Chăm sóc cá Koi trong ao hoặc bể cá trong nhà

Chăm Sóc Cá Koi Trong Ao Hoặc Bể Cá Trong Nhà

Nhiều người thắc mắc rằng đã xem nhiều bài viết về nuôi cá Koi trong ao nhưng chưa thấy nói gì về việc nuôi trong bể cá thông thường. Tôi có sáu con Koi, mỗi con dài vài inch, và chúng hiện đang sống trong một bể 125 gallon. Bể có một bộ lọc dạng hộp bên ngoài và một bộ lọc dưới đáy. Làm thế nào là an toàn để chăm sóc koi trong những điều kiện này? Có thể chăm sóc cá Koi trong ao nhưng nếu mang chúng vào trong nhà và nuôi trong bể cá cảnh trong vài tháng? Cùng đi Koi Xinh đi vào tìm hiểu về các vấn đề sau.

Chăm Sóc Cá Koi Trong Ao Hoặc Bể Cá Trong Nhà

Tôi đã xây một cái ao nhỏ trong vườn vào mùa hè và thả vào đó một vài con Koi nhỏ. Bây giờ mùa đông đang đến khá nhanh, tôi đang lo lắng về việc để cá ở ngoài trời. Ao chỉ sâu khoảng 20 inch, vì vậy tôi cho rằng trong hầu hết mùa đông, ao sẽ đóng băng rắn ngay dưới đáy. Lựa chọn duy nhất của chúng tôi là mang cá vào trong nhà. Câu hỏi của tôi là: chúng ta có thể nuôi cá koi trong nhà trong bể cá cho mùa đông không?

Tôi thực sự thích ao, nhưng, thật không may, nhiều người, chẳng hạn như tôi, không sống trong những ngôi nhà có sân rộng, nên việc làm một cái ao ngoài trời đơn giản là điều khó khăn. Đối với tôi, dường như những người ở nhà phố và căn hộ có thể có chẳng hạn như cá Koi và cá vàng lớn, trong các bể trong nhà. Vậy có thể có nuôi Koi trong bể cá trong nhà không?

Để chắc chắn về những điều trên mời các bạn cùng đọc bài viết dưới đây!

Chắc chắn có thể nuôi koi trong các bể cá tiêu chuẩn – mặc dù các bể phải khá lớn và phải theo tiêu chuẩn của người nuôi cá – như đã đề xuất trong câu hỏi đầu tiên. Ví dụ, ở Hồng Kông và Singapore, cư dân chung cư thường nuôi cá koi trong các bể cá lớn. Mùa đông lạnh giá ở New England buộc tôi phải chuyển cá koi của mình vào các bể chứa dưới tầng hầm vào mỗi mùa đông – từ tháng 11 đến tháng 4. Ý tưởng thiết lập bể cá trong nhà quanh năm là một ý tưởng khá hấp dẫn – và tôi có thể xác định được điều gì đó vì tôi cũng có một “ao” trong nhà 300 gallon trong phòng tắm nắng của mình.

Mỗi câu hỏi này đều có một chủ đề chung: các khả năng và vấn đề của việc nuôi cá koi trong môi trường kiểu hồ cá trong nhà. Như bạn có thể đoán, thành công trong việc nuôi cá koi trong hồ cá, nuôi cá trong ao quá đông thì chúng ta có thể thiết lập một hồ nhỏ trong nhà và phụ thuộc chủ yếu vào việc giữ cho lượng cá không quá nhiều và duy trì các điều kiện chất lượng nước phù hợp.

Hãy bắt đầu với cân nhắc về số lượng cá. Hầu hết các vấn đề về sức khỏe cá và bảo dưỡng bể cá / ao nuôi phổ biến có thể bắt nguồn từ thói quen đáng tiếc là nuôi quá nhiều cá trong khi lại quá ít nước. Do đó, trong nhiều năm qua, tôi đã nghĩ ra một quy tắc chung để xác định số lượng cá koi tối đa cho một thể tích nước nhất định (hồ cá hoặc ao). Nó dựa trên dẫn chứng thu thập được cho đến nay liên quan đến tần suất và mức độ nghiêm trọng của các vấn đề sức khỏe cá trong ao với lượng cá. Tất nhiên, bạn luôn có thể nuôi ít cá koi hơn. Hãy nhớ rằng lượng cá được đề xuất dưới đây giả định rằng bể, giống như bất kỳ bể cá nào được bảo dưỡng đúng cách, có đầy đủ hệ thống sục khí và lọc cơ học, hóa học và sinh học.

Có thể bạn thích:   Điều trị cổ chướng ở cá Koi (Hướng dẫn điều trị an toàn)

Chăm Sóc Cá Koi Trong Ao Hoặc Bể Cá Trong Nhà

Theo ý kiến của tôi, để xác định lượng cá an toàn tối đa cho bể hoặc ao trong nhà của bạn, hãy chia tổng dung tích cá cho 100. Kết quả là số lượng cá koi 12 inch có thể nuôi trong lượng nước đó. Ví dụ: nếu bạn đang sử dụng bể 125 gallon, thì lượng cá an toàn sẽ là 1,25 koi 12 inch. Nói cách khác, một con cá 12 inch sẽ ổn, nhưng hai con sẽ quá tải.

Dưới đây là cách tính sao cho vừa với bể của bạn

  1. Chia độ lớn của bể cho 100. Đây là giới hạn tải trọng của cá (được đo bằng số lượng cá koi 12 inch).
  2. Tra cứu trong bảng kích thước cá gần đúng mà bạn định nuôi và ghi lại số lượng cá koi tương ứng ở kích thước đó.
  3. Nhân giới hạn tải cá (từ bước 1) với số lượng cá koi (bước 2).

Đây là số lượng cá có kích thước gần đúng mà bạn có thể nuôi an toàn trong bể. Vì vậy, nếu bể 125 gallon của chúng tôi sẽ chứa 1,25 cá koi 12 inch, thì nó sẽ chứa 11 cá koi 6 inch (1,25 X 9 = 11).

Cần phải nhận ra rằng khi cá koi lớn lên, bạn sẽ phải lấy cá ra khỏi bể để duy trì sự cân bằng tải trọng phù hợp. Ví dụ, bạn có thể có 36 con koi 4 inch trong một bể 100 gallon, nhưng nếu chúng được chăm sóc đúng cách, mỗi con sẽ đạt 6 inch trong vòng 18 đến 24 tháng. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, bể cá đã quá tải gấp bốn lần! Nói cách khác, 27 con cá sẽ phải chuyển đi.

Nếu bạn tuân thủ các khuyến nghị về tải trọng cá mà tôi đã trình bày, việc nuôi cá koi trong các bể cá tiêu chuẩn không khác gì nuôi cá nhiệt đới hoặc cá vàng. Sục khí tốt bằng cách sử dụng máy bơm công suất lớn là rất quan trọng trong các bể và ao trong nhà vì không khí chuyển động tương đối kém trong không gian kín. Bể phải luôn có mức oxy hòa tan từ 7 phần triệu trở lên.

Các yêu cầu về bộ lọc đối với một bể được thiết lập nước ngọt và quản lý tốt là khá đơn giản. Một bộ lọc nguồn bên ngoài tốt – thiết kế chống tràn hoặc hộp – là rất quan trọng. Lọc cơ học hiệu quả là một điều cần thiết tuyệt đối. Đặc biệt, cá Koi tạo ra rất nhiều chất thải rắn (do chúng ăn quá nhiều), và vì chúng cũng có xu hướng chúi mũi quanh đáy bể, nên việc không lắp bộ lọc cơ học bên ngoài sẽ khiến bạn trở thành một bể bị vẩn đục vĩnh viễn.

Tôi rất mong các bạn sử dụng than hoạt tính dạng hạt chất lượng tốt trong bộ lọc để loại bỏ các chất hữu cơ hòa tan trong nước. Mặc dù loại lọc hóa học này thường không thực tế ở ngoài trời, nhưng nó là một yếu tố cần thiết để duy trì điều kiện nước ổn định trong nhà.

Chăm Sóc Cá Koi Trong Ao Hoặc Bể Cá Trong Nhà

Tất nhiên, lọc sinh học là hoàn toàn cần thiết. Một bộ lọc dưới tầng sâu có thể xử lý công việc mà không gặp khó khăn, nhưng nó phải được làm sạch hàng tuần bằng “máy hút” sỏi. Ngoài ra, bạn có thể xem xét thiết lập một bộ lọc sinh học bên ngoài bằng cách sử dụng một bể cá nhỏ hơn, riêng biệt để chứa môi trường sinh học.

Hãy biết rằng koi là loài cá thích nhảy. Bạn phải bọc một số loại lưới trên nóc bể nếu không tôi đảm bảo bạn sẽ tìm thấy cá khô nằm la liệt trên sàn phòng khách.

Thiết kế, xây dựng và vận hành một ao trong nhà là một dự án đơn giản. Một ao trong nhà có thể được thiết kế để phù hợp với hầu hết các không gian trong căn hộ hoặc nhà ở. Sử dụng một lớp lót được trang bị tùy chỉnh và vật liệu xây dựng chất lượng tốt (bao gồm cả mặt bằng gỗ hoặc gạch bắt mắt), bạn có thể có một cái ao trong nhà vài trăm gallon với giá dưới 200 đô la. Một hệ thống lọc tuyệt vời cho một ao trong nhà có thể được làm từ các vật liệu tiêu chuẩn có ở bất kỳ cửa hàng phần cứng nào và sẽ thêm khoảng 30 đô la cho dự án, không bao gồm máy bơm.

Có thể bạn thích:   Các chỉ tiêu nước trong hồ cá koi đạt chuẩn

Trên đây là cách Chăm sóc cá Koi trong ao

0976870033
Liên hệ