Cá Koi có giá bao nhiêu và tại sao chúng lại có giá như vậy

Cá Koi Có Giá Bao Nhiêu Và Tại Sao Chúng Lại Có Giá Như Vậy

Bạn có biết?

Cá Koi đắt nhất Nhật Bản được bán với giá 1,8 triệu USD vào năm 2018.

Một số tiền rất lớn, phải không? Chà, không hẳn vậy!

Cá Koi được biết đến là loài tô điểm cho ao vườn, nội thất nhà hàng và không gian tiếp khách nhờ vẻ đẹp và màu sắc kỳ lạ của chúng. Nhưng bạn có biết, cá Koi có giá bao nhiêu và điều gì làm tăng giá trị của chúng hay không? Trong bài viết này, tôi sẽ liệt kê một số yếu tố đáng kinh ngạc quyết định đến giá thành của cá Koi và chất lượng tổng thể của một nhà vô địch.

Tại sao cá Koi lại đắt như vậy?

Không có câu trả lời cho câu hỏi này, giá trị của cá Koi phụ thuộc vào một số yếu tố rõ ràng như chất lượng của cá Koi, màu sắc và hoa văn. Dựa trên chất lượng và giá cả, cá Koi thường được phân thành ba loại

  • Cá Koi nuôi trong ao – Cá Koi mà chúng ta nuôi trong ao là loại cá dễ kiếm nhất và rẻ nhất trên thị trường.
  • Cá Koi làm cảnh – Loại cá Koi phổ biến mà chúng ta nuôi làm cá cảnh là cá Koi bướm. Chúng rẻ hơn cá Koi chất lượng nhưng đắt hơn một chút so với cá nuôi trong ao.
  • Cá Koi dành cho triển lãm– Đây là những con cá Koi có chất lượng và giá thành cao nhất trên toàn thế giới. Chúng được nuôi cho các cuộc thi và các buổi biểu diễn cá Koi của Nhật Bản.

Tuy nhiên, không phải loại cá Koi nào cũng đủ điều kiện để trở thành nhà vô địch và có thể mang đến mức giá hời. Là một người đam mê cá Koi, tôi sẽ nêu rõ một số lý do lớn nhất tạo nên giá trị vô song của cá Koi.

Cá Koi Có Giá Bao Nhiêu Và Tại Sao Chúng Lại Có Giá Như Vậy

1. Sinh sản tốt

Bất kỳ người nuôi cá Koi nào cũng đồng ý rằng mặc dù cá Koi đẻ hàng ngàn quả trứng trong quá trình sinh sản nhưng chỉ có 20% số cá Koi chất lượng sống sót. Đôi khi chúng sống sót một cách tình cờ. Khả năng sống sót tốt khiến cá Koi được yêu mến hơn và trở thành một con cá cưng đắt tiền.

Nhưng chính xác thì hành vi đẻ trứng là gì?

Hành vi đẻ trứng ở cá Koi

Quá trình sinh sản ở cá Koi diễn ra mỗi năm một lần khi cá Koi đực tỏ ra quan tâm đến cá Koi cái và tiếp tục theo dõi chúng trong một hoặc hai ngày. Cuối cùng, cá Koi đực sẽ đuổi theo và thúc vào cá Koi cái mỗi sáng sớm. Và đây là cách quá trình sinh sản bắt đầu.

Trong quá trình sinh sản, cá Koi cái đẻ hàng nghìn quả trứng và sau đó được những con đực thụ tinh ngay lập tức.

Đây là lúc quyết định chất lượng và giá thành của cá.

Giai đoạn phôi thai 

Trứng cá Koi sẽ dính vào bất cứ thứ gì chúng tiếp xúc. Thông thường, cá Koi thích gửi trứng ở các cây thủy sinh như bèo tây và rau diếp cá. Vì vậy, tôi luôn khuyến khích trồng cây trong hồ cá Koi nếu bạn muốn nuôi chúng. Tuy nhiên, khoảng 20% ​​trong số hàng nghìn quả trứng này thường chết vì nấm,không nở, hoặc bị thối rữa.

Giai đoạn trứng nở

Trong điều kiện nước thuận lợi, trứng nở trong khoảng 4-5 ngày. Con non ăn túi noãn hoàng cho đến khi chúng hoàn toàn có thể ăn được thức ăn. Tuy nhiên, 20% con non thường chết trước khi chúng dài 2,5cm.

Quá trình chọn lọc

Nói chung, chỉ 60% cá Koi đạt chiều dài 2,5cm và vượt qua giai đoạn trứng nở. Đây là lúc nông dân bắt đầu quá trình chọn lọc.

Trong quá trình này, các nhà lai tạo sẽ loại bỏ tất cả những con cá xấu và dị dạng. Do đó, cá Koi khỏe mạnh được cho ăn chế độ ăn giàu protein trong khoảng 3-4 tuần để kiểm tra thêm khi chúng đạt khoảng 5-8cm. Sau một vài tuần, các nhà lai tạo sẽ kiểm tra cá Koi con và loại bỏ 15% số cá trên. Chính vì vậy, chỉ những con cá Koi có chất lượng tốt nhất mới lọt vào danh sách Grand Champion Koi.

Sau khi kiểm đếm thành công số cá Koi, chúng sẽ được bán trong nước hoặc quốc tế với giá hàng trăm đến hàng nghìn đô la.

Có thể bạn thích:   8 bước chính để tạo một khu vườn nước hoặc hồ cá Koi cho cảnh quan của bạn

2. Hình dạng cơ thể

Những người mới tập chơi cá Koi thường bỏ qua cấu tạo hoặc hình dạng cơ thể của cá Koi, chủ yếu là do họ không nhận thức được giá trị của nó.

Tuy nhiên, hãy để tôi nói cho bạn biết;

Chất lượng và giá thành của cá Koi phụ thuộc nhiều vào hình dáng cơ thể của chúng. Cá Koi từng đoạt giải thưởng không có bất kỳ khuyết điểm và dị dạng nào trên cơ thể. Cấu tạo lý tưởng của cá Koi là thân hình ngư lôi và đối xứng, các vây đều và tương xứng với thân.

Cá Koi Có Giá Bao Nhiêu Và Tại Sao Chúng Lại Có Giá Như Vậy

3. Màu sắc và hoa văn đa dạng

Một điều khiến cá Koi vượt trội hơn cả là sự đa dạng về màu sắc và những họa tiết hấp dẫn khiến người xem phải kinh ngạc.

Màu sắc của cá Koi có thể được phân loại thành sáu biến thể đặc biệt, từ màu kim loại và trắng đến xanh lam, vàng, đỏ và đen. Tuy nhiên, không phải tất cả màu sắc và hoa văn đều được chủ sở hữu cá Koi đánh giá cao.

Ngoài ra, độ sâu của tế bào da ở cá Koi cũng ảnh hưởng đến độ sống động của cá Koi. Cá Koi càng sáng thì giá càng đắt.

Do đó, các nhà lai tạo đặc biệt lựa chọn những màu sắc đẹp nhất và phát triển chúng sao cho tươi sáng hơn thông qua thức ăn bổ dưỡng với mức giá đắt đỏ.

Con cá Koi vô địch được bán với giá 1,8 triệu đô la ở Nhật Bản có những mảng màu đỏ quyến rũ trên bề mặt thân trắng lấp lánh như kim cương. Và vì vậy trong tâm trí của một người đam mê cá Koi, đó là cái giá hợp lý.

Như vậy, sự quý hiếm và thuần khiết về màu sắc, hoa văn càng làm tăng giá trị của cá Koi.

4. An toàn sinh học ở trang trại cá Koi

Các nhà lai tạo cá Koi có kinh nghiệm duy trì độ an toàn sinh học nghiêm ngặt trong các trang trại để ngăn ngừa bệnh tật cho cá và giữ một quy trình tích cực cho những con cá tồn kho.

Những hồ cá Koi này thường ở những nơi xa xôi và hẻo lánh để ngăn chặn sự ô nhiễm nước thông qua các mầm bệnh và tất cả những điều này đều tốn một khoản chi phí đáng kể.

5. Cần có hồ cá lớn

Không giống như cá vàng, cá bảy màu và các loại cá cảnh thương mại khác, cá Koi cần một cái ao lớn để chúng sinh tồn.

Độ sâu và cường độ của màu sắc sẽ phụ thuộc vào chất lượng nước, do đó, những người nuôi cá Koi thích nhân giống và nuôi chúng trong các ao lớn.

Do đó, trang trại cá Koi cần có một không gian rộng lớn với đủ hệ thống thông gió và lọc để tăng năng suất tổng thể của nó.

6. Chi phí nhập khẩu

Không cần biết bạn làm gì và làm như thế nào. Hãy thừa nhận điều này – Chất lượng của cá Koi Nhật Bản không nước nào có thể sánh kịp và không thể sánh được. Do đó, tất cả các quốc gia đều nhập khẩu cá Koi triển lãm từ Nhật Bản, và điều này cũng làm tăng giá thành cuối cùng của cá Koi.

7. Sự say mê của người nuôi

Đây là trò chơi giữa cung và cầu.

Nhu cầu càng nhiều thì giá thành càng cao.

Mọi người phát cuồng vì cá Koi. Do đó, cá Koi rất đắt. Trong văn hóa Nhật Bản, cá Koi được coi là vật nuôi linh thiêng, mang lại may mắn và thịnh vượng cho gia đình.

Chính vì vậy, mọi người thể hiện tình cảm vô bờ bến đối với cá Koi. Họ muốn có nó trong các ao vườn, bể cá lớn trong nhà và giành chiến thắng trong các cuộc thi lớn, bao gồm cả cuộc thi cá Koi lớn nhất Nhật Bản. Do đó, chúng có giá thật điên rồ. 

Cá Koi Có Giá Bao Nhiêu Và Tại Sao Chúng Lại Có Giá Như Vậy

8. Độ bóng bẩy của cá Koi chất lượng cao

Cá Koi chất lượng cao có da bóng không tì vết và có nhiều sắc tố. Cũng giống như cách bạn dễ dàng phân biệt giữa cotton và lụa, bạn có thể dễ dàng nhận ra cá Koi có chất lượng cao thông qua cơ thể bóng bẩy và lấp lánh của chúng.

9. Tính cách tổng thể: phẩm chất & sự thanh lịch

Đánh giá chất lượng và sự sang trọng của cá Koi dựa trên tính cách là một sự lựa chọn tùy tiện. Tuy nhiên, những người sành chơi cá Koi dựa rất nhiều vào yếu tố này. Cá Koi chất lượng cao được chứng minh dựa vào sự thể hiện đặc biệt của nó, có thể là bơi lội hoặc giao lưu (cá Koi hung dữ hoặc chậm chạp đều bị mất giá.)

Ngoài ra, chủ sở hữu cá Koi đánh giá cá bằng chuyển động cơ thể của chúng và cách chúng uốn lượn cơ thể trong nước một cách duyên dáng. Nếu cá Koi trông khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng ở những vùng nước cạn, nó luôn được đánh giá cao hơn.

10. Thời gian nuôi kéo dài

Không phải ai cũng thích việc nhân giống cá Koi.

Không giống như cá bảy màu và cá betta, việc nuôi cá Koi cần sự kiên nhẫn và khả năng phục hồi. Bất kỳ nhà lai tạo nào cũng cần ít nhất từ ​​3 đến 5 năm để nuôi dưỡng và bán những chú cá Koi chất lượng trên thị trường.

11. Những đặc điểm khác biệt

Nuôi cá Koi là một trải nghiệm giúp thay đổi cuộc đời. Các nhà lai tạo đánh cược mọi thứ để trúng số độc đắc.

Có thể bạn thích:   Những đặc điểm nổi bật của cá Koi Tancho

Đôi khi các nhà lai tạo có một chút mạo hiểm, họ có thể lai tạo một số loài cá hiếm và kỳ quặc với nhau để tạo nên những phẩm chất đặc biệt. Kết quả là một con cá Koi con có màu sắc và hoa văn tuyệt vời xuất hiện.

Do đó, các nhà lai tạo sẽ đồi hỏi một mức giá đặc biệt cao đối với những con cá Koi có những phẩm chất đặc biệt như thế này.

12. Di sản và gia tài

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng trước đây cá Koi chỉ được nuôi để làm thực phẩm. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, các nhà lai tạo bắt đầu nhận thấy tiềm năng lớn trong việc nhân giống cá và kiếm sống từ nó. Ngày nay, cá Koi được nuôi để tạo hoa văn lộng lẫy và màu sắc tinh tế trong các hồ cảnh và hồ cá lớn.

Mặc dù Koi thường được gọi là cá chép Nhật Bản, nhưng chúng không có nguồn gốc từ Nhật Bản. Nguồn gốc chính xác của chúng vẫn còn nhiều tranh cãi bởi các chuyên gia cá Koi.

Nishikigoi

Nishikigoi hay cá Koi còn được biết đến với cái tên viên ngọc biết bơi hoặc cá chép gấm. Nishikigoi sở hữu những họa tiết và màu sắc tuyệt vời mà ngày nay chúng ta ngưỡng mộ và yêu thích.

Mặc dù cá Koi không có nguồn gốc từ Nhật Bản, nhưng các nhà lai tạo Nhật Bản đã biến chúng thành những con cá với biến thể màu sắc đáng chú ý mà chúng ta biết đến ​​bây giờ.

Big 3

Có 15 loại cá Koi chính nhưng phổ biến nhất trong số đó là ba giống Kohaku, SankeShowa. Những giống cá này thường được coi là ba giống cá lớn ở Mỹ và Châu Âu.

Điều gì quyết định đến chức vô địch?

Ngay cả sau nhiều năm nhân giống cá Koi, nhiều nhà lai tạo vẫn không thể nắm vững nghệ thuật nuôi cá Koi vô địch.

Theo các chuyên gia cá Koi, giá thành của cá Koi phụ thuộc vào cường độ phân kỳ và độ sâu của màu sắc. Ngoài ra, cá Koi đắt tiền cũng có kích thước lý tưởng.

Cá Koi được đánh giá cao nhất có kích thước không quá lớn. Thay vào đó, nó chỉ dài tầm 45cm với thân hình ngư lôi.

Các chuyên gia đánh giá cá Koi vô địch như thế nào?

Chà, họ có cách của riêng họ. Tuy nhiên, có năm yếu tố quyết định đến một con cá Koi vô địch.

  • Kích thước cơ thể tổng thể
  • Hình dạng và biến đổi cơ thể
  • Hoa văn
  • Độ đậm của màu sắc
  • Cường độ

Cá Koi Có Giá Bao Nhiêu Và Tại Sao Chúng Lại Có Giá Như Vậy

Kích thước cơ thể tổng thể

Giống như nhiều thứ khác, kích thước càng lớn càng tốt. Cá Koi cũng như vậy.

Cá Koi có kích thước lớn sẽ đã đạt đến độ trưởng thành và do đó phát huy hết khả năng của nó. Kích thước lý tưởng cho Champion Koi là kích thước mà nó có thể tự kiểm soát cường độ và độ sâu màu sắc.

Big Girl được cho là con cá Koi lớn nhất cho đến nay. Nó nặng 40kg và dài 1,2m.

Hình dạng và biến đổi cơ thể

Hình dạng và cấu tạo của cơ thể chiếm khoảng 60% tổng điểm đánh giá của một con cá Koi vô địch. Để cá đủ tiêu chuẩn là Koi Champion, nó phải có đầu dài, rộng với đuôi và vây ngực đối xứng. Ngoài ra, nó phải có hình dạng thuôn đẹp với cơ thể mỏng.

Bất kỳ dị tật nào, dù là xung quanh mắt, miệng hoặc vùng vây đều là điểm trừ. Hơn nữa, các vây phải ở tình trạng tối ưu, không bị sờn hoặc hao mòn.

Người ta quan sát thấy rằng cá Koi cái có xu hướng giành chiến thắng trong hầu hết các buổi biểu diễn vì hình dáng và cấu tạo cơ thể đặc biệt của chúng.

Hoa văn

Việc đánh giá dựa trên hoa văn hơi khó hiểu đối với những người mới nuôi cá Koi.

Tuy nhiên, tôi sẽ nói một cách dễ hiểu.

Trên cơ sở các hoa văn, chúng tôi sẽ phân loại cá Koi thành một số loại. Điều mà các giám khảo tìm kiếm là các đường viền hoặc các cạnh rõ ràng và sắc nét, thường được gọi là ‘Kiwa’ (nghĩa là: đỉnh, cạnh, các cạnh).

Do đó, khi nói về các Koi, các cạnh hay Kiwa tạo thành các hoa văn hi (đỏ) hoặc sumi (đen). Những họa tiết này mặc dù trông có vẻ giống hệt nhau nhưng nó nói lên rất nhiều điều về chất lượng của cá Koi.

Họa tiết cùng với độ sâu và độ đậm của màu sắc chiếm 30% tổng điểm đánh giá của Champion Koi. 

Kiwa có chất lượng cao nhất được tìm thấy ở đâu?

Big 3

Đúng vậy, Kohaku, Sanke và Showa sở hữu chất lượng Kiwa tốt nhất, đặc biệt là các giống Kohaku có các hoa văn màu đỏ được tô điểm trên một bề mặt trắng.

Bên cạnh đó, độ đồng đều của màu sắc cũng rất quan trọng. Ví dụ, các hoa văn có màu đỏ thẫm hoặc các hoa văn có màu hồng vàng và hơi đỏ trên khắp cơ thể. Cá Koi chất lượng vô địch có màu đỏ đậm trên các cạnh sắc nét của hoa văn. Ngoài ra, ranh giới giữa màu đỏ và trắng phải trong như pha lê và không bị mờ.

Các loại Kiwa

Dựa trên các hoa văn siêu sắc mà Kiwa được chia thành hai loại.

  • Kamisori Kiwa: Kiwa với các cạnh giống như dao cạo, chạy dọc theo từng vảy riêng lẻ
  • Maruzome Kiwa: Giống như đường viền của một cánh hoa anh đào, Maruzome Kiwa mang đến vẻ ngoài hình vỏ sò ở đầu sau của các hoa văn màu đỏ.
Có thể bạn thích:   Cá Koi có ngủ hay không

Xin hãy lưu ý rằng chúng tôi luôn xem xét cạnh sau của hoa văn khi đánh giá Kiwa. (tức là cạnh gần nhất với đuôi của cá Koi)

Màu sắc riêng biệt

Để xác định một con cá Koi vô địch, các chuyên gia về cá Koi sẽ tìm kiếm các loại màu sắc sau đây:

  • Thân có màu trắng ngọc trai với các hoa văn màu đỏ (hi) và các đường viền rõ ràng, chẳng hạn như Kohaku
  • Phần thân màu đen tuyền với các màu trắng và đỏ, chẳng hạn như Showa
  • Các hoa văn màu bạc, đỏ hoặc cam lôi cuốn, chẳng hạn như Kujaku

Hinkaku

Tính cách tổng thể mới là vấn đề.

Và đây chính xác là những gì ban giám khảo đánh giá trong khi chọn ra một con cá Koi vô địch. Khí chất chung của cá Koi với các đặc điểm như sức sống, hành vi và tính cách tổng thể sẽ chống lại các tiêu chuẩn.

Trong khi đánh giá, có những con cá ‘có vẻ’ khỏe mạnh nhưng trầm tính có thể thua cuộc trước những con năng động và sôi nổi.

Làm thế nào để nuôi một con cá Koi được đánh giá cao?

Nuôi Koi Champion không phải là một việc dễ dàng. Nó đòi hỏi rất nhiều công sức và sự kiên nhẫn.

Thức ăn chất lượng

Thức ăn cá Koi chất lượng cao tạo nên tất cả sự khác biệt. Không chỉ là thức ăn chất lượng mà với các phép đo hiệu quả sẽ giúp cá của bạn tăng trưởng và phát triển màu sắc sặc sỡ.

Đặc biệt là vào mùa hè, khi cá Koi đói và hoạt động nhiều, bạn nên tăng tần suất cho ăn hàng ngày. Hơn nữa, bạn cũng nhận thấy rằng cá Koi thích ăn thức ăn tại một thời điểm cụ thể hơn. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên lên lịch cho chúng ăn theo cách thủ công hoặc có một khay nạp tự động để quá trình cho ăn được nhất quán.

Ngoài ra, hãy luôn đo nhiệt độ nước theo cách thủ công.

Các phép đo thức ăn chăn nuôi được đề xuất dựa trên nhiệt độ nước

  • Dưới 12 độ C = Cho ăn mỗi tuần một lần
  • Dưới 16-18 độ C = Cho ăn hai lần một ngày
  • Dưới 18-23 độ C = Cho ăn ba lần một ngày
  • Trên 25 độ C = Cho ăn năm lần hoặc hơn mỗi ngày.

Thức ăn nổi và thức ăn chìm: Loại nào tốt hơn?

Hầu như tất cả các chủ sở hữu Koi đều thích thức ăn nổi vì nó ít gây hỗn loạn hơn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thức ăn chìm đã bùng nổ vì bí quyết để có được những chú cá Koi Nhật Bản cỡ lớn là thức ăn chìm chất lượng cao.

Hãy quyết định loại thức ăn tốt nhất dựa trên sở thích của bạn.

Thức ăn nổi

Hãy thừa nhận điều đó! Thức ăn nổi rất thú vị khi quan sát. Ngoài ra, bạn luôn có thể tự tay cho cá ăn và tận hưởng cảnh tượng duyên dáng của những chú cá Koi đang bơi lội tìm kiếm thức ăn.

Hơn nữa, thức ăn nổi cho phép bạn chẩn đoán các triệu chứng sức khỏe và kiểm tra cẩn thận các hành vi kỳ quặc của chúng. Vì vậy, tôi luôn thích cho cá Koi ăn thức ăn nổi để dành nhiều thời gian cho chúng hơn và giải quyết các vấn đề nghiêm trọng trước khi chúng trở nên tồi tệ. Nhưng tất cả mọi thứ đều có khuyết điểm. Thức ăn nổi có tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn vì thế nó sẽ làm ngừng sự phát triển của cá Koi.

Thức ăn chìm

Các nhà chăn nuôi Nhật Bản thích thức ăn chìm vì nó kích thích sự tăng trưởng và hiệu quả sử dụng thức ăn.

Tuy nhiên, bạn không thể phủ nhận sự thật rằng thức ăn chìm làm giảm sự tương tác của bạn với cá Koi và cơ hội kiểm tra hoặc chẩn đoán các vấn đề sức khỏe gần như là không có.

Đãi ngộ 

Cá Koi chất lượng cao không chỉ dựa vào thức ăn mà thỉnh thoảng chúng còn tiêu thụ các thức ăn tự nhiên để phát triển thành những nhà vô địch khỏe mạnh và vui vẻ.

Do đó, nếu bạn kiên quyết cho cá Koi ăn bằng tay, bạn có thể chọn cho chúng những món ăn ngon để tăng thêm giá trị dinh dưỡng cho chúng, chẳng hạn như vỏ cam, rau diếp. Bạn cũng có thể cho chúng ăn hỗn hợp thức ăn nổi và chìm để tận hưởng thời gian bên thú cưng của mình và tự cho chúng ăn hoàn toàn.

Chất lượng thức ăn ảnh hưởng đến chất lượng nước

Là một người thích nuôi cá Koi, bạn nên biết rằng chất lượng nước là yếu tố số một giúp cá Koi khỏe mạnh và phát triển. Do đó, bạn bắt buộc phải cho cá Koi ăn thức ăn chất lượng cao để không gây ô nhiễm nước. Thức ăn kém chất lượng cũng làm tăng nguy cơ tạo váng ao và làm đục nước. Đó sẽ là nơi sinh sản của vi khuẩn và nấm.

Vì vậy, tôi khuyên bạn nên cho chúng ăn những loại thức ăn không bị phân hủy nhanh chóng với ít hạt vật chất hơn để duy trì chất lượng nước và vệ sinh cho thú cưng của bạn.

0976870033
Liên hệ