Giá của Cá Koi là bao nhiêu? (Biểu đồ và so sánh giá cá Koi)

Giá Của Cá Koi Là Bao Nhiêu? (biểu đồ Và So Sánh Giá Cá Koi)
Một vài năm trước, thế giới cá Koi đã rúng động bởi một hiện tượng bán kỷ lục. Một chú Koi Kohaku hoàn hảo được bán với giá 1,8 triệu đô la! Đó là một mẫu vật lớn, 9 năm tuổi với những vệt sáng màu đỏ cam trên tấm áo trắng hoàn mỹ. Con cá cái này mê hoặc đến nỗi các nghệ sĩ Nhật Bản đã quyết định biến nó thành bất tử trong một bức tranh minh họa tuyệt đẹp, được trưng bày trong cuộc đấu giá lịch sử.
Nếu bạn đang mơ ước có được một con cá Koi của riêng mình, đừng lo lắng, vì không phải con cá Koi nào cũng có giá một triệu đô la. Trên thực tế, tờ 20 đô la cũ nhăn nheo đang nằm trong ví của bạn có thể chỉ giúp bạn mua được một con cá tử tế từ một cửa hàng thú cưng có uy tín. Mặc dù không phải mọi cá Koi đều có giá trị như nhau, nhưng bạn có thể chắc chắn rằng mỗi con đều xuất phát từ một lịch sử văn hóa phong phú và có thể mang lại giá trị thẩm mỹ lớn hơn nhiều cho hồ của bạn.
Giá Của Cá Koi Là Bao Nhiêu? (biểu đồ Và So Sánh Giá Cá Koi)
Giá Của Cá Koi Là Bao Nhiêu? (biểu đồ Và So Sánh Giá Cá Koi)

Tượng trưng cho sự thịnh vượng và trường thọ, cá Koi có giá tương đối cao so với các loại cá trong ao khác. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của chúng. Chúng bao gồm, nhưng không giới hạn, màu sắc, di truyền, hình dạng cơ thể, tuổi tác và giới tính. Cá càng hấp dẫn và to thì giá càng đắt. Nhân giống đóng một vai trò lớn trong việc xác định giá trị của cá Koi. Trong khi hầu hết các giống được thuần hóa ở Mỹ và Châu Âu đều có giá dễ chịu, thì những giống do các chuyên gia ở Nhật lai tạo có thể dễ dàng đáng giá hơn một chiếc ô tô!

Biểu đồ giá Koi

Cửa hàng Xuất xứ Giá Đặc điểm / Loại cá Koi
Petco US fish farms $10 – $17 Loại A trong nước
Liveaquaria Standard-quality East Asian farms $8 – $20 2 – 5 inch, nhập khẩu loại A
Next Day Koi Israel $35 – $650 Cá Koi bướm lớn
Kloubec Koi Advanced koi quarantine facilities (US) $350 – $2500 Cá Koi lớn đến cực lớn với các mẫu hiếm
Kodama Koi Farm Japan-based facilities Giá thầu lên đến $16000 Cá Koi cấp AAA, cá Koi cỡ lớn đến cỡ lớn có chứng nhận nhân giống
Sakai Fish Farm (auction-based) Japan Bids up to $200,000 Cá koi hạng AAA, có kích thước từ lớn đến lớn; Các ứng cử viên vô địch Grand Champion
Các chuỗi cửa hàng vật nuôi địa phương có nền tảng bán hàng trực tuyến, chẳng hạn như Petco và Liveaquaria, thường mang cá Koi loại A được lai tạo tại địa phương hoặc nhập khẩu với các loại vây thông thường. Đây là những lựa chọn rẻ nhất cho Koi, nhưng những cá thể được chọn có thể phát triển trở nên khá hấp dẫn. Không giống như các loại lớn đến lớn do các trang trại chất lượng hàng đầu lai tạo, các loại loại A này hiếm khi vượt quá chiều dài tối đa là 15 inch (38 cm).
Những con Koi đắt nhất là những con thuộc dòng di truyền quý hiếm. Chúng được lai tạo độc quyền tại các cơ sở chất lượng hàng đầu ở Nhật Bản và được bán thông qua đấu giá trực tuyến hoặc trực tiếp. Các cá thể có giá cao nhất có xu hướng lớn hoặc kích thước lớn khi bán, có nghĩa là chúng đã được chăm sóc bởi các cơ sở nguồn trong nhiều năm. Một số cơ sở sản xuất cá trở thành đối thủ trong một sự kiện hàng năm uy tín, All Japan Koi Show, trưng bày một số cá nishikigoi (tiếng Nhật có nghĩa là “ngọc sống”) được đánh giá cao nhất trên thế giới.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của cá Koi

1. Màu sắc và hoa văn

Giá Của Cá Koi Là Bao Nhiêu? (biểu đồ Và So Sánh Giá Cá Koi)
Cá Koi giống cờ Nhật Bản (Tancho Kohaku, trong ảnh) rất được săn lùng ở Nhật Bản. KoiQuestion / CC BY-SA 2.0
Nhiều thế kỷ nuôi cá Koi đã tạo ra những con cá có màu sắc và hoa văn tuyệt đẹp. Một số cá Koi dường như đã được vẽ bởi các nghệ sĩ phương Đông sử dụng bột màu sống động và bàn chải cực kỳ mềm mại. Màu đỏ cam neon, màu đen tuyền và lớp nền màu trắng sáng là sự kết hợp màu sắc rất được săn đón. Cá có màu vàng kim loại đặc, màu xám bóng hoặc màu trắng tinh cũng được đánh giá cao.
Cá Koi có hình lá cờ Nhật Bản (‘Tancho Kohaku’) được coi là rất tốt lành và được săn lùng ở Nhật Bản. Những con cá này có cơ thể màu trắng tinh và một đốm màu đỏ tươi lớn duy nhất trên đầu của chúng. Các nhà lai tạo cá Koi có xu hướng chọn cá Koi trưởng thành về giới tính có nhiều khả năng sinh ra con cái với màu sắc mong muốn của chúng. Hình thức chọn lọc nhân tạo này phần nào đã phân lập được những đặc điểm có giá trị cao chỉ trong một số ít giống cá Koi đắt tiền.

2. Di truyền

Giá Của Cá Koi Là Bao Nhiêu? (biểu đồ Và So Sánh Giá Cá Koi)
Một con cá Koi Sanke hoàn hảo (trong hình) phải có lớp nền trắng hoàn hảo mà không có một chút màu vàng nào. KoiQuestion / CC BY-SA 2.0
Những con cá Koi đắt nhất, và những con trở thành cá quán quân trong các cuộc triển lãm quốc tế, có dòng gen có thể truy ngược qua nhiều thế hệ. Gosanke là giống Koi được đánh giá cao nhất, và nó bao gồm các giống chính sau: Sanke (Taisho Sanshoku), Showa (Showa Sanshoku) và Kohaku. Nhiều trang trại truyền thống và tiên tiến nhất của Nhật Bản độc quyền lai tạo những giống cá rất phổ biến này trong cuộc đua để tạo ra những chú cá Koi không kém phần hoàn hảo.
Các cuộc thi và đấu giá cá Koi tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt khi nói đến việc đặt giá trị cho những giống cá này. Ví dụ, một con cá Koi Sanke hoàn hảo phải có lớp nền màu trắng đặc, hoàn toàn không có bất kỳ dấu hiệu nào của màu vàng. Mặt khác, Kohaku phải có những mảng màu đỏ không chỉ rực rỡ mà còn rõ ràng dọc theo các cạnh. Bản thân các giống này được phân loại thêm dựa trên các chi tiết nhỏ của các mẫu và vị trí chúng xuất hiện dọc theo cơ thể cá. Thông thường, các đặc điểm càng hiếm thì cá càng đắt.
Những giống cá nội địa rẻ hơn có thể dễ dàng mua được thông qua cửa hàng vật nuôi tại địa phương của bạn hoặc qua các cửa hàng bán cá trực tuyến không chuyên biệt có thể khó phân loại theo một giống cụ thể hơn. Những con Koi này thường có nguồn gốc hỗn hợp và được nuôi để sử dụng trong hồ hoặc bể cá nhân hơn là để trưng bày. Tuy nhiên, một số Koi trong nước vẫn đẹp và có thể phát triển thành những cá thể tuyệt đẹp.

3. Hình dạng cơ thể và kiểu vây

Giá Của Cá Koi Là Bao Nhiêu? (biểu đồ Và So Sánh Giá Cá Koi)
Một số người theo chủ nghĩa truyền thống Koi không coi cá Koi có vây dài hơn là “cá Koi thực sự”. Amy / CC BY 2.0
Có một số tranh cãi đằng sau yếu tố này để định giá trong thế giới của những người đam mê cá Koi. Một số người theo chủ nghĩa truyền thống, đặc biệt là những người ở Nhật Bản, coi trọng các loại vây thông thường vì các vây dài hơn được coi là đột biến. Nếu bạn đã xem danh sách cá Koi của Kodama Koi Farm, bạn có thể khó tìm thấy những con cá không có vây ngắn, gọn gàng đặc trưng của những giống cá được đánh giá cao nhất.
Tuy nhiên, ở Mỹ, một số nhà lai tạo ưa chuộng cá Koi vây dài. Họ gọi những con cá này là cá Koi bướm vì những chiếc vây dài của chúng có thể giống như những đôi cánh mỏng manh. Những con cá này trông giống như một con rồng vì ngay cả những chiếc râu của chúng cũng có xu hướng dài ra. Những con có màu sắc và hoa văn hấp dẫn được đánh giá cao, nhưng có thể chỉ bị những người theo chủ nghĩa cá koi ở Nhật Bản chế giễu. Yếu tố này đã thực sự gây ra một số chia rẽ, với một số người theo chủ nghĩa thuần túy thậm chí còn nghi ngờ tính hợp pháp của các giống cá Koi vây bướm là cá koi thực sự!

4. Kích thước & độ tuổi

Giá Của Cá Koi Là Bao Nhiêu? (biểu đồ Và So Sánh Giá Cá Koi)
Cá Koi Jumbo được đánh giá cao và có thể sống lâu đáng kể nếu được chăm sóc thích hợp. KoiQuestion / CC BY-SA 2.0
Kích thước của Koi, có thể là một hàm của tuổi, ảnh hưởng đáng kể đến giá cả. Cá Koi Kohaku được bán với giá gần 2 triệu đô la là một con khổng lồ có kích thước 101 cm (39,8 inch). Không giống như các cửa hàng vật nuôi bán cá Koi trong nước, các nhà lai tạo chất lượng hàng đầu đợi một vài năm trước khi bán những cá thể được đánh giá cao nhất của họ.
Các giống lớn và lớn có thể được bán với giá đủ cao để vượt quá chi phí bảo quản trong vài năm đầu tiên. Họ nuôi cá Koi trong ít nhất 2 – 4 năm hoặc cho đến khi chúng dài ít nhất 15 inch (38 cm). Đây là một cách tốt để đảm bảo với khách hàng rằng cá Koi được lai tạo từ các dòng máu phát triển khá lớn, vì các giống rẻ hơn hiếm khi đạt đến chiều dài này. Hơn nữa, các giống cá được đánh giá cao sống lâu đáng kể (lên đến 50 năm nếu được chăm sóc thích hợp) như cá, vì vậy ngay cả khi một con 10 tuổi cũng không bị giảm giá trị.

5. Giới tính

Giá Của Cá Koi Là Bao Nhiêu? (biểu đồ Và So Sánh Giá Cá Koi)
Cá Koi cái có xu hướng phát triển kích thước lớn hơn và có vây tròn hơn cá đực. KoiQuestion / CC BY-SA 2.0
Những con cái trưởng thành về mặt giới tính của những giống cá Koi có giá trị cao thường đắt hơn những con đực (như đã chứng minh trong danh mục giá cố định của Kodama Koi Farm). Chúng có xu hướng phát triển kích thước lớn hơn và có các vây tròn. Hơn nữa, những con cái khỏe mạnh có thể sản xuất hàng nghìn quả trứng sống sót để đảm bảo sự kế thừa huyết thống của chúng. Các nhà lai tạo cực kỳ cầu kỳ trong việc tìm kiếm những con cái khỏe mạnh và đẹp nhất. Không có gì ngạc nhiên khi tại sao con koi đắt nhất từng được bán là con Kohaku cái có kích thước lớn.
Những con đực của những giống cá koi hàng đầu cũng rất đắt, nhưng nhìn chung dễ kiếm hơn. Tuy nhiên, khi nói đến cá koi trong nước, giá của cả hai giới là tương đối gần nhau. Thông thường, các cửa hàng thú cưng thậm chí sẽ bán cá koi chưa được phơi nhiễm vì chúng có thể bị lừa dối khi quan hệ tình dục trước khi chúng trưởng thành.

Cá Koi đắt như thế nào so với các loại cá trong ao khác?

Cá Koi chất lượng hàng đầu có giá cực kỳ đắt so với các loại cá trong ao khác. Trên thực tế, chúng là một số loài động vật sống dưới nước đắt nhất trên thế giới. Việc các nhà sưu tập sẵn sàng chi hàng nghìn đô la cho một con cá duy nhất chứng tỏ rằng chúng có giá trị cao. Một lý do khác khiến cá Koi đắt đến vậy là do nguồn cung của chúng rất hạn chế so với nhu cầu hiện có.
Tại các cửa hàng như Petco và Liveaquaria, cá koi loại A được cung cấp với mức giá cân bằng hơn so với các loại cá nước ngọt khác. Nếu những gì bạn đang theo đuổi là những người đẹp lớn có khả năng gây ấn tượng với bất kỳ ai, bạn chắc chắn sẽ phải tìm đến những nhà lai tạo chuyên biệt và đào sâu hơn vào túi tiền của mình!
Có thể bạn thích:   Cá Koi thường đẻ trứng như thế nào? Sinh sản, Nhân giống & Chăm sóc
0976870033
Liên hệ