Làm thế nào để cá Koi sinh sản trong ao nước ngọt?

Làm Thế Nào để Cá Koi Sinh Sản Trong Ao Nước Ngọt?
  • Nguồn: Internet
  • Biên dịch: Mai Hien

Cá Koi thực chất là hậu duệ của loài cá chép. Chúng là một trong những loài thủy sinh đầu tiên được lựa chọn để chăm sóc như một chú “thú cưng”. Hồ cá Koi đầu tiên có niên đại từ những năm 1600. Cá Koi trưởng thành tương đối cứng cáp, có thể tồn tại ở nhiệt độ mát mẻ và phát triển tốt trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau, cả trong nhà và ngoài trời. Những chú cá Koi có tuổi thọ lên đến hơn 20 năm và có thể đạt chiều dài từ 25 – 36 inch. Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu ngay về cá Koi sinh sản như thế nào!

Yếu tố thời gian

Làm Thế Nào để Cá Koi Sinh Sản Trong Ao Nước Ngọt?
Yếu tố thời gian

Phải mất khoảng một năm để trứng phát triển hoàn toàn trong cơ thể cá Koi cái. Trứng hình thành vào mùa xuân năm này sẽ bắt đầu rụng vào mùa xuân năm sau. Trứng do con cái tự tạo ra không có khả năng sinh sản. Con đực cần phóng thích tinh trùng vào trứng (cũng giống như ở con người vậy!). Sau khi quá trình sinh sản diễn ra, những quả trứng mới sẽ bắt đầu hình thành và giải phóng trong lần sinh sản của năm sau.

Sản lượng trứng ở cá Koi cái đạt đến đỉnh điểm khi cá từ 4 – 6 tuổi. Con Koi đực được coi là trưởng thành về giới tính từ 3 – 5 tuổi. Mặc dù cả cá già và trẻ đều có thể đẻ trứng, nhưng cá ở trong độ tuổi này thường sinh sản thành công hơn.

Điều kiện sinh sản

Làm Thế Nào để Cá Koi Sinh Sản Trong Ao Nước Ngọt?
Điều kiện sinh sản

Trong tự nhiên, cá Koi có thể sinh sản bất cứ lúc nào từ đầu mùa xuân đến giữa mùa hè. Hành vi sinh sản được kích thích bởi các điều kiện môi trường, chẳng hạn như nhiệt độ không khí và nước, cũng như thời gian ban ngày hay ban đêm. Nhiệt độ nước tối ưu để cá Koi sinh sản là 68 độ F. Mặc dù cá vẫn có thể sinh sản ngay cả khi nhiệt độ này thay đổi một chút.

Hành vi sinh sản

Trước khi sinh sản, cá Koi cái sẽ xuất hiện hiện tượng sưng tấy quanh vùng bụng. Đây là dấu hiệu cho thấy trứng trong nó đã đạt đến kích thước phù hợp để thụ tinh. Trong khoảng thời gian này, cá Koi đực sẽ có vẻ ngoài mảnh mai và vây ngực to ra.

Trong môi trường ao nuôi, cá Koi sẽ sinh sản thành đàn hoặc theo nhóm. Nếu con đực và con cái trưởng thành về mặt sinh dục và điều kiện môi trường đáp ứng được thì việc sinh sản sẽ diễn ra tự phát. Trong quá trình sinh sản, cá Koi đực sẽ trở nên cực kỳ hung dữ. Nó sẽ truy đuổi cá Koi cái quanh ao và đập liên tiếp vào chúng. Hành vi này ép trứng ra khỏi cơ thể con cái. Khi cá Koi cái đã rụng trứng, cá đực sẽ phun tinh trùng vào chúng.

Tùy thuộc vào số lượng cá trưởng thành trong đàn cũng như tình trạng và khả năng sinh sản của chúng, một đàn cá Koi sinh sản có thể tạo ra hàng nghìn quả trứng và cá con. Tuy nhiên, cá trưởng thành sẽ ăn trứng nếu người nuôi không thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Những quả trứng còn sót lại sẽ nở sau 4 đến 5 ngày.

Làm Thế Nào để Cá Koi Sinh Sản Trong Ao Nước Ngọt?
Làm Thế Nào để Cá Koi Sinh Sản Trong Ao Nước Ngọt?

Những con cá Koi non mới nở có thể sẽ trở thành thức ăn cho những con cá lớn hơn, trừ khi chúng tìm thấy một nơi thích hợp để ẩn náu. Nơi ẩn náu thích hợp cho cá Koi con có thể là đá và các kẽ hở, hoặc khu vực có thảm thực vật.

Cá Koi con sẽ hoạt động tốt nhất trong một hồ nuôi ngoài trời không cần lọc và xử lý quá nhiều. Trong khi nhiều người đam mê cá Koi thích nước rất trong, nguyên sơ, nhưng thực chất môi trường này không cung cấp nguồn thức ăn dồi dào cho cá con. Các sinh vật cực nhỏ rất cần thiết cho cá chưa phát triển có thể bị tiêu diệt khi xử lý và lọc nước. Hệ thống lọc cũng có nguy cơ lọc cả trứng và cá con cùng với các mảnh vụn khác, phá hủy cá Koi con trong quá trình này.

Có thể bạn thích:   Thị trường cá Koi đắt nhất thế giới, giá 41 tỷ đồng

Rủi ro có thể gặp phải

Việc sinh sản theo đàn có thể gây ra một số rủi ro cho cá Koi, đặc biệt là cá cái. Hành vi hung hăng của con đực trong quá trình sinh sản có thể gây ra các mức độ thương tích khác nhau. Bị thương ở vảy là tình trạng rất phổ biến sau khi sinh sản. Tuy vảy sẽ phát triển trở lại sau một khoảng thời gian tương đối ngắn, nhưng tình trạng này có thể khiến cá dễ bị nhiễm ký sinh trùng và bệnh tật hơn. Hiện tượng cá bị sẹo vĩnh viễn cũng có thể xảy ra sau khi đẻ trứng trong ao ngoài trời.

Giải pháp thay thế

Vì bản tính hung dữ của cá đực trong quá trình sinh sản, nhiều chủ ao không để cho những con cá Koi có giá trị của họ tham gia vào. Điều này có thể được thực hiện bằng cách giữ cho nhiệt độ ao thấp dưới bóng râm hoặc mái che vài giờ trong ngày. Vì nhiệt độ và ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt quá trình sinh sản, nên các phương pháp kiểm soát này có thể giúp ngăn cá Koi bắt đầu hành vi sinh sản.

Một giải pháp thay thế khác là lấy trứng cá Koi cái và thụ tinh trong một môi trường có kiểm soát. Đây là phương pháp sinh sản ưa thích của hầu hết những người nuôi cá Koi chuyên nghiệp.

0976870033
Liên hệ