Mẹo để nước hồ cá Koi luôn luôn sạch

Mẹo để Nước Hồ Cá Koi Luôn Luôn Sạch

Sạch sẽ là điều cần thiết tuyệt đối đối với hồ cá Koi. Và chìa khóa để đạt được điều này là chất lượng nước tối ưu. Tuy nhiên, chỉ có nước trong không có nghĩa là không sao. Có một số bước khác cần được thực hiện, và dưới đây là một số mẹo để giữ cho nước hồ cá Koi của bạn sạch sẽ. Hãy cùng Koi Xinh tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân gây đục hồ cá Koi

Thường thì bề mặt nước của hồ cá Koi ngoài trời khá rộng, nên việc hững chịu nhiều bụi bẩn trong không khí, chất nhờn của loài cá và dưới ánh nắng mặt trời tảo xanh phát triển nhanh là không thể nào tránh khỏi.Một số nguyên nhân chính:

  • Chất thải của Koi thải ra chưa xử lý đúng cách;
  • Do hồ mới làm hoặc mới thay nước, hệ vi sinh chưa phát triển hoặc bị mất đi nên không xử lý được Amonia (NH3, NH4) trong nước (xuất phát từ chất thải của cá);
  • Tình trạng cho cá ăn nhiều nên cá ăn không hết dẫn tới thức ăn cá thừa phân hủy, vi sinh không xử lý kịp;
  • Do mật độ cá nuôi trong hồ quá dày, chất thải của cá quá nhiều vi sinh không xử lý kịp;
  • Do hồ để ngoài trời nên không tránh được tình trạng tạo trong hồ biến thành rong rêu;
  • Hệ thống bơm lọc không đủ công suất;
  • Không vệ sinh, dọn dẹp hồ đúng cách;
  • Cải tạo và xử lý hồ cá koi ngoài trời không đúng chuẩn;
  • Không lắp đặt hệ thống lọc nước hồ cá chép Nhật hay có lắp nhưng chưa đúng kỹ thuật, không đảm bảo;
  • Thiết bị lọc hay phụ kiện lọc không đúng chuẩn.;
  • Không giải quyết, xử lý vi sinh vật ngay lúc đầu;

Nếu như tình trạng này cứ kéo dài như vậy mà không được xử lý thì sẽ làm cho cá càng ngày càng nhiễm bệnh và thậm chí là chết dần đi.

Nguyên nhân gây đục hồ cá Koi
Nguyên nhân gây đục hồ cá Koi

Mẹo để nước hồ cá Koi luôn luôn sạch

Không bao giờ cho cá của bạn ăn quá mức

Khi Koi được cung cấp nhiều thức ăn hơn mức chúng có thể xử lý, thức ăn vẫn còn nguyên sẽ bị thối rữa. Điều này làm suy giảm chất lượng nước. Cá Koi chỉ nên cho ăn một lần mỗi ngày, trong khoảng ba phút và bất cứ thứ gì chúng không ăn phải được loại bỏ.

Kiểm soát nguyên nhân gây bẩn hồ

Hồ cá đục cho thức ăn dư thừa, do chất thải, rong rêu,…đều có thể cải thiện được bằng phương pháp thủ công. Bạn có thể tính toán lượng thức ăn cần thiết cho mỗi đợt cho ăn, tránh đổ dư thừa vừa lãng phí vừa bẩn hồ. Thường xuyên thay nước mới khi thấy hồ có dấu hiệu bị bẩn đục hoặc dọn sạch rong rêu bám trên mặt kính hồ. Đối với các hồ cá dùng kính, nên hạn chế các loại vật trang trí cầu kỳ vì rong rêu mọc ở đây rất khó làm sạch.

Tránh ánh sáng và sử dụng hệ thống lọc nước công nghệ cao

Ngoài việc kiểm soát lượng thức ăn, bạn cần xây dựng hồ cá ở vị trí tốt. Nên tránh những nơi có ánh nắng hoặc có thể trồng cây cây cảnh để che bớt ánh sáng. Lượng ánh nắng mặt trời quá nhiều làm cho hệ sinh vật phát triển rối loạn. Chưa kể còn dẫn đến tình trạng cá bị sốc nhiệt khi nhiệt độ nước tăng cao. Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ lọc nước hiện đại cũng là cách xử lý nước hồ cá koi bị đục tốt.

Đảm bảo trạng thái cân bằng

Nhiều chủ ao không biết bao nhiêu phần trăm thực vật nên có mặt. Vào mùa cao điểm, một hồ cá Koi chỉ nên chứa tối đa 60% thảm thực vật bao phủ diện tích bề mặt của ao. Nếu vượt quá lượng này, sự thiếu hụt oxy có thể xảy ra vào buổi tối do quá trình quang hợp, nơi cây cối sẽ hấp thụ oxy đồng thời thải ra carbon dioxide.

Cài đặt bộ lọc chất lượng cao

Chủ sở hữu ao không nên tiếc rẻ khi nói đến việc chọn bộ lọc cho ao. Thiết bị được chọn phải có chất lượng cao và phải tương thích với kích thước của ao. Điều cần hiểu về hầu hết các nhà sản xuất bộ lọc là họ đánh giá sản phẩm của họ dựa trên các trường hợp lý tưởng nhất, điều này hiếm khi thực tế. Mua sắm bộ lọc của bạn một cách cẩn thận và đảm bảo nó có thể xử lý công suất của ao và hơn thế nữa. Khi vệ sinh và bảo dưỡng, hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Giữ cân bằng số cá trong hồ cá Koi

Koi là loài cá lớn, và chúng cần không gian riêng. Nếu hồ của bạn có hơn mười con cá Koi cho mỗi trăm gallon nước, điều này có nghĩa là hồ đã quá đông. Điều này không chỉ làm tăng căng thẳng cho cá mà còn dẫn đến quá nhiều chất thải sẽ làm xói mòn nhanh chóng chất lượng nước. Đảm bảo Koi của bạn có đủ không gian để di chuyển xung quanh.

Đảm bảo máy bơm của hồ 

Một sai lầm phổ biến của những người mới làm nghề ao là chọn máy bơm có kích thước sai. Máy bơm thích hợp là máy bơm có khả năng tuần hoàn toàn bộ lượng nước mỗi giờ một lần. Máy bơm cũng nên được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo không bị hạn chế do cặn bẩn và không bao giờ được bơm nước lên cao hơn mức cần thiết. Mỗi máy bơm có những hạn chế khi nói đến lưu lượng, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu biết về chúng.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn cách kiểm soát tảo trong hồ cá Koi

Làm mát hồ cá Koi trong suốt mùa hè

Khi thời tiết chuyển sang nắng nóng, hồ cá Koi phải được theo dõi thường xuyên. Điều này là do nếu nhiệt độ vượt quá 75 độ F, ao sẽ không thể duy trì mức oxy hòa tan tối ưu. Cách tốt nhất để hạ nhiệt cho ao là sử dụng máy sục khí hoặc thực vật thủy sinh và cung cấp bóng râm cho chúng. Cá Koi cần oxy để tồn tại, và nếu mức độ giảm quá thấp, chúng sẽ thở hổn hển để lấy oxy.

Mẹo để nước hồ cá Koi luôn luôn sạch
Mẹo để nước hồ cá Koi luôn luôn sạch

Các tiêu chí về mực nước trong hồ cá Koi

Mực nước trong hồ cá Koi nên từ 0,6cm đến 2m (độ sâu điển hình nhất là 1m). Có độ dốc thoải thích hợp cho Koi ở đáy hồ. Xây dựng quá dốc hoặc quá nông sẽ không có lợi cho việc phát triển của Koi. Mực nước nông nhất không được thấp hơn 0,4 m. Bạn cần phải nắm được các tiêu chí về mực nước trong hồ cá Koi nhằm để tránh chó mèo vồ cá. Nên xây mép hồ Koi cao hơn mặt nước từ 20cm đến 40cm.

Các tiêu chí về nhiệt độ nước trong hồ cá Koi

Cá Koi thích khoảng nhiệt độ từ 20 đến 29 độ C, với 28,3 độ C là nhiệt độ lý tưởng. Hệ thống miễn dịch và sự trao đổi chất của cá đạt đỉnh cao ở nhiệt độ này. Đảm bảo rằng cá luôn khỏe mạnh và sạch sẽ. tôi sẽ.

Khi nhiệt độ nước lên trên 30 độ C, lượng ôxy trong nước giảm xuống khiến cá dễ bị sặc, khó thở và ốm yếu. Mặt khác, nhiệt độ nước thấp dưới 12 độ C sẽ gần như ngăn cản hoàn toàn khả năng tạo ra kháng thể của cá, cho phép các bệnh nhiễm trùng phát triển mạnh.

Tiêu chí về nồng độ pH trong hồ Koi

pH là thước đo nồng độ của ion H + trong nước được sử dụng để xác định xem nước trong hồ. Hoặc bể là kiềm hay axit. Mức độ pH thay đổi từ 0 đến 14.

Cá koi có thể tồn tại trong môi trường nước có độ pH dao động từ 4 đến 9. Mức độ pH tối ưu trong nước để cá sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh là từ 7 đến 7,5.

Hệ thống hô hấp và chất nhờn của cá Koi bị ảnh hưởng bởi giá trị pH của ao dưới 5,5. Môi trường nước kiểu này cũng dễ sinh ra khí H2S. Dễ gây hại cho cá Koi Nhật Bản. Màu này dễ bay đối với cá có đốm đen.

Mức độ pH cao trong hồ Koi, chẳng hạn như 8,5 hoặc cao hơn, cho thấy tình trạng nước có tính kiềm cao. Môi trường này làm cho cá có quá trình trao đổi chất cao hơn. Buộc chúng phải chậm lại và tạo ra nhiều amoniac hơn. Sự khuếch tán của amoniac qua mang bị ức chế khi độ pH của nước hồ cá lớn hơn độ pH của máu cá koi. Khiến chất độc tích tụ trong máu và ngộ độc amoniac nghiêm trọng. Cá sẽ phát triển các vấn đề về thần kinh, bơi lội không chuẩn. Hoặc xung quanh, và thường xuyên ngoạm bóng dưới nước (do bị ngạt thở).

Do đó, người nuôi cá Koi phải theo dõi độ pH trong ao của họ một cách thường xuyên. Nhằm mục đích duy trì độ pH trong khoảng 7 đến 7,5. Cố gắng giảm độ pH nếu nó quá cao và ngược lại.

Tiêu chí về oxy trong hồ cá Koi

Để cá Koi và vi sinh vật trong hồ sinh sôi, nồng độ oxy hòa tan trong khoảng 7-9 mg / l là tối ưu. Koi sẽ thở hổn hển liên tục trên bề mặt nước trong tình huống oxy rất thấp, 3-4 mg/L. Và có thể chết sau một thời gian dài bị thiếu oxy. Việc không có hệ thống sục khí oxy. Và mật độ hồ cá koi quá dày là những nguyên nhân thường xuyên nhất gây ra tình trạng thiếu oxy trong hồ cá koi. Do đó, nông dân phải tính toán việc nuôi cá Koi với mật độ chấp nhận được hơn và mua máy sục khí cho hồ cá koi.

Tiêu chí về nồng độ muối trong hồ Koi

Trong một hồ cá Koi điển hình, hàm lượng muối thay đổi từ 0,3 đến 0,7 %. Một trong những phương pháp hiệu quả nhất để cá koi thích nghi với môi trường mới mà không bị sốc nước là thêm muối vào ao.

  • Với hàm lượng muối 0,3%, cá có thể phát triển nhanh chóng. Nếu cá koi bị căng thẳng nhiều, nồng độ muối này sẽ giúp chúng phát triển ổn định hơn.
  • Khi chuyển cá từ ao, sông, suối bẩn sang hồ sạch để loại bỏ mầm bệnh nguy hiểm, hàm lượng muối 0,5% giúp cân bằng áp suất.
  • Với độ muối 0,7%, nó sẽ tiêu diệt vi khuẩn và ký sinh trùng, do đó loại bỏ các mầm bệnh gây bệnh cho cá koi.

Lưu ý khi thêm muối vào hồ cá koi, lượng muối cung cấp cần được tính toán cẩn thận để tránh gây hại cho cá.

Tiêu chí về độ sạch của nước trong hồ Koi

NH3 trong nước sẽ tăng cao nếu không có hệ thống lọc nước – NH3 là một thành phần trong chất thải của cá, nguyên nhân chính làm tăng độ kiềm – và nếu NH3 quá cao, cá sẽ chết. Loét, lở da, vi khuẩn làm hỏng mang cá, ngăn cá thở Do đó, tiêu chuẩn nước của hồ phải luôn sạch, với hệ thống lọc hoàn chỉnh bao gồm:

  • Hệ thống hút: Bao gồm hút cá đáy cũng như bề mặt của bể cá.
  • Bộ lọc thô và tinh được bao gồm trong hệ thống lọc.
  • Đẩy mặt và đẩy xuống đáy hồ, hoặc đẩy lên thác nước nếu có thể tiếp cận, đều là những lựa chọn để đẩy.
  • Phần lắng của bể cá được đưa vào hệ thống xả, và phần cặn được đưa vào bể lọc.
  • Hạn chế tràn hồ cũng như tràn hồ là một phần của hệ thống xả tràn.
Xử lý nước hồ cá Koi bị đục bằng chế phẩm sinh học
Xử lý nước hồ cá Koi bị đục bằng chế phẩm sinh học

Có nên xử lý nước hồ cá Koi bị đục bằng chế phẩm sinh học?

Các cách xử lý nước hồ cá bị đục bằng phương pháp thông thường như dọn vệ sinh, kiểm soát lượng thức ăn – số lượng cá có ưu điểm không tốn chi phí. Tuy nhiên các cách trên lại cần thời gian, kinh nghiệm nuôi cá và kỹ thuật xử lý hồ cá cao. Nếu chọn lắp hệ thống lọc lại tăng thêm chi phí mà vẫn không cải thiện tình hình tốt nhất. Đối với tình hình này, bạn có thể chọn cách xử lý nước hồ cá koi bị đục bằng chế phẩm sinh học. Vậy cụ thể chế phẩm này là gì, hiệu quả ra sao?

Chế phẩm sinh học là những loại sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên. Chế phẩm sinh học mang lại hiệu quả sử dụng cao bằng việc tăng cường hệ vi sinh tự nhiên, thân thiện, an toàn với môi trường. Đối với việc xử lý nước hồ cá bị đục, dùng chế phẩm vi sinh cũng là phương pháp tối ưu vì mang lại nhiều ưu điểm nổi trội

Tăng cường hệ thống vi sinh giúp xử lý chất thải, thức ăn thừa trong hồ

Chế phẩm vi sinh đã có sẵn lượng vi sinh có lợi giúp tăng cường hệ vi sinh bị mất – chưa kịp hình thành trong hồ cá. Hệ vi sinh này có nguồn gốc tự nhiên, lại là các vi sinh có lợi có thể triệt hạ vi khuẩn có hại ở hồ cá. Các loại thức ăn thừa đang phân hủy, chất thải từ cá sẽ được hệ vi sinh này giải quyết tốt.

Có thể bạn thích:   Những bệnh cá Koi hay mắc phải và cách chữa trị

Không cần thay nước thường xuyên hay lắp đặt hệ thống lọc nước

Lọc nước bằng máy móc cần đầu tư chi phí lớn, lại tốn kém khi vận hành. Nếu thay nước thường xuyên làm mất cân bằng vi sinh cũng như cần có nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên khi dùng chế phẩm vi sinh, bạn không tới máy lọc cũng như thay nước. Cá phát triển tốt, tránh nguy cơ sốc nhiệt và hồ cá lại không bị đục là hiệu quả đạt được khi dùng chế phẩm vi sinh.

Tạo màu sắc đẹp – giảm mùi hôi cho hồ cá Koi, hết rong rêu có hại

Đối với việc tạo ra màu sắc đẹp, tăng thẩm mỹ cho hồ cá là điều mà chế phẩm vi sinh có thể làm được. Hơn nữa, qua việc dùng hệ vi sinh tự nhiên có trong chế phẩm, các loại mùi tanh (mùi cá đặc trưng, thức ăn thừa) được giảm thiểu. Chưa kể tới các loại rong rêu phát triển bừa bãi trong hồ được hệ vi sinh kìm hãm.

Thời gian cần thay nước hồ cá Koi

Trước khi tiến hành cách thay nước hồ cá koi, cá cảnh thì bạn cần phải xác định thời điểm thực hiện. Bởi vì kỹ thuật nuôi, chăm sóc hồ cá cảnh rất chú trọng đến việc thay nước. Trong đó công việc thay nước đòi hỏi phải được thực hiện đúng thời điểm. Không phải thường xuyên thay nước hồ cá là tốt. Đồng thời nếu chậm trễ thay nước hồ cá cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, sinh sống của cá. Vậy tốt nhất bao lâu thì nên thay hồ nước cá cảnh?

Trường hợp 1: Định kỳ thay nước hồ cá Koi

Cá cảnh sau thời gian sinh sống trong bể sẽ thải ra một nước khí amoniac. Đây là loại khí nếu tích tụ nhiều trong môi trường sống của cá sẽ khiến cá bị ngộ độc. Không phân biệt bạn nuôi cá rồng, cá koi hay bất cứ loài cá cảnh nào cũng thế. Đồng thời trong quá trình chăm sóc, cho cá ăn thì nước hồ cũng dễ bị bẩn, bị đục.

Vậy nên định kỳ bạn bắt buộc phải tiến hành thay nước hồ cá cảnh để tạo ra môi trường sống lành mạnh cho cá phát triển. Theo đó, các chuyên gia nhận định bạn nên thay nước hồ cá 1 – 2 tuần/lần. Nếu bạn nuôi cá cảnh trong hồ nhỏ – bể mini thì nên thay nước định kỳ 2 – 3 ngày/1 lần.

Tuyệt đối bạn không nên thường xuyên thay nước hồ cá. Bởi vì thực tế cá rất cần một môi trường lành mạnh nhưng quan trọng không kém đó là môi trường ổn định. Nếu trường hợp bạn thay nước hồ cá liên tục sẽ khiến cá không thể thích ứng kịp với môi trường sống. Điều này sẽ dễ dẫn đến những ảnh hưởng về tỷ lệ sống, phát triển khỏe mạnh của cá cảnh.

Trường hợp 2: Thay nước hồ cá khi xảy ra tình huống bất ngờ

Bao lâu thay nước hồ cá cảnh tốt nhất? Câu trả lời có thể không chỉ nằm ở mốc thời gian định kỳ thông thường như trên. Thay vào đó, trong một số tình huống bất ngờ bạn cần bắt buộc phải tiến hành cách thay nước hồ cá koi sớm hơn.

Chính xác, nếu trong quá trình nuôi và chăm sóc cá cảnh bạn phát hiện các dấu hiệu bất thường của đàn cá. Ngay lập tức, bạn hãy nhanh chóng thay nước. Các biểu hiện là:

  • Cá trong hồ có biểu hiện mệt mỏi. Chúng không bơi lội, hoạt động nhanh nhẹn như bình thường.
  • Cá có dấu hiệu bỏ ăn. Lượng thức ăn bạn cho cá ăn dư thừa lại khá nhiều.
  • Có thể mắt cá bắt đầu có biểu hiện khác thường. Ví dụ đỏ mắt.
  • Dọc sống lưng, vây cá có xuất hiện những chấm đen

Đặc biệt nếu cá có triệu chứng như trên thì ngoài thay nước bạn còn phải chăm sóc cẩn thận. Nếu cần thiết bạn hãy chủ động liên hệ các chuyên gia để được hỗ trợ xử lý, chăm sóc cá tốt nhất.

Dĩ nhiên để sớm phát hiện triệu chứng bất thường của cá và tiến hành thay nước, chăm sóc thì bạn luôn cần quan sát hồ cá mỗi ngày. Theo đó, với tư cách người nuôi cá cảnh bạn hãy thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cá. Khi đó bạn sẽ biết được thói quen, sở thích của cá. Điều này sẽ cho phép bạn kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu cho cá khỏe mạnh.

Thời gian cần thay nước hồ cá Koi
Thời gian cần thay nước hồ cá Koi

Cách thay nước hồ cá Koi, cá cảnh chi tiết từng bước

Cách thay nước hồ cá cảnh về cơ bản không khó. Tuy nhiên nếu bạn lần đầu tiến hành cần nắm rõ cách thay đúng kỹ thuật để tránh ảnh hưởng đến sự sống và sự phát triển của cá. Cụ thể ở đây bạn hãy thực hiện với chi tiết các bước như sau:

Chuẩn bị nước đảm bảo

Khi thay nước hồ cá cảnh thì việc chuẩn bị nguồn nước thay là rất quan trọng. Bởi vì nếu bạn sai lầm trong việc thay nước sẽ dẫn đến kết quả cá có thể bị bệnh hay bị chết. Vậy thực tế hồ cá cảnh có thể sử dụng nguồn nước như thế nào? Về cơ bản bạn có thể sử dụng các nguồn nước như:

  • Nước mưa
  • Nước giếng
  • Nước máy

Tuy nhiên điều quan trọng bạn phải đảm bảo nguồn nước sử dụng trong, sạch. Nước thay vào bể cá cảnh không thể chứa các yếu tố độc hại ảnh hưởng đến sự phát triển của cá. Hiểu theo cách, trước khi cho nước vào hồ cá bạn cần tiến hành xử lý. Cụ thể đó là:

  • Nước mưa: Bạn có thể sử dụng nước vừa hứng được. Hoặc nếu nguồn nước mưa là tích trữ lâu ngày thì bạn cần đảm bảo được đậy kín.
  • Nước giếng:  Đối với nguồn nước giếng bạn không nên bơm trực tiếp để thay nước hồ cá cảnh. Ngược lại, bạn hãy bơm nước để lắng trong ở trong một thùng chứa hay bể khác. Sau đó, bạn mới sử dụng.
  • Nước máy: Khi thực hiện cách thay nước hồ cá koi, cá cảnh sử dụng nước máy bạn nên bơm dự trữ trong thùng chứa. Sau đó bạn phơi 2 – 3 hôm. Như vậy thì nước mới bay hết thành phần Clo. Đây là thành phần không gây hại cho sức khỏe chúng ta nhưng có thể ảnh hưởng lớn đến sự sống của cá cảnh trong hồ.

Bơm hút nước từ hồ cá Koi

Để thay nước hồ cá cảnh thì bạn hãy bơm hút nước từ trong hồ ra ngoài. Bạn có thể sử dụng các dụng cụ, máy móc bơm hút nước chuyên nghiệp trên thị trường. Sau đó, bạn bơm xả nước từ trong bể ra.

Thông thường, một số người có xu hướng hút cạn nước trong hồ cá cảnh. Rồi tiếp tục bơm nước sạch vào. Tuy nhiên trên thực tế các chuyên gia khuyến cáo bạn không nên thay hết tất cả nước trong hồ cá cảnh. Thay vào đó, bạn chỉ nên thay 1/3 lượng nước trong hồ cá. Tối đa bạn chỉ nên thay 2/3 lượng nước trong hồ cá.

Có thể bạn thích:   Thiết kế hồ Cá Koi phong thủy

Nguyên nhân là do cá cảnh cần sự ổn định về môi trường sinh sống. Vì thế nếu bạn tiến hành cách thay nước hồ cá koi toàn bộ sẽ khiến cá không kịp thích ứng. Đặc biệt việc thay toàn bộ nước cũ trong hồ còn vô tình loại bỏ đi một số vi sinh vật có lợi cho sự phát triển của cá.

Vậy nên khi tiến hành bơm hút nước cũ trong hồ cá bạn hãy ghi nhớ nguyên tắc để áp dụng. Hơn nữa, bạn cũng cần lưu ý không bơm hút nước mạnh trực diện gây ra các tổn thương cho cá. Nếu trường hợp hồ cá của bạn kích thước nhỏ thì bạn có thể chủ động vớt cá sang bể cá tạm. Sau đó thực hiện hút nước cũ từ trong hồ cá ra.

Vệ sinh, làm sạch hồ cá Koi trước khi thay nước mới vào

Trong khi tiến hành cách thay nước hồ cá koi, cá cảnh bạn không thể bỏ qua việc làm vệ sinh hồ cá. Theo đó, việc đầu tiên bạn cần làm là loại bỏ tất cả những vụn thức ăn dư có trong hồ cá. Tiếp tục, nếu trong hồ cá có cây thủy sinh bạn hãy chủ động cắt bỏ lá vàng, lá úa.

Nhìn chung, bạn hãy đảm bảo làm sạch môi trường nước còn lại trong hồ cá cảnh. Điều này sẽ tạo ra môi trường sống lý tưởng cho cá sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Quan trọng, việc vệ sinh hồ cá sẽ giúp hạn chế tối đa sự hình thành của các mầm bệnh khiến cá cảnh bị bệnh, bị chết.

Ở đây, nếu cần thiết bạn hãy sử dụng chế phẩm sinh học xử lý hồ nước cá cảnh. Điển hình như chế phẩm Emzeo. Chỉ cần tiến hành theo đúng hướng dẫn nhà sản xuất bạn có thể làm sạch hồ cá an toàn trực tiếp. Bạn không cần vớt cá ra khỏi hồ mà làm sạch và tạo vi sinh có lợi cho cá phát triển.

Bơm thay nguồn nước mới vào hồ cá cảnh

Công việc ở bước này khá đơn giản khi bạn chỉ cần bơm nguồn nước mới đã xử lý vào hồ cá. Tương tự như khi bơm xả nước thì bạn cũng hãy sử dụng dụng cụ chuyên nghiệp để thay nước vào bể. Bạn chú ý hãy tiến hành cẩn thận để không ảnh hưởng đến đàn cá đang sống trong hồ cá. Cụ thể bạn hãy đảm bảo:

  • Bơm nguồn nước mới vào hồ cá một cách nhẹ nhàng
  • Không dội nước trực tiếp lên khu vực cá đang bơi lội, trú ẩn. Thay vào đó, bạn hãy chủ động cho nước vào trên bề mặt hồ cá.

Ngoài ra, khi thay nước vào hồ cá bạn cũng hãy kiểm tra mực nước. Tuyệt đối không bơm vào lượng nước quá nhiều so với kích thước, diện tích của hồ cá cảnh.

Cấy tạo vi sinh cho hồ cá Koi

Không phải ai khi nuôi cá cũng có thể hiểu được tầm quan trọng của vi sinh ở trong hồ. Nhiều người nghĩ rằng, khi nuôi cá chỉ cần một thiết bị lọc hiệu quả và thường xuyên thay nước hoặc cân bằng nồng độ pH là đảm bảo sự phát triển và sự sống của cá. Thế nhưng, khi nước hồ quá sạch, thiếu vi sinh cần thiết sẽ khiến cho nước nhanh bị ô nhiễm do chất thải và thức ăn của cá. Vì vậy, biết cách tạo vi sinh cho hồ cá cảnh, cá koi là điều cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải nắm rõ.

Quan sát, theo dõi cá sau khi thay nước

Đây là bước cuối cùng trong cách thay nước hồ cá koi, cá cảnh chuẩn kỹ thuật. Trong đó, trên thực tế không ít người đã bỏ qua bước này. Song với tư cách người nuôi cá cảnh bạn hãy đảm bảo thực hiện việc quan sát, theo dõi cá sau khi thay nước.

Bạn hãy quan sát để xem liệu nguồn nước thay vào hồ cá có gây ra những ảnh hưởng gì bất thường đến cá không. Nếu có bạn cần chủ động đưa ra các biện pháp khắc phục. Trong trường nếu một số chú cá có dấu hiệu mệt mỏi, ít bơi lội hãy tách riêng và chăm sóc. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ tới ý kiến tư vấn của chuyên gia để xử lý, chăm sóc cá cảnh tốt nhất.

Một số lưu ý khi thay nước hồ cá 
Một số lưu ý khi thay nước hồ cá

Một số lưu ý khi thay nước hồ cá 

Bên cạnh nắm rõ cách thay nước hồ cá koi, cá cảnh bạn hãy chú ý ghi nhớ thêm một số nguyên tắc như sau:

  • Hãy chủ động cho cá ăn khẩu phần vừa đủ. Đồng thời hãy loại bỏ lượng thức ăn thừa trong hồ sau khi cho cá ăn.
  • Khi thay nước hồ cá nhưng chưa xử lý được nước thay thế có thể sử dụng nước đóng chai.
  • Tuyệt đối không thay 100% nước trong hồ cá
  • Nên sử dụng chế phẩm xử lý hồ cá cảnh chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp hạn chế số lần thay nước cũng như giúp tạo môi trường lý tưởng cho cá phát triển.
  • ….

Câu hỏi thường gặp

Tại sao phải làm trong nước hồ cá ngoài trời?

Việc vệ sinh hồ cá là điều hết sức quan trọng. Điều này tác động trực tiếp đến điều kiện cũng như môi trường sống của những loài cá được nuôi trong hồ. Một môi trường sống sạch sẽ, ít đục bẩn sẽ khiến chúng phát triển toàn diện hơn.

Thêm vào đó, việc làm trong nước hồ cá cũng giúp giảm thành phần các sản phẩm Nitrogenous. Nhóm chất này có thể gây hại cho cá. Vì vậy, việc loại bỏ nhóm chất này ra khỏi môi trường nước là điều vô cùng cần thiết!

Cuối cùng, thay đổi nước hoặc làm trong nước cũng giúp chúng ta khử sạch những vết bẩn và mùi hôi tanh trong hồ cá. Nước trong có công dụng tránh tình trạng tán xạ, khúc xạ giúp môi trường sống của cá trở nên lý tưởng hơn.

Khi nào nên thay nước hồ cá?

Việc vệ sinh hồ cá thường xuyên theo định kì là vô cùng cần thiết, vì hàng ngày cá cảnh sẽ thải ra một lượng amoniac nhất định, bạn nên sử dụng một bộ lọc để giảm bớt lượng amoniac trong nước.

Bạn nên sử dụng một chiếc máy đo độ sạch của nước, để đo lượng amoniac và xem lượng nước trong hồ có phù hợp với cá hay không. Nếu bạn phát hiện các dấu hiệu bất thường ở cá như: không chịu ăn, bị mắt đỏ, không chịu bơi, biểu hiện mệt mỏi và xuất hiện một số chấm đen ở vây và sống lưng thì có thể cá của bạn đã bị nhiễm khí amoniac.

Với trường hợp như trên, bạn cần nên tiến hành thay nước hồ cá ngay và thực hiện các phương pháp chăm sóc cá cảnh kịp thời. Và nên tìm đến các chuyên gia chăm sóc cá cảnh để có những lời khuyên đúng về trường hợp mắc bệnh của cá.

Việc bảo dưỡng hồ Koi định kỳ khoảng 1 tháng/ lần là hết sức cần thiết để giúp cá được khỏe mạnh, có môi trường sinh sống tốt. Phù hợp với những gia chủ bận rộn, không có nhiều thời gian vệ sinh cho hồ cá hay những bạn mới chơi chưa có kinh nghiệm chăm sóc.

0976870033
Liên hệ