Cá Koi hay cá Vàng – Loài nào tốt nhất cho ao của bạn

Cá Koi Hay Cá Vàng – Loài Nào Tốt Nhất Cho Ao Của Bạn ( 7 Sự Khác Biệt )

Koi và cá Vàng, loòa nào tốt nhất cho hồ của bạn? Nếu bạn đang cố gắng tìm ra sự khác biệt giữa hai loài cá này, rất có thể bạn đã gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa cá Koi và cá Vàng. Vậy nên chọn Cá Koi hay cá Vàng?

Và đó không chỉ mỗi bạn! Bất cứ ai cũng có thể nhầm lẫn giữa hai giống cá này vì ngoại hình giống nhau của chúng. Mặc dù Koi và cá vàng trông rất giống nhau, nhưng chúng thực sự là hai giống hoàn toàn khác nhau với những đặc điểm riêng biệt.

Trong bài viết này, tôi sẽ sử dụng nhiều năm kinh nghiệm của mình và chỉ cho bạn một số điểm khác biệt rõ ràng giữa cá Koi và cá Vàng để giúp bạn dễ dàng xác định hai loại cá này.

Hãy tin tôi khi tôi nói điều này; sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ không còn phải hỏi, “Con nào là cá Koi con nào là cá Vàng?”

Vì vậy, hãy đi câu cá để tìm câu trả lời! Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu!

Nguồn gốc

Có thể nói rằng cá Vàng là anh em họ hàng xa của cá Koi. Tôi sẽ cho bạn biết tại sao.

Cá Vàng và cá Koi đều có nguồn gốc từ Đông Á là kết quả của quá trình lai tạo chọn lọc. Tuy nhiên, cá Vàng được lai tạo từ một loại cá ăn được có màu xanh ô liu xỉn màu, đó là ‘cá Giếc Gibel’.

Trong khi đó, Koi là biến thể đầy màu sắc của cá chép Amur, xuất hiện vào những năm 1820. Cho đến gần đây, người ta tin rằng cá Koi đã được lai tạo từ Cá chép thường (Cyprinus carpio).

Tuy nhiên, cá Vàng được coi là một loài của riêng chúng, trong khi Koi vẫn thuộc phân loại Cyprinus carpio.

Cá Koi hay cá Vàng: Ngoại hình

Cá Koi và cá Vàng trông rất giống nhau khi chúng còn nhỏ, hoang dã và tự do. Tuy nhiên, khi trưởng thành, mọi thứ bắt đầu thay đổi.

Sự khác biệt đáng kể nhất giữa cá Koi và cá Vàng nằm ở hình dạng cơ thể của chúng. Cá Koi có kích thước gần như giống nhau, nhưng cá Vàng thường rộng hơn và có hình dạng giống quả trứng. Tuy nhiên, hầu hết cá Vàng có nhiều loại cơ thể và hình dạng khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm của chúng. Chúng có vây lưng và cấu hình đuôi với đôi mắt lồi và tròn.

Mặt khác, Koi có hình dạng cơ thể chung không thay đổi bất kể loại nào với vây và đuôi nối liền nhau. Đặc điểm thú vị nhất của Koi là chúng sở hữu kích thước cơ thể giống nhau, thậm chí với các loại màu sắc khác nhau khiến chủ nhân của chúng phải kinh ngạc.

Ngoại hình khôn ngoan, kích thước là điểm khác biệt lớn nhất giữa cá Koi và cá vàng. Cá vàng có kích thước nhỏ hơn và thường dài khoảng 6 inch. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, chúng có thể dài khoảng 30 cm.

Cá Koi, tương đối lớn hơn nhiều với kích thước trung bình khoảng 50 cm đến 63 cm. Trong một số trường hợp hiếm hoi, Koi được tìm thấy dài hơn 1 m, nếu được cung cấp đủ thức ăn và không gian.

Cá nhân tôi, khi chưa quen với việc nuôi cá, tôi bắt đầu phân biệt giữa cá Vàng và cá Koi dựa trên râu của chúng. Râu là sợi mọc ra ở một bên miệng. Nếu những những sợi râu này xuất hiện, thì đó là cá Koi. Nếu không, thì cá Vàng.

Có thể bạn thích:   Lý do một số loài cá Koi lại đắt đến vậy

Màu sắc

Khi nói đến màu sắc, sự khác biệt giữa cá Koi và cá Vàng rõ ràng hơn. Đó là bởi vì Koi có nhiều màu sắc đa dạng và nổi bật hơn cá vàng. Điều này có thể là do cá Koi là loài cá chép, và do đó, hiển thị màu sắc bằng ánh kim với màu đỏ, cam, vàng, đen và trắng. Các mẫu cá Koi độc đáo hơn do chúng được lai tạo chọn lọc.

Cá Koi Hay Cá Vàng – Loài Nào Tốt Nhất Cho Ao Của Bạn ( 7 Sự Khác Biệt )
Cá Koi Hay Cá Vàng – Loài Nào Tốt Nhất Cho Ao Của Bạn ( 7 Sự Khác Biệt )

Ngược lại, cá Vàng có các màu đỏ, cam, xám, nâu, vàng, trắng và đen ngoại trừ màu vàng.

Vây cá

Một sự khác biệt đáng kể giữa cá Koi và cá Vàng nằm ở vây và đuôi.

Cá Vàng được trang bị hai bộ vây cặp (vây ngực và vây bụng) và ba bộ vây đơn (vây lưng, vây đuôi, hậu môn). Trong khi đó, vây của Koi đơn giản như vây cá bình thường.

Có một ngoại lệ ở các giống cá Koi có vây dài và nhiều hoa, đó là cá Koi Bướm. Và mặc dù, nhiều chủ hồ yêu thích vẻ ngoài uyển chuyển của cá Koi Bướm, nhưng những người đam mê cá Koi lại không coi chúng là cá Koi thực sự.

Ngoài ra, sự phân bổ vây ở cá Vàng phụ thuộc nhiều vào đuôi. Cá Vàng thông thường có thể là đuôi đơn hoặc đuôi kép trong đó các giống đơn có vây đuôi đơn và vây hậu môn và các giống cá kép, chẳng hạn như cá Vàng ưa thích có hai vây đuôi và vây hậu môn. Một số loài cá Vàng, như Shubunkin có xu hướng có vảy và màu sắc đẹp nhất mà Koi không có.

Tuổi thọ

Bạn có biết?

Cá Koi lâu đời nhất được biết đến ở Nhật Bản sống được khoảng 226 năm, trong khi đó, con cá Vàng lâu đời nhất được biết đến sống trong khoảng 43 năm. Do đó, kỷ lục này nói lên nhiều điều về tuổi thọ tổng thể của chúng.

Cá Koi sống lâu hơn nhiều so với cá Vàng. Đó là do sự thay đổi mạnh mẽ về hình dạng cơ thể của cá Vàng đã làm giảm tuổi thọ của chúng.

Điều thú vị là cả hai, Koi và cá Vàng đều đạt độ tuổi trưởng thành khi được hai hoặc ba tuổi. Tuy nhiên, tuổi thọ của chúng khác xa nhau. Cá Koi được cho là sống khoảng 25 đến 35 năm hoặc hơn, trong khi tuổi thọ của cá Vàng là khoảng 5 đến 10 năm tùy thuộc vào điều kiện ao nuôi và phân tích dinh dưỡng.

Thức ăn

Về vấn đề thức ăn, cá Koi và cá Vàng rất giống nhau. Cả hai đều là loài ăn tạp, không có dạ dày truyền thống, tức là thức ăn đi vào miệng và sau đó đi thẳng đến ruột.

Tuy nhiên, do sự đa dạng về hình dáng và kích thước của cá Koi. Thức ăn Koi được thiết kế riêng cho từng kích cỡ – từ thức ăn viên đến thức ăn dạng que. Ngoài ra, cá Koi là loài phàm ăn và có thể ăn những con cá nhỏ khác trong ao.

So với Koi, cá Vàng có miệng nhỏ hơn và răng để nghiền thức ăn thành những miếng nhỏ hơn. Giống như Koi, chúng ăn tạp và thích thức ăn dạng mảnh và dạng viên nhỏ.

Môi trường sống

Một trong những câu hỏi thường gặp nhất về Koi và cá Vàng là về môi trường sống của chúng.

Tôi đã nói về điều này trước đây; Koi không hoạt động tốt trong bể cá. Chúng được sinh ra để phát triển mạnh trong các ao vườn có ít nhất 757 lít nước mỗi con, dung tích 3,785 lít và trong ao có độ sâu ít nhất 61 cm.

Do đó, Koi đòi hỏi một hồ thích hợp với mực nước và chất lượng tối ưu. Để nuôi cá Koi khỏe mạnh và vui vẻ, chúng nên được nuôi trong ao, với điều kiện mức độ oxy, chế độ ăn uống và chất lượng nước là hàng đầu.

Cá Koi Hay Cá Vàng – Loài Nào Tốt Nhất Cho Ao Của Bạn ( 7 Sự Khác Biệt )
Cá Koi Hay Cá Vàng – Loài Nào Tốt Nhất Cho Ao Của Bạn ( 7 Sự Khác Biệt )

Mặt khác, cá Vàng vui vẻ và khỏe mạnh trong bể thủy sinh, đặc biệt là các giống đặc biệt, ít phát triển hơn so với cá Vàng thông thường. Hơn nữa, nếu bạn quyết định nuôi cá Vàng trong bể cá trong nhà, bạn nên cung cấp cho chúng đủ không gian để chúng tự do di chuyển và phát triển khỏe mạnh.

Có thể bạn thích:   Những yếu tố cần kiểm tra định kỳ hồ cá Koi

Khả năng tương thích với thực vật

Nếu bạn ưa thích các loại cây ngập nước trong ao vườn của mình, tin này có thể khiến bạn thất vọng. Cá Koi không hòa hợp với hầu hết các loài thực vật thủy sinh. Như tôi đã đề cập trước đây, Koi là những kẻ ham ăn với miệng lớn hơn và chúng ăn các thực vật thủy sinh nhỏ, để lại ít hoặc không có thảm thực vật phía sau.

Cá Vàng, trái ngược với Koi, là những người bạn nhanh nhẹn với thực vật thủy sinh và sẽ bơi xung quanh Sen và hoa Súng một cách vui vẻ mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nào.

Bạn có thể nuôi cá với Koi, nhưng bạn cần phải chọn lọc hơn với các giống bạn chọn so với cá Vàng.

Bệnh tật

Koi là một giống cá rất cứng cáp hơn so với cá Vàng, điều này làm cho chúng trở nên hoàn hảo cho thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, trong các trường hợp, Koi phát triển một số điều kiện có thể làm ngừng sự phát triển và hiệu suất tổng thể của chúng. Một số bệnh thường gặp của Koi là nhiễm khuẩn Aeromonas, bệnh thủy đậu, xù vảy, thối mang và giun mỏ neo.

Những bệnh này đều do vi khuẩn, vi rút hoặc một số ký sinh trùng gây ra, và cách điều trị bệnh tốt nhất cho Koi là cách ly. Tuy nhiên, vấn đề là, Koi là một giống cá lớn và mạnh mẽ. Nó có thể là một sự phiền toái khi bắt chúng một mình. Bạn nên sử dụng lưới có tay cầm dài để tiếp cận cá Koi của mình mà không gây nhiều khó khăn.

Lưới vớt cá Koi như thế này được dùng để chuyển cá Koi trưởng thành từ ao sang bể nuôi cách ly.

Mặt khác, cá Vàng có thể ít cần bận tâm và dễ chăm sóc, nhưng chúng nhạy cảm hơn và cần được chăm sóc chuyên biệt. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn thích cá Vàng lạ mắt.

Một số bệnh thường gặp ở cá Vàng là bệnh ich, sán, rận cá, nhung, thối vây,… Việc điều trị cho cá Vàng dễ hơn nhiều so với cá Koi vì lượng nước nhiều. Ngoài ra, cá Vàng có kích thước nhỏ hơn và có thể được loại bỏ bằng lưới kích thước thông thường.

Câu hỏi thường gặp về Cá Koi hay cá Vàng

Tôi đã tổng hợp một danh sách các câu hỏi thường gặp nhất liên quan đến Koi và cá Vàng. Xin đừng ngần ngại bình luận nếu bạn có nhiều điều cần bổ sung.

Koi và cá Vàng có thể sống trong cùng một ao không?

Thành thật mà nói, vẫn có nhưng trong một số trường hợp.

Giống như tôi đã thảo luận trước đó, Koi có kích thước lớn hơn nhiều so với cá Vàng. Do đó, bạn sẽ cần không gian rộng rãi để lấp đầy hồ của mình bằng cả cá Koi và cá vàng. Hơn nữa, cá Vàng thích thực vật thủy sinh trong khi Koi sẽ ăn hết chúng. Do đó, nên có một vách ngăn cho cây thủy sinh để giữ cho hai giống được vui vẻ.

Điểm cuối cùng là điều trị bệnh. Cơ thể cá Koi có những yêu cầu khác nhau, và vì chúng có thân hình to lớn hơn cá Vàng, nên việc bắt và cách ly chúng có thể rất khó khăn. Vì vậy, bạn cần những tấm lưới tốt hơn với một kế hoạch chắc chắn để đối phó với những tình huống đáng tiếc như vậy.

Ngoài những điểm này, mặc dù chăm chỉ và ít bảo dưỡng, cá Koi và cá Vàng đòi hỏi sự quan tâm đúng mức và chăm sóc thường xuyên. Do đó, bạn sẽ phải đầu tư nhiều thời gian và kiến ​​thức hơn để giữ cả hai bên nhau.

Ngoài ra, Koi và cá Vàng khá thân với nhau và rất thích bầu bạn với nhau. Trên thực tế, nhiều chuyên gia đam mê cá Koi thích nuôi cá Koi và cá Vàng của họ cùng nhau để làm cảnh.

Cá Koi sẽ giết chết cá Vàng?

Trong nhiều năm kinh nghiệm của mình, tôi chưa từng trải qua trường hợp này bao giờ. Tuy nhiên, tôi tin rằng tai nạn chỉ có thể xảy ra nếu bạn nuôi hai con cá có kích thước khác nhau cùng nhau. Koi rất tham lam và phàm ăn, và chúng có thể sẽ giết những con cá nhỏ hơn chúng, bao gồm cả cá Vàng. Do đó, trong khi giữ cả hai bên nhau, hãy cảnh giác với kích thước cơ thể của chúng.

Có thể bạn thích:   Dịch vụ thiết kế thi công hồ cá Koi mini tại Bắc Giang

Cá Koi có hung dữ với cá Vàng không?

Không, Koi không hung dữ với cá Vàng. Tuy nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như những giống cá Vàng đặc biệt, vụng về và chậm chạp, chúng có thể không hòa hợp với Koi do khả năng kiếm thức ăn và bản tính nhanh nhẹn của chúng. Theo nguyên tắc chung, tránh nuôi cá Koi với bất kỳ loài nào nhỏ và chậm chạp.

Cá Koi hay cá Vàng – Cá nào phù hợp với ao của tôi? (Sự khác biệt chính)

Koi hoặc cá Vàng, cả hai đều là một bổ sung huyền bí cho ao vườn của bạn. Tuy nhiên, sẽ có lúc bạn phải lựa chọn giữa hai điều đó.

Vì vậy, câu trả lời cho việc phù hợp với ao của bạn nằm ở sở thích, không gian có sẵn và đầu tư thời gian của bạn.

Koi cung cấp nhiều màu sắc phong phú và kích thước khác nhau cho hồ của bạn. Tuy nhiên, chúng cần không gian rộng rãi để sinh sôi và phát triển một cách hạnh phúc. Bạn chỉ nên xem xét việc nuôi cá Koi nếu bạn có thể quản lý ít nhất 757 lít nước cho mỗi con cá và có một hồ trên 3,785 lít. Vì chúng yêu cầu ao lớn, nên việc bảo dưỡng ao sẽ đòi hỏi một quy trình thích hợp với các thiết bị lớn hơn và đắt tiền để duy trì chất lượng nước.

Trong khi đó, cá Vàng có kích thước nhỏ hơn nhiều và cần ít nhất 75 lít nước. Hơn nữa, cá Vàng có thể phát triển mạnh trong các bể nhỏ hoặc bể cá với điều kiện chất lượng nước phải tuyệt vời. Tuy nhiên, do hình dạng và cấu hình cơ thể khác nhau, chúng hơi khó chăm sóc hơn Koi.

Nói chung, nếu bạn có một cái ao nhỏ hơn 3,785 lít, bạn nên nuôi cá vàng.

Ngoài ra, nếu bạn muốn một giống cá cứng hơn cá Vàng và bạn có thể đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc xây dựng một hồ lớn hơn, Koi sẽ là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Sự khác biệt giữa Cá Koi hay cá Vàng – Loại cá nào tốt nhất cho ao vườn?

Ngoài kích thước cơ thể và yêu cầu của ao, một số điều cần lưu ý khi lựa chọn giữa hai giống cá.

Tuổi thọ của cá Koi lớn hơn nhiều so với cá Vàng. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một khoản đầu tư dài hạn cho ao vườn của mình, bạn chắc chắn nên chọn Koi.

Ngoài ra, nếu bạn là người ngưỡng mộ tính cách của vật nuôi, Koi sẽ phù hợp với bạn. Các nhà khoa học tin rằng Koi có tính xã hội cao hơn, thông minh hơn và có nhân cách phát triển hơn cá Vàng. Và đó là lý do tại sao hầu hết những người sành cá thích Koi hơn cá vàng vì còn gì bổ ích hơn việc nuôi cá làm bạn đồng hành trong suốt cuộc đời và thiết lập mối quan hệ lành mạnh với chúng?

Tuy nhiên, cả hai loài cá đều trở thành vật nuôi tuyệt vời, tăng giá trị, cuộc sống và màu sắc rực rỡ cho ao vườn của bạn.

Lời kết

Như tôi đã hứa, sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ không còn cảm thấy cần phải hỏi đâu là cá Koi và đâu là cá Vàng nữa.

Hãy thông báo rằng sự khác biệt chính giữa cá Koi và cá Vàng nằm ở kích thước, tuổi thọ, màu sắc và hoa văn, hình dáng bên ngoài, và quan trọng nhất là sự hiện diện của các loại cá. Ngoài ra, cả hai đều là những con vật cưng được đánh giá cao, được yêu mến và tôn sùng bởi những người trông giữ ao.

0976870033
Liên hệ