Cách chuẩn bị ao nuôi cá Koi chất lượng

Cách Chuẩn Bị Ao Nuôi Cá Koi Chất Lượng

Sự phổ biến của các ao vườn đang bùng nổ, kéo theo đó là việc nuôi cá Koi. Phần thưởng của việc có một hồ cá Koi là rất lớn. Một hồ cá Koi được thiết kế đẹp sẽ làm tăng vẻ đẹp và phong cách cho ngôi nhà dù nó được đặt ở đâu. Kích thước, màu sắc và cách bơi uyển chuyển của cá Koi mang tới một hiệu ứng vừa đẹp đẽ, thanh thoát vừa rất ấn tượng. Tuy nhiên, chính sự tương tác độc đáo giữa Koi và người nuôi đã khiến nó trở thành một sở thích thực sự đặc biệt. Cùng Koixinh tìm hiểu nhé.

Koi là loài cá khỏe mạnh và tương đối dễ nuôi. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe của chúng và tối ưu hóa việc tận hưởng vẻ đẹp này, những người đam mê cần phải lập kế hoạch một cách cẩn thận. Chỉ khi hồ cá phù hợp được xây dựng hoặc tân trang lại, việc lựa chọn và mua lại cá Koi mới nên bắt đầu.

Cá Koi cần gì?

Nhiều nước

Hồ cá Koi lý tưởng là một hồ chứa được ít nhất 1000 gallon nước với nền sỏi mịn, đá và cây cứng cáp. Cá Koi có khả năng chịu lạnh vừa phải, rất thích hợp cho các hồ cá ở hầu hết các vùng khí hậu.

Một trong những chìa khóa dẫn đến sự nổi tiếng của chúng là tốc độ phát triển cũng như kích thước khi trưởng thành. Koi có thể dài 20 cm trong năm đầu tiên và 30-40cm vào cuối năm thứ hai. Trong điều kiện lý tưởng như kích thước ao hoàn hảo, nhiệt độ, chất lượng nước và nguồn thức ăn sẵn có, chúng có thể dài 91cm và nặng 20kg. Tuy nhiên, do hạn chế về kích thước của hầu hết các hồ gia đình hoặc công ty, cá Koi hiếm khi đạt được kích thước này. Chiều dài khi trưởng thành trung bình là 53cm.

Ngoài kích thước, một hồ tốt cho cá Koi phải sâu ít nhất từ 0,9-1,2m. Với độ sâu này, cá Koi sẽ tìm thấy nhiệt độ nước mà chúng cần trong những tháng mùa hè nóng bức.

Cách Chuẩn Bị Ao Nuôi Cá Koi Chất Lượng

Chống lạnh

Cá Koi được lai tạo để tồn tại trong mùa đông lạnh giá ngắn ngủi của Nhật Bản. Giống như hầu hết các loài cá, chúng cần thời gian để thích nghi với sự thay đổi của nhiệt độ, vì vậy cần phải cẩn thận khi xử lý chúng.

Cá Koi có thể ở ngoài trời miễn là hồ không bị đóng băng quá sâu. Có thể chấp nhận một lớp băng dày 15-20cm phủ trên một hồ dài 0,9-1,2m, miễn là bề mặt luôn mở để trao đổi khí. Nên sử dụng thiết bị sục khí hoặc thiết bị khử cặn để giúp duy trì một khu vực thông thoáng để trao đổi khí thích hợp.

Chăm sóc và bầu bạn

Không giống như những con cá vàng giành chiến thắng tại lễ hội hóa trang hoặc hội chợ, cá Koi sống rất lâu, trung bình khoảng từ 25 đến 35 năm. Có những con cá Koi đã sống tới 200 năm. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trên thực tế, một khi đã gắn bó với cá, bạn có thể thấy mình phải di chuyển chúng nếu bạn cần di dời.

Khi cho chúng ăn bằng tay, cá Koi sẽ tự nhận ra bạn. Ngoài ra, vì Koi có tính cách hòa đồng nên chúng tương tác tốt với nhau. Chúng thực sự thích bầu bạn và sẽ bơi cùng nhau theo đội hình. Mặc dù chúng là loài cá hiền hòa nhưng khi kiếm ăn chúng rất hung dữ. Ngắm nhìn đàn Koi lúc cho ăn thật vui và thích thú.

Oxy 

Cá Koi rất cứng cáp nhưng chúng luôn cần nước chất lượng tốt, đủ oxy. Vì vậy, lắp đặt một thác nước hoặc đài phun nước là một ý tưởng hay.

Có thể bạn thích:   Ý nghĩa và biểu tượng của cá Koi trong phong thủy

Trong thời gian chúng hoạt động mạnh, lượng chất thải do Koi tạo ra sẽ tăng lên. Nếu nồng độ amoniac hoặc nitrit cao, bạn phải cân bằng lại, tăng mức oxy và thay một phần nước.

Lọc nước hồ cá Koi

Cần cung cấp bộ lọc cơ học và sinh học để duy trì các điều kiện nước thích hợp. Ao lý tưởng sẽ có rãnh thoát nước ở đáy để tạo điều kiện thay nước và loại bỏ chất thải. Với việc bổ sung một bộ lọc có khối lượng lớn, nhiều hồ bơi đã chuyển đổi thành công sang hồ cá Koi.

Một chế độ ăn uống tốt

Cách Chuẩn Bị Ao Nuôi Cá Koi Chất Lượng

Màu sắc và sức khỏe của Koi bị ảnh hưởng đáng kể bởi chế độ ăn uống. Chế độ ăn chủ yếu của Koi là thức ăn viên hoặc mảnh chất lượng, không vượt quá 30% protein. Nhưng để tối ưu hóa khả năng tăng trưởng và màu sắc, việc bổ sung vào chế độ ăn uống của chúng cũng rất quan trọng. Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ thay đổi theo mùa, gồm hỗn hợp mầm lúa mì, protein, trái cây, rau, sinh vật phù du, tôm và các loại thực phẩm tăng cường màu sắc. Ngoài ra, vì thực phẩm có thể mất giá trị dinh dưỡng theo độ tuổi, bạn nên xem ngày sản xuất và hạn sử dụng trên bao bì và đảm bảo rằng tất cả thực phẩm đều tươi.

Thức ăn tăng cường màu sắc chứa các thành phần như spirulina và carotene sẽ hoạt động rất tốt khi mang lại vẻ ngoài rực rỡ cho Koi. Trong quá trình sử dụng các sản phẩm này, các vùng trắng của cá có thể phát triển thành màu vàng cam hoặc vàng. Để duy trì các vùng da trắng sáng, nhiều người đam mê luân phiên sử dụng các loại thực phẩm tăng cường màu sắc với các chế độ ăn kiêng chất lượng khác.

Cho cá Koi ăn cẩn thận

Thực sự, cá Koi không có dạ dày và không thể tích trữ chất béo. Kết quả duy nhất của việc cho ăn quá nhiều là sự quá tải chất dinh dưỡng trong hồ, Nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như tảo phát triển quá nhiều và chất lượng nước kém. Điều đặc biệt quan trọng là không nên cho Koi ăn khi nhiệt độ nước xuống dưới mức trung bình. Trong thời gian này, bộ lọc sinh học trong hồ ngừng hoạt động, khiến cho bất kỳ sự bổ sung nào cũng đều trở thành mối nguy hiểm. Đồng thời, vi khuẩn Koi sử dụng để chế biến thức ăn cũng không còn hoạt động nữa.

Thực vật

Koi và cây trong ao là sự kết hợp tuyệt vời. Chất thải của cá Loi nuôi cây. Cây tạo ra oxy, và bóng râm của chúng giúp làm mát nước và bảo vệ cá Koi. Nhưng bởi vì Koi là loài ăn tạp và ăn thực vật nên chúng chắc chắn sẽ ăn rễ cây trong ao, đào bới để lấy rễ. Chúng tôi khuyên bạn nên xây dựng một hàng rào chắn bằng đá, tảng đá lớn hoặc giỏ,.. để cách ly thực vật mà không loại bỏ chúng.

Koi tăng cường màu sắc của chúng bằng cách ăn một số loại tảo nhất định. Điều cuối cùng bạn nên làm là quét sạch các quần thể tảo bằng các biện pháp kiểm soát như đồng sunphat. Thay vào đó, hãy sử dụng có chọn lọc các sản phẩm rơm lúa mạch. Nó sẽ làm giảm số lượng quần thể, để lại tảo cho Koi ăn.

Ngoài việc giúp kiểm soát tảo, Koi cũng giúp kiểm soát muỗi bằng cách ăn ấu trùng của chúng và giảm nhu cầu sử dụng thuốc trừ sâu.

Bảo vệ cá Koi khỏi những kẻ săn mồi

Cách Chuẩn Bị Ao Nuôi Cá Koi Chất Lượng

Do màu sắc và kích thước rực rỡ, cá Koi rất dễ bị phát hiện. Do đó, chúng cần được bảo vệ khỏi những kẻ săn mồi tự nhiên như chim lớn và động vật có vú. Lưới sẽ ngăn chặn hầu hết các loài chim. Nếu gấu trúc, gấu hoặc những kẻ săn mồi lớn khác đe dọa chúng, bạn có thể sẽ cần đến hàng rào điện. Những người quản lý hồ cá công ty cũng nhận thấy rằng họ cần phải bảo vệ cá Koi của mình khỏi những nhân viên có thiện chí muốn cho chúng ăn, thường là các loại thức ăn không phù hợp.

Có thể bạn thích:   Cá Koi sống một mình có ổn không

Bắt đầu với thiết lập phù hợp, cá Koi sẽ phát triển mạnh trong nhiều năm tới. Việc quản lý sẽ được đơn giản hóa, thúc đẩy sự thích thú của bạn.

Nên thả cá Koi dựa trên tính toán hợp lý về tốc độ tăng trưởng chứ không phải dựa trên kích thước của chúng khi mua. Hầu hết các hồ cá được duy trì tốt sẽ nuôi được 1″ cá trên 10 gallon nước. Mặc dù cá Koi trong các hồ lớn sẽ phát triển đến 36″, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng mức trung bình là 21″. Bảng dưới đây sẽ giúp bạn ước tính số lượng cá mà hồ cá của bạn có thể nuôi. Nếu bạn chọn nuôi quá nhiều mà hồ cá lại nhỏ hơn hoặc nếu cá phát triển vượt quá mức trung bình ước tính 21″ bạn sẽ phải loại bỏ cá để duy trì sự cân bằng lành mạnh.

0976870033
Liên hệ