Hướng dẫn cách kiểm soát tảo trong hồ cá Koi

Hướng Dẫn Cách Kiểm Soát Tảo Trong Hồ Cá Koi

Tảo có mặt trong mọi hồ, đó không phải là một điều xấu. Trên thực tế, một lượng tảo vừa phải sẽ có lợi cho sự cân bằng tổng thể của hồ cá Koi. Tảo trở thành một vấn đề khi nó phát triển ngoài tầm kiểm soát. Cùng Koixinh tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tảo Planctonic hoặc tảo nổi có thể khiến ao trở nên âm u và xanh ngắt, khiến cá của bạn khó nhìn thấy. Các loại tảo dạng dây hoặc rong rêu thậm chí còn gây nhiều phiền toái hơn vì nó có thể làm chết cây trong ao, và thậm chí làm tắc nghẽn máy bơm và bộ lọc, có thể gây hư hỏng các thiết bị này. Các ao mới và thậm chí cả các ao đã được xây dựng trong mùa xuân thường tạo điều kiện lý tưởng cho tảo phát triển quá mức.

Các loại tảo trong hồ cá Koi

Có 2 loại tảo chính thường gặp trong ao:

  • Tảo Planctonic hoặc tảo lơ lửng gây ra hiện tượng nước đục màu xanh lá cây. Đôi khi trong những trường hợp xấu, nước ao trông giống như súp đậu, điều này khiến bạn khó có thể nhìn thấy những con cá chỉ cách mặt nước vài inch.
  • Tảo sợi hoặc tảo chuỗi, còn được gọi là tảo chăn. Loại tảo này tạo thành thảm dày đặc hoặc sợi dài xung quanh thực vật, đá và các vật thể khác trong ao. Nó cũng tạo ra những thảm khó coi trên thác và suối.

Nguyên nhân hình thành tảo

  • Chất dinh dưỡng hòa tan – Chất thải của cá, lá cây mục nát, thức ăn thừa (amoniac, nitrat, phốt phát), khoáng chất từ ​​nước máy tạo điều kiện cho tảo phát triển quá mức.
  • Ánh sáng mặt trời – độ che phủ của thực vật không đủ trên bề mặt ao khiến có quá nhiều ánh sáng vào ao sẽ tạo điều kiện cho tảo phát triển.
  • Nước ấm – thường do ao cạn, thực vật che phủ không đủ, lưu thông kém.

Hướng Dẫn Cách Kiểm Soát Tảo Trong Hồ Cá Koi

Các khuyến nghị để kiểm soát tảo trong hồ cá Koi

1. Không tháo cạn hồ cá Koi và thay nước hoàn toàn. Mặc dù ao sẽ trông đẹp hơn trong vài ngày hoặc thậm chí vài tuần, nhưng điều này sẽ chỉ làm đảo lộn sự cân bằng trong ao và thêm nguồn cung cấp khoáng chất hòa tan mới để nuôi tảo và khiến quá trình này bắt đầu lại. Thêm vào đó, điều này thường gây căng thẳng và có thể nguy hiểm cho cá của bạn.

2. Bổ sung thêm thực vật vào hồ cá Koi. Cố gắng đạt được sự cân bằng sinh học tự nhiên trong ao. Thêm sự kết hợp phù hợp của yếu tố thực vật (cây ô-xy, hoa súng và thực vật nổi) sẽ tạo ra nước trong mà không cần dùng đến hóa chất làm sạch nước tạm thời.

  • Che phủ 50-60% bề mặt ao bằng thực vật. Tốt nhất là các loại thực vật nổi như bèo tây, rau diếp cá, bèo tấm hoặc bèo hoa vì chúng sinh sôi rất nhanh. Hoa súng hoặc hoa sen cũng rất tốt vì chúng cung cấp bóng râm cho ao cá. Các loài thực vật ngập nước như cây tầm xuân cũng hoạt động hiệu quả. Điều này cung cấp đủ bóng râm để giữ cho nước mát mẻ cũng như ngăn chặn ánh sáng mặt trời để kiểm soát sự phát triển của tảo ở mức tối thiểu.
  • Sử dụng một bó cây cung cấp oxy cho mỗi 5-6 feet vuông diện tích bề mặt. Các loài thực vật này cạnh tranh với tảo bằng cách hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan dư thừa và đồng thời cung cấp khí oxi. Các loại cây như ngải cứu, cỏ xạ hương và cỏ dại ao là cũng là những lựa chọn lý tưởng.
Có thể bạn thích:   Tôi nên cho cá Koi của mình ăn trong bao lâu?

3. Giữ số lượng cá ở mức hợp lý. Một hồ cá Koi được thả quá nhiều cá có nhiều khả năng có tảo phát triển mạnh. Chất thải từ cá được chuyển hóa thành nitrat, góp phần rất lớn vào sự phát triển của tảo. Nếu bạn có nhiều cá trong ao, một bộ lọc sinh học hoặc “bộ lọc đầm lầy” có thể là dụng cụ cần thiết để đạt được kết quả như ý khi nuôi cá.

4. Giữ bùn và các mảnh vụn ở mức tối thiểu. Định kỳ dùng lưới hoặc máy hút ao để làm sạch đáy ao. Khi bùn, lá chết và tảo phân hủy trong ao, chúng sẽ thúc đẩy sự phát triển của tảo.

Các sản phẩm để kiểm soát tảo trong hồ cá Koi

Hướng Dẫn Cách Kiểm Soát Tảo Trong Hồ Cá Koi

Bạn có thể sử dụng viên rơm lúa mạch hoặc chiết xuất từ ​​lúa mạch để kiểm soát tảo trong ao một cách tự nhiên. Bổ sung viên rơm lúa mạch vào đầu mùa xuân vì phải mất vài tuần để chúng bắt đầu phát huy tác dụng. Đôi khi tảo dây có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát và phát triển rất sớm vào mùa xuân hoặc đột ngột trong những đợt thời tiết quá nóng. Nếu bạn muốn xử lý nó một cách nhanh chóng thì Pond Balance, một sản phẩm của Interpet, có tác dụng tuyệt vời. Nó không phải là chất diệt tảo, vì vậy nó sẽ không gây hại cho bất kỳ thực vật nào khác. Sản phẩm này có tác dụng đặc biệt trên tảo chuỗi. Bổ sung vào mùa xuân và định kỳ qua mùa hè. Một vài tuần sau khi xử lý ban đầu, tảo dây sẽ rơi ngay khỏi đá, lớp lót hoặc bất cứ thứ gì mà nó đang phát triển. Clarity Max Plus là một sản phẩm khác có tác dụng rất tốt chỉ sau một vài lần sử dụng. D-Solv Oxy Pond Cleaner cũng hoạt động hiệu quả như một phương pháp điều trị tảo tại chỗ cho thác nước. Gần đây, D-Solv 9, một chất lỏng đậm đặc, đã trở thành một trong những phương pháp xử lý tảo phổ biến nhất vì nó có tác dụng xử lí cả tảo dạng dây và nước xanh.

Máy lọc nước điện tử thế hệ thứ hai IonGen G2™ giúp giảm đáng kể việc bảo trì và cung cấp nước trong như pha lê mà không cần sử dụng hóa chất. IonGen hoạt động bằng cách giải phóng một lượng đồng có kiểm soát vào nước. Một bộ vi xử lý bên trong IonGen™ giải phóng các ion đồng từ một đầu dò được pha trộn và thử nghiệm một cách khoa học để đạt được kết quả xử lý tối đa trong ao và các tính năng của nước.

Tảo lơ lửng (nước có màu xanh như súp đậu) đôi khi cũng có thể phát triển ngoài tầm kiểm soát cho dù bạn làm gì đi nữa. Trước tiên, hãy xem bài viết của chúng tôi trên trang Làm thế nào để Nước trong xanh để biết thêm thông tin về việc kiểm soát tảo lơ lửng, Nếu bạn không muốn sử dụng hóa chất và đã thử mọi cách khác, hãy xem xét lắp đặt máy làm sạch bằng tia cực tím.

0976870033
Liên hệ