16 Loại Cá Koi: Giống, Màu sắc và Phân loại

16 Loại Cá Koi: Giống, Màu Sắc Và Phân Loại

Cá Koi là loài cá có vẻ ngoài tuyệt đẹp, nhờ sự phối màu và hoa văn đẹp mắt. Không có gì ngạc nhiên khi nó là một con vật cưng phổ biến như vậy.

Cá Koi còn được gọi là Nishikigoi, tiếng Nhật có nghĩa là cá chép có gấm, vì chúng là một loài thuộc họ cá chép. Tên khoa học của chúng là Cyprinus rubrofuscus. Người Nhật bắt đầu nuôi những con cá này để làm cảnh vào giữa những năm 1800, những người ta tin rằng cá Koi có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ngoài vẻ đẹp, trí thông minh cũng là lý do đằng sau sự nổi tiếng của chúng. Bạn có thể huấn luyện chúng ăn bằng tay, hoặc thậm chí bằng miệng! Hơn nữa, cá Koi trở thành bạn đồng hành suốt đời, vì chúng thường sống đến 50 năm!

Có rất nhiều loại cá Koi, do đó việc lựa chọn là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Bài viết này sẽ thảo luận về 16 loại cá Koi phổ biến nhất để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt.

16 loại cá Koi

1.Kohaku Koi

kohaku koi

Kohaku được cho là loại cá Koi nổi tiếng nhất, vì nó là một trong những loại Koi nguyên bản. Giống cá này được tạo ra vào những năm 1890.

Kohaku có thân màu trắng với những mảng màu đỏ. Cường độ của các mảng này thay đổi giữa màu đỏ đậm và đỏ cam nhạt. Bạn có thể sử dụng những dấu hiệu này để phân biệt các loại Kohaku khác nhau.

2. Sanke Koi

Taisho Sanshoku

Còn được gọi là Taisho Sanke hoặc Taisho Sanshoku, Sanke có màu trắng và mang các mảng màu đỏ và đen. Bạn có thể nghĩ Sanke là một con Kohaku lấm tấm những đốm đen. Tuy nhiên, những mảng đen này không xuất hiện trên đầu hoặc dưới đường bên của chúng.

Sanke được giới thiệu với công chúng lần đầu tiên vào năm 1914 trong thời đại Taisho.

3.Showa Koi

Showa Sanshoku

Còn được gọi là Showa Sanshoku hoặc Showa Sanke, giống cá Koi này có thân màu đen với những đốm đỏ và trắng. Showa xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1927 trong thời đại Showa ở Nhật Bản. Những chú cá Koi Showa ban đầu có rất nhiều màu đen, và chỉ trong thời gian gần đây, chúng mới được lai tạo để có nhiều màu trắng hơn.

Có thể khó phân biệt các loại Koi hiện đại với Koi Sanke. Tuy nhiên, Koi Sanke không có đốm đen trên đầu và bên dưới bụng, Showa thì lại có.

4.Utsuri Koi

Utsuri Koi

Tên chính thức là Utsurimono, tên của loài cá Koi này có nghĩa là “cá phản chiếu” hoặc “phản chiếu”. Utsuri có ba loại phụ, tất cả đều có màu đen là màu cơ bản. Các biến thể có các đốm đỏ, trắng hoặc vàng.

Utsuri Koi xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1925.

5.Bekko Koi

Bekko koi

Cái tên Bekko có nghĩa là ‘vỏ rùa’. Bekko Koi về cơ bản là cá Koi Utsuri, nhưng ngược lại; chúng có màu nền cụ thể với các hoa văn màu đen. Do đó, hầu hết mọi người đều cảm thấy khó phân biệt giữa Bekko và Utsuri. Tuy nhiên, những người đam mê đều biết rằng Bekko luôn có một cái đầu sạch sẽ trong khi Utsuri có những vết đen trên đầu.

6.Asagi Koi

Asagi Koi

Cá Koi Asagi là cá màu xám xanh với các đường màu xanh đậm chạy dọc theo các cạnh của vảy tạo thành một mô hình giống như lưới ngoạn mục. Ngoài ra, nó có một màu đỏ bên dưới các đường bên và đôi khi trên vây và bụng của nó.

Asagi là một trong những loại Koi sớm nhất, xuất hiện từ năm 1850. Trên thực tế, hầu hết cái Koi hiện đại là biến thể của Asagi.

7.Shusui

Shusui là một trong những con cá Koi đầu tiên được lai tạo từ Asagi. Nó bắt nguồn từ việc lai giống giữa Asagi với cá chép gương. Shusui có nghĩa là “màu xanh lá cây mùa thu”, như một sự tôn kính đối với màu sắc của nó.

 

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để tự xây dựng một hồ cá Koi

8.Koromo Koi

Koromo có nghĩa là ‘áo choàng’. Loài cá Koi này có thân màu trắng với những mảng màu đỏ. Koromo Koi là kết quả của việc lai tạo Asagi với Kohaku vào những năm 1950. Kết quả là, Koromo Koi phát triển màu sắc giống lưới khác biệt ở các cạnh của vảy của nó.

Koromo có ba loại phụ chính: Aigoromo có các cạnh màu xanh lam, Sumigoromo có các cạnh màu đen và Budogoromo có sự kết hợp giữa màu đỏ và xanh lam trên các cạnh của vảy.

9.Goshiki

Có nghĩa là ‘năm màu’, Goshiki là con lai giữa Asagi và Sanke. Chúng có các màu trắng, đỏ và đen của Sanke cộng với xanh lam và xám của Asagi, do đó có năm màu.

Giống như Asagi, Goshiki cũng có màu sắc khác biệt ở các cạnh của vảy.

10.Hikari Muji

ogon koi

Muji có nghĩa là “một màu”, trong khi Hikari có nghĩa là “kim loại” hoặc “sáng bóng.” Như bạn có thể đoán ra từ tên của nó, loài cá Koi này có một màu duy nhất với lớp nền màu kim loại hoặc sáng bóng. Có nhiều loại phụ khác nhau của Koi Hikari Muji, bao gồm:

  • Aka (đỏ) Matsuba
  • Orenji (cam đậm) Ogon
  • Rượu gin (bạc) Matsuba
  • Kin (vàng / vàng kim loại) Matsuba
  • Yamabuki (màu vàng kim loại) Ogon

11.Hikari Utsuri

Đây là các biến thể kim loại / sáng bóng của cá Koi Utsuri. Chúng có thể có vàng hoặc bạc, tùy thuộc vào màu sắc phản chiếu.

12.Kinginrin

Kinginrin koi

Từ Kinginrin có nghĩa là “vảy vàng và bạc”. Loài cá Koi này có vảy với hiệu ứng lấp lánh giống như thủy tinh. Như vậy, bạn có thể xác định một con Koi Kinginrin bằng ánh sáng lấp lánh vàng và bạc của nó. Tuy nhiên, vì loại cá Koi nào cũng có thể lai tạo để có lớp vảy lấp lánh như vậy, nên giống cá Koi nào cũng có thể có một số đặc điểm như Kinginrin.

13.Tancho

Tancho koi

Tancho được lấy tên từ loài sếu Tancho, loài chim quốc gia của Nhật Bản. Sếu Tancho có được danh hiệu cao quý từ một đốm đỏ duy nhất trên đầu, giống như lá cờ Nhật Bản. Cá Koi Tancho cũng có một đốm đỏ trên đầu.

Koi Tancho đến do tình cờ, vì đốm đỏ trên trán không phải là một đặc điểm mà bạn có thể lai tạo. Để một con Koi được coi là Tancho thực thụ, đốm đỏ phải xuất hiện giữa hai mắt và không được chạm tới mũi hoặc vai của chúng. Hơn nữa, không được có màu đỏ khác trên cơ thể của chúng.

14.Ginrin

Ginrin koi

Ginrin là tên được đặt cho những con cá Koi có vảy kim cương bao phủ toàn bộ cơ thể. Vảy của chúng có thể có màu kim loại hoặc bạch kim sáng bóng, tạo nên một cảnh tượng rất ngoạn mục.

Ginrin Koi có nguồn gốc từ đầu những năm 1900. Có bốn loại cá Koi chính:

  • Beta Gin – toàn bộ cơ thể của nó sáng
  • Kado Gin – chỉ các cạnh của vảy sáng
  • Diamond Ginrin
  • Trân châu ginrin

Để một con cá Koi được coi là Ginrin, nó phải có vảy lấp lánh trên khắp cơ thể.

Hirenaga

Còn được gọi là ‘bướm nước’, nhờ có vây và đuôi dài, duyên dáng, Hirenaga là một số loài cá Koi phổ biến. Để một con cá Koi trở thành Hirenaga thực thụ, vây và đuôi dài của nó phải không có vết rách.

16.Kikokuryu

Kikokuryu có màu đen đậm và lớp da màu bạch kim sáng bóng, khiến nó trở thành một trong những loài cá Koi trông ngoạn mục nhất hiện tại. Hơn nữa, nó thay đổi màu sắc trong suốt cả năm, xen kẽ màu đen với màu xanh lam trong khi vẫn duy trì lớp nền màu bạc bóng bẩy. Một số yếu tố khiến nó thay đổi màu sắc gồm nhiệt độ và ánh sáng.

Còn nhiều hơn thế nữa

Nếu bạn đã đọc đến đây, bây giờ bạn đã biết các loại cá Koi chính. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm thấy nhiều giống vì có nhiều nhà lai tạo. Đây là lý do tại sao chúng tôi không thể nói hết về tất cả các loại Koi mà bạn sẽ gặp. Tuy nhiên, các loại chúng tôi liệt kê đã được công nhận trên toàn thế giới đối với tất cả các nhà lai tạo.

Có thể bạn thích:   Hồ Cá Koi – Hướng dẫn cơ bản cách thiết lập hồ cá Koi tiêu chuẩn
0976870033
Liên hệ