Tạo luồng cho hồ cá Koi nhà bạn

Tạo Luồng Cho Hồ Cá Koi Nhà Bạn

Dòng nước là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với hồ cá. Trong bài viết này, Koi Xinh sẽ cùng bạn lần lượt xem xét từng tác dụng của nó.

Tác dụng của dòng nước

Tác dụng đầu tiên của dòng nước đó là cân bằng nhiệt độ giữa các tầng nước bên trong hồ bởi tầng nước bên trên bao giờ cũng ấm hơn tầng nước bên dưới. Chuyển động liên tục của dòng nước sẽ trộn lẫn các tầng nước này lại với nhau để nhiệt độ trong hồ được cân bằng.

Tạo Luồng Cho Hồ Cá Koi Nhà Bạn

Tác dụng thứ hai là giúp các loài cá đều trở nên linh động hơn nếu có dòng nước luân chuyển trong hồ mỗi ngày.

Ngăn cản việc hình thành lớp màng trên mặt nước là tác dụng thứ năm của dòng nước. Lớp màng này thường được tạo ra từ chất thải và thức ăn thừa của cá nên nó không hề tốt đối với chất lượng nước. Khi quan sát ngoài thực tế, bạn sẽ thấy trên mặt nước ao tù có một lớp bụi dày hình thành trên lớp màng này. Chúng sẽ cản trở việc trao đổi không khí của hồ cá, khiến cá có ít oxy để thở hơn.

Tác dụng thứ tư đó chính là làm tăng diện tích tiếp xúc giữa nước hồ và không khí. Khi bề mặt trao đổi tăng, dung lượng trao đổi khí sẽ tăng. Cá sẽ có nhiều oxy để hô hấp hơn.

Tác dụng thứ năm của dòng nước là mang oxy đến cho các vi khuẩn hiếu khí trong hồ. Ngoài ra, nó cũng đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa các chất hữu cơ, phân hủy các chất độc hại có trong nước. Lượng oxy dồi dào sẽ hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn yếm khí gây hại.

Có rất nhiều cách để tạo dòng nước ngay bên trong hồ cá. Cách đơn giản và phổ biến nhất là sử dụng máy sục khí để tăng lưu chuyển dòng nước. Để có hiệu quả sục khí cao, người ta sẽ sắp xếp các đầu sục ở nhiều vị trí khác nhau trong hồ. Dù bọt khí không thẩm thấu vào nước nhưng nó sẽ làm xáo động mặt nước và làm tăng lượng trao đổi khí.

Tạo Luồng Cho Hồ Cá Koi Nhà Bạn

Cách lắp đặt tấm lái dòng

Máy sục khí thường có công suất nhỏ nên chỉ phù hợp với hồ cá Koi cỡ nhỏ và vừa. Với hồ cá có kích thước lớn cỡ vài trăm lít thì bạn phải kết hợp nó với một số thiết bị mà chúng tôi sẽ giới thiệu ngay sau đây:

  • Máy bơm có gắn các đầu nozzle có thể tự động điều chỉnh dòng nước theo nhiều hướng. Một số đầu nozzle thông dụng là Duckbill của Rio Motion (xoay tròn 360 độ), Seaswirl của Aquarium Currents (xoay góc 90 độ trong mỗi 60 giây). Chúng có kích thước phù hợp với hầu hết các máy bơm trên thị trường nên bạn có thể yên tâm sử dụng. 
  • Máy bơm nối với hệ thống ống dẫn đặt ngầm dưới lớp nền ở đáy. Khi máy bơm hoạt động thì nước trong các ống dẫn sẽ thoát ra và luân chuyển trong toàn bộ hồ cá.

Tạo Luồng Cho Hồ Cá Koi Nhà Bạn

Lọc nước bằng thực vật thuỷ sinh

Nguyên tắc chung của các loại bộ lọc là chuyển hóa amoniac và nitrat thành muối nitrat. Nitrat tuy ít độc hại nhưng cũng cần được loại bỏ khỏi hồ bằng việc thay nước thường xuyên. Cách tốt nhất và đơn giản nhất là bạn có thể trồng thực vật thuỷ sinh để tiêu thụ bớt lượng nitrat trong hồ và giảm bớt tần suất thay nước, từ đó tiết kiệm thời gian. Rong lá trầu (Echinodorus) là loại cây rất thích hợp để lọc nước vì nó dễ trồng, có sức chống chịu tốt, mau lớn và là thuốc chữa bệnh của cá. Chúng sẽ tiêu thụ nitrat trong nước nhờ các mao mạch trên bề mặt lá. Hãy trồng chúng trong chậu cây để tránh bị cá đào bới gốc. Nếu sống trong môi trường thuận lợi (ánh sáng và chất dinh dưỡng đầy đủ), chúng có thể cao quá mặt nước. Tuy nhiên dưới ánh đèn neon trong hồ cá thì chúng vẫn có thể sinh trưởng nhưng không ra hoa, các nhánh mọc ngắn, phiến lá phình to và nằm hoàn toàn trong nước.

Có thể bạn thích:   Thiết Kế Thi Công Hồ Koi Tiểu Cảnh Sân Vườn
0976870033
Liên hệ