11 sự thật tuyệt vời về cá Koi

11 Sự Thật Tuyệt Vời Về Cá Koi
Bạn đã bao giờ nhìn thấy một hồ cá Koi đầy màu sắc chưa?
Loài cá chép châu Á xinh đẹp này là sự lựa chọn phổ biến nhất cho các ao ngoài trời!
Vẻ ngoài huyền bí của loài cá này được ghi nhận trong các tác phẩm nghệ thuật, thần thoại và truyền thuyết từ quê hương của chúng. Chúng là một trong những loài cá được nuôi lâu đời nhất và có lịch sử hơn một nghìn năm.
Bạn có muốn tìm hiểu thêm về những con cá tĩnh lặng này?
Chúng tôi đã tổng hợp 11 sự thật về Koi trong bài viết này, vì vậy hãy tiếp tục đọc…

1. Ý nghĩa cá Koi

11 Sự Thật Tuyệt Vời Về Cá Koi
Ý nghĩa cá Koi
Việc thuần hóa cá Chép bắt đầu từ các trang trại trồng lúa ở Trung Quốc.
Những con cá chép này được nhập khẩu vào Nhật Bản bởi những kẻ xâm lược Trung Quốc và được đặt tên là Koi, hoặc Nishikigoi.
Koi đơn giản là từ tiếng Nhật có nghĩa là cá chép, vì vậy sẽ hơi thừa khi gọi loài cá này là cá chép Koi.
Hiện nay cá Koi rất được tôn sùng ở cả Nhật Bản và Trung Quốc.
Thần thoại về cá Koi và thác nước được nhấn mạnh vê sức mạnh và sự kiên trì của sinh vật này. Nó trở thành biểu tượng của sự yên bình cũng như sự quyết tâm.

2. Nguồn gốc của việc nuôi cá Koi

11 Sự Thật Tuyệt Vời Về Cá Koi
Nguồn gốc của việc nuôi cá Koi
Vào những năm 1700, những con cá chép sặc sỡ này được nuôi trong các trang trại trồng lúa và chúng được sử dụng để dọn cỏ và kiểm soát côn trùng.
Tuy nhiên, hơn 1000 năm trước, quân xâm lược Trung Quốc đã nhập khẩu loài này đến Nhật Bản và chính tại đây, chúng đã được đưa ra một mục đích mới.
Ở Nhật Bản, các đột biến gen đã tạo ra màu đỏ và vàng tuyệt đẹp mà ngày nay Koi được biết đến. Loài cá này đã được thăng cấp từ một nguồn thức ăn thành vật nuôi. Vào những năm 1830, việc lai giống và chọn lọc nhân tạo đã tạo ra những dấu hiệu và mô hình tỷ lệ thậm chí còn hấp dẫn hơn.
Vào cuối thế kỷ 19, những người phương Tây đến thăm Nhật Bản cũng bị quyến rũ bởi loài cá này. Họ mang chúng trở về quê nhà để tiếp tục sinh sản và nuôi dưỡng.

3. Cá Koi trong tự nhiên

Như chúng ta biết, cá Koi không xuất hiện trong tự nhiên. Bạn sẽ không thể tìm thấy màu sắc và hoa văn tuyệt đẹp trên một con cá Koi hoang dã mà bạn sẽ tìm thấy trên một con cá bị nuôi nhốt.
Cá Koi là phiên bản thuần hóa đặc biệt của Cá chép hoang dã (Cyprinus carpio). Ban đầu được tìm thấy ở châu Âu và châu Á, loài cá này ngày nay xuất hiện ở các môi trường sống nước ngọt trên khắp thế giới.
Màu sắc của loài cá này dao động từ màu xám đến màu đồng xỉn. Tuy nhiên, chúng thường xuyên xảy ra đột biến gen sẽ tạo ra màu đỏ hoặc vàng trên cá chép hoang dã. Việc lai tạo những đột biến này trong điều kiện nuôi nhốt đã dẫn đến màu sắc tuyệt đẹp mà chúng ta thấy ở cá Koi trong nước.

4. Cá Koi đắt nhất

11 Sự Thật Tuyệt Vời Về Cá Koi
Cá Koi đắt nhất
Bốn loại đắt tiền nhất là:
Asagis rất khó sinh sản và được đánh giá cao – điều này tạo ra nguồn cung thấp và nhu cầu cao. Do đó, một mẫu vật chất lượng có thể có giá từ $ 750 đến $ 1000.
Ogons vàng kim loại rẻ nhất là $ 100 và cao nhất là $ 1000. Platin có giá từ $ 500 đến $ 1000.
Hi Utsuri là một giống rất hiếm có các mảng màu đỏ đậm trên nền màu đen. Nếu bạn có thể tìm thấy một cái thì bạn có thể sẽ phải trả từ 600 đô la đến 800 đô la cho nó.
Con cá Koi đắt nhất từng được bán là một con Kohaku cái.
Một con Kohaku ba chân có tên S Legend đã được bán với giá 1,8 triệu đô la tại Nhật Bản vào năm 2017.

5. Cá Koi sống được bao lâu?

11 Sự Thật Tuyệt Vời Về Cá Koi
Cá Koi sống được bao lâu?
Một con cá Koi khỏe mạnh có thể sống đến 40 năm.
Tuy nhiên, trung bình cá Koi sống từ 15-20 năm.
Mẫu vật cổ nhất còn sống được đồn đại là đã có tuổi đời 230.
Trong tự nhiên, cá Chép thường chỉ sống từ 10 đến 12 năm. Môi trường hoang dã tiềm ẩn những mối nguy hiểm độc nhất không xảy ra trong điều kiện nuôi nhốt. Ví dụ, trong tự nhiên, cá chép bị buộc phải cạnh tranh với đồng loại của chúng và những loài khác để giành thức ăn và tài nguyên. Chúng cũng có thể trở thành nạn nhân của những kẻ săn mồi hoặc bị nhiễm bệnh tật và ký sinh trùng.
Trong điều kiện nuôi nhốt, những nguy cơ này được loại bỏ và cá có thể nhận được chế độ ăn uống và chăm sóc y tế chất lượng cao nhất. Điều này góp phần to lớn trong việc kéo dài tuổi thọ.

6. Cá Koi lớn như thế nào?

11 Sự Thật Tuyệt Vời Về Cá Koi
Cá Koi lớn như thế nào?
Có một lý do tại sao những con cá này chỉ thích hợp cho các ao ngoài trời!
Cá Koi có thể dài tới 3 feet.
Chúng được lai tạo đặc biệt cho kích thước của chúng bằng cách chọn những con cá giống lớn nhất. Bố mẹ càng lớn thì trung bình con cái sẽ càng lớn.
Cá Koi Standard và Butterfly có thể dài tới 1,5-2 feet và nặng từ 10 đến 15 pound.
Bạn cũng có thể tìm thấy cá Koi Jumbo có chiều dài tối đa là 36 inch và trọng lượng tối đa là 24 pound.

7. Các loại cá Koi

Bạn có biết rằng có hơn 100 loại Koi khác nhau?
Hầu hết chúng là kết quả của quá trình lai tạo và chọn lọc nhân tạo.
Kohaku, SankeShowa là những giống phổ biến nhất. Dưới đây là danh sách các loại Koi và màu sắc của chúng:
  • Trên thực tế, Kohaku là giống đầu tiên được lai tạo. Kohakus có màu trắng với những mảng màu đỏ đậm trên đầu và thân. Màu đỏ càng đậm thì mẫu vật càng được ưa chuộng.
  • Showa tương tự như Kohaku, nhưng có các mảng lớn màu đen xen lẫn màu đỏ.
  • Sanke là một loại màu đỏ, đen và trắng khác. Để được coi là Sanke, cá phải có màu cơ bản là trắng, các mảng màu đỏ và các vết mực đen nhỏ.
  • Shiro Utsuri là loại cá gấu trúc đen và trắng, không có màu đỏ hoặc vàng.
  • Tancho là một loài cá màu trắng đặc với một đốm đỏ duy nhất trên đỉnh đầu.
  • Asagis là một trong những loài cá Koi đắt nhất và được ưa chuộng nhất. Những con cá này có thân màu xanh lam óng ánh được tạo điểm nhấn bởi những mảng màu đỏ nhỏ trên đầu, vây và đuôi.
  • Bạch kim và Vàng (Ogon) cũng là những màu cực kỳ hiếm và đáng mơ ước. Những màu sắc sang trọng này có thể có giá lên đến $ 1000.
Các giống đặc biệt quý hiếm khác bao gồm Hi Utsuri màu đen và đỏ, Gin Matsuba màu bạc rắn, và Shusui màu xanh và cam.
Nếu màu sắc của cá không phù hợp với bất kỳ loại nào khác thì nó được coi là Kawarimono.

8. Cá Koi có giá bao nhiêu?

11 Sự Thật Tuyệt Vời Về Cá Koi
Cá Koi có giá bao nhiêu?
Những con cá này được coi là vật nuôi xa xỉ vì chúng có giá thành khá cao..
Một con Kohaku hoặc Showa Koi 12 inch cơ bản sẽ có giá từ $ 30 đến $ 50.
Nếu bạn muốn thứ gì đó lớn hơn hoặc ngoạn mục hơn thì một con Bướm có cùng màu sắc sẽ thêm khoảng 50 đô la vào thẻ giá của bạn.
Asagis, Platinums, Ogons và các giống có giá trị cao khác sẽ có giá từ $ 500 đến $ 1000!
Ngoài ra, bạn cần nhớ rằng giá của cá không bao gồm giá chăm sóc của nó. Điều này bao gồm lắp đặt ao, thức ăn và thiết bị. Việc lắp đặt một ao vườn mới có thể tốn tới 1500 đô la, nhưng bạn có thể sử dụng một ao nhựa như một lựa chọn hợp lý hơn.
Nói chung, bạn nên đầu tư từ $ 2000- $ 5000 cho hồ cá Koi của mình.

9. Cá Koi ăn gì?

Một chế độ ăn uống thích hợp là hoàn toàn quan trọng để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh. Chế độ ăn uống tốt nhất sẽ làm màu sắc cá Koi của bạn đậm hơn và thậm chí có thể tăng số lượng con cái nếu bạn đang nuôi chúng.
Cá Chép trong tự nhiên ăn thực vật dưới nước và hạt của chúng, tảo, và những con mồi sống nhỏ. Chúng rất giỏi trong việc dọn sạch ốc sên, tôm, giun và côn trùng. Chúng cũng sẽ ăn trứng cá và ấu trùng, thậm chí cả xác chết.
Đó là một quan niệm sai lầm rất phổ biến rằng Koi cần một chế độ ăn uống giàu protein.
Trên thực tế, cho chúng ăn quá nhiều protein có thể có hại cho sức khỏe của chúng.
Bạn nên cho Koi ăn theo công thức pha trộn.
Các thương hiệu chất lượng cao có thể khá đắt nhưng chúng đáng được đầu tư để đảm bảo cá của bạn nhận được dinh dưỡng tốt nhất có thể.
Hầu hết chế độ ăn của chúng nên được tạo thành từ thức ăn viên, nhưng bạn cũng có thể cho con mồi tươi sống hoặc đông lạnh để chiêu đãi.
Giun nhiều tơ, giun đất, dế, ruồi và tôm cho ăn đều là những món ăn vặt tốt. Dưa chuột, rau diếp, bắp cải, cam và dưa đỏ cũng vậy.

10. Làm thế nào để sinh sản cá Koi

11 Sự Thật Tuyệt Vời Về Cá Koi
Làm thế nào để sinh sản cá Koi
Trong các ao ôn đới, những con cá này sẽ sinh sản từ tháng Ba đến tháng Sáu. Ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới chúng sinh sản quanh năm.
Bước đầu tiên để nhân giống chúng là có thể phân biệt được sự khác biệt giữa con đực và con cái.
Con cái lớn hơn với phần bụng tròn rõ rệt, trong khi con đực gầy và có hình quả ngư lôi. Những con đực trong tình trạng sinh sản sẽ phát triển những đốm trắng trên đầu và gần mang của chúng. Chúng được gọi là lao sinh sản.
Hầu hết các nhà lai tạo chuyên nghiệp sẽ lai tạo cá của họ thông qua các phương tiện nhân tạo, chẳng hạn như tiêm hormone và thụ tinh nhân tạo. Những người theo sở thích ở nhà có thể không có quyền truy cập vào các phương pháp này.
Bạn nên chỉ định một không gian đặc biệt cho cặp sinh sản của mình. Bạn có thể đào một cái ao khác nhỏ hơn hoặc sử dụng một cái hồ nhựa được trang trí bằng cây thủy sinh.
Tăng nhiệt độ nước lên đến 65 ° F và cung cấp thức ăn nhiều thịt để tạo điều kiện sinh sản.
Con đực sẽ đi theo con cái quanh ao và dùng đầu của nó va vào. Cuối cùng, anh ta sẽ đuổi cô ta đến một địa điểm sinh sản tiềm năng. Tại thời điểm này, con đực sẽ cọ xát vào bụng của con cái để đẻ trứng và thụ tinh cho trứng của nó.
Tùy thuộc vào kích thước của mình, một con cái có thể đẻ từ 50.000 đến 100.000 trứng.
Sau khi trứng được đẻ, bạn có thể loại bỏ những con trưởng thành và chuyển chúng trở lại ao chính của bạn

11. Những người bạn tốt nhất trong ao

Có một số loại cá khác nhau làm bạn trong ao tuyệt vời cho Koi.
Cá vàng là một trong những loài tốt nhất và sáng nhất!
Một số giống phổ biến nhất là Sao chổi và Shubunkin. Shubunkins có màu sắc tương tự như Showa hoặc Sanke nên chúng sẽ bổ sung cho nhau khi chúng được nuôi chung.
Trong tự nhiên, Cá Chép thường sống chung với các loài Cá Mặt Trời khác nhau.
Cá Mặt Trời Redear hoạt động tốt trong điều kiện nuôi nhốt giống như trong tự nhiên.
Nếu bạn cần kiểm soát tảo hoặc cỏ dại thì hãy cân nhắc nuôi Cá Chép Cỏ. Những con cá này không chỉ nhìn đáng yêu mà chúng còn có thể phục vụ như những người làm vườn riêng cho ao của bạn.
Golden Orfe là một loài cyprinid tuyệt đẹp có chiều dài lên đến 24 inch. Nó sẽ thu hút sự chú ý ngay lập tức đến khu vườn nước của bạn. Golden Orfes là loài cá săn mồi, vì vậy bạn sẽ cần một không gian đặc biệt lớn cho chúng. Một ao 1000 gallon là phải.
Bây giờ bạn biết rằng có hơn 100 giống cá Koi khác nhau.
Có thể bạn thích:   Cho cá Koi ăn - Những điều gì mà bạn chưa biết
0976870033
Liên hệ