6 kinh nghiệm thiết kế hồ cá Koi sân vườn đẹp bạn nên biết

6 Kinh Nghiệm Thiết Kế Hồ Cá Koi Sân Vườn đẹp Bạn Nên Biết

Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời chuẩn, đẹp không phải là chuyện đơn giản. Để có hồ cá đẹp bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Chính vì thế người nuôi cá phải tính toán rất tỉ mỉ và cẩn thận. Ngoài ra, bạn còn phải tính toán kết hợp nhiều yếu tố khác để cho ra một hồ cá đẹp mắt. Tuy nhiên, những người chơi cá cảnh không vì thế mà ngừng yêu thích loài cá có nguồn gốc từ Nhật Bản này.

Hiện nay, cá Koi được nuôi rất nhiều ở Việt Nam nên việc thiết kế, thi công bể, hồ cá Koi trong nhà hoặc ngoài trời được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, hồ cá Koi ngoài trời vẫn được ưu tiên sử dụng. Trong bài viết này, Koi Xinh sẽ chia sẻ với bạn một cách thiết kế hồ cá Koi sân vườn, sân thượng, hồ cá mini đẹp và đơn giản nhất.

6 Kinh Nghiệm Thiết Kế Hồ Cá Koi Sân Vườn đẹp Bạn Nên Biết

Vị trí thiết kế hồ cá Koi

Vị trí hồ cá Koi đẹp nhất là vị trí có ánh sáng mặt trời vào ban ngày. Hướng thích hợp nhất là từ phía Nam đến phía Đông Nam của ngôi nhà. Lúc này nhiệt độ hồ cá sẽ tăng lên do ánh sáng mặt trời chiếu vào.

Cá Koi là loài cá nước ấm nên để hồ cá Koi đẹp, đảm bảo sự sống cho chúng thì bạn cần chú ý tới nhiệt độ. Tốt nhất nên thiết kế hồ cá Koi có thể duy trì nhiệt độ nước từ 18 – 28°C. Đối với hồ cá ngoài trời, nhiệt độ nên duy trì ở mức 20 – 25°C. Ánh sáng mặt trời ngoài giúp tăng màu sắc của cá Koi thì nó còn ngăn vi khuẩn sinh sản, giúp cá phát triển khỏe mạnh hơn.

Xác định độ sâu khi thiết kế hồ cá Koi

Độ rộng, độ sâu rất quan trọng trong khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời. Nếu bạn ở vùng dễ đóng băng vào mùa đông nhưng vẫn muốn nuôi cá chép Koi trong hồ cá ngoài trời thì bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Ngoài ra, do sự đa dạng giống loài và kích cỡ nên cá chép Koi cần không gian rộng để sinh trưởng và phát triển. Nếu không chúng sẽ phát triển chậm và không có màu sắc đẹp, đặc biệt là khi bạn nuôi cá trong các hồ cá Koi mini. 

Cá chép Koi có kích thước trung bình khoảng 55 – 70cm. Nếu cá phát triển tốt thì nó có thể dài khoảng 1m. Hiểu được đặc tính này của cá chép Koi thì bạn sẽ tính được độ sâu, rộng phù hợp với chúng.

Kích thước hồ cá Koi ngoài trời

Nhiều người cho rằng hồ cá Koi càng lớn, lượng nước càng nhiều, oxy hòa tan trong nước càng cao hay sự thay đổi nhiệt độ của nước càng chậm thì càng tốt. Nó sẽ khó gây ô nhiễm nước ảnh hưởng đến cá.

Nếu bạn có hồ cá lớn thì bạn nên tạo một hồ cá hình tròn để khi gió thổi qua mặt nước nó sẽ tạo ra những con sóng nhỏ mang lại một chút oxy cho hồ cá.

Do hồ cá Koi chủ yếu là để làm cảnh nên bạn cần chọn vị trí hồ cá theo kích thước và hình dạng của sân. Tuy nhiên bạn không nên đặt hồ cá ở góc sân cách quá xa ngôi nhà. Khoảng cách đẹp nhất là cách nhà khoảng 60 – 70cm. Từ khoảng cách này bạn có thể cùng gia đình ngắm cá Koi ngay từ bên trong.

Có thể bạn thích:   Hà Giang thi công hồ Koi theo yêu cầu – Gọi 0976870033

Theo chia sẻ của chuyên gia thiết kế và thi công hồ cá Koi, họ vẫn thường xây loại hồ cá chiếm ⅓ ngôi nhà. Một phần của sàn sẽ được làm từ kính cường lực trong suốt để bạn có thể ngắm cá thường xuyên. Với những mẫu hồ cá Koi kiểu này, cá có thể trú ẩn vào mùa đông. Trong những tháng mùa mưa, đàn cá sẽ được che chắn. Nếu gặp tình huống bất chắc, cá Koi hoàn toàn có thể trú ẩn và bạn có thể tìm thấy chúng ngay lập tức.

6 Kinh Nghiệm Thiết Kế Hồ Cá Koi Sân Vườn đẹp Bạn Nên Biết

Cách thiết kế hồ cá Koi mini

Nếu hồ cá nhà bạn rộng khoảng 3m² với độ sâu khoảng 50cm và được thay 1/4 lượng nước mỗi tuần thì bạn có thể nuôi khoảng 10 con cá con.

Nhưng 1 đến 2 năm nữa, diện tích hồ không thể đáp ứng được hết 10 chú cá đã trưởng thành. Khi cá lớn lên, mọi thứ sẽ vượt qua sức chứa của hồ nên khi thiết kế hồ cá Koi mini bạn cần chú ý tới kích thước hồ cá nếu bạn muốn có một sản phẩm đẹp.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến mật độ cá khi áp dụng thiết kế hồ cá Koi mini. Mật độ cá quá lớn sẽ tạo áp lực lên sức khỏe của cá chép Koi. Khi đó bạn vừa phải mở rộng hệ thống lọc vừa phải mở rộng diện tích hồ cá. Vì vậy, hãy cân nhắc kích thước và số lượng cá trước khi xâu dựng hồ cá Koi mini. 

Với hồ cá ngoài trời, độ sâu cần đạt ít nhất là 80cm. Nếu có không gian rộng hơn, bạn có thể xây dựng hồ sâu từ 1 – 1,5m. Nhưng thông số lý tưởng nhất vẫn là khi độ sâu của nước đạt ít nhất 80cm. Ngoài ra, cá Koi rất nghịch ngợm nên chúng có thể nhảy ra khỏi hồ cá. Bạn nên để thừa ra 20 – 30cm khoảng cách từ mặt nước đến miệng hồ để chúng không nhảy ra ngoài được. Như vậy độ sâu của hồ cá trung bình rơi vào khoảng 105 – 110cm.

Những điều cấm khi thiết kế thi công hồ cá Koi

Thiết kế hồ, bể cá có hang sâu, cạnh sắc

6 Kinh Nghiệm Thiết Kế Hồ Cá Koi Sân Vườn đẹp Bạn Nên Biết

Những chú cá Koi sẽ khỏe mạnh nếu chúng sống trong môi trường an toàn. Cá Koi thường sẽ dễ giật mình, hoảng loạn và thường trốn vào một nơi kín, khuất mỗi khi chúng nhìn thấy ai đó hoặc nghe thấy tiếng bước chân. Những nơi như thế này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại. 

Bạn không nên thiết kế hồ cá có nhiều không gian kín, hang sâu, ngõ ngách bởi rất khó vệ sinh hồ dù bạn đã có hệ thống lọc. Trong hồ cá sâu chắc chắn sẽ mắc rất nhiều rác thải, khi bạn không thể vệ sinh các hang sâu này thì chúng sẽ tích tụ lại gây ảnh hưởng đến chất lượng nước. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sinh lý của cá Koi.

Tương tự vậy, nếu hồ cá Koi mini có nhiều gạch vỡ, cạnh sắc của các rễ cây lớn hay máng chữ U thì nó rất dễ làm hỏng lớp da của cá Koi. Những cạnh sắc này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe của cá. 

Cây thủy sinh

Ngày nay, trồng cây thủy sinh rất phổ biến trong các hồ cá cảnh nhưng chúng không được khuyên khích khi dùng trong các hồ cá Koi. Mỗi khi bạn phun muối hoặc thuốc, bạn thường phải bỏ các cây thủy sinh ra ngoài nếu không chúng sẽ chết. Cây thủy sinh lại khá nhạy cảm khi nồng độ muối vượt quá mức hoặc các vấn đề liên quan đến thuốc. Chính vì thế đây là một trở ngại khi vệ sinh hồ cá Koi. Cây thủy sinh khi phân hủy sẽ làm bẩn hồ cá nên nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của cá. Ngoài ra nó cũng có nguy cơ chứa vi khuẩn gây bệnh.

Vì vậy, nếu cây chưa được khử trùng và không còn tươi xanh thì tốt nhất bạn không nên thả chúng và hồ. Nếu bạn vẫn muốn trồng chúng, bạn có thể trồng chúng trong các thùng chứa khác và đặt chúng bên ngoài hồ cá Koi.

Có thể bạn thích:   Tên gọi và cách phân biệt các loại cá chép Koi trên thị trường hiện nay

Một số lưu ý khi thiết kế hồ cá Koi đẹp 

6 Kinh Nghiệm Thiết Kế Hồ Cá Koi Sân Vườn đẹp Bạn Nên Biết

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Dù cá Koi là loài cá nước ấm nhưng bạn vẫn cần chú ý tới ánh nắng mặt trời bởi nhiệt độ cao trong mùa hè oi bức có thể làm cá chết vì cháy nắng. Nếu ánh nắng mặt trời quá mạnh, hãy thêm trồng cây xanh để tạo bóng mát.

Hoặc bạn có thể sử dụng tấm che cho hồ cá ngoài trời để đàn cá được che chắn tốt trong bóng râm. Bạn cũng nên thay nước mới để tăng nồng độ oxy và ngăn cản việc tăng nhiệt độ của nước.

Chú ý đến việc làm sạch lá rụng

Lá rụng rất dễ làm tắc đường ống dẫn nước và lọc nước. Lá thối cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sản và phát triển. Do đó bạn nên trồng những cây hay rụng ở một nơi xa hồ cá hơn.

Nếu gặp khó khăn trong việc di chuyển cây cối thì bạn phải liên tục vớt lá rụng khi chúng rơi và nổi trên mặt nước. Nếu không nó sẽ rất mất mỹ quan

Giảm thiểu rắc rối

Với những hồ cá Koi đặt ở gần khu vực có nhiều người qua lại thì bạn nên xây hàng rào bảo vệ để ngăn mọi người ném đá hoặc sỏi vào hồ.

Hoặc đối với cách thiết kế hồ cá Koi mini thì bạn nên có nắp che để bảo vệ cá.

Lưu ý khi cho cá Koi ăn

6 Kinh Nghiệm Thiết Kế Hồ Cá Koi Sân Vườn đẹp Bạn Nên Biết

Nếu bạn ngắm hồ cá, đừng cho chúng ăn quá nhiều thức ăn. Bạn nên tập trung cá lại một chỗ và cho ăn ít một. Số lượng thức ăn cá để thừa có thể ảnh hưởng đến chất lượng nước khiến cá chậm phát triển hay thậm chí là chết.

Như vậy, đối với hồ cá Koi mini có độ sâu ít nhất là 1m, hãy chú ý đến các biện pháp phòng ngừa để tránh các rắc rối. Nếu chú ý tới những vấn đề này, chắc chắn bạn sẽ có hồ cá đẹp và thành công.

0976870033
Liên hệ