Các bước nhân giống cá Koi đơn giản và hiệu quả nhất

Các Bước Nhân Giống Cá Koi đơn Giản Và Hiệu Quả Nhất
  • Nguồn: Internet
  • Biên dịch: Mai Hien

Bạn đang suy nghĩ về việc bổ sung sự đa dạng vào quần thể hồ koi của mình? Nếu bạn có đủ thời gian, không gian và ngân sách để mở rộng hệ sinh thái hồ Koi, nhân giống chắc chắn là phương pháp thú vị mà bạn có thể sử dụng! Nuôi cá koi và nhân giống chúng còn giúp bạn kiếm được một khoản kha khá nữa đấy!

Đôi khi trong những hồ cá có kích thước lớn, cá koi còn có thể tự sinh sản. Trong hầu hết các trường hợp, để có thêm nhiều cá hơn, bạn cần thực hiện các bước nhân giống. Cách duy nhất để chắc chắn rằng đặc điểm của một chú cá Koi sẽ được di truyền lại cho con của nó là lai tạo ra với một dòng tương tự.

Các bước nhân giống cá Koi đơn giản và hiệu quả nhất
Các bước nhân giống cá Koi đơn giản và hiệu quả nhất

Các bước chuẩn bị

Mùa sinh sản của cá Koi kéo dài từ tháng 2 đến tháng 5. Khi nhiệt độ nước lên đến 68°F và xuất hiện trở lại sau mùa đông. Tuy nhiên, các nhà lai tạo chuyên nghiệp thường sử dụng thêm các loại máy móc trong bể nhân giống hoặc bể nuôi để kiểm soát môi trường nước tốt hơn. Bạn cần có đầy đủ các thiết bị và hệ thống lọc hồ. Hồ sinh sản cũng cần một ít cỏ nhân tạo dành cho những quả trứng mới thả.

Khi chọn loại cá koi mà bạn muốn nuôi, hãy ghi lại những điểm đặc biệt mà bạn muốn nhân giống cho cá con. Ví dụ như màu sắc, kiểu dáng và tỷ lệ cơ thể. Mặc dù rất khó để dự đoán thế hệ tiếp theo sẽ như thế nào, nhưng càng cẩn thẩn và chăm sóc tỉ mỉ thì kết quả bạn nhận được sẽ càng xứng đáng.

Ngoại trừ các chú cá koi sinh sản từ bố mẹ thuộc cùng một dòng dõi, hầu hết các điểm khác có thể xuất hiện và không thể đoán trước được. Trong hàng ngàn con cá được sinh ra, nhiều biến thể mới sẽ xuất hiện.

Các bước nhân giống cá Koi đơn giản và hiệu quả nhất
Các bước nhân giống cá Koi đơn giản và hiệu quả nhất

Cá koi đực sẽ húc đầu, nắc và xô cá koi cái về phía bụi cây sinh sản để cố gắng đẻ trứng. Hãy quan sát chú cá koi của bạn để đảm bảo cả hai không quá hung dữ và thay thế cá đực khác nếu chúng làm như vậy.

MẸO KHI CHỌN CÁ KOI ĐỂ THỰC HIỆN NHÂN GIỐNG

Bạn nên chọn hai con cá koi đẹp nhất của mình để nhân giống. Khi chọn cá koi để nhân giống, hãy tìm những con cá khỏe mạnh nhất. Chọn cá Koi cái từ 3 – 4 năm tuổi. Do tính chất của việc sinh sản, những con cái từ 5-8 tuổi trở lên không được khuyến khích. Đối với con đực, từ 3 tuổi trở lên là tốt nhất. Bạn có thể chọn thêm một vài con đực để dự phòng trong trường hợp con kia trở nên quá hung dữ.

Một lưu ý khác khi chọn cá koi để nhân giống là kích thước. Cá koi cái có kích thước lớn hơn sẽ sinh sản tốt hơn những con nhỏ. Chúng cũng sẽ đẻ được những quả trứng lớn hơn, những lứa cá con phát triển nhanh hơn.

Các bước thực hiện nhân giống cá Koi

  • Đặt cá koi cái vào bể sinh sản trước. Cho nó thời gian để làm quen với môi trường mới. Nó sẽ bắt đầu khám phá không gian mới vào lúc này. Hãy đặt một tấm lưới trên bể sinh sản vì một khi cá koi bắt đầu sinh sản, quá trình này sẽ trở nên hung dữ và bạo lực. Đặt lưới giúp cá không bị văng xuống sàn.
  • Khi con cái bắt đầu kêu xung quanh khu vực sinh sản, nó đã sẵn sàng để bắt đầu. Cho thêm một con đực vào bể. Sau đó con cái sẽ tiết ra pheromone và chúng sẽ sinh sản qua đêm. Con đực vật lộn với con cái một cách hung hãn bằng cách húc đầu, cắn và xô vào nó. Đây là một nỗ lực để đẩy con cái về phía khu vực sinh sản.
Có thể bạn thích:   Cá Koi có thể sống được bao lâu mà không cần cho ăn?
Các bước thực hiện nhân giống cá Koi
Các bước thực hiện nhân giống cá Koi
  • Trong quá trình đó, cá koi cái sẽ nhả trứng. Chúng bám vào các tán lá sinh sản và tinh trùng được phóng thích, đi vào trứng và sau đó thụ tinh. Tại thời điểm này, cả koi dừng lại và ăn một vài quả trứng.
  • Sau đó, quá trình này được lặp đi lặp lại cho đến khi hai bên ngừng phản ứng. Tại thời điểm này, nên lấy cá Koi cái ra và đặt trong bể khác. Con đực sau đó có thể trả lại vị trí cũ.
  • Khi trứng đã được giải phóng và thụ tinh, cá koi cái sẽ cảm thấy mệt mỏi. Hãy lấy cá koi đực ra trước khi nó ăn hết trứng. Sau đó, bỏ các loại cỏ, thảm được sử dụng trong bể sinh sản đi.
  • Trứng đã thụ tinh được gắn vào những vật này và có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Bạn sẽ thấy nhiều trứng vào thời điểm này.
Các bước thực hiện nhân giống cá Koi
Các bước thực hiện nhân giống cá Koi
  • Đảm bảo rằng nước trong cả hai bồn có cùng nhiệt độ để quá trình chuyển đổi của trứng diễn ra suôn sẻ. Trứng cá koi rất dễ bị ảnh hưởng bởi không chỉ bố mẹ của chúng và các động vật ăn thịt khác trong ao, mà còn do sự không nhất quán của mực nước.

Những lưu ý sau khi nhân giống cá Koi

Sau khi trứng được đặt vào bể ương, hãy kiểm tra lại nồng độ amoniac trong nước, lượng amoniac có thể đã bị thay đổi do protein trong bao trứng. Nếu nồng độ amoniac giảm, hãy thay một phần nước trong vòng một giờ.

Bạn có thể để cá koi cái trong bể sinh sản một mình một lúc để nghỉ ngơi. Sinh sản là một công việc khó khăn và nó sẽ cảm thấy mệt mỏi. Nếu nó được thả trở lại vào trong ao, những con đực khác sẽ phản ứng với pheromone và cố gắng phối giống với nó, điều này có thể làm cá koi cái bị đau. Để nó nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe trong 24 giờ trước khi đưa trở lại ao.

Khi trứng nở, cá koi con sẽ tự ăn phôi của chúng. Bạn không cần lo lắng về việc cho chúng ăn gì trong giai đoạn này. Vì bạn không cho chúng ăn nên nước sẽ vẫn ở mức tương đối. Trứng chưa được thụ tinh sẽ chuyển sang màu trắng và mờ, trong khi trứng đã thụ tinh sẽ có màu trong. Nếu quan sát kỹ, bạn có thể thấy hai mắt đang bắt đầu phát triển ở cá koi con. Lấy trứng chưa thụ tinh ra khỏi bể.

Những lưu ý sau khi nhân giống cá Koi
Những lưu ý sau khi nhân giống cá Koi

Tùy thuộc vào nhiệt độ nước, trứng cá koi được thụ tinh sẽ nở trong vòng từ 3-7 ngày. Theo dõi sát sao trứng trong thời gian này. Chúng phát triển dưới ánh sáng khoảng một ngày trước khi trứng nở. Bạn có thể xem cá koi con di chuyển bên trong trứng khi chúng chuẩn bị thoát ra ngoài.

Sau khi cá koi con đã nở, chúng sẽ bám vào thành của bể trong vài ngày. Chẳng bao lâu chúng sẽ bắt đầu bơi lên mặt nước và ăn thức ăn rắn. Nhanh chóng lớn lên và bạn sẽ có một thế hệ cá koi hoàn toàn mới! Thật tuyệt phải không nào!

Mong rằng những chia sẻ hữu ích của Koi Xinh sẽ giúp bạn nhân giống cá Koi thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0976870033
Liên hệ