Cách huấn luyện cá Koi ăn

Cách Huấn Luyện Cá Koi ăn

Tương tác với cá trong ao sẽ rất thú vị. Nếu bạn muốn huấn luyện cá Koi để chúng ăn thức ăn từ tay bạn thì điều này không quá khó khăn và cũng rất thú vị. Tự tay cho cá Koi hoặc cá Vàng ăn không chỉ là niềm vui tuyệt vời mà còn có thể giúp bạn kiểm tra các dấu hiệu thương tật và theo dõi sức khỏe của chúng. Giờ hãy cùng Koi Xinh điểm qua cách huấn luyện cá Koi ăn cơ bản nhé!

Những thông tin cơ bản

  1. Điều đầu tiên bạn cần làm là nhớ phải kiên nhẫn, đặc biệt là với cá mới trong ao mới. Có thể chỉ mất vài ngày để cá thích nghi với ao mới, nhưng thường thì có thể mất đến vài tuần để cá ổn định và cảm thấy thoải mái trong môi trường mới.
  2. Đừng thực hiện bất kỳ chuyển động đột ngột nào. Thực hiện các hành động và cử chỉ chậm rãi, có chủ ý sẽ khiến cá quen với sự hiện diện của bạn và dần dần bắt đầu tin tưởng bạn. Những cử động tay hoặc cơ thể đột ngột sẽ khiến những con cá sợ hãi.
  3. Sử dụng thức ăn nổi chất lượng mà cá của bạn thực sự thích (ví dụ: Tomigai, Tetra, Hikari, Aquascape hoặc Northfin). Thật không may, cũng có nhiều hiệu thức ăn có nhiều chất độn và nguyên liệu rẻ tiền khiến thức ăn không ngon đối với cá.

Bắt đầu

Đôi khi cá rất nhút nhát và thậm chí không nổi lên mặt ao khi bạn cho chúng ăn. Điều này làm cho việc huấn luyện cá ăn từ tay của bạn trở nên khó khăn hơn. Trong trường hợp này, bạn sẽ mất nhiều thời gian để đạt được mục tiêu, nhưng vẫn có thể thực hiện được. Trong trường hợp này, việc thêm một hoặc hai con cá mới vào ao thường có thể thay đổi hành vi của những con cá nhút nhát. Chỉ cần một con cá “dũng cảm” làm đầu tàu, những con còn lại chắc chắn sẽ làm theo.

Nếu cá của bạn phù hợp với mô tả này và rất nhút nhát thì hãy giữ khoảng cách với ao. Bắt đầu bằng cách đứng cách mép ao vài bước, ném một lượng nhỏ thức ăn xuống ao và đợi cho đến khi chúng ngoi lên mặt nước và ăn. Có thể mất một hoặc mười phút, nhưng bạn nên đợi cho đến khi cá nổi lên mặt nước và cho ăn khi bạn ở cách ao vài bước. Bạn có thể lặp lại điều này vài lần trong ngày (vào mùa hè) nếu chỉ cho ăn một lượng nhỏ. Làm điều này trong một vài ngày.

Khi cá đang kiếm ăn vui vẻ với khoảng cách bạn đang đứng từ ao, hãy tiến lại gần ao hơn 1 bước khi bạn cho chúng ăn. Một lần nữa, lặp lại điều này trong vài ngày và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi bạn đứng hoặc ngồi xuống ngay bờ ao.

Cách Huấn Luyện Cá Koi ăn

Một mẹo nhỏ mà tôi thường dùng khi bắt đầu huấn luyện cá là lấy một viên đá nhỏ và gõ nhẹ vào một trong những viên đá lớn hơn ở bờ ao. Âm thanh này giống như “chuông ăn tối” của cá và báo hiệu cho cá rằng đã đến giờ ăn. Tôi vẫn sử dụng kỹ thuật này cho đến ngày nay, mặc dù nó không cần thiết, nhưng nó giúp “đánh thức” cá khi chúng ngủ vào giữa buổi chiều.

Bước tiếp theo

Khi cá đã cảm thấy thoải mái với sự hiện diện của bạn ở bờ ao, đây là lúc rất thú vị. Hãy ném một lượng nhỏ thức ăn xuống ao (vừa đủ để cá biết đã đến giờ ăn), nhưng cũng nên giữ một ít thức ăn trong tay của bạn và nhấn chìm nó ngay dưới mặt nước (bạn có thể cần giữ yên tuyệt đối trong vài phút cho đến khi cá đến kiếm ăn). Khi cá đã ăn, hãy từ từ để thức ăn thoát ra khỏi tay bạn. Ban đầu, con cá có thể sẽ không đến quá gần, nhưng chúng sẽ sớm nhận ra thức ăn đến từ đâu và dần dần tiến đến gần bàn tay của bạn hơn. Lặp lại bước này nhiều lần trong vài ngày và bạn sẽ sớm lấy được lòng tin của chúng.

Có thể bạn thích:   Chuẩn Đoán Và Điều Trị Bệnh Trên Cá Koi

Tiếp theo, bạn muốn cá thực sự lấy thức ăn từ tay bạn? Khi bạn cho ăn, hãy thử khum bàn tay lại và cho thức ăn vào đó. Nhúng tay đủ sâu trong nước để một vài viên nổi lên rồi chờ một chút. Sau đó để một vài viên nữa thoát ra và cứ tiếp tục như vậy. Luôn luôn có ít nhất một con cá tham ăn không thể đợi thức ăn đi ra với tốc độ chậm như vậy. Nó sẽ cố gắng lấy những viên thức ăn ngay từ tay bạn. Khi điều này xảy ra, hãy nhấn chìm bàn tay của bạn sâu hơn một chút và chẳng bao lâu nữa một số con cá táo bạo, tham lam hơn sẽ ăn từ lòng bàn tay của bạn.

Bạn tin hay không thì tùy, cá có tính cách riêng của chúng. Một số con cá Koi của tôi luôn là những con cá đầu tiên đến và ăn, và chúng sẽ lấy thức ăn từ tay tôi theo đúng nghĩa đen, trong khi tôi có những con cá khác trong nhiều năm, chúng rất sợ hãi và chưa bao giờ lấy thức ăn từ tay tôi.

Cách Huấn Luyện Cá Koi ăn

Các mẹo và thủ thuật khác để huấn luyện cá trong ao

  • Cùng thời gian hoặc cùng địa điểm: Thiết lập thói quen cho cá ăn vào cùng một địa điểm và cùng một thời điểm trong ngày.
  • Cho ăn ít. Cho ăn một lượng nhỏ thức ăn và để cá hơi đói. Cá được cho ăn no thường không hay đi tìm thức ăn như cá đói.
  • Cho cá ăn thức ăn chất lượng cao. Nó không chỉ tốt cho sức khỏe cá mà còn ăn ngon hơn. Chọn thực phẩm có bột cá được liệt kê là thành phần đầu tiên. Thức ăn cũng nên có tôm hoặc bột nhuyễn thể.
  • Treat Your Koi. Đây cũng là một loại thức ăn tuyệt vời để sử dụng. Tetra tạo ra một món ăn cho cá tuyệt vời trông giống như món gà mà cá thực sự thích.

Trên đây là cách huấn luyện cá Koi ăn trên tay. Hãy kiên nhẫn trong quá trình này và chúc bạn có những trải nghiệm nuôi cá vui vẻ.

Dịch: Huyền Nguyễn

0976870033
Liên hệ