Cá Koi là gì? Tại sao cá Koi lại trở thành biểu tượng may mắn trong văn hóa phương Đông?

Cá Koi Là Gì? Tại Sao Cá Koi Lại Trở Thành Biểu Tượng May Mắn Trong Văn Hóa Phương Đông?

Cá Koi là loài cá được đánh giá cao trong giới phong thủy. Nó còn được gọi là “cá chép”. Cá Koi là loài cá mang dấu ấn đậm nét trong văn hóa phương Đông (văn hóa Đông Á). Ban đầu chúng là cá chép thông thường, sau đó được thuần hóa và lai tạo để phát triển màu sắc rực rỡ và nuôi làm thú cưng. Lý do chúng nổi bật trong các nền văn hóa phương Đông là do chúng có liên quan đến một truyền thuyết hoặc huyền thoại lâu đời về cách cá Koi trở thành rồng. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết ý nghĩa đằng sau cá Koi.

1. Cá Koi là gì?

Cá Koi có nguồn gốc lâu đời và có ảnh hưởng sâu sắc trong văn hóa Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam do truyền thuyết về cá Koi hóa rồng. Dựa trên truyền thuyết đặc biệt kỳ diệu này, hầu hết các ý nghĩa của cá Koi đều xoay quanh nó. Theo văn hóa Trung Quốc, có những con cá Koi đã cố gắng vượt qua thác nước trong suốt 100 năm. Cuối cùng, chỉ có một con cá Koi thành công. Các vị thần muốn thưởng cho những nỗ lực và sự cống hiến to lớn của nó nên đã quyết định biến nó thành một con rồng vàng kỳ diệu.

Ở Việt Nam, chúng ta có một huyền thoại khác gắn liền với cá Koi. Theo hầu hết người Việt, cá là một trong những vật giúp ông Táo về trời trước mỗi dịp Tết đến xuân về. Ngọc hoàng nhìn thấy điều đó và đánh giá cao nỗ lực của nó, ngài đã biến nó thành một con rồng để giúp ông Công ông Táo trở lại thiên đình dễ dàng hơn. Vì thế, như tất cả các câu chuyện thần thoại đã đề cập, cá Koi tượng trưng cho sự cống hiến, chuyển đổi, quyền lực và may mắn.

Cá Koi Là Gì? Tại Sao Cá Koi Lại Trở Thành Biểu Tượng May Mắn Trong Văn Hóa Phương Đông?
Câu chuyện ông Công ông Táo cưỡi cá chép lên chầu trời

1.1 Nguồn gốc của cá Koi

Từ ‘Koi’ ban đầu được sử dụng ở Nhật Bản để mô tả các giống cá chép hoang dã. Người ta tin rằng cá chép được đưa từ Âu-Á đến Trung Quốc và Triều Tiên khoảng 2000 năm trước, chủ yếu để làm nguồn thực phẩm. Về điểm này, cá chép là loài rất cứng cáp và có thể chịu được những chuyến đi xa, điều này khiến chúng trở thành ứng cử viên lý tưởng cho việc vận chuyển đến những vùng đất xa xôi. Khoảng 1000 năm trước, cá chép đã từ Trung Quốc đến Nhật Bản. Từ ‘Koi’ chỉ đơn giản là từ tiếng Nhật có nghĩa là ‘cá chép’, và thường được sử dụng ở Nhật Bản để mô tả tất cả các loại cá chép; hoang dã hoặc nuôi nhốt. Cá Koi được nuôi phổ biến nhất bởi những người nông dân Nhật Bản, những người nuôi cá Koi trong các ao phía trên ruộng lúa để làm thức ăn.

1.2 Cổng Rồng trên sông Hoàng Hà

Theo truyền thuyết Trung Quốc, có một nơi gọi là Cổng Rồng trên đỉnh một thác nước lớn trên sông Hoàng Hà. Cá chép sẽ bơi ngược dòng sông để đến chân thác. Mặc dù nhiều con cố gắng bơi lên, nhưng chỉ một số ít đủ can đảm và đủ khả năng để thực hiện cú nhảy cuối cùng lên thác nước. Người ta nói rằng nếu một con cá chép có thể hoàn thành cuộc hành trình qua Cổng Rồng trên đỉnh thác, thì nó sẽ biến thành một con rồng mạnh mẽ. Trong văn hóa Trung Quốc, rồng là biểu tượng của sức mạnh to lớn. Câu chuyện ngầm nói rằng bất kỳ ai có thể kiên trì vượt qua những thử thách lớn đều có thể hoàn thành mục tiêu cao nhất của họ để trở nên vĩ đại.

Có thể bạn thích:   Mái vòm cá nổi (Giá trị hay vô giá trị)
Cá Koi Là Gì? Tại Sao Cá Koi Lại Trở Thành Biểu Tượng May Mắn Trong Văn Hóa Phương Đông?
Ở Trung Quốc, nếu cá chép có thể vượt thác nước thì chúng sẽ hóa rồng

2. Ý nghĩa của cá Koi

Cá Koi có một sức sống mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng, thể hiện qua khả năng bơi ngược dòng chảy và lội ngược dòng. Nó tượng trưng cho những bài học và thử thách mà một người có thể gặp phải trong cuộc sống, sau đó họ phải đối mặt hoặc vượt qua chúng. Một số đặc điểm liên quan đến cá Koi bao gồm:

  • Tương lai tốt
  • Thành công
  • Sự phồn vinh
  • Tuổi thọ
  • Lòng can đảm
  • Tham vọng
  • Kiên trì
  • Sự độc lập

Cá Koi bơi ngược dòng: có thể hiểu là sự vật lộn hay đương đầu với các chướng ngại vật. Nó được dùng như một lời nhắc nhở rằng bạn sẽ không bỏ cuộc. Ngoài ra, nó có thể vượt qua các chướng ngại vật và có được sức mạnh cần thiết để tiếp tục chống lại hiện tại.

Cá Koi bơi xuôi dòng: chưa có đủ sức mạnh để chống lại các chướng ngại vật; hoặc chưa đạt được mục tiêu. Và sau đó nó có thể mang ý nghĩa là đã vượt qua mọi trở ngại và không còn cần phải chiến đấu chống lại hiện tại nữa.

Cá Koi Là Gì? Tại Sao Cá Koi Lại Trở Thành Biểu Tượng May Mắn Trong Văn Hóa Phương Đông?
Ý nghĩa của cá Koi – Thành công lớn trong sự nghiệp

Koi đen: đại diện cho việc vượt qua chướng ngại vật thành công. Đó có thể là trầm cảm, nghiện ma túy, một mối quan hệ lạm dụng và nhiều tình huống khó khăn khác.

Cá Koi đỏ: thường mang hàm ý về tình yêu. Không chỉ là tình yêu, mà là một tình yêu rất nam tính và mạnh mẽ. Nó cũng có thể được sử dụng như một biểu tượng của quyền lực và sự dũng cảm, như hầu hết các biểu tượng màu đỏ trong nền văn hóa phương Đông.

Cá Koi xanh: rất nam tính và có thể liên quan đến sinh sản. Thường được coi là biểu tượng của người con trai trong gia đình. Chúng đại diện cho hòa bình, sự an yên và tĩnh lặng.

Cá chép hóa rồng là hiện thân của sự bền bỉ và thành công

Rồng được coi là con vật của trời. Nó có khả năng tối cao, tượng trưng cho những điềm lành nên cá chép vượt vũ môn là biểu tượng của sự nỗ lực, may mắn và biết tận dụng thời cơ để thành công.

Đặc biệt, người ta tin rằng nếu trong gia đình có vật phẩm tượng trưng cho cá chép hóa rồng thì nó sẽ giúp mọi thành viên đạt kết quả cao trong học tập và thi cử. Đặc biệt giúp thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp cũng như đạt được may mắn, tài lộc trong công việc kinh doanh.

0976870033
Liên hệ