Chăm sóc cá Koi: Tuổi thọ, Bạn cùng bể, Chế độ ăn uống & Sức khỏe

Chăm Sóc Cá Koi: Tuổi Thọ, Bạn Cùng Bể, Chế độ ăn Uống & Sức Khỏe

Bài viết dưới đây, Koixinh sẽ chia sẻ đến với các bạn đọc về đặc điểm cũng như cách chăm sóc cá Koi một cách đầy đủ nhất. Từ việc cách nuôi, kéo đài tuổi thọ của cá, những con cá cảnh có thể chung sống cùng cá Koi và cả việc chăm sóc chế độ ăn uống cũng như sức khỏe toàn diện của cá Koi.

Thống kê nhanh

  • Họ: Cyprinidae
  • Tên khoa học: Cyprinus carpio
  • Mức độ chăm sóc: Trung cấp
  • Tính tình: ôn hòa
  • Chế độ ăn: Ăn tạp
  • Điều kiện nước: Độ pH trung tính với nhiệt độ ấm vừa phải
  • Kích thước tối đa: 40 inch trở lên (Tùy thuộc vào giống chó)
  • Kích thước bể tối thiểu (khi trưởng thành):

Tổng quan ngắn gọn: Chăm sóc cá Koi

Koi là loài cá nước lạnh, là hậu duệ gần gũi của cá chép. Những con cá này thường được nuôi trong ao, nhưng cũng có thể được nuôi trong các bể cá lớn. Những con cá màu này thường được nuôi với mục đích trang trí trong vườn nước hoặc hồ cá koi ngoài trời, mặc dù chúng cũng có thể được nuôi bên trong trong các bể cá lớn.

Những con cá thông minh này có thể sống trong nhiều thập kỷ, với nhiều con kéo dài hơn 50 năm. Bởi vì chúng có thể phát triển mạnh trong một số điều kiện và nhiệt độ, chúng là một loài cá tuyệt vời để nuôi với mục đích trang trí và giải trí. Cá koi có thể dài tới 3 feet và sống trong nhiều năm. Ở Nhật Bản, những con vật này là một phần của văn hóa, giống như chó ở Hoa Kỳ. Những con cá này thường được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và có thể nhận ra chủ nhân của chúng khi cho ăn. Nếu bạn có thể chăm sóc cá koi của mình tốt, chúng thậm chí có thể sống lâu hơn bạn!

King Of The River: Koi Tại Vườn Nhật Bản Portland
King Of The River: Koi Tại Vườn Nhật Bản Portland

Cá Koi Là Gì?

Kích thước của chúng là bao nhiêu khi chúng còn nhỏ?

Khi mới nở, chúng thường chỉ khoảng 1/16 inch.

Chúng phát triển nhanh / chậm đến mức nào?

Koi thường đạt khoảng năm mươi phần trăm chiều dài trưởng thành cuối cùng của chúng vào lúc hai mươi bốn tháng, đang tận hưởng thời kỳ tăng trưởng nhanh nhất trong thời gian này. Sau hai năm đầu, koi sẽ tăng dần kích thước, giảm dần từ mười đến mười bốn năm. Kích thước của chúng phụ thuộc phần lớn vào điều kiện môi trường (như kích thước và nhiệt độ của ao) nhưng các yếu tố khác như vitamin và thiếu căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến kích thước của chúng.

Kích thước tối đa của cá koi là bao nhiêu?

Kích thước của mỗi con cá koi sẽ khác nhau phần lớn tùy thuộc vào di truyền của nó, cũng như môi trường cụ thể của nó. Các cá thể lớn hơn trong loài này trung bình khoảng ba mươi hai inch, với nhiều cá thể đạt tới kích thước từ bốn mươi inch trở lên.

Các loại cá Koi

Có hàng chục loại koi trên thế giới, đặc biệt là ở các khu vực Đông Âu và Trung Á, nhưng đây là một số giống phổ biến nhất:

  • Kohaku: Những con koi da trắng này có những mảng màu đỏ lớn, và là một trong những giống cá cảnh đầu tiên được hình thành lâu dài ở Nhật Bản vào cuối những năm 1800.
  • Taisho Sanshoku: Những con cá này có bề ngoài tương tự như Kohaku Koi, nhưng cũng có những mảng màu đen nhỏ.
  • Showa Sanshoko: Những con cá này chủ yếu có màu đen với các mảng màu đỏ và trắng. Chúng có nguồn gốc từ những năm 1920 ở Nhật Bản, và thường được gọi là Showa ở Hoa Kỳ.
  • Chagoi: Những con cá này thường có màu xanh lục nhạt hoặc nâu, nhưng cũng có thể có màu cam đậm, đồng, xám ô liu và các sắc thái khác. Chúng là một giống cá koi đáng mơ ước vì chúng có xu hướng rất tốt và điềm tĩnh. Còn được gọi là “Người khổng lồ hiền lành”.
  • Asagi: Những con koi này có màu xanh nhạt với phần dưới màu đỏ, nhưng cũng có thể có màu vàng nhạt hoặc màu kem.
  • Tancho: Những con koi này có những mảng màu đỏ đơn lẻ trên đầu và được đặt tên theo loài sếu đầu đỏ của Nhật Bản, có những dấu hiệu tương tự.
  • Goshiki: Những con cá này thường có màu đỏ, nhưng cũng có thể có màu từ đen than đến xanh nhạt.
  • Bekko: Cá koi Bekko thường có màu đỏ, vàng hoặc trắng, nhưng tất cả đều có các mảng màu đen. Tên của chúng đồng nghĩa với “mai rùa” trong tiếng Nhật.
  • Cá koi bướm: Loài cá koi lai này là sự kết hợp giữa cá koi truyền thống và cá chép Châu Á. Nó có các vây dài, chảy và có các biến thể màu sắc khác nhau.
  • Doitsu-koi: Những con koi này độc đáo ở chỗ chúng được phát triển bằng kỹ thuật lai tạo để về cơ bản là “không có tỷ lệ”, và giống với cá chép hơn là koi truyền thống.
Có thể bạn thích:   Những điều nên và không nên làm khi nuôi cá Koi & cá Vàng

Chăm sóc cá Koi: Chế độ ăn uống

Cá koi ăn gì trong tự nhiên?

Trong tự nhiên, koi là động vật ăn tạp, thường ăn bất cứ thứ gì không ăn chúng trước. Chúng sẽ ăn các loại thực phẩm như thực vật, tảo, giun, ốc và các loại côn trùng khác. Môi trường thủy sinh tự nhiên cung cấp rất nhiều nguồn thức ăn khác nhau, vì vậy điều quan trọng là bạn phải cung cấp một bản sao giống nhau trong hồ cảnh nhân tạo của mình để đảm bảo cá koi của bạn vẫn khỏe mạnh.

Thói quen cho cá Koi ăn

Koi thích chơi đùa với thức ăn của chúng, nhưng chúng có thể may mắn ăn nhiều loại thức ăn khác nhau. Chúng thường nên được cho ăn bằng thức ăn viên hoặc que nổi, nhưng cũng có thể ăn một lượng vừa phải thức ăn sống như giun huyết và tôm sông.

Hãy chắc chắn rằng bạn không cho cá koi của bạn ăn quá nhiều, vì điều này có thể dẫn đến việc chúng bị thừa cân. Nó cũng có thể dẫn đến tích tụ thức ăn thừa trong ao, sẽ gây ô nhiễm nước trong ao của bạn. Chỉ cho cá koi ăn lượng thức ăn hợp lý mà nó có thể ăn trong vòng năm phút. Số lượng chính xác sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng con cá của bạn, nhưng điều này cũng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nước. Chúng có xu hướng ăn nhiều hơn nếu nhiệt độ nước cao. Cá koi của bạn có thể hoạt động như thể chúng luôn đói, nhưng điều quan trọng là phải tiết chế lượng thức ăn tiêu thụ của chúng vì bạn không muốn chúng tạo ra quá nhiều chất thải dư thừa.

King Of The River: Koi Tại Vườn Nhật Bản Portland
King Of The River: Koi Tại Vườn Nhật Bản Portland

Những loại thực phẩm nào được khuyến khích?

Thức ăn tốt nhất để nuôi cá koi là những loại bắt chước chế độ ăn uống tự nhiên của chúng. Trong tự nhiên, koi là những người ăn chay, vì vậy hãy cân nhắc cho ăn các loại thức ăn như rau diếp, bắp cải thái hạt lựu, bèo tấm hoặc thực vật thủy sinh. Chúng cũng sẽ ăn bánh mì hoặc ngũ cốc, nhưng cố gắng cho ăn những thứ này một cách tiết kiệm và chủ yếu ăn rau.

Chăm sóc cá Koi: Bể cá Koi

Cá koi môi trường sống tự nhiên

Những loài cá này được tìm thấy tự nhiên ở Trung Âu và Châu Á, với nhiều loài cá chép khác nhau ban đầu được thuần hóa ở Đông Á như một loài cá thực phẩm. Chúng là loài cá nước lạnh và có thể tồn tại trong một số điều kiện. Là một hậu duệ đầy màu sắc của cá chép, koi được lai tạo đặc biệt để có màu sắc sặc sỡ, và đã được nuôi nhốt trong hàng nghìn năm.

Kích thước bể cá koi

Cá koi thường được nuôi trong hồ ngoài trời hoặc trong nhà, trái ngược với hồ. Điều này là do koi có thể phát triển cực kỳ lớn. Chúng sống trong một thời gian dài – lên đến ba mươi năm – và môi trường tốt nhất sản sinh ra những loài cá sống lâu này là môi trường rộng rãi và được duy trì tốt.

Kích thước hồ lý tưởng để nuôi cá koi khỏe mạnh, sống lâu nên có ít nhất 1.000 gallon nước. Chúng cần khoảng ba mét nước để giữ mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông, vì chúng sẽ bơi dưới đáy. Một nghìn gallon là đủ chỗ cho năm con cá koi.

Điều kiện nước cá koi

Cá koi có thể tồn tại trong nhiều nhiệt độ nước, và có khả năng chịu lạnh tương đối. Chúng có thể tồn tại ở hầu hết các vùng khí hậu, nhưng không thích sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Miễn là đáy ao không bị đóng băng và các phần lớn hơn của mặt nước được mở để trao đổi khí, chúng có thể vẫn khỏe mạnh ngay cả trong những tháng lạnh giá nhất.

Điều đó đang được nói, koi không sống tốt trong ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nếu hồ của bạn ở dưới ánh nắng mặt trời, hãy xem xét cung cấp một số loại cấu trúc sẽ tạo bóng cho cá koi thư giãn bên trong. Cá koi cũng được hưởng lợi từ những thứ như đài phun nước hoặc thác nước, giúp cung cấp thêm oxy và giữ cho nước ao trong lành. Việc lọc nước đúng cách là rất quan trọng đối với koi, nghĩa là bạn cần giữ cho nước có đủ oxy và loại bỏ mọi chất thải một cách hiệu quả. Sử dụng bộ lọc khối lượng lớn để tiết kiệm thời gian cho chính bạn và thêm một đường thoát nước dưới đáy hồ cá koi của bạn để làm sạch và thay nước dễ dàng hơn.

Có thể bạn thích:   Thiết kế hồ cá Koi đẹp cần trang bị những gì?

Bạn nên xem xét thêm một bộ lọc bên ngoài phù hợp với kích thước chính xác của bể của bạn. Bạn cũng có thể xem xét một bộ lọc carbon, bộ lọc này sẽ loại bỏ độc tố và tạp chất trong nước để giúp giữ cho cá koi của bạn sạch hơn. Bạn cũng nên lắp thêm máy sưởi để giúp điều chỉnh nhiệt độ nếu bạn nuôi cá koi trong nhà, cũng như có mái che để ngăn chúng nhảy ra ngoài.

Bất kể bạn nuôi cá koi trong bể hay trong ao, hãy đảm bảo rằng bạn kiểm tra độ pH thường xuyên. Cá koi thích độ pH trung tính từ 7 đến 9. Nếu bạn nuôi cá trong nhà, hãy đặt hồ ở khu vực yên tĩnh, tránh xa ánh nắng trực tiếp và gió lùa.

Đồ trang trí

Cố gắng không che đáy ao bằng sỏi hoặc đá cứng, thay vào đó hãy chọn loại đáy nhẵn hoặc thậm chí là sỏi mịn. Koi dành phần lớn thời gian ở dưới đáy ao và thường tiếp xúc với bề mặt của nó. Nếu quá thô, chúng có thể làm xước bụng và nhiễm trùng nghiêm trọng (có thể gây tử vong).

Điều đó đang được nói, chúng thích có một số lớp chất nền dưới cùng để chúng có thể sàng lọc. Bạn có thể cung cấp cho chúng hỗn hợp sỏi nhỏ hoặc cát mềm để đảm bảo chúng không tự cắt.

Các loài cùng bể cá Koi

Có một số loài cá khác chung sống tốt với koi, cụ thể là:

  • Cá Trường Giang Hổ: Những con cá này cũng sẽ giúp ăn tảo để giữ cho cá koi của bạn thêm khỏe mạnh.
    Cá vàng: Những con cá này cùng họ với koi, và mặc dù chúng có thể tạo ra nhiều chất thải, nhưng chúng sẽ tạo thêm hứng thú cho ao của bạn.
  • Cá da trơn: Cá da trơn là loài ăn đáy có thể dễ dàng chung sống với koi. Chúng có thể giúp giữ cho nền ao thông thoáng, và trong khi chúng có thể phát triển khá lớn, chúng thường được coi là đối thủ cạnh tranh của koi.

Hành vi chung

Nói chung, koi rất thân thiện và sẽ không ăn những con cá khác của bạn. Chúng thích được con người cho ăn, và thậm chí sẽ bắt đầu nhận ra bạn khi chúng cảm thấy thoải mái với bạn. Chúng có thể có dấu hiệu căng thẳng khi lần đầu tiên được đưa vào ao hoặc bể của chúng, và thường bỏ ăn hoặc chơi gần đáy ao.

Chăm sóc cá Koi: giữ cho cá Koi khỏe mạnh

Các bệnh thường gặp cần chú ý

Nếu cá koi của bạn có vẻ hành động kỳ quặc, có một số triệu chứng cho thấy chúng đang cảm thấy khó chịu khi gặp thời tiết. Nếu cá của bạn có kiểu bơi bất thường hoặc sưng bụng, vây bị kẹp, vây bị viêm hoặc đổi màu, hoặc thay đổi khẩu vị, bạn có thể là cá bị bệnh trên tay. Một con koi bị bệnh có thể hoạt động cực kỳ chậm chạp hoặc biểu hiện các kiểu bơi không phối hợp.

Các bệnh cá koi phổ biến nhất là ký sinh trùng, giun mỏ neo, ich, thối vây, cổ chướng và mắt lé. Cá koi bị ký sinh thường sẽ bắt đầu thở hổn hển hoặc kẹp vây. Giun mỏ neo, một loại ký sinh trùng, là những con giun có dây, màu trắng bám vào cá và tạo ra những đốm trắng nhỏ và hành vi bơi lội kỳ quặc. Điều này có thể dễ dàng điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Bệnh thối vây là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn dẫn đến thay đổi hành vi, viêm vây và thậm chí mất vây. Bạn sẽ cần phải cách ly bất kỳ con cá bị nhiễm bệnh nào và điều trị bằng thuốc kháng sinh. Bệnh rụng lông cũng là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và cá koi của bạn sẽ bị đầy hơi hoặc xỉn màu. Lác mắt là do những nguyên nhân không xác định và khiến mắt chuyển sang màu đục. Nó thường là kết quả gián tiếp của chất lượng nước kém và phải được điều trị bởi bác sĩ thú y.

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để cá Koi sinh sản ở trong ao nước ngọt?

Chăm sóc cá Koi luôn khỏe mạnh

Hầu hết các bệnh của cá koi là do chất lượng nước kém. Bằng cách đảm bảo rằng nước của bạn sạch sẽ, có nhiệt độ và độ pH thích hợp, bạn có thể ngăn ngừa hầu hết các triệu chứng bệnh trong hồ cá koi của bạn.

Để làm điều này, hãy cố gắng tránh cho cá koi của bạn ăn quá nhiều. Chúng sẽ hành động như thể chúng định ăn tất cả những gì bạn đưa cho chúng, vì chúng là những kẻ phàm ăn, nhưng chúng thường không thể theo kịp. Thay vào đó, chất thải thức ăn sẽ chìm xuống đáy ao của bạn và dẫn đến sự phát triển của tảo và một số vi khuẩn và ký sinh trùng. Cân nhắc lắp đặt một bộ lọc hoặc đầu tư vào các loài cá làm sạch chất thải như cá da trơn hoặc ốc để giúp ngăn ngừa điều này.

Nuôi cá Koi

Như vậy, nếu bạn quyết định nuôi cá koi của mình, có một số điều cần lưu ý. Cá koi sẽ đẻ ra hàng nghìn quả trứng khi sinh sản, và trong khi hàng trăm quả trứng này có thể nở, hầu hết thường sẽ không sống sót vì chúng sẽ bị cá koi lớn hơn hoặc các loài cá khác (như cá vàng) ăn thịt.

Bạn sẽ biết koi của bạn đang sinh sản nếu chúng bơi lội lười biếng và không quấy rầy nhau mà chúng sẽ bắt đầu tấn công lẫn nhau. Nước cũng có thể có mùi lạ. Thời kỳ đẻ trứng thường vào tháng Năm hoặc tháng Sáu.

Sau khi trứng cá koi được thụ tinh, chúng sẽ bám trên cây trong vài ngày (thường là ba hoặc bốn). Sau khi trứng nở, cá con sẽ chìm xuống đáy ao và trú ẩn trong các cây trồng trong ao sau khi chúng thoát ra khỏi túi noãn hoàng. Cá koi non không cần cho ăn trong vài ngày đầu, nhưng khi chúng bắt đầu bơi lên trên mặt nước, chúng cho thấy rằng chúng đã sẵn sàng được cho ăn. Cá koi non có miệng rất nhỏ, và chỉ nên cho ăn thức ăn lỏng hoặc thức ăn dạng hạt nhỏ trong vài tháng đầu. Chúng nên được cho ăn ba hoặc bốn lần mỗi ngày.

Khi cá koi của bạn đã nở và phát triển thành cá con, bạn sẽ cần phải theo dõi sự phát triển của chúng. Cá koi nhỏ, phát triển kém nên được loại bỏ (thông qua quá trình xử lý) để đảm bảo rằng có đủ chỗ trong hồ cho tất cả cá koi trưởng thành của bạn. Điều này có vẻ tàn nhẫn, nhưng nó là một phần cần thiết để đảm bảo sức khỏe của toàn bộ bể của bạn.

Sự thật thú vị

Một thực tế thú vị về koi là chúng được biết đến là nhảy. Khi chúng nhảy ra khỏi mặt nước, chúng thường có thể ngọ nguậy để quay trở lại, nhưng nếu chúng nhảy quá xa khỏi ao, chúng có thể chết. Bạn cần để ý hành vi này, cũng như đối với những kẻ săn mồi.

Động vật đói như gấu trúc rất dễ dàng tìm đến ngay hồ cá koi của bạn để ăn nhẹ. Do đó, bạn nên xem xét việc lắp đặt hàng rào bảo vệ hoặc hệ thống lưới để giữ cho cá của bạn an toàn.

Cá Koi có phù hợp với bạn không?

Là một chủ sở hữu ao mới hoặc chủ sở hữu một bể cá lớn, bạn có thể thấy mình bị choáng ngợp bởi vô số lựa chọn các loài cá có sẵn. Koi là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn có một đàn cá cảnh với hàng tấn màu sắc khác nhau. Bất kể kích thước, koi có xu hướng duy trì màu sắc và hoa văn giống nhau trong suốt cuộc đời của chúng. Những chú cá ngoan ngoãn này là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn có nhiều không gian, và nên được cân nhắc cho bất kỳ ai muốn tạo ra một trang trí chính trong sân sau hoặc phòng khách của họ nói riêng.

0976870033
Liên hệ