Bệnh Ngủ Nhiều Ở Cá Koi Và Cách Khắc Phục

Bệnh Ngủ Nhiều Ở Cá Koi Và Cách Khắc Phục

Chủ nhân của những hồ cá Koi thực sự rất thích thú khi hàng ngày được ngắm nhìn những chú cá bơi lội tung tăng với đủ màu sắc bắt mắt, mang lại cảm giác thư giãn, vui vẻ. Nhưng đôi khi bạn sẽ thấy một số thời điểm mà cá của mình lại nằm im ở dưới hồ, không bơi lội tung tăng nữa. Những lúc như thế có thể cá của bạn đã đang bị mắc chứng bệnh gọi là bệnh ngủ của cá Koi. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục bệnh này nhé.

Cá Koi nằm im dưới đáy hồ:

Nguyên nhân

  • Khi những chú cá Koi có tuổi từ 1 năm trở lên thì hệ miễn dịch của cá sẽ bị suy giảm,lúc này virus CEV hoặc  vi khuẩn Flavobacteria có thể sẽ xâm nhập, đây chính là nguyên nhân gây lên Bệnh ngủ ở cá. Chúng là những loại vi khuẩn dạng sợi, sống ký sinh bên ngoài da của cá, khi chúng xâm nhập sẽ làm cho da và mang của cá Koi bị tổn thương.
  • Nguyên nhân nữa gây lên Bệnh ngủ của cá Koi là do bạn thay đổi môi trường sinh sống của cá, bạn chuyển cá từ ao hồ này sang ao hồ khác khiến cho cá không kịp thích nghi với môi trường sống mới.

Biểu hiện bệnh ngủ của cá Koi

Bệnh Ngủ Nhiều Ở Cá Koi Và Cách Khắc Phục
Biểu hiện bệnh ngủ của cá Koi

Một số dấu hiệu để nhận biết cá bị bệnh là cá nằm nghiêng hoặc nằm ngửa, lờ đờ như đang ngủ, uể oải, hay vùi đầu vào một góc nào đó của đáy hồ, nếu bị lây sang những con khác thì ta sẽ thấy một đàn cá tụ với nhau ở đáy hồ. Đôi khi có những con bị nặng đầu rồi chìm xuống để phần đuôi nổi lên, mang cá bị sưng, mắt thì trũng xuống, màu trên da cá bị biến đổi, không còn sặc sỡ. Nếu bị nặng cá có thể bị chết do ngạt, vì khi mô mang của các bị mầm bệnh làm cản trở quá trình trao đổi oxy.

Tỷ lệ cá bị chết khi bị nhiễm bệnh này là rất cao, lên đến 80%. Khi cá bị mắc bệnh, trên cơ thể cá sẽ xuất hiện cá chất nhày màu trắng rồi lan ra toàn bộ cơ thể, làm nhanh chóng lây nhiễm cho con khác.

 Cách phòng ngừa và điều trị bệnh ngủ trên cá Koi:

Bệnh Ngủ Nhiều Ở Cá Koi Và Cách Khắc Phục
 Cách phòng ngừa và điều trị bệnh ngủ trên cá Koi:

Nguyên nhân gây bệnh có thể do virut nhưng hiện tại chúng ta không có thuốc tiêu diệt virut, do đó cách tốt nhất là ta cần tăng sức đề kháng cho cá bằng cách bổ sung vitamin và khoáng chất cho cá.

– Bạn cần khử khuẩn định kỳ cho hồ cá của mình bằng muối hoặc các sản phẩm diệt khuẩn như BKC hoặc Novadine.

– Môi trường nước để nuôi cá cần phải đảm bảo sự ổn định của nhiệt độ, độ pH, oxy hòa tan. Đồng thời bạn phải có thêm bộ sục khí để cung cấp thêm oxy cho hồ cá, vì sau một thời gian hồ cá của bạn chắc chắn sẽ có rong rêu.

Cách điều trị

Bệnh Ngủ Nhiều Ở Cá Koi Và Cách Khắc Phục
Cách điều trị

Khi cá bị nhiễm bệnh bạn nên dùng một số phương pháp sau:

+ Dùng nước muối theo tỷ lệ 4-5‰

+ Khi cá đã nhiễm khuẩn rồi bạn cần làm sao cá không bị nhiễm thêm các loại vi khuẩn khác, cách tốt nhất là bạn phải sát khuẩn cho cá. Bạn có thể dùng  Novadine (Iodin ) hoặc Cồn xanh Methilen

+ Khi cá bị bệnh ngủ, mang cá sẽ bị sưng và khó hô hấp nên bạn cần bổ sung thêm oxy cho hồ cá bằng cách dùng sục oxy

+ Trong thời gian 4-5 ngày bạn không nên thay nước và cũng không được cho cá ăn.

+ Sau khoảng thời gian 4-5 ngày sức khỏe của cá đã tốt hơn, lúc này hãy cho cá ăn nhưng nhớ cho ăn kèm với vitamin C để tăng sức cho cá.

Có thể bạn thích:   Điều trị bệnh ngủ của cá Koi

Chúc bạn thành công với những chú cá Koi của mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0976870033
Liên hệ