Làm thế nào để cá Koi sinh sản trong ao nước ngọt?

Làm Thế Nào để Cá Koi Sinh Sản Trong Ao Nước Ngọt?
Koi là thành viên đầy màu sắc của họ Cyprinid. Chúng có quan hệ họ hàng gần với cá vàng và là hậu duệ trực tiếp từ các loài cá chép hoang dã khác nhau. Chúng là một trong những loài thủy sinh đầu tiên được biết đến để nuôi làm thú cưng. Các bằng chứng được ghi lại về những hồ cá Koi đầu tiên có niên đại từ những năm 1600. Cá Koi trưởng thành là loài cá tương đối cứng cáp. Chúng có thể tồn tại ở nhiệt độ mát và hoạt động tốt trong nhiều môi trường trong nhà và ngoài trời. Những con cá này có tuổi thọ hơn 20 năm và có thể đạt chiều dài từ 25 đến 36 inch.

Khung thời gian

Mất khoảng một năm để trứng phát triển hoàn toàn trong cá Koi cái. Trứng hình thành vào mùa xuân năm đầu sẽ rụng vào mùa xuân năm sau. Trứng do con cái tạo ra không có khả năng sinh sản. Con đực của loài phóng thích tinh trùng vào trứng sau khi con cái rụng chúng. Sau khi quá trình sinh sản diễn ra, những quả trứng mới sẽ bắt đầu hình thành. Những quả trứng này sẽ được giải phóng trong lần sinh sản của năm sau.
Sản lượng trứng ở cá cái của loài này đạt đến đỉnh điểm khi cá được 4 đến 6 tuổi. Con đực được coi là trưởng thành về giới tính khi được ba đến năm tuổi. Mặc dù cá già và trẻ hơn đều có thể đẻ trứng, nhưng cá trong độ tuổi này thường sinh sản thành công hơn.

Điều kiện sinh sản

Làm Thế Nào để Cá Koi Sinh Sản Trong Ao Nước Ngọt?
Làm Thế Nào để Cá Koi Sinh Sản Trong Ao Nước Ngọt?

Trong tự nhiên, các thành viên của họ Cyprinid có thể sinh sản bất cứ lúc nào từ đầu mùa xuân đến giữa mùa hè. Hành vi sinh sản được kích hoạt bởi các điều kiện môi trường, chẳng hạn như nhiệt độ không khí và nước tăng lên, cũng như thời gian ban ngày kéo dài. Nhiệt độ nước tối ưu để sinh sản là 68 độ F. Mặc dù cá có thể sinh sản ngay cả khi nhiệt độ này thay đổi vài độ.

Hành vi đẻ trứng

Trước khi sinh sản, cá cái sẽ xuất hiện sưng tấy quanh vùng bụng. Đây là dấu hiệu cho thấy trứng trong chúng đã đạt đến kích thước thích hợp để thụ tinh. Khoảng thời gian này, những chú cá Koi đực sẽ có vẻ mảnh mai và có thể có vây ngực to ra.
Trong môi trường ao nuôi, Koi sẽ sinh sản thành đàn hoặc theo nhóm. Nếu con đực và con cái trưởng thành về mặt sinh dục trong đàn và nếu điều kiện môi trường đáp ứng được thì việc sinh sản sẽ diễn ra tự phát. Trong quá trình sinh sản, cá Koi đực sẽ trở nên cực kỳ hung dữ. Cá đực sẽ truy đuổi cá Koi cái quanh ao, đập liên tiếp vào chúng. Hành vi đập này được cho là để ép trứng ra khỏi cơ thể con cái. Khi cá cái đã rụng trứng, cá đực sẽ phun tinh trùng vào chúng.

Ý nghĩa

Tùy thuộc vào số lượng cá trưởng thành về giới tính có trong đàn cũng như tình trạng và khả năng sinh sản của cá, một đàn sinh sản có thể tạo ra hàng nghìn quả trứng và cá con. Tuy nhiên, cá trưởng thành sẽ ăn nhiều trứng nếu người nuôi không thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Những quả trứng còn sót lại sẽ nở sau 4 đến 5 ngày.
Cá Koi non được gọi là cá con. Những con cá nhỏ bé này cũng sẽ trở thành thức ăn cho những con cá lớn hơn, trừ khi chúng có thể tìm thấy một nơi thích hợp để ẩn náu. Nơi ẩn náu thích hợp cho cá Koi có thể bao gồm đá và các kẽ hở, hoặc các khu vực có thảm thực vật. Nếu có điều kiện này trong ao ngoài trời, một số cá bột có thể sống sót đến khi trưởng thành.
Cá Koi sẽ không thể phát triển một cách tốt nhất trong một hồ ngoài trời không được lọc, không được xử lý. Trong khi nhiều người đam mê hồ cá Koi thích nước rất trong, nguyên sơ, môi trường này không cung cấp thức ăn dồi dào cho cá con. Các sinh vật cực nhỏ cần thiết cho cá chưa phát triển để kiếm ăn sẽ bị tiêu diệt bằng cách xử lý và lọc nước. Hệ thống lọc cũng có nguy cơ lọc trứng và cá con, cùng với các mảnh vụn khác, phá hủy chúng trong quá trình này.
Làm Thế Nào để Cá Koi Sinh Sản Trong Ao Nước Ngọt?
Làm Thế Nào để Cá Koi Sinh Sản Trong Ao Nước Ngọt?

Rủi ro

Việc sinh sản theo đàn gây ra một số rủi ro cho cá, đặc biệt là cá cái. Hành vi hung hăng của con đực trong quá trình sinh sản có thể gây ra các mức độ thương tích khác nhau. Mất vảy ở cả cá cái và cá đực là một dạng tổn thương phổ biến sau khi sinh sản. Trong khi vảy phát triển trở lại trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, tình trạng này có thể khiến cá dễ bị nhiễm ký sinh trùng và bệnh tật hơn, trong khi vảy đang lành lại. Cá bị sẹo vĩnh viễn cũng có thể xảy ra sau khi một đàn đẻ trứng, trong ao ngoài trời.

Giải pháp thay thế

Vì bản tính hung dữ của cá đực trong quá trình sinh sản, nhiều chủ ao thích giữ những con cá có giá trị của họ không tham gia vào đàn sinh sản. Điều này có thể được thực hiện bằng cách giữ cho nhiệt độ ao thấp, và giữ cho ao có bóng râm hoặc có mái che trong vài giờ trong ngày. Vì nhiệt độ và ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt quá trình sinh sản. Chính vì thế nên việc kiểm soát các lực này có thể giúp ngăn cá bắt đầu hành vi sinh sản.
Một giải pháp thay thế khác là lấy trứng cá cái và thụ tinh trong một môi trường có kiểm soát. Đây là phương pháp sinh sản ưa thích của hầu hết những người nuôi cá Koi chuyên nghiệp.
Có thể bạn thích:   Có thể nuôi cá Koi trong bể cá cảnh hay không?
0976870033
Liên hệ