Thức Ăn Cho Koi – Những Điều Cần Biết

Thức Ăn Cho Koi – Những Điều Cần Biết
  • Nguồn: https://totallykoi.com/
  • Biên dịch: Thu Hà

Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu về Thức Ăn Cho Koi – Những Điều Cần Biết

Cân bằng khẩu phần ăn cho Koi của bạn

Cá Koi – cũng giống như con người, rất thích ăn (và có thể ăn rất nhiều)

Thậm chí tương tự như con người, chúng thích tiêu thụ những bữa ăn với hàm lượng chất béo cao và cố gắng nhồi nhét một lượng lớn chất đường bột vào dạ dày của mình mà không thật sự quan tâm đến việc điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của chính chúng.

Một số loại thức ăn yêu thích của cá Koi, bao gồm bánh mỳ trắng và cơm nguội. Những loại thức ăn như vậy chứa một lượng lớn chất đường bột nhưng lại không đáp ứng đủ yêu cầu về một khẩu phần ăn lành mạnh cho cá Koi. Koi thường ăn với số lượng lớn dù rằng những thức ăn ấy không thật sự có giá trị dinh dưỡng.

Điều khác biệt giữa cá Koi và con người đó là con người có thể kiểm soát loại thức ăn mà mình sẽ cho Koi tiêu thụ, cũng có nghĩa là Koi của bạn có thể duy trì cân nặng lý tưởng mà bạn muốn trong khoảng thời gian dài.

Thức Ăn Cho Koi – Những Điều Cần Biết

Thêm nữa bạn có thể cho Koi ăn một bữa ăn lành mạnh được xây dựng nên từ thức ăn công nghiệp, và bạn sẽ không cần bắt từng con giun đất hay là chuẩn bị một bát thức ăn dồi dào dưỡng chất nếu bạn không muốn.

Vậy thì bạn có thể tìm thức ăn công nghiệp ở đâu và như thế nào nào để thỏa mãn những yêu cầu cho một khẩu phần ăn lành mạnh, và bằng cách nào để tìm được những thức ăn chuẩn chỉ từ chính ngay trong khu vườn của bạn hoặc thậm chí là ở cửa hàng tạp hóa gần nhà.

Chúng ta có thể đi từng bước một để hướng dẫn bạn cách tự làm một chiếc bánh ngon lành cho Koi nhà bạn, tất nhiên là với điều kiện bạn yêu thích việc nấu nướng.

Bảo Đảm Rằng Koi Đang Ăn Một Cách Đúng Đắn

Đa dạng là hương vị của cuộc sống? Phải không nào?

Khi cho cá Koi ăn điều quan trọng là hiểu được không có bất kỳ một loại thức ăn đặc biệt nào có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho Koi, đây là lý do vì sao việc cho cá Koi ăn một khẩu phần phong phú lại quan trọng đến vậy.

Dù thực phẩm mà bạn chọn cho Koi tiêu thụ có là giun tươi, cá, thực vật hay một phần của hỗn hợp khô hay đông lạnh  thì cũng không quan trọng . Vì nhân tố thật sự đóng vai trò lớn đó là sự phong phú và đa dạng trong các nguyên liệu tạo nên bữa ăn.

Vì vậy, chúng ta nên cung cấp cho Koi một khẩu phần ăn được tạo nên từ cả động và thực vật.

Khẩu phần ăn của Koi có sự thay đổi theo vùng miền. Các lựa chọn về thức ăn sẵn có cho Koi khá đa dạng về thành phần nguyên liệu, ví dụ như thịt tươi, bột tôm, nhuyễn thể, đậu nành, yến mạch, lúa mì, côn trùng khô, hông hoa hồng , tảo xoắn, ngô, cỏ linh lăng và gạo.

Điều tuyệt vời là kết hợp những loại thực phẩm này ta sẽ có một khẩu phần ăn đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất khác nhau, một số công thức đã được tạo ra để cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để giữ cho koi của bạn luôn hạnh phúc và khỏe mạnh.

Bây giờ điều cần phải nhớ là, bạn hoàn toàn có thể cung cấp cho Koi của bạn đồ ăn tươi sống nếu muốn.

Có thể bạn thích:   Đừng lo lắng về việc cá Koi không hoạt động nhiều vào mùa đông

Nhưng…

Điều đó cũng có nghĩa bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị đồ ăn cho Koi và thậm chí bạn sẽ chẳng đủ khả năng để chăm lo cuộc sống của chính mình. Hoặc bạn có thể lựa chọn như những người nuôi cá Koi khác, tận dụng nhiều chế độ ăn chất lượng cao từ đồ ăn thương mại mà vẫn có thể giữ cho Koi một cơ thể khỏe manh.

Thức Ăn Cho Koi – Những Điều Cần Biết

Lượng Thực Phẩm Thích Hợp Nhất Cho Koi Là Bao Nhiêu?

Một điều tuyệt vời là có hàng tá công ty lấy sức khỏe và hạnh phúc của cá Koi như là sứ mệnh và mục tiêu của mình. Cũng có nghĩa là có hàng tá công ty cung cấp cho bạn khẩu phần và thức ăn tốt nhất cho cá Koi. Họ thường dành nhiều năm và hàng ngàn dollars để phát triển những loại thức ăn dạng khô trong túi đóng gói không chỉ có vẻ ngoài hấp dẫn mà còn hàm chứa đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu mà Koi cần.

Vậy bằng cách nào để bạn chắc rằng túi thức ăn bạn vừa mua là một khẩu phần ăn thích hợp.

Vì không giống như thức ăn cho trẻ sơ sinh, những túi đóng gói bạn mua về không có một tiêu chuẩn chung nào cả. Nên nói chung là, bạn bỏ ra bao nhiêu tiền, chất lượng thức ăn bạn nhận về sẽ là bấy nhiêu.

Vậy nên khi bạn đi mua đồ ăn cho Koi thật khó để chắc rằng đâu là phù hợp nhất. Vậy làm thế nào để biết đâu là thức ăn không phù hợp và đâu là thức ăn phù hợp?

Điều tiên quyết là, đừng bao giờ để bao bì bắt mắt đánh lừa.

Tất cả những nhà sản xuất thức ăn cho Koi đã phải dành rất nhiều rất nhiều tiền vào việc thiết kế bao bì sản phẩm để có thể thu hút sự chú ý của người tiêu dùng một cách tối đa. Giả sử rằng nếu bạn chú ý đến vẻ ngoài của sản phẩm, thì nhiều khả năng bạn sẽ cầm lên xem thử và mua nó.

Một sản phẩm có bao bì bắt mắt sẽ dễ dàng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của bạn, khiến bạn chi tiêu vượt ngân sách và kế hoạch, thậm chí khiến bạn quên đi mục tiêu ban đầu của mình: mua một khẩu phần ăn lành mạnh và thích hợp cho cá Koi.

Vậy đâu là loại thức ăn cho Koi bạn nên chọn?

Khi cho cá con ăn, hãy tìm thức ăn viên có đường kính khoảng 1/8 inch đối với cá Koi nhỏ và viên nén 1/4 inch cho cá Koi trưởng thành. Có thể ban đầu bạn sẽ gặp lúng túng khi chọn cỡ thực phẩm, nhưng rồi bạn sẽ quen qua nhiều lần chọn lựa thức ăn.

Sau khi quen với việc quyết định kích cỡ túi thức ăn, tiếp theo bạn sẽ phải kiểm tra những gì có trong thức ăn giả sử như thành phần cũng như hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất đạm, chất béo. Điều này cũng tương tự như đọc danh sách thành phần trên bao bì sản phẩm bạn mua từ cửa hàng. Hãy đọc  kỹ nội dung trên hộp / túi để đảm bảo rằng các chất dinh dưỡng quan trọng đều mức thích hợp và những chất dinh dưỡng này đã được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau.

Một số điều cần lưu ý về thức ăn cho Koi đó là sản phẩm nên có các thành phần như ngô xay, sau đó là vitamin và có thể có cả hoa hồng hông. Một số thành phần sẽ cung cấp không chỉ một mà nhiều nhóm chất khác nhau. Ví dụ như lúa mì không chỉ cung cấp vitamin mà còn cung cấp protein và carbohydrate. Trong khi những loại khác như dầu cũng sẽ cung cấp năng lượng và vitamin.

Điều cần lưu ý lúc này là thức ăn cho cá Koi không hẳn sẽ có một bảng thành phần khoa học chính xác. Bạn sẽ nhận thấy là các thành phần có vẻ trùng lặp, nhưng đừng quá lo lắng về điều đó. Hầu hết các công ty thức ăn cho cá Koi có uy tín đều sử dụng các công thức mà họ đã phát triển theo thời gian và đã được chứng minh là cung cấp dinh dưỡng khá đầy đủ cho Koi.

Có thể bạn thích:   Dịch vụ thiết kế thi công bể cá Koi mini khu vực Hà Nội uy tín

Thức Ăn Cho Koi – Những Điều Cần Biết

Cũng thật may mắn rằng sinh vật như Koi khá đơn giản, cũng có nghĩa là chúng không quá cầu kỳ, bạn không cần phải mua đến 13 loại thức ăn khác nhau cho một đàn cá. Đừng phức tạp hóa mọi thứ, bạn chỉ cần kiên trì với chế độ ăn uống đáp ứng các nguyên tắc đã được nêu ở trên. Thỉnh thoảng bạn có thể bổ sung thêm vài món ăn khác để kích thích cá ăn nhiều hơn.

Protein cho Koi của bạn

Protein là một trong những thành phần thiết yếu nhất mà cá cần để cung cấp năng lượng, tăng trưởng và phục hồi. Nói chung, nguồn protein tốt nhất cho chế độ ăn của Koi là bột cá và đậu nành. Một lưu ý nhỏ là protein động vật như thịt gà không dễ tiêu hóa như những loại tôi vừa đề cập. Các nguồn cung cấp protein cho cá có thể bao gồm bột cá trắng, bột cá trích, bột tôm và bột cá cơm.

Hàm lượng protein trong thức ăn cho cá Koi có thể nằm trong khoảng từ 25 đến 36 phần trăm chế độ ăn uống của cá koi, nhưng tất cả điều này phụ thuộc vào mùa và độ tuổi của cá.

Thông tin sau đây mang tính hướng dẫn :

Trong những tháng mùa hè: Lượng protein cho Koi nên chiếm khoảng 30 đến 36% khẩu phần ăn của, điều này chủ yếu là do nhu cầu năng lượng của cá Koi lúc này cao hơn.

Trong những tháng mùa đông: Lượng protein nên gần mốc 25% trong chế độ ăn uống vì lúc này Koi ít hoạt động hơn và quá trình trao đổi chất của chúng chậm lại.

Ở những nơi trên thế giới có thời tiết ấm quanh năm, Koi sẽ không bước vào giai đoạn ngủ đông, vì vậy hãy lập một kế hoạch ăn uống sao cho chúng luôn luôn tiêu thụ một chế độ ăn giàu protein.

0976870033
Liên hệ