Các giống cá Koi và màu sắc, dinh dưỡng, tăng trưởng

Giống, Màu Sắc, Dinh Dưỡng Và Tăng Trưởng Của Các Loại Cá Koi

Một số loài cá truyền cảm hứng cho sự tận tâm hơn cá Koi. Những con cá chép cảnh lớn này hiện đã trở thành một loài cá chuyên dụng ở phương Tây, phù hợp với những loài cá chép cảnh mà chúng yêu thích ở quê hương Nhật Bản của chúng. Và cả về các giống cá Koi và màu sắc, dinh dưỡng, tăng trưởng.

Hầu hết các loại Koi được phát triển chủ yếu vì vẻ đẹp của màu sắc và hoa văn của chúng khi nhìn từ trên xuống. Điều này dẫn đến sự quan tâm lớn đến việc lai tạo và trưng bày các giống cá Koi, và những cá nhân được khao khát nhất hiện nay để đổi lại những khoản tiền khổng lồ. Để đánh giá chính xác những con cá hấp dẫn này, chúng phải được nhìn rõ qua nước; do đó, cá Koi thường được nuôi trong môi trường nước đã được lọc kỹ trong một hồ có ít hoặc không có thực vật. Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiều ngay!

Tìm hiểu danh pháp Koi

Ban đầu, việc phân biệt các giống Koi có thể cực kỳ khó hiểu, một phần vì chúng được nhắc đến ở phương Tây theo mô tả truyền thống của Nhật Bản, ngay cả khi chúng đã được lai tạo ở các nước khác. Kiến thức về một số thuật ngữ cơ bản, chẳng hạn như các từ để mô tả các màu sắc khác nhau và các giống chính (bên dưới), là phần giới thiệu hữu ích về thế giới phức tạp của danh pháp cá Koi.

Màu sắc cá Koi

Màu sắc và hoa văn của mỗi cá Koi là khác nhau, cũng như sở thích của mỗi người nuôi khác nhau. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn chọn được chú cá Koi ưng ý. Sự hoán vị của hoa văn và màu sắc là gần như vô hạn, vì vậy hãy nhớ rằng, nếu bạn nhìn thấy một con cá Koi tốt, khỏe mạnh thu hút bạn, nó không nhất thiết phải giống hệt như những bức ảnh trong cuốn sách này. Nếu bạn đủ chăm chỉ, bạn sẽ luôn tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm.

Cường độ màu sắc của cá Koi của bạn sẽ thay đổi theo sự thay đổi của ánh sáng trong ngày. Đáng chú ý hơn, màu sắc của chúng sẽ đẹp nhất vào mùa thu. Một chế độ ăn uống đa dạng trong suốt cả năm gồm thức ăn viên có chứa một lượng nhỏ caroten và tảo xoắn, kết hợp với thức ăn tự nhiên, sẽ giúp duy trì màu sắc của cá Koi của bạn ở mức tốt nhất.

Cá Koi cấp triển lãm có thể được đặt hàng từ đại lý địa phương của bạn, họ sẽ có được những bức ảnh từ đó bạn có thể đưa ra lựa chọn của mình. Các đặc điểm cần tìm ở cá được trưng bày như được mô tả. Để biết thêm chi tiết, hãy ghé thăm một buổi biểu diễn cá Koi địa phương và tham gia một trong các hiệp hội hoặc câu lạc bộ.

Các tiêu chuẩn và quy tắc đánh giá rất giống nhau ở các câu lạc bộ và hiệp hội cá Koi khác nhau. Nhìn chung, mặc dù các hoa văn trên một số chú cá Koi có thể là điểm thu hút chính hoặc thậm chí khiến chú cá trở thành vật cản chương trình ngay từ cái nhìn đầu tiên, ban giám khảo cũng sẽ xem xét hình dáng, màu sắc, độ sang trọng, chất lượng hoặc vẻ ngoài uy nghiêm của cá Koi đó.

Các nhà lai tạo ở Nhật Bản làm việc chăm chỉ để cải thiện các màu sắc và giống cá Koi khác nhau. Sự tiến bộ này, cùng với màu sắc và hoa văn mới xuất hiện khi nguồn gốc của Koi thay đổi trong nhiều năm, là một trong những yếu tố chính khiến Koi trở thành một thú chơi thú vị và bổ ích.

Mô tả màu sắc của người Nhật rất quan trọng trong danh pháp cá Koi. Một số có nhiều tên tùy thuộc vào hình thức mà màu đó xuất hiện.

Giống, Màu Sắc, Dinh Dưỡng Và Tăng Trưởng Của Các Loại Cá Koi
Màu sắc cá Koi

Các giống cá Koi

Tất cả các giống Nishikigoi hoặc Koi, đã được sản xuất để có thể nhìn từ trên cao và tất cả đều thuộc cùng một loài cá chép, ngoại trừ Doitsu (loại không vảy), là kết quả của sự lai tạp giữa cá chép da và cá chép gương.

Nguồn gốc Phát triển ở Nhật Bản từ cá chép mang từ Trung Quốc sang.
Kích thước Sự khác biệt nhẹ về giống; thường lên đến 36 inch (90 cm).
Chế độ ăn uống Các loại thức ăn cá Koi chuyên dụng.
Nước Trung tính (pH 7,0).
Nhiệt độ Nhiệt độ 37–77 ° F (3–25 ° C)

Các hình minh họa dưới đây đưa ra các ví dụ về các giống cá Koi chính, làm nổi bật các đặc điểm cá nhân của chúng. Các giống phổ biến nhất, được gọi chung là “Go Sanke,” là Showa, Kohaku và Sanke. Các giống có tiền tố là “Hikari” là cá koi kim loại, có ánh phản chiếu tổng thể, trong khi tất cả các loại khác được gọi là phi kim loại. Ngoài sự khác biệt về màu sắc được mô tả ở đây, vẻ ngoài của cá Koi còn bị ảnh hưởng bởi kiểu tỷ lệ của nó. Ví dụ: Koi “Doitsu” có thể có vảy gương lớn ở hai bên vây lưng, nhưng không có vảy ở những nơi khác, trong khi loại vảy được gọi là “Kin Gin Rin,” hoặc đơn giản là “Gin Rin”, có đặc điểm là lấp lánh sự xuất hiện của các vảy.

Giống, Màu Sắc, Dinh Dưỡng Và Tăng Trưởng Của Các Loại Cá Koi
Các giống cá Koi

Kohaku

Kết cấu màu trắng của thân, đuôi và vây của Kohaku phải càng tinh khiết càng tốt. Các mảng màu đỏ, được gọi là hi (hee), phải đậm và phân bổ đều dọc theo thân và phía trên đường bên, tạo ra một thiết kế cân đối.

Các kiểu chữ hi lớn sẽ ấn tượng hơn và nên bắt đầu từ đầu và được phân bổ đều cho phần đuôi, để lại phần cuối của khớp đuôi. Phần đầu phải dài gần đến miệng, nhưng không được che hoàn toàn mắt hoặc nắp mang.

Có thể bạn thích:   Thông tin về cá Koi: Đặc điểm, lịch sử, chủng loại

Mặc dù đôi khi, cũng như các giống khác, một dấu hiệu bất thường có thể mang lại vẻ đẹp hoặc nét quyến rũ tuyệt vời, một kiểu mẫu không nằm ở bên dưới.

Giống, Màu Sắc, Dinh Dưỡng Và Tăng Trưởng Của Các Loại Cá Koi
Giống, Màu Sắc, Dinh Dưỡng Và Tăng Trưởng Của Các Loại Cá Koi

Những người tiền thân sớm nhất của cá koi hiện đại thể hiện những mảng màu trắng đỏ đơn giản. Được gọi là Kohaku, những con koi này ngày nay được xếp hạng là một trong những giống phổ biến nhất. Kohaku được đặc trưng bởi màu cơ thể trắng và hoa văn màu đỏ (hoặc “hi”). Ở Kohaku chất lượng cao nhất, điều đặc biệt quan trọng là các vùng màu trắng không có dấu vết ố vàng (một lỗi được gọi là “shimis”), trong khi các vùng màu đỏ phải dày đặc.

Đường viền, hoặc “kiwa,” ở phía sau của mỗi mảng màu đỏ phải được xác định rõ ràng; Tuy nhiên, ở phía trước, các vảy màu trắng phủ lên màu đỏ nên độ nét không sắc nét. Đánh giá tiềm năng của Kohaku trẻ có thể khó khăn vì vảy của chúng có bản chất trong suốt, một đặc điểm được mô tả là “kokesuke”. Tất cả Kohaku xuất phát từ sáu dòng nhân giống cơ bản, được đặt theo tên của các nhà lai tạo Nhật Bản đã phát triển chúng.

Taisho Sanke (Taisho Sanshoku)

Một trong những giống cá Koi phổ biến nhất, Sanke có lẽ lần đầu tiên xuất hiện vào cuối những năm 1800, nhưng chỉ bắt đầu nổi tiếng vào đầu thế kỷ 20. Những con Koi ba màu này hiển thị các dấu màu đen hoặc “sumi” có thể thay đổi được chồng lên màu đỏ và trắng tương tự như ở Kohaku. Màu da của Sanke chất lượng cao phải có màu trắng như tuyết, trong khi những vùng lớn có màu đỏ (“hi”) không có “sumi” không được coi là mong muốn.

Sanke là một con cá Koi màu trắng với các hoa văn màu đỏ và đen trên cơ thể. Sự thanh lịch có thể được tìm thấy thông qua một hoa văn chữ hi lớn, tương tự như ở Kohaku, với một hoa văn màu đen nhỏ hơn, được gọi là sumi (sue-mee), ở giữa. Một vài sọc sumi trên đuôi hoặc vây có thể làm tăng vẻ đẹp tổng thể.

Hoa văn sumi cũng có thể được bật hoặc trộn với hoa văn hi, nhưng điều này có thể khiến thiết kế tổng thể trông nặng nề, đặc biệt nếu nó xuất hiện trên đầu. Mỗi họa tiết nên được phân bố càng đồng đều càng tốt trên đường bên và của sumi chỉ nên dài đến vai.

Hãy nhớ rằng, khi mua một Sanke con, loại có rất ít dấu hiệu sumi nhưng có họa tiết chữ hi lớn có thể sẽ trở nên thanh lịch hơn khi nó lớn lên.

Các hoa văn sumi lớn trên cá Koi con có thể sẽ thay đổi theo độ tuổi, trong khi các hoa văn cao thường vẫn ổn định. Tuy nhiên, đôi khi, một hình chữ hi nhỏ có thể co lại tương ứng với cơ thể của cá Koi khi nó lớn lên.

Một con cá Koi trắng với vương miện màu đỏ trên đầu và hoa văn sumi trên thân được gọi là Tancho Sanke.

Giống, Màu Sắc, Dinh Dưỡng Và Tăng Trưởng Của Các Loại Cá Koi
Taisho Sanke (Taisho Sanshoku)

Ngoài ra, các mảng đen không nên xuất hiện trên đầu. Mặc dù sự bất đối xứng của khuôn mẫu là không cần thiết, nhưng hiệu quả tổng thể nên được cân bằng; ví dụ, các dấu hiệu “sumi” phải được phân bố đồng đều và không chỉ giới hạn ở một bên của cơ thể. Có thể khó đánh giá tiềm năng triển lãm của Sanke cho đến khi chúng được ít nhất hai tuổi. Trước đó, một số cá thể có thể giống Kohaku, trong khi mô hình “sumi” ở những người khác, mặc dù rõ ràng, có thể không ổn định và thậm chí có thể biến mất trong một thời gian.

Hikarimoyo

Nhóm Hikarimoyo bao gồm tất cả cá Koi ánh kim có nhiều hơn một màu không được phân loại là Hikari Utsuri. Điều này bao gồm các dạng ánh kim của Kohaku và Sanke, và Hariwake phổ biến, là những con koi màu bạc kim loại với các dấu màu cam (“orenji”) hoặc màu vàng (“yamabuki”). Vẻ ngoài ánh kim của những con Koi hấp dẫn này, lần đầu tiên nổi lên vào những năm 1960, có nghĩa là chúng rất dễ nhìn thấy trong nước.

Giống, Màu Sắc, Dinh Dưỡng Và Tăng Trưởng Của Các Loại Cá Koi

Tuy nhiên, tỷ lệ phản xạ làm loãng độ sâu của màu cơ bản của chúng, do đó các vùng màu đỏ có xu hướng xuất hiện nhiều màu cam hơn và màu đen có vẻ hơi xám.

Goshiki

Cái tên Goshiki có nghĩa đen là “năm màu”, đề cập đến màu trắng, đỏ, xanh nhạt, xanh đậm và đen của những con koi này. Thậm chí có thể có màu thứ sáu rõ ràng, khi một vùng màu xanh lam được phủ bởi màu đen, tạo ra bóng màu tím.

Có sự khác biệt đáng kể giữa cá Koi của nhóm này. Dạng truyền thống có màu tương đối tối, nhưng trong những năm gần đây, một số chủng đã được phát triển trên các đường nhiều màu hơn nhiều. Goshiki hiện nay thường được phân loại cùng với Koromo, nhưng theo truyền thống được đưa vào danh mục Kawarimono.

Hikari Utsuri

Loại này có cá Koi ánh kim với hoa văn Showa và Utsuri. Hikari Utsuri thường có màu sắc nổi bật nhưng thường thể hiện ít sự trau chuốt trong họa tiết của chúng. Ánh kim của chúng có thể phủ nhận độ sâu của màu sắc của chúng; Ví dụ, các dấu màu đen (hoặc “sumi”) không sống động ở Hikari Utsuri như trong các đối tác phi kim loại của chúng. Sự đa dạng này được phát triển khi Ogons, là cá Koi ánh kim đơn màu, được lai tạo với giống Showa và Utsurimono.

Hikarimuji

Các thành viên của nhóm này là cá Koi ánh kim đơn màu. Tất cả chúng đều là hậu duệ của một loài cá trắm đen hoang dã (hay Magoi) với sọc vàng dọc lưng được phát hiện ở tỉnh Yamakoshi vào năm 1921. Một chương trình lai tạo chọn lọc từ loài cá này, do gia đình Aoki thực hiện, đã tạo ra con cá thuần chủng đầu tiên. Cá Koi màu kim loại (hoặc Ogon) 25 năm sau.

Có thể bạn thích:   Saras Koi

Hikarimuji đã trở nên vô cùng phổ biến với những người đam mê cá Koi vì chúng phát triển tốt trong ao, dễ thuần hóa và lớn nhanh.

Showa Sanshoku

Một trong những giống cá Koi phổ biến nhất, Showa ban đầu được phát triển vào cuối những năm 1920. Tuy nhiên, cho đến những năm 1960, sau khi lai với các giống Sanke và Kohaku, các mảng màu hơi vàng của những giống Showa ban đầu này đã được chuyển thành màu đỏ rực rỡ, đây là một đặc điểm của giống ngày nay.

Showa Sanshoku là một con cá Koi màu đen với hoa văn màu đỏ và trắng và được lai tạo vài năm sau trận Sanke. Showa rất giống nhau, có màu đỏ, trắng và đen, nhưng được phân biệt bằng cách có màu chủ đạo là sumi và hi.

Một lần nữa để sang trọng, như với Kohaku, hoa văn chữ hi lớn được ưa thích hơn, nhưng lần này với hoa văn sumi lớn có thể xuống dưới đường bên và cũng xuất hiện trên đầu. Các vây và đuôi phải có màu trắng, nhưng các vây ngực phải có sumi ở các khớp. Đôi khi có một sự khác biệt đáng chú ý trong kết cấu của sumi và trên một số Showas, nó sẽ có màu tím.

Một con Showa có nhiều màu trắng hơn, hoặc một lượng trắng tương đương, được gọi là Kindai Showa, và trong đó chữ hi là đặc điểm nổi trội từ đầu đến đuôi, nó được gọi là Hi Showa. Một con Showa không có hoa văn hi, nhưng có vương miện màu đỏ trên đầu, được gọi là Tancho Showa.

Showa có thể bị nhầm lẫn với Sanke Koi, chúng cũng có màu đỏ, đen và trắng. Chúng có thể được phân biệt bằng mức độ và sự phân bố của các mảng đen (“sumi”) trên đầu và cơ thể. Hoa văn “Sumi” chiếm ưu thế ở Showa hơn là ở Sanke, và các mảng màu đen kéo dài đến đầu và dưới đường bên.

Ngược lại, Sanke chỉ có “sumi” trên cơ thể và phía trên đường bên. Kiểu dáng của cá Koi Showa có thể thay đổi đáng kể khi chúng trưởng thành, điều này làm cho việc đánh giá tiềm năng của cá Koi non của giống này trở nên vô cùng khó khăn.

Kawarimono

Nhóm đa dạng này bao gồm tất cả cá Koi phi kim loại (“Kawari”) không được bao gồm trong các danh mục khác, mặc dù hầu hết các giống được đặt tên và công nhận theo đúng nghĩa của chúng. Trong số những loại phổ biến nhất là cá Koi một màu với nhiều màu sắc khác nhau, có thể tạo ra sự tương phản nổi bật với cá Koi có hoa văn trong hồ.

Danh mục này cũng bao gồm cá Koi có màu chủ đạo là đen; chúng được coi là những con Koi có quan hệ gần gũi nhất với Magoi tổ tiên. Ngoài cá Koi có màu mờ tiêu chuẩn, Kawarimono còn bao gồm các giống có vảy một phần (“Doitsu”) và có vảy bóng (“Gin Rin”). Những con Koi độc đáo hiếm có không phù hợp với các nhóm khác và nguồn gốc của chúng có thể không xác định cũng là đặc điểm trong nhóm này. Có một số khác biệt giữa koi được coi là Kawarimono ở Nhật Bản và các tiêu chuẩn ở những nơi khác trên thế giới.

Nguồn gốc của cá Koi

Giống, Màu Sắc, Dinh Dưỡng Và Tăng Trưởng Của Các Loại Cá Koi

Các giống cá Koi hiện đại ngày nay là hậu duệ của cá chép đen, được gọi là Magoi, được du nhập vào Nhật Bản từ Trung Quốc vào khoảng năm 1000 sau Công nguyên. Vào những năm 1600, những con cá có vẻ ngoài bình thường này đã phát triển mạnh ở các tuyến đường thủy xung quanh các cánh đồng lúa của tỉnh Niigata trên đảo Honshu, và những người nông dân trồng lúa địa phương đã đánh bắt chúng để làm thức ăn.

Vào khoảng đầu những năm 1800, những con cá có màu sắc và hoa văn trên cơ thể bắt đầu xuất hiện, và một số nông dân bắt đầu lai tạo chọn lọc vì những đặc điểm này. Được biết đến với tên gọi “Nishikigoi” hay “cá chép trâm”, những con cá đầy màu sắc này đã được công chúng công nhận khi một nhóm được trưng bày tại Triển lãm Taisho năm 1914 ở Tokyo, và một số sau đó được chuyển đến hào bao quanh Cung điện Hoàng đế.

Con cháu của họ vẫn có thể được tìm thấy ở đó ngày nay. Việc nuôi và nhân giống cá Koi sau đó đã trở nên cực kỳ phổ biến ở Nhật Bản, báo hiệu sự ra đời của ngành công nghiệp cá Koi Nhật Bản sinh lợi ngày nay. Koi lần đầu tiên được giới thiệu đến Mỹ vào đầu những năm 1940. Phải mất nhiều thời gian hơn để họ được công nhận ở châu Âu; Koi không xuất hiện ở Anh cho đến những năm 1960.

Kể từ đó, chúng đã thu hút được một lượng lớn người theo dõi quốc tế và hiện được nuôi không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở các quốc gia khác, bao gồm Mỹ, Israel, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Nam Phi.

Tăng trưởng và Phát triển

Ít có loài cá ao nào sống lâu hơn Koi; Thật vậy, một số trong số tám con Koi ban đầu được chuyển đến hào quanh Cung điện Hoàng gia của Nhật Bản sau cuộc triển lãm Tokyo năm 1914 vẫn sống ở đó hơn 50 năm sau đó.

Koi cũng được xếp hạng trong số các loài cá lớn nhất trong số các loài cá trong ao, với một số cá thể được cho là có chiều dài lên đến 6 ft (1,8 m). Kích thước tổng thể phụ thuộc một phần vào giống; Ví dụ, Chagoi phát triển tự nhiên với kích thước lớn hơn nhiều so với hầu hết các loài Koi khác. Một cá thể Koi phát triển đến gần một nửa kích thước trưởng thành tiềm năng trong hai năm đầu tiên của cuộc đời, và nếu được giữ trong điều kiện tối ưu, tốc độ tăng trưởng trong thời gian này là 1 inch (2,5 cm) mỗi tháng.

Tỷ lệ này phần lớn bị ảnh hưởng bởi môi trường của cá Koi bao gồm chất lượng và nhiệt độ của nước và mật độ nuôi trong ao cũng như số lượng và chất lượng thức ăn được cung cấp. Sau giai đoạn này, tốc độ tăng trưởng giảm và cá Koi sẽ không đạt được kích thước trưởng thành đầy đủ cho đến khi nó được 15 tuổi. Màu sắc và hoa văn của một số giống có thể thay đổi khi chúng sinh trưởng và phát triển. Điều này đặc biệt đúng với cá Koi Matsukawabake, chúng có các mảng màu đen trắng không ổn định, có thể thay đổi theo những thay đổi của điều kiện môi trường.

Có thể bạn thích:   Thiết Kế Thi Công Hồ Koi Tiểu Cảnh Sân Vườn

Cá Koi phát triển hết cỡ trong bao lâu?

Đối với hướng dẫn gần đúng, một con cá Koi có thể phát triển chiều dài 10-20 cm (4-8 inch) trong năm đầu tiên và 20-30 cm (8-12 inch) trong năm thứ hai. Trong độ tuổi từ hai đến ba tuổi, chúng sẽ trở thành người lớn và có thể cao thêm 10cm (4inch), nhưng có thể mất thêm bảy năm nữa để đạt được chiều dài trung bình là 70cm (28 inch).

Koi phát triển với tốc độ khác nhau và có thể khó, trong một số trường hợp, có thể biết chính xác tuổi của chúng. Đối với con người, tốc độ phát triển của họ chậm lại khi họ đến tuổi trưởng thành.

Tốc độ phát triển của cá Koi của bạn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào môi trường của chúng, điều này bị ảnh hưởng bởi độ sâu của ao, tỷ lệ thả, lọc, nhiệt độ nước và cho ăn.

Tuổi thọ của cá Koi là bao lâu?

Cá Koi có tuổi thọ cao so với các loài cá cảnh khác và tùy thuộc vào môi trường của chúng, cá sẽ sống đến 15-20 năm hoặc thậm chí hơn và đạt trọng lượng từ 5-10kg (11-22lb). Các số liệu trên chỉ là một hướng dẫn gần đúng về độ tuổi. Vảy của cá Koi sẽ tiết lộ tuổi thật của nó vì chúng được đánh dấu bằng các vòng tăng trưởng có thể nhìn thấy được nếu soi dưới kính hiển vi.

Giống, Màu Sắc, Dinh Dưỡng Và Tăng Trưởng Của Các Loại Cá Koi

Cá Koi sống lâu nhất

Tuổi lớn nhất được ghi nhận của một con cá Koi là hơn 200 năm.

Chế độ ăn và dinh dưỡng cá Koi

Cá Koi ăn cả thực vật và động vật, theo bản năng chúng tìm kiếm thức ăn ở gần đáy ao. Hai cặp ngạnh ở hai bên miệng đóng vai trò cảm nhận giác quan, giúp chúng xác định vị trí các vật ăn được, chẳng hạn như giun, ẩn trong chất nền.

Cá Koi cũng có thể đào khá hiệu quả bằng cách sử dụng hàm của chúng, một hành vi có khả năng gây rối trong ao trồng. Cấu trúc hàm của Koi linh hoạt một cách đáng kinh ngạc, cho phép chúng ngậm các vật có kích thước khá lớn ăn được trực tiếp vào miệng. Ở phía sau cổ họng là những cấu trúc giống như răng để nghiền nhỏ thức ăn trước khi nuốt vào, giúp cho các enzym tiêu hóa dễ tiếp cận hơn.

Cá Koi không có dạ dày, nơi có thể dự trữ thức ăn, và do đó, cá Koi chỉ có thể tiêu hóa một lượng nhỏ thức ăn tại một thời điểm. Thức ăn được nuốt vào sẽ đi thẳng vào đường ruột và các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thụ khi thức ăn đi qua trước khi ra khỏi cơ thể.

Ở cá Koi trưởng thành, ruột có chiều dài gấp hai hoặc ba lần chiều dài của cơ thể, trong khi cá Koi non có ruột ngắn hơn nhiều, do đó yêu cầu hàm lượng protein cao hơn trong thức ăn của chúng để đạt được cùng mức dinh dưỡng.

Các vấn đề về khí hậu

Mùa đông có thể khắc nghiệt ở những nơi bắt nguồn cá Koi và các giống cá koi ngày nay đủ khó để trải qua mùa đông trong hồ ngoài trời ở tất cả các vùng, trừ những vùng khí hậu lạnh nhất. Tuy nhiên, một hồ cá koi ngoài trời phải đủ sâu để đảm bảo rằng cá sẽ không bị mắc kẹt trong bất kỳ lớp băng nào hình thành. Máy sưởi ao có thể giúp ngăn không cho bề mặt bị đóng băng.

Khi nhiệt độ nước giảm xuống, cá Koi ở dưới đáy ao nhiều hơn và bắt đầu ăn ít hơn. Cá con có thể được nuôi trong bể cá tốt hơn vào mùa đông, vì dành thời gian trong trạng thái âm u này tạm thời làm chậm tốc độ phát triển của chúng.

Thời tiết nắng nóng cũng kéo theo những hiểm họa của nó. Nhiệt độ nước tăng lên có thể làm giảm lượng oxy trong ao xuống mức thấp nguy hiểm. Lượng nước bốc hơi tăng lên và ao có khả năng cần được bổ sung nước thường xuyên bằng nước khử clo. Cá nên được kiểm tra thường xuyên hơn để tìm các dấu hiệu bệnh vào mùa hè vì các tác nhân lây nhiễm có thể sinh sôi nhanh hơn khi thời tiết ấm áp. Cũng có thể cần phải sàng lọc khi thời tiết quá nóng, để tạo bóng râm cho ao và do đó giúp ngăn cá màu nhợt nhạt bị cháy nắng. Những chiếc ca-nô được làm từ tấm lót tre trên giá đỡ bằng gỗ là một lựa chọn trang trí phổ biến cho mục đích này.

Koi và Nhật Bản

Hầu hết cá Koi có nguồn gốc từ Nhật Bản đều có giá cao trên thị trường quốc tế, không chỉ phản ánh chất lượng cá nhân của mỗi con Koi mà còn cả các quy trình tuyển chọn khắt khe mà đàn giống phải đáp ứng tại quê hương của chúng.

Việc nhân giống cá Koi ở Nhật Bản phần lớn vẫn được thực hiện bởi một số gia đình nổi tiếng có gia truyền nuôi cá Koi kéo dài qua nhiều thế kỷ; một họ đã chọn bây giờ thường được bao gồm trong tên của một cá nhân kKi để chỉ ra rằng nó có tổ tiên này. Ví dụ, một Matsunosuke Sanke, được phát triển từ dòng Matsunosuke nổi tiếng, một dòng nhân giống đã trở nên nổi tiếng từ những năm 1960.

Thường có những điểm khác biệt tinh tế nhưng dễ nhận biết giữa cá Koi cùng giống nhưng từ các dòng giống khác nhau, không chỉ ở hình dáng bên ngoài của cá trưởng thành mà còn ở sự phát triển các dấu hiệu của chúng.

Ví dụ: Kichinai Sanke, nổi tiếng là có dấu hiệu màu đen (“sumi”) rất ổn định, trong khi “sumi” có hoa văn trên Sanke có tổ tiên Matsunosuke lúc đầu có màu xám xanh nhạt, nhưng sau đó tối dần khi cá Koi trưởng thành .

0976870033
Liên hệ