơn, nơi hồ cá không bị đóng băng, 1,2m là vừa đủ. Ở những vùng khí hậu ôn đới với mùa đông mát đến lạnh, độ sâu từ 2,1-2,4 là phù hợp. Ở những nơi có khí hậu cực kỳ lạnh, độ sâu từ 3,6-6,4 là tốt nhất.

Điều quan trọng là nó phải phù hợp với chiều dài của hồ. Với độ sâu 1,2m thì cần có ít nhất 2,4m chiều dài. Hồ sâu 2,4m phải dài ít nhất 3,6m, trong khi hồ cá sâu 6,4m phải dài khoảng 5,2m.

Chăm Sóc Cá Koi Trong Bể Thuỷ Sinh
Chăm Sóc Cá Koi Trong Bể Thuỷ Sinh

Sự tương thích của cá Koi và cá Tetra

Cá Koi và cá Tetra không thể sống chung với nhau trong các hồ hoặc bể cá. Hai loại cá này có các yêu cầu chăm sóc khác nhau. Ngoài ra, chúng có thể trở thành mối đe dọa của nhau. Chúng có khả năng chịu đựng khác nhau đối với bệnh tật và thậm chí trở thành kẻ thù của nhau. Mặc dù cả cá Koi và cá Tetra đều có thể làm thú cưng, nhưng bạn phải luôn giữ chúng riêng biệt để tránh chúng gây hại cho nhau.Nhiệt độ

Lý do chính khiến những con cá này cần những ngôi nhà khác nhau là do nhiệt độ. Cá Koi thích nước ở nhiệ độ phòng, lý tưởng là khoảng 20-22 độ C. Tuy nhiên, trong hồ ngoài trời, cá Koi có thể sống ở nhiệt độ xuống dưới 10 độ C trong quá trình ngủ đông. Tetra đến từ vùng nhiệt đới và cần nhiệt độ từ 21 đến dưới 26 độ C. Mặc dù cá Koi có thể sống sót trong điều kiện nhiệt đới và cá Tetra có thể sống sót trong nước lạnh hơn, nhưng việc nuôi cá bên ngoài phạm vi nhiệt độ lý tưởng có thể khiến chúng bị căng thẳng. Những con cá bị stress sẽ có sức đề kháng kém và dễ bị tổn thương.

Cá Koi ăn thịt

Cá Koi có bản tính hòa bình. Tuy nhiên, chúng có thể phát triển đến kích thước hơn 60cm khi trưởng thành. Điều này khiến chúng đủ lớn để ăn hầu hết các loại Tetra. Nhiều loài Tetra thông thường chỉ đạt kích thước khi trưởng thành dưới 5cm. Mặc dù cá Koi thường không ăn những con cá khác, nhưng việc nuôi những con cá nhỏ như vậy bên cạnh những con cá lớn sẽ chỉ gây ra rắc rối mà thôi.

Tetra săn mồi

Ngoài ra, một số loài Tetra có thể đe dọa cá Koi. Khi hầu hết những người chơi cá cảnh nghe thấy từ “Tetra”, họ có xu hướng nghĩ đến những loài nhỏ bé, yên bình. Tuy nhiên, họ Tetra cũng có một số loài lớn hơn, săn mồi tốt hơn. Cá Tetra bucktooth và cá Răng đao là một vài loại trong số đó. Những loài tetra săn mồi có thể làm tổn thương những con cá lớn hơn bằng cách cắn chúng. Nghĩa là một con tetra săn mồi có thể đe dọa cá Koi, ngay cả khi nó nhỏ hơn cá Koi.

Nơi ở

Ngoài ra, cá Koi và cá Tetra có các yêu cầu khác nhau về chỗ ở. Cá Koi cần nhiều không gian, thể tích hồ hoặc hồ cá là khoảng 150 gallon cho mỗi con. Vì các cá Tetra cần nước ấm hơn nên việc có cá Tetra trong một khối lượng nước lớn như vậy sẽ tiêu tốn năng lượng đáng kể để làm nóng nước, đặc biệt hầu hết cá Tetra nhỏ sẽ phát triển mạnh ở mức nhiệt này.

Cá vàng có cứng cáp không?

Nhờ lai tạo mà hiện nay có hàng trăm loại cá vàng trên thị trường. Một số con hoàn hảo với cuộc sống trong bể thủy sinh, nơi chúng ít nhiều sẽ được bảo vệ khỏi những kẻ săn mồi và bệnh tật, trong khi đó, có những con sẽ khỏe mạnh và hạnh phúc hơn trong môi trường ngoài trời. Dưới đây là những giống cá cứng cáp và có thể dễ dàng sống sót trong mùa đông miễn là hồ cá đủ sâu để không bị đóng băng ở đáy.Cá vàng thông thường

Đây là loại cá vàng cứng cáp nhất và có khả năng sống tốt nhất trong môi trường ngoài trời. Những con này sẽ phát triển thành những con cá rất lớn, thường có chiều dài từ 30-45cm. Cá vàng thông thường vẫn giữ nguyên hình dạng cơ bản như những người anh em họ hoang dã của nó nhưng có nhiều màu sắc hơn. Những con cá này bơi nhanh, ẩn nấp dễ dàng và cạnh tranh thức ăn tốt. Cá vàng thông thường sống được trong nhiệt độ gần như đóng băng nhưng có xu hướng phát triển nhanh hơn trong bể.

Cá vàng sao chổi

Cá vàng sao chổi thường bị nhầm với cá vàng thông thường, vì chúng trông gần giống nhau ngoại trừ hình dạng cơ thể và chiều dài đuôi. Những con cá này được đặt tên một cách khéo léo do tốc độ bơi nhanh và khó bắt. Cá vàng sao chổi dài và mỏng hơn các loài cá vàng thông thường. Nhiều con cũng có đuôi dài hơn. Chúng có nhiều màu sắc khác nhau và là loài cá cực kỳ cứng cáp, có khả năng chịu được nhiệt độ gần như đóng băng trong suốt mùa đông dài.

Cá vàng Shubunkin

Đây là những con cá vàng sao chổi có màu sắc độc đáo, thường được mô tả là có màu hoa kim hoặc lốm đốm. Đôi khi chúng được gọi là cá vàng Harlequin. Là cá vàng sao chổi nên chúng rất cứng cáp, chúng có thể sống tốt trong mùa đông và di chuyển nhanh, có thể dễ dàng tránh được những kẻ săn mồi. Chúng có kích thước cực kỳ lớn khi trưởng thành, dài khoảng 30-45cm, giống như cá vàng thông thường. Chúng là loài cá tuyệt vời trong các hồ cá. Chúng cũng là vật nuôi phổ biến trong bể cá do màu sắc đẹp nhưng chúng sẽ cần một bể cá rất lớn để có thể phát triển tốt.

Cá vàng đuôi quạt

Một trong những đặc điểm nổi bật về ngoại hình của cá vàng đuôi quạt là chiếc đuôi “gấp ba lần” bình thường. Đuôi của chúng thường dài và uốn lượn, với các điểm nối ở phía trên và tách ra ở phía dưới. Bụng của những con cá này tròn hơn và cứng hơn các giống cá lưng gù, nhưng chúng không cứng như cá bìm bịp, sao chổi và cá mập. Những loài cá này có thể sống sót dễ dàng trong môi trường hồ cá nhưng không thích nghi tốt với cuộc sống trong hồ.

Chăm sóc cá sặc vàng

Cá sặc vàng (Trichopodus trichopterus var. Gold) có thể hít thở không khí nhờ vào một cấu trúc chuyên biệt trong mang, được gọi là cơ quan mê cung. Dù nó không thể tồn tại bên ngoài môi trường nước nhưng cơ quan này cho phép cá sặc sống sót trong các vũng nước đọng ở khu vực bản địa của nó, lưu vực sông Mekong của Việt Nam. Cơ quan này cũng giúp cá sặc trở thành một loài cá cảnh cứng cáp.

Thiết lập bể chứa

Chăm Sóc Cá Koi Trong Bể Thuỷ Sinh
Chăm Sóc Cá Koi Trong Bể Thuỷ Sinh

Bể cá sặc phải có dung tích ít nhất là 20 gallon. Cá sặc thích bể cá được trồng nhiều cây, bể cá có đủ cây thủy sinh bằng nhựa hoặc cây thật sẽ giúp những con cá này cảm thấy an toàn. Những cái cây này nên có cả rễ và nổi, vì cá sặc thích bơi gần mặt nước. Cá sặc đực có thể sử dụng thực vật nổi để xây tổ khi sinh sản. Bể cá cũng nên có các khu vực thoáng đãng để chúng bơi lội.

Điều kiện nước

Vì cá sặc vàng có thể hít thở không khí nên chúng sống được trong nhiều điều kiện nước. Khả năng này cho phép chúng sống trong những vũng nước tù đọng, thiếu oxy trong môi trường hoang dã. Về độ pH, chúng sẽ sống thoải mái trong phạm vi pH lớn hơn hầu hết các loài cá khác, từ 5,5 đến 8,5.Cá sặc cần nhiệt độ nước từ 24-30 độ C. Mặc dù cá sặc có thể sống trong môi trường nước kém, bạn vẫn nên duy trì chất lượng nước tốt vì lợi ích của những loài cá khác và để ngăn chặn các loại tảo gây khó chịu.

Có thể bạn thích:   Các bệnh và phương pháp điều trị thường gặp ở Koi

Cho ăn

Để phù hợp với sự cứng cáp của chúng, cá sặc vàng là loài động vật ăn tạp. Chúng sẽ ăn tất cả những gì bạn cung cấp cho chúng. Chúng sẽ gặm nhấm thực vật và tảo, nhưng không đến mức gây hại cho thực vật hoặc kiểm soát tảo. Thỉnh thoảng bạn có thể cho cá ăn các món ăn như tôm sống ngâm nước muối. Bạn có thể tự mình ấp tôm nước mặn hoặc mua chúng từ các cửa hàng vật nuôi.

Bạn cùng bể

Cá sặc vàng sống hòa hợp với các loài cá khác trong bể. Tuy nhiên, một số con khi trưởng thành sẽ trở nên hung dữ và chiếm giữ lãnh thổ khi chúng già đi. Hãy lưu ý điều này, bạn nên chọn những người bạn cùng bể có kích thước tương tự. Plecos, Tetra và các loại cá cảnh có kích thước trung bình sẽ sống chung thoải mái với cá sặc vàng. Đồng thời, tránh fin-nipper vì cá sặc kiếm mục tiêu bằng những chiếc vây dài của chúng. Tránh nuôi nhiều hơn một cặp cá sặc đực-cái vì chúng sẽ hung dữ đối với cả các thành viên trong loài.

Cách tạo môi trường sống cho rùa đầm

Những thứ bạn cần

Rùa đầm là một giống rùa nhỏ có nguồn gốc từ khu vực đông nam Hoa Kỳ. Giống như rùa, chúng có thể trở thành vật nuôi trong nhà. Tuy nhiên, giống như tất cả các vật nuôi khác, chúng phải được chăm sóc và đối xử phù hợp để có được sức khỏe tốt và có thể tồn tại bên ngoài môi trường sống tự nhiên hoang dã của chúng. Nếu bạn chọn sở hữu một con rùa đầm, bạn có thể thiết lập môi trường sống cho nó, Chỉ khi nó thoải mái và khỏe mạnh, bạn mới có thể tận hưởng mối quan hệ lâu dài với thú cưng mới của mình.

Hãy mua một bể cá trong suốt cho rùa đầm. Đối với một rùa đầm con, bể có thể có kích thước 46-30-10cm. Đối với một con rùa đầm trưởng thành, bể có thể không nhỏ hơn 25 gallon. Bởi vì rùa đầm phát triển nhanh chóng, bạn sẽ cần phải nâng cấp kích thước của bể trong suốt cuộc đời của nó để đảm bảo nó có thể thoải mái trong môi trường sống của mình.

Đặt máy sưởi vào bể và đặt nhiệt độ không thấp hơn 24 độ C và không quá 26 độ C. Vì rùa đầm là loài bò sát nên chúng có máu lạnh. Nhiệt độ bên trong và mức độ hoạt động của chúng tương quan trực tiếp với nhiệt độ của môi trường sống. Bể cá quá lạnh sẽ khiến chúng trở nên ì ạch và không hoạt động.

Đặt bộ lọc nước trong bể. Điều này sẽ giúp làm sạch nước và ngăn ngừa rùa đầm bị bệnh do bơi lội và sống trong điều kiện bẩn thỉu. Mặc dù bộ lọc sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc giữ cho nước sạch, nhưng theo định kỳ, bạn phải làm sạch bể chứa và làm sạch bằng nước và chất tẩy rửa nhẹ.

Đặt những viên đá lớn vào bể để rùa con có thể leo lên khỏi mặt nước và phơi mình. Để cho rùa đầm tắm nắng, hãy lắp một bóng đèn, tia cực tím (UV) hoặc đèn huỳnh quang trên bể để cung cấp đủ độ ấm cho thú cưng của bạn.

Trang trí bể theo mong muốn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo có đủ không gian để rùa di chuyển tự do. Nếu bạn sử dụng đồ trang trí lớn, hãy đầu tư vào một chiếc bể lớn hơn để có thể chứa chúng.

Cách xây dựng hồ cá Koi trong nhà

Những thứ bạn cần

Xây dựng hồ cá Koi trong nhà là một cách tuyệt vời để mang không gian ngoài trời vào nhà và là một sự bổ sung đẹp đẽ, thanh bình cho ngôi nhà của bạn. Đây cũng là những nơi tuyệt vời để nuôi cá Koi trong mùa đông khắc nghiệt. Tuy nhiên, xây hồ cá Koi mất rất nhiều công sức, do vậy bạn nên đầu tư một chút thời gian và nghiên cứu về việc xây dựng và bảo trì hồ cá trước khi quyết định xây dựng nó.

Chọn một khu vực có nhiều ánh sáng tự nhiên để bạn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của chúng Ngoài ra, đèn halogen có thể bổ sung ánh sáng nhân tạo giúp cá phát triển mạnh.

Đặt hồ cá gần cửa sổ, cửa ra vào hoặc bồn rửa để bảo trì dễ dàng hơn. Bạn có thể sẽ phải thay một phần nước thường xuyên như trong bể cá.

Kiểm tra sàn xem có vết lún nào không trước khi xây dựng. Một khi đầy nước, ao của bạn sẽ rất nặng. Nhiều người chọn đặt ao của họ bên cạnh một bức tường.

Xây dựng hồ tùy chỉnh bằng cách sử dụng lớp lót cao su hoặc PVC. Cá Koi sẽ hoạt động tốt nhất trong các hồ có độ sâu ít nhất 0.9m và lót màu tối sẽ làm cá Koi của bạn nổi bật.

Mua hệ thống lọc chất lượng cao cho hồ cá của bạn. Hệ thống lọc trong nhà thậm chí còn quan trọng hơn ngoài trời vì hồ cá được lọc kém có thể để lại mùi khó chịu cho ngôi nhà của bạn. Hãy ghi nhớ kích thước và mức độ âm thanh của hệ thống khi mua sắm. Tính toán dung tích nước và tìm hiểu kĩ về các loại bộ lọc hồ.

Xây dựng khung hồ từ các tấm ván 5-12cm hoặc lớn hơn. Đảm bảo có đủ chỗ cho ao và gờ, nếu bạn muốn đặt cây hoặc các vật dụng trang trí khác. Sử dụng giá đỡ chất lượng cao để kết nối và tạo thành một cái khung chắc chắn.

Đặt tấm lót hồ bên trong khung

Che khung bằng ván ép. Sau khi tường hồ cá được lắp ráp xong, bạn có thể trang trí chúng bằng cách sơn hoặc phủ chúng bằng một số vật liệu khác.

Lời khuyên: Hồ trong nhà là nơi tuyệt vời để nuôi cá Koi vào mùa đông khắc nghiệt.

Cảnh báo: Hồ cá Koi sẽ làm tăng độ ẩm trong nhà và thậm chí có thể gây ra nấm mốc. Thêm một máy hút ẩm sẽ bảo vệ ngôi nhà của bạn. Tốt nhất nên nuôi cá Koi trong các ao có mặt thẳng đứng, vì cá Koi có thể nhảy lên và ra khỏi ao có độ dốc. Xây dựng ao của bạn đủ cao để giữ mực nước của bạn thấp hơn đỉnh ao khoảng 15cm. Điều này sẽ giúp cá Koi không nhảy ra ngoài.

Chăm Sóc Cá Koi Trong Bể Thuỷ Sinh
Chăm Sóc Cá Koi Trong Bể Thuỷ Sinh

Cách chăm sóc cá Molly bụng phệ

Molly bụng phệ là một giống cá đã được thuần hóa từ Poecilia latipinna, loài cá vây buồm. Hình dạng bất thường của chúng không được tìm thấy trong tự nhiên. Giống như các giống cá có nhiều dòng lai khác, giống cá này không phát triển nhanh hoặc sống lâu như các loài Molly tự nhiên. Người ta không khuyến khích lai tạo cá Molly. Chăm sóc cá Molly khá đơn giản

Bước 1: Thiết lập một bể nhiệt đới với nhiều cây thủy sinh. Cá Molly có thể chịu được nhiều mức độ mặn khác nhau. Bể cá nước mặn có thể khó duy trì nhưng cá Molly sẽ dễ bị bệnh trong bể cá toàn là nước ngọt. Do vậy, lựa chọn tốt nhất là nước ngọt hơi lợ – tức là nước ngọt có pha thêm một ít muối. Sử dụng khoảng 1 thìa cà phê hỗn hợp muối cho mỗi gallon nước. Lưu ý rằng các bể cá lớn sẽ dễ bảo trì hơn các bể cá nhỏ.

Bước 2: Duy trì nhiệt độ ở môi trường sống trong khoảng 24-26 độ C, điều chỉnh bộ điều nhiệt theo yêu cầu.

Bước 3: Thả 1-2 con cá Molly vào môi trường sống trong thời gian vài tuần để hệ sinh thái trong bể được điều chỉnh. Vì đây là loài xã hội nên tốt nhất nên nuôi Molly trong các nhóm nhỏ. Chúng tương thích với các loài hòa bình khác, chẳng hạn như cá mún. Không thả quá nhiều cá vào bể. Tối đa 2,5cm cá trên mỗi gallon nước, dựa trên kích thước lớn nhất của cá trưởng thành, không phải chiều dài của cá con hoặc cá trưởng thành có kích thức nhỏ. Nhỏ hơn cá đuôi gai, cá Molly có thể dài 7,5cm, có nghĩa là một bể 20 gallon chỉ có thể chứa khoảng sáu cá thể cá Molly.

Bước 4: Cho cá Molly ăn thường xuyên – hai hoặc ba lần một ngày. Thức ăn dạng mảnh cho tảo nói chung hoặc Molly nói riêng là thức ăn cơ bản phù hợp; bổ sung một vài lần một tuần với thức ăn sống như các loại giáp xác và các loại rau như rau diếp thái nhỏ hoặc đậu Hà Lan luộc. Cho cá ăn càng nhiều càng tốt trong vòng vài phút. Loại bỏ thức ăn thừa.

Bước 5: Tiến hành thay nước từng phần mỗi tuần một lần. Loại bỏ khoảng một phần tư lượng nước bằng cách sử dụng xô và dụng cụ làm sạch sỏi, hút chất thải khi bạn vệ sinh. Thay nước khử clo mới đã thêm lượng muối thích hợp vào bể.

Molly có cần bong bóng không?

Cá Molly là loài cá cảnh nước ngọt phổ biến, có nhiều loại, kích cỡ và màu sắc khác nhau. Đối với những người mới bắt đầu chơi thủy sinh, cá Molly là loài cá tốt vì độ dẻo dai, bản tính hiếu động và khả năng kháng bệnh tốt. Với sự đa dạng của chúng, một số người chơi thủy sinh chọn sở hữu một bộ sưu tập Molly trong bể cá của họ.Tin tức xấu về bong bóng đối với Molly

Quá trình oxy hóa rất cần thiết cho sức khỏe tối ưu của nước hồ cá thì bong bóng lại là dấu hiệu của điều gì đó không ổn. Ví dụ, Molly là loài tham ăn nên người mới bắt đầu nuôi cá thường mắc phải một thói quen phổ biến là cho chúng ăn quá nhiều. Thức ăn thừa và phân thải ra ngoài do cho ăn quá nhiều sẽ gây nên sự tích tụ các chất cặn bã khiến cho nước trong bể không tốt cho sức khỏe của cá. Lượng chất thải dồi dào như vậy cũng làm tăng sức căng bề mặt của nước, tạo ra một lớp bong bóng . Sự kết tụ phá hủy oxy này không có lợi cho sức khỏe của cá, vì vậy bạn cần xúc rửa hoặc hút bụi thường xuyển.

Tạo bong bóng liên tục cho Molly

Sục khí sẽ tạo ra các bong bóng nhỏ để oxy hóa nước, cung cấp môi trường lành mạnh cho Molly phát triển. Đối với bể cá Molly, bạn sẽ cần hai loại bong bóng: bong bóng tạo ra từ quá trình lọc sinh học và bong bóng oxy do máy bơm tạo ra. Bể cá sẽ sử dụng bộ lọc hướng gió, bộ lọc dưới sỏi hoặc bộ lọc điện treo để tạo bong bóng. Bọt khí xuất hiện tự nhiên từ quá trình lọc là không đủ, vì vậy cần phải có máy bơm không khí hoặc đá bọt. Các bong bóng do máy bơm tạo ra sẽ sục khí cho bể cá, cung cấp oxy cho Molly. Những bong bóng này cũng giúp giảm thiểu việc duy trì nước bằng cách hỗ trợ lọc. Đá bọt tạo bong bóng có nhiều kiểu dáng khác nhau, từ silica hoặc đá sa thạch rẻ tiền đến những loại phức tạp hơn.

Đáp ứng nhu cầu của Molly

Các loài Molly cần không gian để bơi lội và một vài lựa chọn về bong bóng để có thể tạo ra oxy hòa tan. Nếu bể cá của bạn có từ hai cá Molly trở lên thì bạn cần một bể cá có ít nhất 30 gallon. Molly khỏe mạnh cần không gian bơi lội rộng rãi. Nếu bạn có Molly đực và cái, chúng sẽ giao phối và cần một khu vực bảo vệ cá con. Trong khoảng 60 đến 70 ngày sau khi phối giống, bạn sẽ có thêm khoảng một chục cá thể thân mềm. Sự gia tăng này đòi hỏi quá trình lọc và sục khí phải diễn ra thường xuyên và cung cấp đủ oxy cho 30 gallon nước. Trong nhiệm vụ sản xuất bong bóng hãy nhớ rằng các bong bóng oxy có kích thước siêu nhỏ sẽ hòa tan nhanh hơn các bong bóng lớn vì tỷ lệ bề mặt trên thể tích sẽ cao hơn.

Cách chăm sóc cá vàng sao chổi

Nhiều thế kỷ lai tạo có chọn lọc đã tạo ra một số lượng lớn các biến dị ở cá vàng. Một trong số đó là cá vàng sao chổi. Loài cá vàng này có thân hình mảnh mai, với các vây dài, uốn lượn và một cái đuôi chẻ đôi. Chúng không được lai tạo như nhiều biến thể của cá vàng ưa thích khác, vì vậy chúng là loài cá khỏe mạnh. Tuy cứng cáp hơn một số loài cá vàng khác nhưng chúng cũng có kích thước lớn hơn và cần nhiều không gian hơn.

Thiết lập bể chứa

Cá vàng sao chổi có thể dài tới 30cm. Vì vậy, chúng cần một bể cá lớn hơn. Một bể cá 55 gallon sẽ thích hợp với chúng, mặc dù chúng hoạt động tốt nhất trong các hồ cá. Trong hồ hay bể cá, cây trồng đều rất quan trọng. Thực vật cung cấp sự che phủ, làm cho cá cảm thấy an toàn. Thực vật sống cũng cung cấp một chút thức ăn cho chúng, vì cá vàng được biết đến là loài ăn thực vật để lấy thêm dinh dưỡng. Cá vàng sao chổi ôn đới không cần sưởi thêm nếu nuôi ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn

Cá vàng sao chổi nói chung sẽ ăn bất cứ thứ gì, nhưng chúng cũng có nhu cầu dinh dưỡng cụ thể. Cá vảy và thức ăn viên thương mại có tác dụng tốt đối với cá vàng sao chổi. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng những chế phẩm này dành cho cá vàng; cá vàng cần nhiều carbohydrate hơn cá nhiệt đới. Ngoài ra, thỉnh thoảng ăn rau như đậu Hà Lan hoặc cà rốt nấu chín có thể giúp cá vàng nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Trong hồ cá ngoài trời không có hệ thống sưởi, bạn nên ngừng cho chúng ăn vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp ở dưới 12 độ C, vì cá vàng cũng không thể tiêu hóa thức ăn ở nhiệt độ thấp.

Có thể bạn thích:   Hậu Quả Của Việc Dùng Cám Cá Koi Rẻ

Bạn cùng bể

Cá vàng sao chổi có ít lựa chọn về bạn cùng bể. Hầu hết cá bán tại các cửa hàng thú cưng là cá nhiệt đới, yêu cầu nước ấm hơn cá vàng. Do đó, cá vàng sẽ bị căng thẳng do nhiệt độ tăng hoặc cá nhiệt đới sẽ bị căng thẳng do nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, bất kỳ loài cá ôn đới nào không trêu chọc, bắt nạt cá vàng sao chổi đều có thể sống chung với chúng trong bể hoặc hồ. Cá Koi có thể chung sống tốt miễn là chúng không quá lớn để ăn thịt cá vàng sao chổi.

Nhân giống

Cá vàng sao chổi phát triển tốt nhất trong hồ cá. Để nhân giống cá vàng sao chổi, hãy đảm bảo trong bể chỉ có cá vàng sao chổi. Việc lai tạo chéo giữa các biến thể cá vàng khác nhau sẽ tạo ra các giống cá vàng hoang dã hơn. Khi bạn đã sẵn sàng nuôi cá, hãy thêm các dụng cụ hỗ trợ sinh sản có sẵn trên mạng hoặc tại các cửa hàng vật nuôi. Một khi trứng được đẻ ra, chúng sẽ dính vào các tấm lau. Lấy trứng ra và để chúng nở trong bể cá. Trứng nở trong khoảng một tuần ở 21 độ C. Cho cá bột ăn bột yến mạch, trứng luộc hoặc thức ăn cho cá được chế biến sẵn khi chúng bắt đầu biết bơi.

Chăm sóc cá bảy màu đuôi quạt

Cá bảy màu đuôi quạt là loài cá cảnh nổi tiếng và cứng cáp, chúng được cả những người sành chơi cá cảnh và cả những người mới bắt đầu chơi cá yêu thích. Mặc dù cá bảy màu đuôi quạt rất dễ làm hài lòng, nhưng chúng đòi hỏi một môi trường sống trong bể rộng rãi và giải trí với các điều kiện ánh sáng, nhiệt độ và nước cụ thể cùng với một chế độ ăn uống đa dạng. Vì sống theo bầy nên cá bảy màu đuôi dài cũng phát triển mạnh trong các bể cá xã hội với nhiều bạn bè và bạn tình được chấp nhận.

Môi trường sống trong bể

Môi trường sống hoàn hảo cho cá bảy màu đuôi quạt có nền sỏi tự nhiên kết hợp với thực vật. Loại môi trường đa dạng này sẽ rất thú vị và giải trí cho cá bảy màu. Cây thủy sinh nước ngọt sẽ giúp bảo vệ thêm cho cá bảy màu con sinh ra trong bể. Một số loại cây phát triển tốt trong bể cá bảy màu gồm dương xỉ java, rêu java, trầu bà lá nhỏ và cây cần trôi. Một mảnh gỗ trôi nổi trong bể cá cũng có thể tạo thêm hứng thú cho môi trường sống của cá bảy màu. Cá bảy màu đuôi quạt cũng cần từ 10 đến 14 giờ chiếu sáng mỗi ngày. Hãy sử dụng đèn huỳnh quang cho bể cá để đảm bảo cá bảy màu nhận được nhiều ánh sáng nhất có thể.

Điều kiện nước

Nước trung tính với độ pH 7,0 là lý tưởng cho cá bảy màu đuôi quạt, mặc dù nồng độ pH trong nước dao động từ 6,0 đến 8,0 là ổn đối với bể cá. Bộ dụng cụ đo nồng độ pH sẽ giúp độ pH của nước đạt mức trung tính. Nhiệt độ nước cho cá bảy màu nên ở mức 21-26 độ C. Nhiệt độ nước dao động mạnh có thể gây hại cho cá bảy màu. Đèn hoặc máy sưởi trong bể cá sẽ duy trì nhiệt độ nước ổn định. Nước sạch giảm thiểu rủi ro đối với các bệnh thông thường của cá bảy màu như bệnh ich và thối vây. Hiệp hội cá bảy màu quốc tế khuyến nghị thay 30% đến 40% lượng nước trong bể mỗi tuần, đồng thời sử dụng máy bơm không khí và hệ thống lọc để duy trì một bể cá khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống và cho ăn

Cá bảy màu đuôi quạt cần một chế độ ăn đa dạng để duy trì sức khỏe tốt nhất. Cho cá bảy màu ăn hỗn hợp thức ăn tươi sống và thức ăn dạng mảnh dành riêng cho cá bảy màu có chứa hỗn hợp rau và protein. Thức ăn sống mà cá bảy màu ưa thích bao gồm tôm ngâm nước muối con và trùn cám. Cho cá bảy màu ăn hai lần một ngày, một giờ sau khi đèn bể cá bật sáng vào buổi sáng và một giờ trước khi đèn bể cá tắt vào buổi tối. Bất cứ thức ăn nào không được tiêu thụ sẽ cần được loại bỏ. Từ từ giảm số lượng bạn cho cá bảy màu ăn cho đến khi không có chút thức ăn nào bị lãng phí trong mỗi lần cho ăn.

Kích thước bể và dân số

Cá bảy màu đuôi quạt là loài cá xã hội. Chúng sống tốt nhất trong môi trường bầy đàn. Kích thước đàn cá bảy màu đuôi quạt sẽ phụ thuộc vào kích thước bể. Một nguyên tắc nhỏ là một gallon nước chỉ nên nuôi một con cá bảy màu. Một bể cá có 10 gallon không nên nuôi nhiều hơn 10 con cá bảy màu. Cá bảy màu đuôi quạt thích không gian rộng rãi, vì vậy khi nói đến kích thước bể thì càng lớn càng tốt. Nếu bạn thả thêm cá, bạn cần chuẩn bị một bể lớn hơn. Các loại cá sống hòa hợp với cá bảy màu đuôi quạt bao gồm cá bảy màu neon, cá thủy tinh và cá da trơn.

Kiểm soát tảo bằng ốc sên

Tất nhiên, bạn không thể trông cậy hết vào ốc sên nhằm kiểm soát tảo trong bể cá. Chúng chỉ hoạt động như một biện pháp ngăn chặn tảo hoàn toàn khỏi tầm tay. Tuy nhiên, bạn có thể giải quyết các vấn đề cơ bản để ngăn tảo vượt khỏi tầm kiểm soát. Một số loài ốc sên vẫn là những động vật ăn tảo tốt và có thể giúp bạn kiểm soát các vấn đề về tảo.Kiểm soát tảo

Tảo cần hai thứ để phát triển đó là ánh sáng và chất dinh dưỡng. Nếu bạn có quá nhiều hai thứ này trong bể cá của mình, bạn sẽ gặp phải một số vấn đề với tảo. Ví dụ, nếu bể cá của bạn đặt dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp, bạn sẽ liên tục chiến đấu với tảo. Tương tự, nếu bể cá của bạn có quá nhiều cá, các vấn đề về tảo có thể sẽ xuất hiện. Trong những trường hợp này, tảo có thể gây ra rất nhiều vấn đề khác. Ví dụ, một bể cá đầy nắng có thể quá nóng và một bể cá quá đông sẽ gặp phải các vấn đề về chất lượng nước. Nếu bạn không giải quyết những vấn đề cơ bản này, tất cả các loài ốc sên trên thế giới sẽ không thể khắc phục được.

Ốc Ramshorn và ốc ao

Ốc Ramshorn và ốc ao thuộc các giống ốc nhiệt đới và cận nhiệt đới. Chúng sinh sản tương đối nhanh và phát triển đến kích thước khoảng một đồng xu. Ốc Ramshorn và ốc ao đẻ những khối trứng giống như thạch. Mặc dù chúng không làm sạch hoàn toàn bể tảo của bạn nhưng chúng có thể giúp kiểm soát chúng. Những con ốc sên nhỏ bé này thường được đưa vào bể cá một cách tình cờ nhờ thực vật. Nếu bể cá của bạn có quá nhiều tảo, ốc có thể tràn ngập bể cá.

Ốc kèn

Ốc kèn hay còn gọi là ốc kim Malaysia, chúng sinh sản trực tiếp. Chúng không cần giao phối để sinh con, điều này cho phép chúng sinh sản cực nhanh, nhanh hơn cả một con ốc sên. Chúng đạt đến kích thước đầy đủ khoảng một 5cm. Những con ốc sên này dành cả ngày để đào hang trong sỏi, và hàng đêm chúng xuất hiện để ăn tảo. Giống như các loài ốc cảnh khác, chúng có thể tràn vào bể cá một cách tình cờ nhờ thực vật sống.

Ốc đen và Ốc táo

Ốc đen (mystery snail) phát triển tới kích thước bằng một quả bóng bàn. Những con ốc này sẽ sinh sản trong bể cá, nhưng không nhanh bằng những con ốc nhỏ hơn. Chúng sẽ không làm phiền các cây thủy sinh trong bể. Họ hàng gần của chúng là ốc táo cũng ăn tảo. Tuy nhiên, ốc táo có kích thước lớn hơn, bằng kích thước của loại quả cùng tên với chúng và sẽ phá hoại các cây thủy sinh.

Chất nền phù hợp cho bể cá nước mặn

Chăm sóc cá Koi trong bể thuỷ sinh

Bạn sẽ có một số lựa chọn khác nhau cho chất nền bể cá nước mặn. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng. Những người chơi cá cảnh thường chia bể cá cảnh nước mặn thành bể cá chỉ dành cho cá và bể nuôi san hô. Mỗi loại cũng đều có các đặc điểm riêng biệt mà bạn cần tính đến khi chọn chất nền. Hãy nhớ rằng không có một lớp nền nào là sự lựa chọn “đúng đắn”.Sỏi phản ứng với canxi

Một số chất nền, như cát san hô, argonit và sỏi giàu canxi khác có thể ảnh hưởng đến tính chất hóa học của nước. Cụ thể, các chất nền này giải phóng canxi và các nguyên tố vi lượng vào nước. Trong bể cá có rạn san hô, điều này giúp cải thiện tính chất hóa học của nước. San hô và các động vật không xương sống trong bể cá sẽ tích cực hấp thụ canxi từ nước và cần bổ sung canxi để tồn tại. Thêm những viên sỏi như thế này có thể giúp ích rất nhiều cho tính chất hóa học của nước và tạo ra một chốt chặn cho việc giảm nồng độ canxi.

Sỏi để thiết lập bể chỉ có cá

Trong bể cá chỉ có cá, bạn có thể sử dụng sỏi trơ. Không có san hô hoặc động vật không xương sống nào tiêu thụ canxi, bạn không cần phải thay đổi mức canxi. Hầu hết các loại sỏi bán tại cửa hàng thú cưng đều có lớp phủ epoxy, làm cho chúng trơ ​​về mặt hóa học. Những chất nền này hầu như không ảnh hưởng đến tính chất hóa học của nước, ngoài việc cung cấp không gian cho vi khuẩn có lợi phát triển. Tuy nhiên, nếu bạn nuôi một số loại cá thích đào hang như cá blenny hoặc cá hàm thì sỏi có thể gây hại cho chúng khi chúng cố gắng đào hang. Nếu bạn nuôi các loài cá đào hang, bạn nên sử dụng cát. Cát làm từ silica không ảnh hưởng đến tính chất hóa học của nước.

Phương pháp tiếp cận bể cá trần

Trong một số bể cá, bạn có thể bỏ qua hoàn toàn chất nền. Bể cá trần mang lại một số lợi ích. Thứ nhất, thức ăn không thể mắc vào chất nền và làm hôi nước. Điều này giúp ích cho việc kiểm dịch hoặc nhân giống cá. Trong một số bể cá, chất nền được giới hạn trong bộ lọc tổng, bên ngoài bể cá chính. Thiết lập này mang lại lợi ích cho quá trình lọc sinh học và canxi mà chất nền mang lại, mà không làm các mảnh vụn mắc kẹt trong chất nền và làm bẩn nước.

Cát sống

Bạn cũng có thể mua cát sống. Cát sống bao gồm chất nền là cát do vi khuẩn có ích sinh sống. Các vi khuẩn này ăn chất thải của cá, cải thiện chất lượng nước. Bể cá cảnh phụ thuộc vào những vi khuẩn này để lọc sinh học, nhưng có thể mất thời gian để chúng thiết lập các khuẩn lạc. Khi mua cát sống, các vi khuẩn có lợi đã sẵn sàng và có thể hoạt động ngay từ khi bạn thêm chất nền vào. Cát sống có thể bao gồm cát gốc canxi hoặc cát trơ. Bạn có thể mua cát đóng gói hoặc trực tiếp từ các cửa hàng vật nuôi.

Loại cá mút nào giúp làm sạch hồ cá Koi?

Hầu hết các loài cá mút, hoặc cá ăn tảo, là cá nhiệt đới hoặc bán nhiệt đới đến từ Nam Mỹ. Chúng không thích nghi tốt với nước quá lạnh, nước lạnh chỉ là môi trường hoàn hảo cho cá Koi. Một số giống cá mút có thể sống sót qua những thay đổi thời tiết nhẹ của mùa đông, nhưng không loài nào chịu được nhiệt độ dưới mức đóng băng. Nghĩa là cá mút điển hình chỉ lý tưởng cho các ao ngoài trời trong những tháng ấm áp.

Cá tỳ bà bướm và cá chạch bùn

Cá tỳ bà bướm là loài cá thuộc họ Balitoridae, thường ăn tảo, thích những vùng nước có chuyển động nhanh và có nhiệt độ từ 20-24 độ C. Chạch bùn (Misgurnus anguillicaudatus) còn được gọi là chạch dojo, chạch cơm và chạch ao, có thể phát triển mạnh ở những vùng nước mát. Chạch bùn thích nhiệt độ từ 4-25 độ C. Nó thích hợp với mùa đông ôn hòa. Cá chạch bùn có thể dài 25cm và nên được nuôi trong các nhóm nhỏ.

Cá tỳ bà mũi lông (Bristlenose pleco)

Với hơn 700 loài cá được xác định và nhiều loài khác vẫn được tìm thấy thường xuyên, thật khó để nói loài nào sẽ dọn dẹp hồ cá Koi tốt nhất. Loài phổ biến nhất được biết đến là cá tỳ bà mũi lông, thuộc chi Ancistrus trong họ Loricariidae. Tỳ bà mũi lông là loài nhỏ nhất trong họ Plecostomus, có kích thước tối đa là 13cm. Albino bristlenose pleco nhỏ hơn, tối đa là 10cm. Những con cá này ăn tảo và sống thoải mái trong khoảng 20-27 độ C. Chúng hòa đồng với các loài cá khác.

Cá ăn tảo 

Nhiều loại cá thỉnh thoảng ăn tảo, đặc biệt là tảo chuỗi. Cá bảy màu thích tảo dây, nhưng chúng không sống tốt trong hồ mùa đông. Cá vàng và cá Koi cũng ăn tảo dây, nhưng chúng thích các loại thức ăn khác hơn. Những con cá này ăn tảo trong những tháng mùa đông khi ao bị đóng băng. Trong thời gian đó, cá vàng và cá Koi sẽ không ăn thức ăn dạng mảnh hoặc dạng viên mà sẽ gặm tảo dần dần. Đây là cách cá duy trì trọng lượng của chúng trong suốt mùa đông.

Có thể bạn thích:   Thi công, thiết kế tiểu cảnh hồ cá Koi uy tín - Bảo hành dài hạn - Gọi 0976870033

Ốc bươu đen Nhật Bản

Một giải pháp thay thế cá mút cho các ao ngoài trời là ốc bươu đen Nhật Bản. Những con ốc lớn này ăn tảo và chịu được nhiệt độ đóng băng một cách dễ dàng. Những con ốc này cũng ăn thức ăn thối rữa của cá, lá rụng và nhiều chất bẩn khác từ đáy và thành ao. Những con ốc này có thể dài đến khoảng 8cm.

Sự thật về cá Koi con

Cá Koi con là một sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ hồ cá nào. Chúng được phát triển thông qua việc lai tạo có chọn lọc các loài cá chép ở Nhật Bản. Chúng là loài cá cứng cáp có thể tồn tại trong nhiều năm.

Kích thước

Cá Koi con có thể dài 8cm. Chúng có thể dài từ 30-90cm khi trưởng thành

Chế độ ăn

Cá Koi con là loài ăn tạp nên chúng ăn cả thịt và thực vật. Giun đất, rau diếp, bánh mì và hoa quả là những món ăn lý tưởng cho cá Koi con.

Hành vi

Cá Koi con không hung dữ với những con cá khác. Tuy nhiên, chúng ăn rất nhiều. Hãy hạn chế lượng thức ăn cho Koi vì chúng không biết khi nào nên ngừng ăn.

Màu sắc

Một số loại cá Koi con không có lớp vảy có sặc sỡ như những con cá lớn hơn. Có thể mất một năm để các màu sắc này hiển thị. Các màu có thể có bao gồm bạc, đỏ, xanh, vàng, cam, nâu và đen.

Tuổi thọ

Cá Koi có tuổi thọ trung bình ​​là 30 năm. Con cá Koi sống thọ nhất là 233 tuổi.

Shubunkin có thể sống với loại cá nào?

Chăm Sóc Cá Koi Trong Bể Thuỷ Sinh
Chăm Sóc Cá Koi Trong Bể Thuỷ Sinh

Shubunkin là một loại cá vàng được phát triển ở Nhật Bản vào đầu thế kỷ 20. Mặc dù là cá mới nhưng chúng có thể dài đến 15cm hoặc hơn, vì vậy chúng cần rất nhiều không gian. Những con cá vàng này là những sinh vật cứng cáp, có thể chịu được nhiều kiểu môi trường. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải nuôi chúng với những người bạn đồng hành phù hợp. Nhìn chung, chúng là những sinh vật xã hội thích sống trong bể cộng đồng.Các loại Shubunkin khác

Shubunkin không phải loài cá sống bầy đàn nhưng chúng lại thích bầu bạn. Vì vậy chúng sẽ không hạnh phúc nếu chúng không được sống cùng những người bạn khác cùng loại. Tuy nhiên, những con cá hòa bình và năng động này sống hòa thuận với những con cá khác cùng loài của chúng. Vì vậy bạn có thể nuôi vài con miễn là bạn có một cá bể đủ lớn. Một con Shubunkin cần một cá bể cá chứa ít nhất 30 gallon và thêm 10 gallon/con cá thêm vào.

Các loại cá vàng

Là một loài cá vàng, Shubunkin thích nghi tốt với các loại cá vàng khác. Tốt nhất chúng nên được nuôi chung với các loài di chuyển nhanh hơn, chẳng hạn như cá vàng thông thường hoặc các vàng sao chổi để chúng có thể cạnh tranh bình đẳng về thức ăn. Nhiều loài cá vàng fancy như cá vàng mắt lồi đuôi bướm hoặc cá vàng mắt bong bóng bơi rất chậm nên chúng sẽ khó kiếm được thức ăn khi sống với Shubunkin.

Cá Koi và cá Orfe

Bạn nên nuôi Shubunkin trong hồ ngoài trời thay vì trong bể cá. Điều này giải quyết các vấn đề về không gian và có thể cho phép cá phát triển lớn hơn nhiều so với mức trung bình – thường dài từ 33cm trở lên. Nếu bạn nuôi Shubunkin trong hồ, bạn nên chọn cá Koi và cá Orfe làm người bạn đồng hành với chúng. Giống như cá vàng, cả hai loài này đều có nguồn gốc từ cá chép hoang dã, vì vậy chúng đều có những yêu cầu và cách chăm sóc tương tự nhau.

Nhiều loài phù hợp khác

Shubunkin thường sẽ hòa đồng với bất kỳ loài cá nào hiền lành. Mặc dù cũng như với cá vàng fancy, tốt nhất là không nên nuôi chúng với những loài cá chậm chạp. Cá bitterling hoặc cá đác bụng đỏ phương bắc là những lựa chọn tuyệt vời, bạn cũng có thể chọn những loại cá không hung dữ và có cùng yêu cầu về nước như cá Shubunkin. Tuy nhiên, tránh nuôi chung chúng với các loài cá nhỏ hơn, vì chúng có thể khó cạnh tranh nguồn lợi thức ăn hơn.

Có thể nuôi cá sơn mắt đỏ một mình không?

Chăm sóc cá Koi trong bể thuỷ sinh

Cá sơn mắt đỏ (Sphaeramia nematoptera) tương đối cứng cáp và là lựa chọn phổ biến cho những người mới bắt đầu muốn nuôi cá nước mặn nhiệt đới. Cá sơn mắt đỏ không phải là loài sống bầy đàn, vì vậy chúng sẽ không trở nên đau khổ nếu được nuôi một mình. Tuy nhiên, nhiều người chơi thủy sinh thích nuôi các bể cộng đồng vì chúng sôi động và thú vị hơn khi ngắm nhìnVẻ ngoài của cá sơn mắt đỏ

Cá sơn mắt đỏ đôi khi còn được gọi là cá sọc chấm bi hoặc cá đốm đốm do vẻ ngoài thú vị của chúng. Chúng có khuôn mặt vàng, các dải màu sẫm chạy từ vây lưng đầu tiên đến vây ngực và nửa lưng màu bạc với các chấm đỏ. Loài cá ăn đêm này có đôi mắt lớn, cho phép chúng nhìn rõ hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Chúng có thể đạt đến chiều dài khoảng 8cm. Để bắt chước môi trường sống tự nhiên của chúng, hãy trồng nhiều cỏ biển và cung cấp các khu vực nhiều đá và những phần nhô ra để chúng ẩn náu.

Sống với những con cá sơn mắt đỏ khác

Mặc dù cá sơn mắt đỏ thích sống một mình, nhưng bạn có thể nuôi một hoặc hai con để có thể quan sát hành vi nhai miệng thú vị của chúng. Mặc dù một cặp cá có thể sống trong bể có dung tích tối thiểu là 40 gallon, nhưng nếu bạn có hai cặp trở lên, bạn cần một bể cá ít nhất 75 gallon. Việc nuôi hai con đực trở lên trong một môi trường quá nhỏ có thể khiến chúng trở nên hung dữ.

Những người bạn cùng bể tiềm năng khác

Vì cá sơn mắt đỏ là những sinh vật thân thiện và tốt tính nên bạn có thể nuôi chúng với bất kỳ loài cá nào có kích thước tương đương và có cùng yêu cầu về nước. Bạn có thể nuôi chúng với cá bống, cá hề, các loại cá thiên thần nhỏ, cá ngựa và cá tang. Chúng an toàn với các rạn san hô, vì vậy bạn có thể nuôi chúng trong bể có san hô và bọt biển.

Những người bạn cùng bể cần tránh

Đừng nuôi cá sơn mắt đỏ với những loài có kích thước lớn. Vì chúng là loài thụ động nên chúng có thể bị bắt nạt bởi các loài hung dữ hơn chẳng hạn như cá diều hâu lớn, cá bống tím hoặc cá bàng chài. Do vậy, hãy nuôi chúng với các loài hiền hòa khác. Mặc dù nhìn chúng rất thân thiện, tuy nhiên chúng không an toàn 100% với động vật không xương sống; tránh nuôi chung chúng với tôm nhỏ hoặc động vật không xương sống khác. Cá sơn mắt đỏ cũng có thể là mối đe dọa đối với các loài cá nhỏ hơn nó, chẳng hạn như cá bống nano. Tốt nhất là nên nuôi chúng với những người bạn cùng bể có kích thước tương tự.

Kích thước bể dành cho cá Butterkoferi Cichlid

Butterkoferi Cichlid là một trong số ít các loài Cichlid châu Phi không xuất hiện trong các hồ lớn châu Phi ở thung lũng Rift. Butterkoferi là một loại cá rô phi, thuộc nhóm Cichlid. Tuy nhiên, loài Cichlid sọc này có thể trở thành một chú cá cảnh đẹp trai trong một bể cá đủ lớn.Kích thước bể cá

Bạn nên nuôi cá rô phi trong bể có tối thiểu 40 gallon đến 70 gallon nước. Butterkoferi rơi vào khoảng giữa, vì vậy hãy cân nhắc mức tối thiểu của chúng là 50 gallon / con. Butterkoferi dài khoảng 30cm, vì vậy chúng cần nhiều không gian hơn các loài cá khác có cùng kích thước. Hãy nhớ rằng bể cá lớn thường khiến cá hoạt động tốt hơn, vì bể cá lớn dễ dàng bảo dưỡng hơn, đặc biệt là đối với những loài cá lớn như Butterkoferi.

Bạn cùng bể

Bạn phải cẩn thận chọn bạn cùng bể cho Butterkoferi. Những con Cichlid này lớn lên và thích săn mồi, nghĩa là chúng sẽ dễ dàng ăn thịt những con cá nhỏ hơn. Chúng có thể sống chung bể cá với những loài cá khỏe mạnh như cá barb, cá trê và các loài cichlid tây Phi bán hung dữ khác có kích thước tương tự. Một số loài Butterkoferi cichlid có thể sống chung với nhau, miễn là thể tích bể cá phải đạt ít nhất 50 gallon cho mỗi con cá. Chúng không hung dữ như một số loài cichlid lớn; một số con đực có thể ở chung bể nếu bạn cho chúng đủ chỗ.

Tính hóa học của nước

Butterkoferi cichlid không phải là loài điển hình về tính hóa học của nước. Chúng đến từ phạm vi địa lý rộng hơn so với loài cichlid hồ châu Phi, vì vậy chúng đã thích nghi với nhiều thông số nước. Chúng cần điều kiện nhiệt đới với nhiệt độ nước trên 23 độ C. Những loài cá này sẽ phát triển mạnh ở độ pH từ 6,0 đến 8,0 mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Thiết lập bể cá

Bạn nên tạo một bể cá có nơi ẩn náu cho Butterkoferi. Butterkoferi cichlid sẽ ăn thực vật và là những kẻ đào mỏ khét tiếng. Nghĩa là bạn cần tránh thực vật sống; thậm chí cây nhựa cũng có thể bị chúng đào lên thường xuyên. Thay vào đó, hãy trang trí bể cá của bạn bằng đá và gỗ nổi. Nếu bạn nuôi nhiều hơn một con cá này thì việc trang trí thêm đồ trang trí càng trở nên quan trọng. Vì loài cichlid sẽ sử dụng đồ trang trí làm “cột mốc” để quyết định nơi bắt đầu và kết thúc lãnh thổ. Giữ nước trên 23 độ C và độ pH từ 6 đến 8.

Hồ cá

Người ta thường nuôi cá rô phi ngoài trời để làm thức ăn. Tuy nhiên, các trang trại nuôi cá rô phi thường nằm ở vùng nhiệt đới. Cichlid nói chung không thích nghi tốt với cái lạnh. Nếu bạn có hồ cá trong nhà hoặc ao nước nóng, đây có thể là lựa chọn tốt cho cá của bạn thay vì bể cá, vì hồ cá thường có không gian rộng hơn so với bể cá thông thường.

Loại cá ao sống tốt với cá vàng

Người ta đã nuôi cá vàng trong ao trong nhiều thế kỷ qua, nếu không muốn nói là lâu hơn. Tuy nhiên, nhiều loài cá không thể ở chung một ao với cá vàng vì một số lý do, bao gồm sự không tương thích về các yêu cầu, khả năng miễn dịch và nguy cơ bị ăn thịt. Chỉ một số ít loài cá mới có thể chung sống an toàn với cá vàng.

Cá vàng khác

Không phải tất cả cá vàng đều sống được cùng một ao. Cá vàng nói chung phù hợp với hai loại: cá vàng thông thường và cá vàng fancy. Cá vàng thông thường giống cá vàng hoang dã nhưng có nhiều màu sắc hơn. Cá vàng fancy được lai tạo để có vây dài và hình dạng cơ thể khác thường. Khi được nuôi chung với nhau, cá vàng thông thường sẽ cạnh tranh với cá vàng fancy về thức ăn. Cá vàng fancy bơi chậm hơn do vây của chúng. Ngoài ra, nếu chúng ở chung một ao, hai loại cá này có thể lai tạp, vì chúng vẫn thuộc cùng một loài. Điều này sẽ dẫn đến việc tạo ra những con cá có xu hướng thoái lui về kiểu hoang dã và làm mất tác dụng của các thế hệ lai tạo.

Cá Koi

Cá Koi thuộc về một loài khác với cá vàng, nhưng là loài có họ hàng với cá chép. Cả hai loài cá đều có những yêu cầu tương tự nhau, mặc dù cá Koi có thể có kích thước lớn hơn. Do kích thước lớn hơn này, hồ cá Koi cần phải lớn hơn hồ cá vàng. Cũng do kích thước của chúng mà bạn chỉ nên nuôi cá Koi với những con cá vàng lớn, đã trưởng thành hoàn toàn, vì cá Koi có thể ăn thịt những con cá vàng nhỏ hơn.

Chăm Sóc Cá Koi Trong Bể Thuỷ Sinh
Chăm Sóc Cá Koi Trong Bể Thuỷ Sinh

Cá tuế và những loại cá khác

Một số loại cá tuế cũng có thể ở chung với cá vàng. Cá tuế mây trắng, cá tuế đỏ hồng và một số loài cá xảm có thể thoải mái ở chung một ao với cá vàng. Khi chọn cá tuế, hãy chọn những con đến từ vùng cận nhiệt đới hoặc ôn đới. Hãy nhớ rằng hầu hết các loài cá tuế đều nhỏ, một con cá vàng khỏe mạnh trong ao ngoài trời có thể ăn thịt cá tuế của bạn.

Những thứ cần tránh

Không bao giờ được nuôi cá vàng chung ao với cá nhiệt đới. Cá nhiệt đới không thể tồn tại trong hầu hết các ao ngoài trời vào mùa đông. Ngoài ra, cá vàng thường có kích thước lớn hơn và nhanh hơn hầu hết các loài cá cảnh nhiệt đới thông thường. Chúng sẽ biến cá nhiệt đới từ bạn thành con mồi. Ngoài ra, cá vàng và cá nhiệt đới đến từ các khu vực và khí hậu khác nhau. Điều này làm cho cá vàng và cá nhiệt đới có khả năng chống lại bệnh tật khác nhau. Chúng có thể trở thành vật mang mầm bệnh và giết hại lẫn nhau. Không nuôi cá vàng trong ao có cá nhiệt đới.

0976870033
Liên hệ