Khi nào là thời điểm thích hợp để thả thêm cá vào ao?

Khi Nào Là Thời điểm Thích Hợp để Thả Thêm Cá Vào Ao?

Khi bạn muốn thả thêm cá vào ao, bạn cần lưu ý đến mùa. Hầu hết các loài cá ao, đặc biệt là cá con, đều nhạy cảm với những sự thay đổi. Chẳng hạn như nhiệt độ nước, độ pH và đôi khi là một môi trường mới. Bạn chỉ nên thả thêm cá mới vào ao khi đến mùa và trong điều kiện thích hợp để đảm bảo rằng có thể thích nghi an toàn. Thông thường, nhiệt độ cơ thể cá là từ 0,5-1 độ C. Đây là một điểm rất quan trọng cần lưu ý khi thêm cá mới vào ao.

Trong bài viết này, Koi Xinh sẽ gợi ý cho bạn thời điểm tốt nhất để mua và thả những chú cá Koi mới vào ao. Việc này nhằm giảm nguy cơ khiến chúng bị sốc nhiệt hoặc bị bệnh khi căng thẳng.

Khi Nào Là Thời điểm Thích Hợp để Thả Thêm Cá Vào Ao?
Thả những chú cá mới luôn rất thú vị, nhưng bạn cần lưu ý đúng thời điểm để cá luôn khỏe mạnh

Khi nào nên thả cá Koi mới vào ao

Thông thường, bạn có thể bắt đầu thả cá vào mùa xuân khi nhiệt độ nước bắt đầu tăng trên 10°C. Bạn có thể tiếp tục trong suốt mùa hè. Nhưng phải dừng lại vào mùa thu khi nhiệt độ giảm xuống. Nếu bạn có ao mới, bạn nên thả một vài con cá mỗi lần để bộ lọc có thể tích tụ một số vi khuẩn có lợi. hãy đợi một hoặc hai tuần trước khi thả thêm cá.

Nếu nhiệt độ nước ấm hơn hoặc mát hơn vài độ so với nước mà cá đã được nuôi trước đó, hãy thử đặt chúng vào một cái túi hoặc thùng chứa với nước ban đầu. Sau đó, đặt túi vào ao trong khoảng một hoặc hai giờ để nước bên trong dần dần điều chỉnh theo nhiệt độ của ao. Điều đó đảm bảo không làm cá bị sốc khi bạn thả trực tiếp xuống ao.

Thời điểm thả cá cũng phụ thuộc vào loài mà bạn đang tìm mua. Ví dụ, bạn không nên thả cá Koi nếu nhiệt độ nước dưới 15,5°C. Cá tầm là cá nước lạnh nên cần thả chúng trong nước 10°C. Thả cá vàng (tùy thuộc vào giống) khi nhiệt độ ở giữa hoặc cao hơn 18°C. Nghiên cứu chính xác loài cá cũng như giống cá mà bạn muốn mua để biết chính xác yêu cầu về nước. Tạo cơ hội tốt nhất giúp cá tồn tại lâu dài trong ao.

Có thể thả thêm cá vào ao trong mùa đông không?

Trừ khi bạn sống ở khu vực ôn đới, nếu không bạn không nên thả cá mới vào ao trong mùa đông. Cá chắc chắn sẽ chết. Đây cũng là lý do tại sao nhiều loài cá khá yếu. Tương tự, bạn không nên thả cá trong thời điểm quá nóng hoặc khi nhiệt độ nước vượt quá 23°C. Nhiệt độ nước không chỉ gây sốc trực tiếp cho cá mà còn ảnh hưởng đến mọi khía cạnh khác của nước.

Mẹo Ngăn Cá Koi “bắt Nạt” Những Con Cá Khác Trong Ao
Tuy một số loài cá cứng cáp hơn những loài khác, bạn vẫn không nên thả cá mới vào ao trong mùa đông do chúng có thể bị sốc nhiệt

Ví dụ, nước lạnh có nhiều oxy hòa tan hơn. Những con cá đã ở trong ao một thời gian và có khả năng chịu lạnh sẽ chỉ tập trung vào nước ở đáy ao do có nhiều oxy. Do chu chuyển mùa đông, nước có ít oxy sẽ ở phía trên cùng của ao (đặc biệt là trong các ao hoặc hồ lớn). Nghĩa là cá mới tiếp xúc với khu vực này có thể bị căng thẳng trước khi đến được khu vực có nhiều oxy. Tương tự, nước quá ấm có ít oxy hòa tan hơn. Hầu hết các loài cá cần ít nhất 6 phần triệu DO để tồn tại. Dù 8 hoặc nhiều hơn mới là tốt nhất.

Nhiệt độ mùa đông có thể khiến cây thủy sinh chết nhiều. Điều này cũng dẫn đến giảm lượng oxy hòa tan, giảm khả năng lọc và có ít vi khuẩn có lợi hơn. Hơn nữa, khi nhiệt độ nước giảm, độ pH tăng lên, nước có độ pH cao sẽ tiêu diệt vi khuẩn phân hủy amoniac. Nếu không có những vi khuẩn nitrat hóa này, nước sẽ độc hại đối với cá. Ngược lại, nước ấm tạo ra độ pH có tính axit. Dẫn đến hiện tượng tảo nở hoa nếu bạn không cẩn thận.

Có thể bạn thích:   Bắc Giang thi công Hồ cá Koi uy tín, bảo hành - Gọi 0976870033

Chuẩn bị ao trước khi thả cá mớ

Một số chất bổ sung giúp đẩy nhanh chu trình nitơ và cải thiện chất lượng nước trong ao. Trước khi thả cá mới vào ao, bạn nên để nước tuần hoàn nhằm xây dựng và duy trì một hệ sinh thái thích hợp cho cá. Cách nhanh nhất để làm điều này là mua các chất bổ sung vi khuẩn có lợi. Bạn cũng có thể thêm một lượng nhỏ chất thải từ cá và thực vật hoặc một số thức ăn cho cá.

Để thực sự khởi động chu trình nitơ, điều đầu tiên là các chất thải và những hợp chất có hại khác phải được phân hủy thành các dạng mà tảo có lợi hay thực vật có thể sử dụng được. Sau đó, bạn sẽ cần luân chuyển nước qua (các) bộ lọc và (các) máy bơm để đảm bảo mọi thứ được trộn đều. Đồng thời loại bỏ mọi hóa chất có thể gây hại như clo hoặc phân bón cỏ.

Bạn nên để quá trình này xảy ra vài tuần trước khi thả cá mới vào. Kiểm tra chất lượng nước (chẳng hạn như nhiệt độ, độ pH, độ cứng, mức oxy, mức amoniac, v.v.) hàng ngày để xem có cần thay đổi gì không. Đảm bảo các điều kiện này có lợi cho sức khỏe của cá. Thêm thực vật, cây thủy sinh cũng sẽ bổ sung vào hệ sinh thái của ao. Ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nước. Đồng thời cung cấp thức ăn và nơi trú ẩn tiềm năng cho cá. Giúp kiểm soát nhiệt độ trong những tháng ấm hơn khi chúng cần được cung cấp bóng râm.

Mong rằng những thông tin Koi Xinh chia sẻ trên đây sẽ có ích với bạn!

Biên dịch: Mai Hien

0976870033
Liên hệ